Ung thư tuyến giáp có uống được sâm không và các lưu ý

Sâm từ lâu đã được nhiều người biết đến với công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người, đặc biệt những ai có thể trạng yếu. Bởi dược liệu này chứa đa dạng thành phần dinh dưỡng có lợi và được ứng dụng trong các bài thuốc đông y. Vậy, người mắc bệnh ung thư tuyến giáp có uống được sâm không? Để tìm hiểu câu trả lời, bạn đọc hãy khám phá qua nội dung bài chia sẻ sau đây của Nutricare Pharma nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Thành phần dinh dưỡng có lợi cho con người của sâm

Nói đến công dụng và thành phần dinh dưỡng có trong sâm, người ta thường quan tâm đến củ của nó. Đây là bộ phận được sử dụng và thu hái để phục vụ cho lợi ích, bảo vệ sức khỏe con người. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong củ sâm chứa những thành phần dinh dưỡng có lợi, bao gồm:

  • Polysacarit.
  • Ginsenosides.
  • Vitamin E, C.
  • Hơn 30 loại saponin.
  • IH901.
  • Hợp chất K.
  • Peptide.
  • Rượu polyacetylenic.
  • Axit béo.
  • Tinh dầu.
  • Glucid.
  • Kali, Mangan, Selen.

Trong đó, các loại sâm khác nhau sẽ có thêm nhiều thành phần dinh dưỡng cùng công dụng chữa bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe riêng biệt. Nhân sâm càng có tuổi thọ cao càng nhiều ginsenosides và mang đến nhiều giá trị lớn. Đặc biệt những củ được trồng từ 6 năm trên vùng đất đủ chất dinh dưỡng chính là loại dược liệu quý cho sức khỏe con người.

Củ sâm chứa những thành phần dinh dưỡng có lợi cho con người

Giải đáp ung thư tuyến giáp có uống được sâm không?

Hiện nay, nhân sâm đã được các nhà khoa học hiện đại cũng như y học cổ truyền đã khám phá ra nhiều những tác dụng và thành phần tiêu biểu của nó. Trong đó, hoạt chất Ginsenoside Rh2 với hơn 30 mẫu saponin sở hữu khả năng chống ung thư rất hiệu quả. Bởi vậy người mắc ung thư tuyến giáp có thể sử dụng được nếu đang trong thời kỳ phù hợp, chưa xuất hiện hiện tượng ho ra máu.

Mặc dù nhâm sâm rất tốt cho sức khỏe con người và sở hữu khả năng ức chế tế bào ung thư. Tuy nhiên, bệnh nhân mắc tuyến giáp có rất nhiều thể và quá trình diễn biến phức tạp. Do vậy, ung thư tuyến giáp có uống được sâm không thi câu trả lời là: trước khi sử dụng sâm tốt nhất chúng ta nên tùy theo thể trạng hiện tại và nhờ sự tư vấn của bác sĩ. Điều này sẽ giúp bệnh nhân hạn chế được những tác dụng không mong muốn có khả năng nguy hiểm đến tính mạng.

Tác dụng của sâm với bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Sâm là loại dược liệu quý hiếm đã được con người sử dụng hàng trăm năm qua. Bởi những tác dụng tuyệt vời mà nó mang đến cho cơ thể bệnh nhân bao gồm:

>> Xem thêm:

Giúp làm da bệnh nhân hồng hào sau khi xạ trị

Sâm là loại thảo dược có chứa 10 – 35 hoạt chất saponin mang khả năng tái tạo tế bào máu và bổ sung oxy. Đồng thời, chúng còn có khả năng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen giúp da bớt khô sạm và nhanh chóng phục hồi tổn thương sau khi điều trị bệnh.

Ngăn chặn tế bào ung thư ác tính phát triển

Trong nhân sâm có chứa hoạt chất ginsenoside mang khả năng chống oxy hóa hiệu quả. Điều này giúp bệnh nhân dễ dàng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và ức chế các phản ứng viêm trong cơ thể. Bởi vậy bệnh nhân ung thư có thể sử dụng loại dược liệu này để bảo vệ sức khỏe và ngăn chặn các tác nhân gây hại.

Trong sâm chứa hoạt chất ginsenoside mang khả năng chống oxy hóa

Cải thiện trí nhớ và giúp

Các thành phần ginsenosides có trong nhân sâm mang khả năng bảo vệ tế bào não khỏi các gốc tự do. Điều này giúp người bệnh có thể xoa dịu thần kinh và cải thiện trí nhớ một cách hiệu quả. Đồng thời các hợp chất có trong nhân sâm có tác dụng tích cực trong việc điều khiển hành vi và nhận thức của con người sau mỗi đợt điều trị.

Nâng cao sức đề kháng

Một số nghiên cứu cho thấy tác dụng của sâm có thể tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu sự căng thẳng, mệt mỏi cho người bệnh. Bởi vậy, khi chúng ta bổ sung dược liệu này đúng cách sẽ giúp bản thân nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau mỗi đợt điều trị. Đồng thời, các hoạt chất trong sâm có khả năng khống chế sự tái sinh của tế bào ung thư.

Những thành phần có trong củ sâm giúp cơ thể cải thiện hệ miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa chất rất hiệu quả sau khi điều trị. Ngoài ra, chiết xuất của dược liệu này còn giúp người bệnh tăng cường khả năng kháng các virus cúm.

 Sâm có thể tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu sự căng thẳng

Cách sử dụng sâm cho người ung thư tuyến giáp

Để phát huy hiệu quả điều trị và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bệnh nhân có thể sử dụng sâm theo nhiều cách khác nhau. Chúng ta có thể bổ sung dược liệu này tùy theo thể trạng và liều lượng phù hợp qua những cách như sau:

Ngậm sâm

Nếu bệnh nhân đã có chuyển biến yếu, ăn uống kém, hơi thở mệt nhọc thì chúng ta có thể cho họ ngậm sâm. Bạn mang dược liệu này thái mỏng và bỏ vào bình đậy kín nắp để dùng dần. Mỗi lần bệnh nhân chỉ nên ngậm 1 lát đến khi mềm thì nhai để nuốt nước và bỏ bã. Liều dùng tối đa trong ngày từ 3 đến 4 lát nhằm bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Tắm hơi nhân sâm

Bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp cũng có thể tắm hơi nhân sâm để tăng cường sức khỏe. Bởi loại dược liệu này sau khi ngâm với nước sẽ tiết ra những dưỡng chất giúp thẩm thấu vào da, cấp ẩm và thải độc hiệu quả. Để thực hiện phương pháp này rất đơn giản, bạn chỉ cần bỏ vài lát sâm vào bồn nước âm và ngâm mình trong vòng 10 đến 15 phút rồi tắm lại với nước sạch.

Bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp cũng có thể tắm hơi nhân sâm

Uống trà nhân sâm

Uống trà nhân sâm là một cách rất dễ thực hiện và bảo vệ sức khỏe cho người mắc bệnh. Bạn có thể dùng khoảng 1 – 2g sâm thái lát mỏng rồi bỏ vào nước sôi, đợi trong vòng 5 phút để chúng tiết ra các chất dinh dưỡng. Sau đó chúng ta có thể thưởng thức loại trà bổ dưỡng và tốt cho sức sức khỏe rồi.

Chế biến thành món ăn

Để kích thích ngon miệng và bồi bổ sức khỏe cho người mắc ung thư tuyến giáp, bạn có thể chế biến chúng thành các món ăn. Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà chúng ta sẽ áp dụng các công thức nấu khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được lợi ích mà dược liệu này mang lại. Bạn có thể chế biến món cháo sâm cùng gạo tẻ, canh sâm hạt sen, gà hầm sâm để thưởng thức.

Bạn có thể chế biến sâm thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng

Lưu ý khi sử dụng sâm cho người bị ung thư tuyến giáp

Để bảo vệ sức khỏe cho người mắc ung thư tuyến giáp và phát huy hết công dụng của loại thực phẩm này chúng ta hãy lưu tâm đến các vấn đề sau:

  • Người bệnh chỉ nên dùng sâm từ 2g – 8g/ngày tùy theo thể trạng hiện tại và chỉ nên uống vào buổi sáng.
  • Bệnh nhân không nên lạm dụng sâm sẽ gây đến những hậu quả nghiêm trọng như ngộ độc, tăng huyết áp, nổi mề đay, thậm chí cơ giật,....
  • Chúng ta không nên sắc hay nấu sâm cùng kim chi, củ cải, đồ biển, để đảm bảo sức khỏe.
  • Người mắc ung thư tuyến giáp đến giai đoạn ho ra máu tuyệt đối không nên dùng sâm.
  • Để bảo vệ sức khỏe tốt nhất, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi muốn uống sâm.

Người bệnh chỉ nên dùng sâm từ 2g – 8g/ngày tùy theo thể trạng

Lời kết

Bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn đọc khám phá thắc mắc ung thư tuyến giáp có uống được sâm không. Loại thảo dược quý hiếm này chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và thể trạng của con người. Đồng thời sâm còn có khả năng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng tốt nên người mắc ung thư sẽ sử dụng được tùy theo tình trạng bệnh.

Bên cạnh đó, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.