Cường giáp uống cần tây được không? Lưu ý khi uống nước ép cần tây

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Bệnh cường giáp là một hội chứng phổ biến, thường do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, trong đó hội chứng Basedow là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất. Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và tăng trưởng của cơ thể. Vì vậy, nếu không phát hiện và điều trị bệnh cường giáp kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe con người. 

Ngày nay, ngoài những phương pháp can thiệp về y học, bạn còn có thể bổ sung các loại nước uống hàng ngày để hỗ trợ tốt quá trình điều trị tuyến giáp. Một câu hỏi được nhiều người quan tâm là “Cường giáp có uống cần tây được không?” Hôm nay, hãy cùng Nutricare Pharma đi tìm câu trả lời ngay bạn nhé!

=> Xem thêm: Dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp

Cần tây có hàm lượng dinh dưỡng ra sao?

Cần tây là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung thường xuyên trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Theo nghiên cứu, trong cần tây có chưa hàm lượng dinh dưỡng có lợi với sức khỏe như:

  • Chất béo.

  • Chất đường bột.

  • Protein.

  • Vitamin A, B, C, D, E và K.

  • Các khoáng chất (Canxi, Sắt,…).

  • Chất xơ.

  • Acid phenolic.

  • Acetylenic.

Nước ép cần tây chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Cường giáp uống cần tây được không? 

Nước ép cần tây được coi là một nguồn dinh dưỡng quan trọng có thể hỗ trợ sức khỏe của tuyến giáp. Theo Tạp chí Medical Medium, nước ép cần tây được ghi nhận với nhiều lợi ích, đặc biệt trong việc chăm sóc và bảo vệ tuyến giáp. 

Các nghiên cứu cho thấy cần tây có khả năng loại bỏ các độc tố gây ra bởi virus Epstein-Barr, giúp làm sạch tuyến giáp và ngăn ngừa viêm tuyến giáp Hashimoto - một bệnh tự miễn. Điều này là kết quả của khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác động tiêu cực lên tuyến giáp.

Bên cạnh đó, cần tây cũng là một thực phẩm ít calo, là sự lựa chọn tốt để hỗ trợ hoạt động tuyến giáp. Như vậy, không chỉ là một loại nước ép làm tốt dáng, đẹp da mà cần tây còn hỗ trợ khá tốt cho việc điều trị các bệnh liên quan đến tuyến giáp, trong đó có cường giáp.

Cường giáp uống cần tây được không? Chắc chắn là được vì cần tây chứa nhiều dưỡng chất tốt cho hoạt động tuyến giáp

 >> Xem thêm:

Bệnh nhân Cường Giáp nên uống nước ép cần tây khi nào?

Đối với bệnh nhân cường giáp, thời điểm tốt nhất để uống cần tây là trước khi ăn sáng, bụng đói. Trước khi uống nước ép cần tây có thể uống 1 cốc nước chanh mật ong ấm và đợi thêm 15 phút mới uống nước ép cần tây.

Theo các chuyên gia, nước ép cần tây giống như một thức uống dược liệu, giúp thải độc cơ thể, cung cấp dưỡng chất có lợi. Hơn nữa loại nước ép này chứa ít calo, không gây tích mỡ nên giúp ích cho việc giảm cân. Hãy lưu ý sau khi uống bạn hãy đợi thêm từ 15-30 phút hãy ăn sáng.

Trường hợp bạn không quen uống nước ép cần tây vào sáng sớm có thể lựa chọn uống sau ăn khoảng 2 tiếng nếu ăn no và sau 1 tiếng nếu sáng chỉ ăn nhẹ. Mỗi ngày bạn có thể uống khoảng 500ml nước ép cần tây và nên chia thành 2 lần/ ngày.

Những lưu ý cần nhớ khi chế biến nước ép cần tây cho bệnh nhân cường giáp

Bệnh nhân cường giáp có thể sử dụng nước ép cần tây thường xuyên nhưng khi chế biến nên lưu ý một số những vấn đề dưới đây như:

  • Nên sử dụng hết nước ép cần tây trong ngày, không nên ép nhiều để lưu giữ uống dần. Nếu không uống hết có thể trữ trong tủ lạnh từ 1-2 ngày.

  • Nên dùng chai thủy tinh có nắp để đựng nước ép cần tây, không nên trữ trong các chai lọ bằng nhựa.

  • Nếu ép và có ý định trữ lạnh hãy đổ đầy chai thủy tinh để hạn chế tối đa không khí vào trong chai, ngăn quá trình oxy hóa diễn ra sớm hơn.

  • Khi chế biến nước ép cần tây có thể cho thêm chanh để tăng khẩu vị và bảo quản nước ép cần tây tốt hơn.

  • Không cho nước ép cần tây ở ngoài quá lâu, tốt nhất là sau khi ép nên cho vào tủ lạnh bảo quản nếu chưa uống ngay.

Người bệnh cường giáp uống nước ép cần tây nên lưu ý cẩn thận để đạt hiệu quả tối đa

Những loại nước uống tốt cho điều trị tuyến giáp

Để tăng cường hiệu quả của quá trình điều trị tuyến giáp nói chung và cường giáp nói riêng, việc bổ sung nước ép từ các loại trái cây giàu dưỡng chất chống oxy hóa và vitamin C đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số loại nước ép quen thuộc mà bạn có thể tham khảo qua.

Nước chanh

Chanh là nguồn cung cấp vitamin C và chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp củng cố hệ miễn dịch, điều chỉnh độ pH, và hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư trong tuyến giáp. Bên cạnh đó, việc thường xuyên uống nước chanh có thể giúp duy trì cân bằng hormone và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Do đó, bạn có thể bổ sung loại nước quá quen thuộc này vào menu thức uống của mình nhé!

Nước chanh nóng sẽ là thức uống bổ dưỡng, tốt cho người bệnh cường giáp

Bổ sung nước ép cà chua

Nước ép cà chua đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc hỗ trợ tuyến giáp. Cà chua là một nguồn thực phẩm dồi dào của hai chất chống oxy hóa quan trọng là lycopene và carotenoid, có khả năng ức chế sự hình thành khối u và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư trong tuyến giáp. 

Không chỉ vậy, cà chua còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin A, kali và chất xơ; đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng dinh dưỡng và hỗ trợ hệ miễn dịch.

Nước ép táo tốt cho tuyến giáp

Việc bổ sung nước ép táo mang lại nhiều lợi ích cho người mắc bệnh tuyến giáp. Táo là một nguồn cung cấp vitamin phong phú và chứa nhiều flavonoid có khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ việc tăng cường hệ miễn dịch và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư trong tuyến giáp. 

Việc sử dụng nước ép táo có thể là một phương pháp hỗ trợ hiệu quả trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của tuyến giáp, ngăn ngừa các bệnh về tuyến giáp trong đó có cường giáp.

Bên cạnh cần tây, nước ép táo cũng mang đến nhiều lợi ích cho chức năng tuyến giáp

Nước cam

Cam nổi tiếng là một loại quả chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C, đồng thời hỗ trợ sức khỏe của tuyến giáp. Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc cải thiện việc hấp thụ iod và tăng cường chức năng của tuyến giáp. Các chất chống oxy hóa giúp giảm tác động của gốc tự do, bảo vệ tuyến giáp khỏi tổn thương.

Dinh dưỡng y học cho người bệnh tuyến giáp

Ngoài các loại nước ép trái cây, những sản phẩm dinh dưỡng cũng hỗ trợ rất tốt cho người bệnh cường giáp. Điển hình là sản phẩm dinh dưỡng y học chuyên biệt Leanpro ThyroLeanpro Thyro LID. Các sản phẩm này đã được nghiên cứu và sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare.

  • LEANPRO THYRO – Dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe tuyến giáp. Phù hợp với người bệnh sau phẫu thuật hoặc đã điều trị i-ốt phóng xạ.

  • LEANPRO THYRO LID – Dinh dưỡng chuyên biệt dành riêng cho bệnh nhân cường giáp cần kiêng cữ i-ốt hoặc người bệnh ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận i-ốt phóng xạ I-131.

Đặc biệt, Leanpro Thyro LID đã được kiểm chứng lâm sàng, đảm bảo hạn chế tối đa lượng I-ốt nạp vào cơ thể bệnh nhân, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, giúp mang lại hiệu quả tích cực trong điều trị cường giáp sau 2 tuần sử dụng.

Leanpro Thyro LID - dinh dưỡng tách i-ốt tới 88%, đáp ứng chế độ ăn kiêng I-ốt theo khuyến nghị của Hội Tuyến giáp Hoa Kỳ. Đồng thời, với hệ dưỡng chất tối ưu: giàu canxi, chất xơ, cùng nhiều vitamin và khoáng chất giúp cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng cho cơ thể. XEM THÊM

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã có đáp án cho thắc mắc “Cường giáp uống cần tây được không?” rồi nhé! Đừng quên theo dõi dinhduongyhoc.com.vn để cập nhật thêm những thông tin bổ ích khác.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái