Bị ung thư tuyến giáp có được uống collagen không và tại sao?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Collagen là loại protein có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của con người. Không những vậy nguồn dưỡng chất đặc biệt này còn giúp cho làn da chúng ta trở nên tươi sáng và rạng ngời hơn rất nhiều. Vậy người bị ung thư tuyến giáp có được uống collagen không? Để trả lời cho thắc mắc này, bạn đọc hãy tham khảo nội dung chia sẻ sau đây của Nutricare Pharma nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Người ung thư tuyến giáp uống được collagen không?

Người ung thư tuyến giáp hoàn toàn có thể uống được collagen với liều lượng phù hợp. Tuy nhiên bạn nên sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có độ tinh khiết cao nhất và tránh những loại chứa thành phần i-ốt. Khi bạn uống collagen đúng cách có khả năng giúp làn da, khớp và sụn khỏe mạnh hơn. Hơn nữa, các khối u giáp thường liên quan tới nồng độ estrogen của cơ thể mà trong thực phẩm này không chứa estrogen nên người bệnh có thể uống được.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị ung thư tuyến giáp chắc chắn làn da của người bệnh sẽ bị khô ráp, thiếu sức sống. Một trong những cách để cải thiện an toàn nhất chính là uống collagen giúp tăng cường sự đàn hồi và liên kết của da. Điều này giúp cơ thể người bệnh trở nên tràn đầy sức sống, xóa các nếp nhăn và chân chim hiệu quả.

Trong quá trình xạ trị chắc chắn người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt do gặp những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Do vậy người bệnh ung thư tuyến giáp có thể sử dụng một số loại collagen giúp bồi bổ cơ thể và hỗ trợ thể trạng hồi phục nhanh chóng. Từ đó, bản thân sẽ tăng cường được sức lực và tinh thần để chống chọi với những liệu trình điều trị tiếp theo.

bị ung thư tuyến giáp có được uống collagen không

Người ung thư tuyến giáp hoàn toàn có thể uống được collagen

>> Xem thêm: Leanpro Thyro Lid 900g

Tác dụng của collagen cho người ung thư tuyến giáp

Như đã chia sẻ ở trên, người bệnh ung thư tuyến giáp hoàn toàn có thể bổ sung collagen bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại. Sau đây Nutricare Pharma sẽ giúp bạn đọc khám phá rõ hơn về tác dụng của collagen với người ung thư tuyến giáp nhé.

Hỗ trợ chuyển đổi hormone tuyến giáp cho người mắc ung thư

Vấn đề rối loạn hormone thường gặp ở các bệnh nhân ung thư tuyến giáp nên collagen sẽ giúp họ làm nồng độ hormone cortisol tăng lên đột ngột. Điều này giúp người mắc tránh được tình trạng rơi vào trạng thái mệt mỏi và căng thẳng. Nó giúp bệnh nhân điều hòa tâm trạng, cân bằng độc tố một cách hiệu quả trong cơ thể.

Cân bằng đường huyết cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Đối với người mắc bệnh ung thư tuyến giáp, họ thường bị rối loạn tuyến giáp nên làm tăng lượng insulin. Điều này không được can thiệp kịp thời và đúng cách chắc chắn khiến bệnh nhân dễ bị tiểu đường type 2. Do vậy, bạn có thể bổ sung collagen để tránh nguy cơ mắc tăng đường huyết và giảm được các triệu chứng khác của bệnh tuyến giáp.

bị ung thư tuyến giáp có được uống collagen không

Collagen giúp cân bằng đường huyết cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Cải thiện tiêu hóa hiệu quả cho người bệnh

Collagen có khả năng tạo ra các màng bảo vệ trong ruột giúp người bệnh có hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Bởi vậy bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp hoàn toàn có thể uống thực phẩm này giúp phòng và chống viêm ruột cũng như  kích thích các mạch máu lưu thông dễ dàng hơn.

Lợi ích tuyệt vời cho xương của bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Collagen là loại thực phẩm từ lâu đã được nhiều người biết đến với tác dụng tuyệt vời đối với hệ xương khớp. Bởi vậy bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp có thể uống chúng để duy trì độ đàn hồi cũng như mang đến sự dẻo dai cho cơ thể. Từ đó bản thân sẽ tăng cường được thể trạng tốt hơn trong quá trình điều trị.

bị ung thư tuyến giáp có được uống collagen không

Collagen có nhiều tác dụng với sức khỏe người bệnh ung thư

>> Xem thêm: Leanpro Thyro Lid 400g

Liều lượng Collagen phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại Collagen chủ yếu là dạng thường và dạng cô đặc. Tùy vào từng sản phẩm mà chúng ta sẽ cách bổ sung khác nhau sao cho phù hợp và đảm bảo được sức khỏe. Cụ thể:

  • Nếu bệnh nhân chọn uống Collagen dạng thường thì nên dùng liều 10 – 20g/ ngày.
  • Trường hợp, bệnh nhân dùng Collagen cô đặc với những phân tử có kích thước nhỏ và dễ hấp thụ thì chỉ nên uống 3 – 5g/ ngày là hợp lý.

Tuy nhiên, để có cách dùng liều lượng phù hợp nhất, chúng ta cần căn cứ vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Bởi vậy, trước khi sử dụng bạn nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ điều trị để có phương pháp bổ dung an toàn nhất.

bị ung thư tuyến giáp có được uống collagen không

Bệnh nhân chọn Collagen dạng thường nên dùng liều 10 – 20g/ ngày

Nguồn collagen khác từ thực phẩm cho bệnh nhân tuyến giáp

Bên cạnh việc uống collagen tổng hợp, bạn cũng nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu collagen. Đây là nguồn dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe người bệnh, không mang đến tác dụng phụ mà mọi người nên quan tâm như:

  • Rau xanh: Đây là những thực phẩm có chứa rất nhiều collagen tự nhiên rất cần thiết và an toàn cho cơ thể. Việc ăn rau xanh thường xuyên giúp người bệnh có hệ tiêu hóa tốt, đẹp da khi thực hiện việc xạ trị thời gian dài. Các loại rau xanh như rau cải, xà lách, súp lơ còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cùng nhiều canxi, vitamin thúc đẩy sự trao đổi chất của tuyến giáp
  • Chân giò lợn là món ăn cung cấp lượng collagen dồi dào giúp bệnh nhân tăng cường sức đề kháng và bổ sung dưỡng chất sau các đợt phẫu thuật và xạ trị. Đặc biệt hơn khi chúng ta hầm chân giò kết hợp cùng các loại rau củ sẽ tăng cường thêm lượng collagen cho cơ thể.
  • Ngoài ra, trong các loại trái cây có màu sặc sỡ và nấm, đậu phụ, đậu nành cũng chứa một lượng collagen rất tốt cho cơ thể người mắc ung thư tuyến giáp.

bị ung thư tuyến giáp có được uống collagen không

Rau xanh có chứa rất nhiều collagen tự nhiên rất tốt cho cơ thể

Cách chọn collagen cho người mắc ung thư tuyến giáp

Bệnh nhân uống collagen trong quá trình điều trị tuyến giáp sẽ giúp cơ thể làm giảm các tác dụng phụ khi xạ trị. Đồng thời, nguồn dưỡng chất này còn giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng tốt hơn. Tuy nhiên, để việc uống collagen không mang lại ảnh hưởng xấu, người mắc ung thư tuyến giáp cần lưu ý đến cách chọn sản phẩm sau đây.

>> Xem thêm:

Nguồn gốc rõ ràng

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm Collagen nên bạn cần tìm mua ở những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Điều này giúp bệnh nhân tránh được việc dung nạp loại kém chất lượng làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Collagen từ động vật

Collagen từ động vật là loại có chiết xuất từ da cá, nhau thai cừu, da gà, da heo,.... Đây là dưỡng chất có hiệu quả cao với người mắc bệnh ung thư tuyến giáp và ít tác dụng phụ. Collagen từ động vật giúp người dùng có thể tái tạo da, giúp móng chân, tay và xương khớp thêm chắc khỏe. Đồng thời, chúng làm hạn chế ảnh hưởng xấu của quá trình xạ trị ung thư tuyến giáp mang lại.

bị ung thư tuyến giáp có được uống collagen không

Bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp nên uống Collagen từ động vật

Tránh collagen từ tảo

Collagen từ tảo là loại có nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi cơ thể. Tuy nhiên, sản phẩm này có thể chứa i-ốt vì tảo sống ở môi trường nước mặn. Do vậy, nó chưa an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp. Nếu bạn muốn chắc chắn về việc sử dụng hay không nên thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng i-ốt vừa đủ để điều chỉnh chế độ uống.

Một số phản ứng phụ cần chú ý khi uống Collagen

Bản chất Collagen là dưỡng chất lành tính, an toàn, ít tác dụng phụ. Nếu cơ thể có tiền sử dị ứng với thành phần có trong sản phẩm Collagen thì một số tác dụng phụ sẽ xuất hiện. Cụ thể dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại để bạn dễ quan sát, chú ý:

  • Sưng phù, khó chịu ở mặt, miệng hoặc cổ họng sau khi uống.
  • Táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, ợ hơi.
  • Cơ thể thấy mệt mỏi.
  • Nhịp tim bất thường.
  • Đau xương.
  • Buồn nôn, đau quặn bụng,…

Uống Collagen có thể để lại một số tác dụng phụ với bệnh nhân ung thư tuyến giáp

>>Tham khảo thêm: Viêm tuyến giáp Hashimoto: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng trên, bệnh nhân ung thư tuyến giáp nên ngừng sử dụng sản phẩm Collagen. Bạn hãy tìm tới cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để can thiệp và khắc phục càng sớm càng tốt.

Lượng canxi có trong Collagen làm từ da bò, heo, cá,… cao hơn nhiều so với Collagen thủy phân. Chính vì thế khi bệnh nhân ung thư tuyến giáp cần tìm hiểu kỹ bảng thành phần của sản phẩm trước khi sử dụng. Để tránh cảm giác khó uống, buồn nôn khi uống Collagen, bạn tránh mua sản phẩm làm từ cá biển và hải sản.

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp cần chọn lựa kỹ càng sản phẩm bổ sung collagen

>> Xem thêm: Nang keo tuyến giáp là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu bệnh cần biết

Lời kết

Bài viết trên Nutricare Pharma đã giúp bạn đọc giải đáp vấn đề bị ung thư tuyến giáp có được uống collagen không. Đây là loại dưỡng chất hoàn toàn lành tính và mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên trước khi sử dụng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, hãy tuân thủ liều lượng và loại collagen được chỉ định.

Bên cạnh đó, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Bị ung thư tuyến giáp có được uống collagen không và tại sao?

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái