U tuyến giáp có được ăn trứng không và lưu ý quan trọng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Bệnh nhân mắc u tuyến giáp cần tuân thủ theo chỉ định và phương pháp điều trị của bác sĩ. Song song với đó, họ cần thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Vậy bệnh nhân mắc u tuyến giáp có được ăn trứng không và cần lưu ý những gì? Bạn đọc hãy tìm hiểu câu trả lời trong nội dung bài viết được Nutricare Pharma chia sẻ sau đây nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Thành phần dinh dưỡng có lợi trong quả trứng

Trước khi đi giải đáp thắc mắc u tuyến giáp có ăn được trứng không chúng ta cần đi tìm hiểu dinh dưỡng trong nó. Theo các chuyên gia, nguồn thực phẩm này chứa những thành phần có lợi cho sức khỏe như:

I-ốt

Trong lòng đỏ trứng gà có chứa hàm lượng i-ốt dồi dào rất cần thiết cho ổng hợp hormon của tuyến giáp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g trứng gà chứa khoảng 9.7mcg i-ốt cung cấp 6.5% nhu cầu i-ốt/ngày cho cơ thể con người.

Selen

Selen có trong trứng gà giúp quá trình chuyển hóa  i-ốt diễn ra dễ dàng và thuận lợi hơn. Dưỡng chất này còn đóng vai trò như một enzyme và có thể thay thế cho các vùng tuyến giáp của bệnh nhân đã bị cắt bỏ để tạo ra các hormone tuyến giáp.

U tuyến giáp có được ăn trứng không

Selen trong trứng giúp quá trình chuyển hóa  i-ốt diễn ra dễ dàng

Giàu protein

Trong trứng gà rất giàu protein giúp cơ thể người bị u tuyến giáp tăng cường sức đề kháng và nhanh lành vết thương sau những lần điều trị. Đồng thời, thành phần dinh dưỡng này có khả năng giúp bệnh nhân phục hồi khối nạc đã mất khi thực hiện việc điều trị và khiến người bệnh cảm thấy ngon miệng hơn.

Chất béo tốt dồi dào

Chất béo có trong trứng - Lecithin là nguồn dinh dưỡng thiết yếu giúp bệnh nhân mắc ung thư có khả năng làm giảm lượng cholesterol máu. Nhiều nghiên cứu cho rằng nó có thể làm giảm cholesterol xấu LDL và tăng cholesterol tốt HDL trong máu. Bên cạnh đó, lecithin kết hợp các thành phần khác còn có tác dụng thúc đẩy quá trình kiểm soát lượng cholesterol máu. Điều này giúp cơ thể nâng cao khả năng cân bằng được lượng cholesterol về mức hợp lý nhất. Ngoài ra, Lecithin còn giúp các màng tế bào trở nên vững chắc và khỏe mạnh hơn. Điều này hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp.

Vitamin dồi dào

Trứng là thực phẩm có chứa lượng vitamin dồi dào như A, B, B6, E, K cho bệnh nhân mắc u tuyến giáp. Đây đều là những dưỡng chất có lợi cho cơ thể bệnh nhân, giúp hỗ trợ hoạt động của các bộ phận trên cơ thể. Đồng thời chúng mang khả năng chống lại các tác nhân của tế bào ung thư. Đặc biệt, lòng trắng trứng gà chứa nhiều vitamin B8 hay biotin tham gia vào sản xuất năng lượng giảm cảm giác mệt mỏi.

U tuyến giáp có được ăn trứng không

Trứng là thực phẩm có chứa lượng vitamin dồi dào

Giàu khoáng chất

Trứng gà là thực phẩm rất giàu khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: canxi, sắt, magie, kẽm có khả năng ngăn chặn quá trình oxy hóa, ngừa ung thư hiệu quả. Bởi vậy, bệnh nhân mắc u giáp có thể bổ sung nguồn thực phẩm này để hỗ trợ điều trị và nâng cao sức đề kháng tốt hơn.

Lời giải: U tuyến giáp có được ăn trứng không?

Sau khi đã biết được các thành phần dinh dưỡng và tác dụng của trứng chúng ta có thể thấy rằng bệnh nhân mắc u tuyến giáp nên ăn trứng. Bởi chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, selen, protein, chất béo dồi dào và rất tốt cho sức khỏe cùng khả năng phòng chống ung thư cao. Hơn nữa hàm lượng i-ốt có trong trứng rất cần thiết cho bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp. 

Tuy nhiên, những người mắc các bệnh lý tuyến giáp cần kiêng i-ốt trong 2 tuần trước khi điều trị bằng uống hay xạ trị iod phóng xạ cần giảm ăn trứng trong thời gian này. Thời điểm này bạn nên kiêng và giảm so với nhu cầu hàng ngày của cơ thể, đảm bảo tổng lượng tiêu thụ i-ốt dưới 50mcg/ngày. Hơn nữa, bạn tuyệt đối kiêng lòng đỏ trứng gà trước khi thực hiện điều trị nhằm tránh làm giảm tác dụng của thuốc.

U tuyến giáp có được ăn trứng không

Hàm lượng i-ốt có trong trứng rất tốt cho bệnh nhân mắc tuyến giáp

Những món ăn từ trứng cho bệnh nhân u tuyến giáp

Nếu bạn là người thích ăn trứng nhưng bị mắc bệnh u tuyến giáp thì hãy chế biến chúng thành những món đơn giản và hấp dẫn khác nhau. Điều này giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết và kích thích vị giác tốt hơn. Sau đây là những món ăn được chế biến từ trứng rất đơn giản mà bạn có thể thực hiện.

