Bệnh nhân ung thư phổi có uống được nấm linh chi không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Nấm linh luôn là loại dược liệu nổi tiếng được nhiều người yêu thích sử dụng. Bởi loài thảo mộc này có công dụng rất tốt đối với sức khỏe. Vì thế nhiều người thường đặt ra câu hỏi liệu rằng những bệnh nhân mắc ung thư phổi có uống được nấm linh chi không? Để giải đáp nghi vấn này mọi người hãy cùng Nutricare Pharma xem tìm hiểu bài viết sau nhé!

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Bệnh nhân ung thư phổi uống được nấm linh chi không?

Câu trả lời là có. Bởi theo một số nghiên cứu loài dược liệu này có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người. Đặc biệt là người bệnh vì trong nấm linh chi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng của cơ thể sau khi ốm dậy. Đặc biệt hơn trong loại dược liệu này còn có khá nhiều các hoạt chất chống và ức chế tế bào ung thư như:

  • Nấm linh chi chứa Polysaccharide là hoạt chất có tác dụng kích thích miễn dịch của cơ thể người. Đặc biệt hơn nó còn giúp và kích thích cơ thể tìm và tấn công các tế bào lạ do khối u sản xuất ra.
  • Germanium là chất chống oxy hóa có công dụng rất tốt giúp cơ thể người bệnh ức chế quá trình phát triển của u.
  • Acid ganodermic là hoạt chất có công hiệu hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động nhanh và khỏe mạnh hơn. Điều này giúp quá trình co bóp, nghiền nát và phân hóa thức ăn của dạ dày đạt hiệu quả cao nhất. Không những vậy chất này còn có thể chống viêm, chống dị ứng rất tốt để bảo vệ sức khỏe bệnh nhân ung thư phổi.

Như chúng ta đã nói ở trên loại thần dược đắt đỏ này có công hiệu rất tốt giúp cơ thể người bệnh nâng cao sức đề kháng. Vì thế chúng tôi khẳng định lại cho câu hỏi người mắc ung thư phổi có uống được nấm linh chi không thì câu trả lời là có nhé mọi người.

Bệnh nhân ung thư phổi có uống được nấm linh chi không?

Người bị ung thư phổi uống nấm linh chi rất tốt cho sức khỏe

Tác dụng của nấm linh chi với người bệnh ung thư phổi

Sau khi xem nội dung thông tin trên có lẽ mọi người cũng đã biết sơ lược về công dụng của nấm linh chi đối với sức khỏe người bị ung thư phổi rồi phải không? Tuy nhiên ngoài những công hiệu trên thị loại dược liệu này vẫn mang đến rất nhiều lợi ích khác cho bệnh nhân tiêu biểu như:

Nấm linh chi giúp người bệnh tăng cường miễn dịch

Lợi ích đầu tiên mà chúng ta không thể không nhắc đến là giúp người bị ung thư phổi tăng cường hệ miễn dịch sau điều trị. Cụ thể sau khi thực hiện việc hóa trị liệu nhiều bệnh nhân thường sẽ gặp phải tình trạng cơ thể suy yếu nghiêm trọng. Lúc này nếu dùng nấm linh chi cơ thể họ có thể kích thích quá trình sản sinh nhiều kháng thể nhờ hoạt chất Polysaccharide.

Từ đó khi dùng nấm linh chi bệnh nhân ung thư phổi có thể cải thiện sức khỏe để chống chịu được quá trình điều trị lâu dài hơn.

Bệnh nhân ung thư phổi có uống được nấm linh chi không?

Nấm linh chi giúp bệnh nhân ung thư phổi tăng cường miễn dịch

Tác dụng làm giảm các tác dụng phụ sau điều trị ung thư phổi

Dùng nấm linh chi còn có thể làm giảm tác dụng phụ sau khi hóa trị liệu. Cụ thể sau khi điều trị bệnh nhân rất hay gặp các triệu chứng về sức khỏe như: buồn nôn và nôn, chán ăn, sụt cân,.... Vì thế khi uống loại dược liệu này người bị ung thư có thể làm giảm tình trạng trên nhờ vào các nguyên tố vi lượng và dưỡng chất. Cũng từ đó cơ thể bệnh nhân sẽ được cung cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng tốt để hồi phục lại từ từ.

