Nang keo tuyến giáp là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu bệnh cần biết

Nang keo tuyến giáp là gì khi đây là bệnh xuất hiện khối u chứa dịch keo diễn ra khá phổ biến hiện nay. Bạn đã biết rõ về bệnh lý tuyến giáp này chưa? Nguyên nhân, triệu chứng, dấu hiệu nhận biết của bệnh này là gì? Để rõ hơn về bệnh lý tuyến giáp này, bạn đọc xem ngay thông tin bên dưới bài viết mà Nutricare Pharma đã tổng hợp nhé!

Nang keo tuyến giáp là gì?

Nang keo tuyến giáp là gì thì nó còn được gọi với cái tên khác đó là bướu giáp keo, bướu địa phương hoặc bướu keo tuyến giáp. Bệnh lý này xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone để đáp ứng các nhu cầu chuyển hóa trong cơ thể. Khi mà tuyến giáp không sản xuất đủ hormone cần dùng nó sẽ sản xuất bù trừ bằng cách mở rộng, phì đại tuyến giáp.

Nang keo tuyến giáp là gì thì đây là bệnh lý xảy ra do tuyến giáp không sản xuất đủ hormone cần thiết

Nguyên nhân phổ biến thường thấy của nang keo tuyến giáp là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh lý nang keo tuyến giáp hiện nay vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên có một số tác nhân phổ biến có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh như sau:

1. Hệ miễn dịch bị rối loạn

Khi hệ miễn dịch của cơ thể bị rối loạn sẽ tăng sản xuất kháng thể tấn công tuyến giáp. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh nang keo tại tuyến giáp và một số tình trạng bệnh lý khác.

Hệ miễn dịch bị rối loạn là một nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh nang keo tuyến giáp là gì

2. Thiếu i-ốt

Trong bữa ăn hàng ngày thiếu i-ốt cũng là nguyên nhân gia tăng các bệnh về tuyến giáp. Điều này cũng có thể lý giải tại sao tỷ lệ người dân vùng miền núi mắc bệnh cao hơn so với người dân vùng đồng bằng và miền biển.

3. Yếu tố di truyền

Nếu trong gia đình có người bị mắc u nang keo tuyến giáp thì khả năng cao những người khác có thể bị mắc bệnh cao hơn.

4. Thiếu dinh dưỡng

Ăn uống thiếu chất, thiếu vitamin, khoáng chất, thiếu dinh dưỡng trong chế độ ăn cũng dẫn đến tình trạng bị nang keo tuyến giáp.

5. Nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên thì cũng có một số yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh nang keo tuyến giáp. Có thể kể đến như: uống thuốc điều trị các bệnh về tuyến giáp, phơi nhiễm phóng xạ, bị chấn thương hoặc mắc bệnh về não,...

Xem thêm:

Dấu hiệu nhận biết nang keo tuyến giáp là gì?

Phần lớn các trường hợp phát hiện bị nang keo tuyến giáp chủ yếu qua thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc làm siêu âm. Bệnh mới phát triển thì cơ thể sẽ không có triệu chứng nào dễ nhận biết nên khiến người bệnh không chú ý đến sức khỏe của mình mấy. Đến khi nang keo tuyến giáp phát triển có kích thước lớn hơn, người bệnh sẽ tự nhận thấy vùng cổ trước to ra hoặc lồi lên một khối mềm.

Nang keo tuyến giáp là bệnh lý lành tính không gây đau ở giai đoạn đầu của bệnh

Khối nang này không gây đau, không xuất hiện hạch xung quanh. Nếu như kích thước nang keo tuyến giáp phát triển quá to, nó có thể gây biến dạng cổ và còn chèn ép vào các cơ quan xung quanh gây khó thở, nuốt nghẹn,... Hầu hết, các nang keo tuyến giáp đều lành tính và không kèm theo dấu hiệu thay đổi chức năng của tuyến giáp và không có biểu hiện cường giáp hoặc suy giáp.

Chẩn đoán nang keo tuyến giáp hiện nay chủ yếu qua siêu âm. Ngoài ra, khi có dấu hiệu nghi ngờ có thể làm các xét nghiệm đơn giản đánh giá chức năng tuyến giáp như định lượng nồng độ TSH và FT4.

Những đối tượng dễ bị nang keo tuyến giáp nhất

Nang tuyến giáp không chừa bất cứ ai và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Tuy nhiên những đối tượng sau sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh lý tuyến giáp này, bao gồm:

  • Nữ giới.
  • Người trên 40 tuổi.
  • Người có chế độ ăn uống dinh dưỡng không bổ sung đủ i-ốt.
  • Những người sống trong vùng dịch tễ hoặc gia đình có tiền sử mắc bệnh bướu cổ.

Bị nang keo tuyến giáp có nguy hiểm hay không?

Khi hiểu rõ nang keo tuyến giáp là gì thì bạn sẽ có thể trả lời được câu hỏi này. Nang keo tuyến giáp hay bướu giáp keo là một dạng bệnh lý lành tính không gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Ở giai đoạn đầu sẽ không có triệu chứng nhận biết lâm sàng nào cả mà chỉ được phát hiện khi tình cờ thăm khám, siêu âm.

Nang keo tuyến giáp không gây nguy hiểm nếu như biết và điều trị kịp thời

Nhưng nếu không phát hiện sớm và để lâu dài sẽ khiến nang phát triển lớn hơn. Điều này sẽ gây ra những chèn ép vào thực quản người bệnh sẽ có biểu hiện nuốt nghẹn, nuốt khó và chèn ép khí quản gây khó thở, thở khò khè. Nếu chèn ép vào dây thần kinh quặt ngược sẽ gây nói khó, nói khàn, nói giọng đôi.

Ngoài ra, bệnh lý tuyến giáp có thể thay đổi theo chiều hướng suy giáp hoặc cường giáp. Hơn nữa là theo thời gian các nang keo tuyến giáp sẽ dần bị calci hóa, bị chảy máu hoặc có thể tiến triển nặng hơn thành ung thư. Vì vậy, nang keo tuyến giáp tuy là bệnh lành tính nhưng nó có thể gây nguy hiểm cho người bệnh nếu bệnh tiến triển nặng hơn.

Những phương pháp chẩn đoán nang keo tuyến giáp phổ biến

Chẩn đoán nang keo tuyến giáp có thể thực hiện qua một số phương pháp phổ biến sau đây, bao gồm:

1. Siêu âm tuyến giáp

Phương pháp này sẽ giúp bác sĩ có thể nhìn thấy được tuyến giáp rõ ràng và biết được kích thước cũng như xem xét có hay không sự xuất hiện của nang keo tuyến giáp.

Thăm khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh tuyến giáp và đưa ra phương hướng điều trị phù hợp

2. Xạ hình tuyến giáp

Kỹ thuật xạ hình tuyến giáp sẽ giúp xem xét kích thước, hình dạng và vị trí của tuyến giáp. Đồng thời xem được các khu vực tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc kém hoạt động.

3. Chọc hút nang

Người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện sinh thiết tuyến giáp bằng kim nhỏ để lấy mẫu mô tế bào. Sau đó được xem xét dưới kính hiển vi trong phòng thí nghiệm và phương pháp này thực hiện để loại trừ ung thư.

4. Xét nghiệm kháng thể

Xét nghiệm kháng thể là lấy mẫu máu để tìm được kháng thể bất thường gây ra bệnh tuyến giáp.

5. Xét nghiệm hormone

Xét nghiệm hormone sẽ xem xét được mức độ hormone thấp hay cao cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

6. Quét tuyến giáp

Phương pháp này là dùng một lượng nhỏ đồng vị phóng xạ tiêm vào tĩnh mạch để hình ảnh tuyến giáp hiện rõ trên màn hình máy tính. Thông qua các hình ảnh thu được, bác sĩ sẽ biết được kích thước, chức năng của tuyến giáp như thế nào. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thực sự cần thiết ở trong một số trường hợp nhất định.

Cách điều trị nang keo tuyến giáp hiệu quả được áp dụng

Biết về cách điều trị tuyến giáp như nào hiệu quả cũng rất quan trọng khi tìm hiểu về nang keo tuyến giáp là gì. Một số cách điều trị bệnh lý này hiệu quả đang được áp dụng như sau:

  • Bổ sung muối i-ốt cho những người bệnh bị nang keo tuyến giáp do thiếu i-ốt nhưng chức năng tuyến giáp hoạt động bình thường.
  • Nếu bị nang keo tuyến giáp do thiếu hụt hormone tuyến giáp và thiếu i-ốt thì cần bổ sung thêm hormone tuyến giáp. Một số thuốc điều trị bệnh có thể dùng như: Levothyroxine, L-Thyroxine, Levothyrox hoặc Liothyronine,...
  • Phẫu thuật tuyến giáp chỉ định cho những trường hợp người bệnh bị khó thở, nuốt nghẹn, nói khàn do bướu giáp phát triển to chèn ép vào thực quản, khí quản. Hoặc người bệnh bị bướu giáp keo lâu năm, nghi ngờ ung thư, bướu giáp bị chảy máu hoặc bướu giáp phình to gây mất thẩm mỹ nếu người bệnh muốn phẫu thuật.
  • Ngoài ra bạn nên bổ sung sữa dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người bệnh tuyến giáp Leanpro Thyro Lid  giúp loại bỏ 88% i-ốt dùng cho giai đoạn điều trị phóng xạ và sau khi điều trị bệnh nên sử dụng Leanpro Thyro giúp tăng cường sức khoẻ tuyến giáp .

Nang keo tuyến giáp là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu bệnh cần biết

Dinh dưỡng y học cho người bệnh tuyến giáp. MUA NGAY

Lời kết

Hy vọng sau khi biết được nang keo tuyến giáp là gì sẽ giúp bạn đọc có thể nhận biết và phòng ngừa bệnh tốt nhất.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.