>> Xem thêm:

Luộc hoặc hấp

Luộc và hấp là phương thức chế biến trứng được nhiều người ưu tiên sử dụng cho bệnh nhân mắc u tuyến giáp. Cách làm này giúp thực phẩm giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng và đảm bảo lượng calo thấp. Đặc biệt món ăn còn giúp hỗ trợ bệnh nhân rất hiệu quả trong quá trình chuẩn bị điều trị.

Trứng kết hợp rau củ

Để tăng thêm vị ngon của món ăn và bổ sung đa dạng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bạn nên chế biến trứng kết hợp cùng rau củ. Bạn hãy sơ chế và trộn các nguyên liệu này lại với nhau để trở thành một món salad bổ dưỡng. Với cách chế biến này chúng ta sẽ đảm bảo cho người bệnh một bữa ăn lành mạnh, ít calo và giảm lượng mỡ thừa.

U tuyến giáp có được ăn trứng không

Món salad trứng kết hợp rau củ rất bổ dưỡng

Trứng ốp

Nếu bạn thích ăn trứng ốp thì nên chọn những loại dầu thực vật có lợi như: dầu dừa, dầu bơ, dầu oliu để chế biến. Điều này sẽ đảm bảo cho cơ thể được dung nạp những chất béo lành mạnh và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bởi những loại dầu này có thể chế biến ở nhiệt độ cao và không hình thành gốc tự do gây hại và tránh việc hình thành chất oxy hóa gây hại cho bệnh nhân tuyến giáp.

Trứng kho

Nếu bạn muốn thưởng thức món trứng kho đậm vị để tăng thêm vị giác và kích thích ăn ngon thì không nên dùng đường. Đây là cách chế biến món ăn bảo bảo lành tính nhất cho cơ thể người mắc u tuyến giáp. Bởi đường sẽ dẫn đến phản ứng giữa lysine và  protein fructose acid amin có trong trứng gây nên tình trạng khó hấp thụ. Thậm chí chúng còn mang đến tác hại khó lường đối với bệnh nhân u giáp.

Lưu ý khi sử dụng trứng đối với bệnh nhân u tuyến giáp

Mặc dù trứng rất tốt cho sức khỏe con người và bệnh nhân mắc u giáp nhưng mọi người cần quan tâm những lưu ý sau đây để bảo đảm sức khỏe.

Không ăn trứng vịt lộn

Trong trứng vịt lộn rất giàu đạm nhưng rất nhiều cholesterol xấu nên có thể gây nguy hiểm cho bệnh huyết áp và tiểu đường và u tuyến giáp. Bởi vậy mọi người không nên ăn nguồn gốc thực phẩm này để đảm bảo quá trình điều trị an toàn nhất.

U tuyến giáp có được ăn trứng không

Bạn không nên ăn trứng vịt lộn để đảm bảo quá trình điều trị

Không ăn trứng sống

Bệnh nhân mắc u tuyến giáp không nên ăn trứng sống sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, mất vệ sinh và dễ mắc nhiều biến chứng nguy hiểm. Đồng thời khi ăn nguồn thực phẩm này hàm lượng protein mà cơ thể hấp thụ sẽ bị giảm đi một nửa so với số có thể đạt.

Không ăn nhiều hơn 3 quả trứng một ngày

Theo nghiên cứu y khoa, nếu chúng ta ăn nhiều hơn 2 lòng đỏ trứng gà mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ dung nạp lượng cholesterol vượt quá ngưỡng an toàn. Bởi vậy, bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp tuyệt đối không nên ăn quá 3 quả/ngày để đảm bảo sức khỏe.

Kiêng ăn lòng đỏ trứng

Đối với bệnh nhân đang chuẩn bị theo phác đồ điều trị u tuyến giáp bằng i-ốt phóng xạ thì cần kiêng ăn lòng đỏ trứng. Thay vào đó bạn có thể hạn chế và dùng một chút lòng trắng khi có nhu cầu. Đồng thời, khi này, bệnh nhân cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có cách bổ sung dinh dưỡng khoa học nhất.

U tuyến giáp có được ăn trứng không

Bệnh nhân đang điều trị u tuyến giáp cần kiêng ăn lòng đỏ trứng

Lời kết

Bài viết trên Nutricare Pharma đã giúp bạn đọc tìm hiểu về thắc mắc u tuyến giáp có được ăn trứng không và những lưu ý kèm theo. Đây là nguồn thực phẩm cung cấp lượng lớn vitamin và khoáng chất mang khả năng ức chế tế bào xấu và ngăn chặn tế bào ung thư phát triển. Bởi vậy, người mắc bệnh u tuyến giáp hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh tuyến giáp bạn có thể tham khảo sản phẩm y học của Nutricare Pharma: Leanpro Thyro. Đây là dòng sữa dinh dưỡng chuyên biệt giàu I-ốt, Selen giúp cải thiện hormone tuyến giáp, đặc biệt với hệ SLIM CARE độc quyền giúp kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng mệt mỏi, nâng cao thể trạng toàn diện.

U tuyến giáp có được ăn trứng không và lưu ý quan trọng

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh u tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái