Sữa cho người bệnh tiểu đường - Kiến thức tổng quan

Sữa cho người bệnh tiểu đường thích hợp sử dụng là những loại nào? Bệnh nhân tiểu đường cần có chế độ dinh dưỡng để ổn định lượng đường huyết. Bên cạnh đó vẫn đảm bảo được dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh. Nutricare Pharma sẽ giới thiệu đến mọi người những gợi ý như sau nhé.

>> Xem thêm: Chế độ ăn cho người bệnh tiểu đường

Vì sao người tiểu đường nên uống sữa hỗ trợ?

Sữa hỗ trợ, hay còn gọi là sữa dành cho người tiểu đường, là sản phẩm được thiết kế đặc biệt để cung cấp năng lượng và dưỡng chất mà không làm tăng mức đường huyết. Dưới đây là một số lý do mà người mắc bệnh tiểu đường nên uống sữa hỗ trợ:

  • Giảm đường huyết: Sữa hỗ trợ thường có hàm lượng đường giảm đi đáng kể so với sữa thông thường, giúp ngăn chặn tình trạng tăng đường huyết sau khi ăn.
  • Bổ sung dưỡng chất: Nhiều loại sữa hỗ trợ được bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất quan trọng, giúp cải thiện tình trạng bệnh và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.
  • Kiểm soát cân nặng: Sữa hỗ trợ thường có hàm lượng calo thấp hơn sữa thông thường, giúp hỗ trợ kiểm soát cân nặng, điều này rất quan trọng đối với người mắc bệnh tiểu đường.
  • Chứa protein: Sữa hỗ trợ cũng cung cấp protein, giúp duy trì và xây dựng cơ bắp, hỗ trợ kiểm soát đường huyết và giúp cảm thấy no lâu hơn.

Tuy nhiên, mỗi người có thể phản ứng khác nhau với các loại thực phẩm, bao gồm cả sữa hỗ trợ. Vì vậy, người mắc bệnh tiểu đường nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thêm bất kỳ loại sữa mới nào vào chế độ ăn uống của mình.

Lưu ý khi chọn sữa cho người bệnh tiểu đường

Để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết thì mọi người có thể tham khảo các loại sữa cho người tiểu đường như sau:

Sữa không béo

Nếu muốn dùng sữa để bổ sung dưỡng chất các bạn nên tìm hiểu các loại sản phẩm không kéo. Theo các chuyên gia thì lượng sữa không béo thích hợp cho người bệnh tiểu đường là khoảng 226g/ngày. Với các loại sữa khác có chứa kem béo hay chất béo bão hòa được sẽ không tốt với người có lượng đường huyết cao. 

Bởi vì nó có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên, gây ra một số biến chứng tim mạch ở người bệnh. Vậy nên người mắc bệnh tiểu đường luôn cần kiểm soát lượng đường ăn vào một cách nghiêm ngặt.

Sữa cho người bệnh tiểu đường

Chọn sử dụng các loại sữa không chứa chất béo tốt hơn cho người bệnh tiểu đường

Sữa thực vật

Gợi ý về loại sữa cho người bệnh tiểu đường khác chính là được chiết xuất từ nguyên liệu thực vật. Một vài nguyên liệu tự nhiên như hạt đậu nành, hạt hạnh nhân, các loại hạt tự nhiên khác đều tốt cho sức khỏe. Sữa được chiết xuất từ những loại hạt này không chỉ cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết mà còn mang đến công dụng như:

  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch thật tốt, góp phần làm giảm cholesterol giúp cải thiện sức khỏe thành mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan.

  • Hợp chất chống oxy hóa trong các loại sữa hạt có ích với đôi mắt, giúp bảo vệ mắt và cải thiện thị lực tốt.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa, những người không thể dung nạp được với lactose vẫn có thể sử dụng.

  • So với các loại sữa có nguồn gốc từ động vật thì sữa thực vật chứa ít calo hơn. Nhờ đó giúp mọi người duy trì được vóc dáng thon gọn khỏe mạnh mà không sợ béo phì.

  • Góp phần hỗ trợ duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định, tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

  • Chống lão hóa tốt, giúp người dùng duy trì được làn da tươi tắn xinh đẹp.

Xem thêm: Cây xuyến chi chữa tiểu đường có tốt không?

Loại sữa thích hợp với thể trạng

Mắc bệnh tiểu đường một thời gian có thể dẫn đến các biến chứng như cơ thể thiếu hụt canxi, ảnh hưởng đến thị lực, nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch… Đó là lý do tại sao bệnh nhân tiểu đường cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, khoa học.

Sữa cho người bệnh tiểu đường

Tìm hiểu và chọn sử dụng các loại sữa phù hợp với thể trạng người bệnh

Khi cân nhắc đến các loại sữa dành cho bệnh nhân tiểu đường thì mọi người nên suy nghĩ đến các tiêu chí như: bổ sung thêm canxi, không chứa chất béo hòa tan, chứa ít đường hoặc không đường, không chứa thành phần lactose. Để biết được bản thân thích hợp với loại sữa nào các bạn hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ hay các chuyên gia dinh dưỡng nhé.

Xem thêm: Người tiểu đường ăn mít được không? Cần lưu ý gì khi ăn?

Sữa chuyên dành cho bệnh nhân tiểu đường – Nutricare Cerna

Với những lưu ý khi chọn sữa cho bệnh nhân tiểu đường đã liệt kê ở trên thì việc sử dụng loại sữa chuyên biệt được nghiên cứu và sản xuất dành riêng cho người bệnh đái tháo đường là hết sức cần thiết. Và một trong những loại sữa cho người bệnh tiểu đường được ưa chuộng sử dụng nhiều phải kể đến Nutricare Cerna. Sản phẩm có những gì?

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Sữa Nutricare Cerna đã được chứng minh lâm sàng có Chỉ số đường huyết thấp, GI=32.5. XEM THÊM

Công dụng

Sản phẩm chứa hệ bột đường tiên tiến như Isomalt, Palatinose, Maltitol nên có chỉ số GI thấp (chỉ khoảng 32,5). Vì thế khi sử dụng Nutricare Cerna, người dùng được hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết ở mức ổn định. Bên cạnh đó là hạn chế tối đa tình trạng bị hạ đường huyết trước bữa ăn.

Công dụng khác của sản phẩm chính là bổ sung FOS giúp tái tạo lại hệ vi khuẩn có lợi cho người bệnh. Qua đó cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón. Trong sữa không chứa lactose nên sẽ không gây ra tình trạng tiêu chảy hay các biểu hiện dị ứng, khó dung nạp chất này ở một số người.

Hệ Antioxidant  gồm có Vitamin A, C, E & Selen giúp giảm thiểu căng thẳng và mệt mỏi. Kèm theo đó là bổ sung đủ 27 vi khoáng chất thiếu yếu nhất cho cơ thể. Người bệnh tiểu đường có thể áp dụng chế độ ăn kiêng phù hợp mà không lo sẽ thiếu chất.

Xem thêm: 5 loại bánh dành cho người tiểu đường nên dùng

Thành phần chính

Thành phần chính của Nutricare Cerna là những chất có lợi như: protein đậu nành, đạm sữa, dầu thực vật, isomalt, palatinose, maltitol, FOS, acid amin thiết yếu, các vitamin: A, D3, E, K, C, B1-12, Folic, Biotin, các khoáng chất như: Na, Ca, K, P, Mg, Fe, Zn, Cu, Se, Cr, Mo…

Sữa cho người bệnh tiểu đường - Kiến thức tổng quan

Nutricare Cerna - Giải pháp dinh dưỡng cho người tiểu đường, giúp ổn định đường huyết, giảm mệt mỏi, tốt cho tim mạch. MUA NGAY

Đối tượng phù hợp 

  • Sản phẩm thích hợp với bệnh nhân tiểu đường muốn bổ sung dinh dưỡng.

  • Sản phẩm cũng phù hợp với những ai đang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay bị rối loạn khả năng dung nạp Glucose.

  • Sản phẩm KHÔNG phù hợp với trẻ em dưới 2 tuổi hay người mắc bệnh Galactosemia.

Cách dùng

Mọi người cho khoảng 5 muỗng gạt sữa bột (tương đương 45g) vào 180ml nước đã được đun sôi và để nguội ở 45- 50 độ C. Sau đó thực hiện khuấy đều cho đến khi sữa bột tan hết trong nước, các bạn sẽ có được ly sữa khoảng 210ml để dùng.

Kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp

Như các bạn đã biết chế độ dinh dưỡng phù hợp rất quan trọng với bệnh nhân tiểu đường. Nếu chỉ bổ sung sữa không thì không thể cung cấp đủ mọi dưỡng chất cần thiết được. Do vậy, mọi người nên áp dụng chế độ ăn uống với các lưu ý quan trọng như sau.

Xem thêm: Bệnh tiểu đường có ăn được bánh giò không và cách chế biến

Thực phẩm nên bổ sung

Gợi ý những loại thực phẩm phù hợp với bệnh nhân tiêu đường chính là:

Sữa cho người bệnh tiểu đường

Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường

  • Thực phẩm chứa đường bột: nếu muốn giảm thiểu lượng tinh bột thu nạp vào cơ thể, các bạn có thể sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, gạo còn vỏ cám, đậu đỗ…để thay thế. Khoai, sắn chứa nhiều tinh bột vậy nên hãy hạn chế ăn cơm nếu ăn nhiều loại củ này nhé.

  • Thực phẩm chứa đạm: nếu muốn bổ sung đủ chất đạm cho cơ thể, bệnh nhân tiểu đường cần chọn lựa các loại thịt cá ít béo. Hãy nhớ lọc sạch mỡ, da khi chế biến thịt cá để ăn.

  • Thực phẩm chứa đường: thực phẩm chứa chất béo không bão hòa sẽ được ưu tiên nhiều trong thực đơn ăn uống của người bệnh tiểu đường. Điển hình như các loại dầu thực vật: dầu đậu nành, dầu olive, dầu vừng…

  • Rau, củ, quả: rau củ quả tươi tốt cho sức khỏe con  người vì cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có ích. Tuy nhiên không phải loại hoa quả nào cũng phù hợp với người bệnh đái tháo đường. Các bạn hãy hạn chế ăn các loại quả chín ngọt chứa đường như xoài chín, sầu riêng, hồng chín… 

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia thì tỷ lệ cung cấp các chất phù hợp với bệnh nhân tiểu đường gồm có:

  • 1 – 1.2g/ngày dành cho người lớn, tương đương với 15 – 20% năng lượng trong khẩu phần ăn.

  • 25% lipit trong tổng số năng lượng của khẩu phần ăn trong ngày.

  • 50 – 60% trong tổng số năng lượng của khẩu phần ăn trong ngày.

Mọi người hãy lưu ý chọn đúng khẩu phần ăn lành mạnh, thích hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh đái tháo đường nhé.

>> Xem thêm: Người tiểu đường nên ăn gì vào bữa sáng?

Thực phẩm nên kiêng

Ngoài ra, người mắc phải bệnh tiểu đường cũng nên kiêng kỵ một số thực phẩm có khả năng khiến bệnh trở nặng hơn như:

  • Rau củ nướng, gạo trắng, bánh mì, bột sắn dây, miến…

  • Thực phẩm chứa nhiều cholesterol, chất béo bão hòa.

  • Thịt mỡ, mỡ động vật, nội tạng động vật, da của động vật…

  • Bánh kẹo ngọt, thức uống có ga, kem tươi, dầu dừa…

  • Hoa quả sấy khô, mứt hoa quả…

  • Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn đóng hộp.

  • Hút thuốc, uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích gây hại.

Hãy xem xét kỹ thành phần của các loại thực phẩm trước khi sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường nhé. Hạn chế tối đa những thực phẩm chứa nhiều đường cùng chất béo bão hòa.

Lời kết

Thông qua bài viết mọi người đã biết thêm về các loại sữa cho người bệnh tiểu đường rồi. Hy vọng bài viết có những thông tin hữu ích giúp cho người bệnh có thể chọn được loại sữa phù hợp.

Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tiểu đường vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.