Không những thế nấm linh chi còn giúp người bệnh khắc phục được các tác dụng phụ khác như: giảm hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu trong máu. Vì thế khi dùng nấm linh chi cơ thể sẽ rất nhanh tái tạo lại các dòng tế bào máu mới làm gia tăng sức khỏe.

Bệnh nhân ung thư phổi có uống được nấm linh chi không?

Dùng nấm linh chi có thể làm giảm các tác dụng phụ sau điều trị ung thư

Nấm linh chi giúp bệnh nhân ung thư hồi phục thể trạng

Bên cạnh những công dụng trên nấm linh chi còn mang đến lợi ích rất tốt cho người mắc ung thư phổi là thức đẩy quá trình hồi phục thể trạng rất nhanh. Bởi loại dược liệu này có tác dụng kích thích sự thèm ăn của bệnh nhân. Điều này giúp họ rất nhanh lấy lại cân nặng và sức đề kháng tốt cho cơ thể sau quá trình hóa trị khối u.

Đặc biệt hơn nấm linh chi còn có công dụng giúp người bệnh chống lại tình trạng mệt mỏi, thần kinh suy nhược, trầm cảm,...

Bệnh nhân ung thư phổi nên dùng nấm linh chi thế nào?

Nấm linh chi là loại dược liệu rất dễ sử dụng không kén cách chế biến. Vì thế các bạn có thể sử dụng chúng theo nhiều phương pháp khác như cụ thể như sau:

>> Xem thêm:

Sắc nước uống mỗi ngày

Cách dùng nấm linh chi đơn giản nhất mà mọi người có thể dùng để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho bệnh nhân là sắc nước uống mỗi ngày. Phương pháp này không những tiết kiệm được nhiều thời gian mà còn rất dễ thực hiện chỉ với các bước cụ thể như sau.

  • Bước 1: Đầu tiên mọi người cần chuẩn bị tầm 15-30g nấm linh chi thái lát đã phơi khô rửa sạch.
  • Bước 2: Lúc này chúng ta hãy lấy một cái ấm đổ tầm 2 lít nước sau đó cho dược liệu vào đun sôi tầm 25-30 phút rồi tắt bếp.
  • Bước 3: Lúc này các bạn chỉ cần để nguội sau đó chắt lấy nước cho bệnh nhân ung thư phổi dùng trong ngày là được.

Lưu ý nếu bệnh nhân không chịu được vị đắng của nấm linh chi chúng ta có thể kết hợp cùng một số dược liệu khác như: cam thảo, mật ong,... Trường hợp không có nấm khô mọi người cũng có thể dùng loại còn tươi sắt hoặc pha trà sử dụng mỗi ngày.

Bệnh nhân ung thư phổi có uống được nấm linh chi không?

Có thể sắc nấm linh chi cho bệnh nhân ung thư phổi

Dùng nấm linh chi nấu canh cùng chim bồ câu

Một cách chế biến nấm linh chi hiệu quả khác mà các bạn có thể sử dụng là nấu canh cùng chim bồ câu. Món này được nhiều người ưa chuộng bởi không những bổ dưỡng mà còn rất ngon. Để làm món ăn này các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như: nấm linh chi 20g ( tươi hoặc khô ), 1 con bồ câu non, 20g câu kỷ tử, 10 quả táo đỏ, 3 lát gừng tươi thái mỏng.

Cách thực hiện canh nấm linh chi hầm bồ câu cũng không có gì quá khó khăn mọi người chỉ cần làm theo quy trình sau.

  • Bước 1: Đầu tiên các bạn đem bồ câu làm sạch lông để ráo, tiếp tục rửa nấm linh chi, gừng, táo đỏ, câu kỷ tử đen sắt nhỏ.
  • Bước 2: Lúc này chúng ta chỉ cần chuẩn bị một nồi có không gian vừa đủ rồi cho tất cả nguyên liệu vào đổ nước xăm xắp đem ninh nhừ.
  • Bước 3: Khi món ăn đã chín mềm mọi người chỉ cần lấy ra bát để bệnh nhân ung thư phổi thưởng thức là xong.

Bệnh nhân ung thư phổi có uống được nấm linh chi không?

Canh nấm linh chi - chim bồ câu tốt cho bệnh nhân ung thư phổi

Lưu ý khi cho bệnh nhân ung thư phổi dùng nấm linh chi

Bên cạnh những công dụng tốt cho sức khỏe thì nấm linh chi cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ cho bệnh nhân ung thư phổi khi dùng không đúng cách. Nội dung sau là các lưu ý mà chúng tôi đã tổng hợp để các bạn tìm hiểu.

Trước khi dùng nấm linh chi mọi người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng. Bởi mỗi bệnh nhân sẽ có một thể trạng khác nhau nếu dùng không đúng cách có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe.

Không nên dùng nhiều loại dược liệu khác nhau kết hợp cùng nấm linh chi, rất dễ gây xung đột các phản ứng hóa học làm mất tác dụng của nấm linh chi và có thể gây tình trạng cơ thể người bệnh chuyển biến xấu.

Sử dụng nấm linh chi đúng liều lượng không lạm dụng và nên kết hợp với các loại thuốc được bác sĩ kê đơn.

Nếu mọi người muốn cho bệnh nhân ung thư phổi sử dụng nấm linh chi hãy chọn những sản phẩm chất lượng đảm bảo, rõ nguồn gốc để có công hiệu tốt nhất và không ảnh hưởng đến cơ thể.

Bệnh nhân ung thư phổi có uống được nấm linh chi không?

Khi dùng nấm linh chi mọi người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ

Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho bệnh nhân ung thư

Với những tác dụng phụ trong quá trình điều trị, bên cạnh khẩu phần ăn phù hợp với người bệnh, bạn cũng có thể bổ sung thêm dòng sữa dinh dưỡng cao năng lượng, được nghiên cứu và sản xuất dành riêng cho bệnh nhân ung thư vào bữa phụ 2,3 lần mỗi ngày. Sữa Leanmax Hope là sản phẩm Dinh dưỡng Y học cho người ung thư được sản xuất bởi công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare. Leanmax Hope cung cấp dinh dưỡng năng lượng cao, giúp bồi bổ cơ thể, dễ tiêu hoá và hấp thu, qua đó hỗ trợ người bệnh tăng cường thể lực và sức đề kháng trong quá trình điều trị. Kết quả chứng minh lâm sàng cho thấy, Leanmax Hope giúp người bệnh ung thư tăng cân và khối cơ sau 8 tuần.

Ung thư có được ăn bắp cải không? Người bị bệnh ung thư có nên ăn bắp cải không?

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Công dụng của Leanmax Hope đối với người bệnh:

  • Năng lượng cao (474 Kcal/ 100g bột), BCAA, đạm Whey, chất béo MCT dễ hấp thu, hỗ trợ phục hồi cân nặng, khối cơ.
  • Omega 3, 6 cùng Antioxidants (vitamin A, C, E và Selen) giúp tăng cường đề kháng, giảm mệt mỏi.
  • Chất xơ hoà tan FOS/ Inulin, vitamin nhóm B và tách đường Lactose giúp cải thiện tiêu hoá, giúp ăn ngon.
  • Nano curcumin, Arginine, vitamin C hỗ trợ giảm viêm, nhanh lành vết mổ.

Kết luận

Như vậy quá trình tìm hiểu thông tin để giải đáp thắc mắc người mắc ung thư phổi có uống được nấm linh chi không của chúng tôi và các bạn đã hoàn thành. Câu trả lời là có vì loại dược liệu này mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe bệnh nhân. 

Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái