Dinh dưỡng cho bệnh ung thư phổi mà bạn nhất định phải biết

Ung thư phổi hiện là căn bệnh phổ biến toàn thế giới, reo rắc nỗi ám ảnh với hơn 2 triệu người mắc mỗi năm. Hiện ở Việt Nam, đã có hơn 26 nghìn người sống chung với căn bệnh đáng sợ này. Chính vì thế dinh dưỡng cho bệnh ung thư phổi được chú trọng bởi các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, việc ăn uống đúng cách có thể xây dựng cho cơ thể hàng rào bảo vệ chắc chắn.

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Mối liên hệ giữa dinh dưỡng và căn bệnh ung thư phổi

Hiện tại vẫn chưa có thông tin chính xác về cơ chế hoạt động của chế độ dinh dưỡng có thể đẩy lùi lại căn bệnh ung thư. Tuy nhiên, có nhiều bằng chứng cho thấy nếu bạn sở hữu một chế độ ăn lành mạnh có thể giảm thiểu khả năng mắc căn bệnh ung thư và giúp quá trình điều trị trở nên ổn định hơn.

Lý giải cho điều này, bác sĩ cho rằng những gì chúng ta nạp vào hàng ngày ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất. Từ đó tác động tới sự vận hành của các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Cụ thể, nếu bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ có thể giúp cơ thể bạn:

Loại bỏ tế bào xấu và kiểm soát chu kỳ của từng tế bào: một tế bào ung thư hình thành trong cơ thể cần trải qua rất nhiều chu kỳ cho tới khi phát bệnh. Khoa học cũng đã chứng minh một số thực phẩm giúp ức chế quá trình gia tăng của tế bào

  • Giảm viêm: Thực phẩm lành mạnh được coi là thần dược trong việc giảm viêm, từ đó thay đổi quá trình gia tăng sự tăng trưởng của tế bào ung thư.
  • Giảm sự hình thành và lan mạnh của các mạch xấu: Khối u trong cơ thể được nuôi dưỡng bởi các mạch máu. Do vậy, một số chất dinh dưỡng trong thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa khả năng phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư trong mạch máu.

Dinh dưỡng cho bệnh ung thư phổi mà bạn nhất định phải biết

Dinh dưỡng ảnh hưởng lớn tới quá trình điều trị ung thư phổi

Giải pháp dinh dưỡng cho người mắc ung thư phổi

Có thể thấy rằng, ung thư phổi là căn bệnh quái ác khi có gây ra hàng loạt ca tử vong, Tuy nhiên, nếu biết lựa chọn lối sống lành mạnh, đồng thời tăng cường bổ sung thêm chất dinh dưỡng có thể đẩy lùi tác nhân gây bệnh. Dưới đây là giải pháp dinh dưỡng giúp tối ưu quá trình điều trị và cải thiện vấn đề trong khi điều trị ung thư phổi:

Tăng cường nạp thêm protein

Protein là chất vô cùng quan trọng đối với cơ thể sống khi nó mang đến nguồn năng lượng dồi dào để phục hồi các mô và tế bào bị tổn thương. Đây cũng đồng thời là một trong những nhân tố chính góp phần xây dựng hàng rào miễn dịch vững chắc. Bởi vậy nên protein không thể thiếu trong phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra cho các bệnh nhân đang điều trị ung thư phổi.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, mỗi bữa ăn của người bệnh nên chứa tới 20-30g protein tới từ nhiều loại thực phẩm khác nhau: đạm động vật (thịt bò, cá, gà, heo,..), đạm thực vật tới từ các loại đậu, các loại hạt,... Tuy nhiên, không nên tiêu thụ quá nhiều chế phẩm từ sữa và các loại thịt đỏ, thịt mỡ,.. để tránh gây gánh nặng lên hệ tiêu hoá.

Dinh dưỡng cho bệnh ung thư phổi mà bạn nhất định phải biết

Protein là nguồn năng lượng không thể thiếu với bệnh nhân ung thư

Không quên bổ sung rau xanh và trái cây hàng ngày

Rau xanh và trái cây đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống của con người. Các loại rau khác nhau mang tới nguồn vitamin khổng lồ, bổ sung thêm hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ, từ đó giúp người bệnh có thêm sức đề kháng chống lại virus gây bệnh. Bệnh nhân ung thư phổi nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm từ sống tới nấu chín.

Khẩu phần rau xanh và trái cây lý tưởng mỗi ngày là 5 phần rau củ, 1 phần trái cây. Đồng thời, nên bổ sung thêm chất bột đường tới từ những “siêu thực phẩm" như: gạo lứt, ngô, khoai, quinoa,... Đây đều là những thực phẩm nguyên cám, giữ lại được phần lớn dinh dưỡng như: protein, chất xơ,...

Những thực phẩm đã qua tinh chế nhiều lần như: gạo trắng, bánh mì trắng, bánh ngọt,.. thường giữ lại ít chất xơ, gây ảnh hưởng tới chỉ số đường huyết trong cơ thể. Đồng thời, chúng không cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết và chỉ chứa năng lượng rỗng. Do đó, tránh bổ sung để gây áp lực lên nội tạng.

Dinh dưỡng cho bệnh ung thư phổi mà bạn nhất định phải biết

Nên bổ sung 5 phần rau xanh, 1 quần hoa quả mỗi ngày

Cung cấp chất béo tốt

Nhiều người nghĩ rằng, chất béo là xấu cho quá trình vận hành của cơ thể. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm bởi bổ sung thêm chất béo tốt làm cho quá trình vận động của cơ quan diễn ra trơn tru hơn. Chất béo lành mạnh có thể kể tới là: dầu cá, dầu oliu, các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều, hạt macca,..). Axit béo omega-3 được chứng minh là có hiệu quả đặc biệt khi hỗ trợ giảm viêm trong cơ thể.

Bổ sung thêm sữa chuyên biệt dành cho bệnh ung thư

Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị bệnh ung thư phổi bạn cũng có thể bổ sung thêm sữa Leanmax Hope của Nutricare Pharma để tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm mệt mỏi. Sữa Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần và là sản phẩm đạt thương hiệu Quốc gia về dinh dưỡng y học.

Ung thư có được ăn bắp cải không? Người bị bệnh ung thư có nên ăn bắp cải không?

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

>>Xem thêm:

Lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh ung thư phổi

Ngoài việc quan tâm tới thực phẩm bổ sung trong quá trình điều trị bệnh, chúng ta cũng cần đề cập tới một số lưu ý trong quá trình xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư phổi như sau:

Không được bỏ bữa

Bỏ bữa ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người bệnh. Đồng thời đừng quên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho mỗi bữa. Khi điều trị bệnh, chúng ta thường có xu hướng bỏ bữa do không cảm thấy thèm ăn. Việc này là hoàn toàn không nên, bạn cần nạp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể có sức khỏe chống lại bệnh tật. Đồng thời, ăn uống đầy đủ giúp tăng cường sức đề kháng khi phải nạp quá nhiều loại thuốc.

Dinh dưỡng cho bệnh ung thư phổi mà bạn nhất định phải biết

Không nên bỏ bữa trong quá trình điều trị ung thư phổi

Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn

Việc ăn quá nhiều trong mỗi bữa có thể gây áp lực lên hệ tiêu hoá hoặc khiến người bệnh cảm thấy khó chịu khi ăn. Chính vì thế, nên chia nhỏ nhiều bỏ vừa giúp bệnh nhân ăn được nhiều vừa dễ tiêu. Không chỉ vậy, nếu chia nhỏ bữa ăn thường xuyên giúp cho bệnh nhân ung thư phổi nạp thêm được nhiều chất dinh dưỡng cho mỗi bữa hơn.

Ưu tiên thức ăn mềm

Khi điều trị, bệnh nhân ung thư phổi sẽ gặp vấn đề liên quan tới vòm họng và thực quản. Điều này ảnh hưởng tới khả năng nhai nuốt, dẫn tới tình trạng khó tiêu. Vì vậy, nên sử dụng thức ăn mềm, lỏng. Để có thực đơn đúng đắn nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ bởi rất có thể trong quá trình điều trị bệnh sẽ có một vài món ăn mà bệnh nhân ung thư phổi không thể dung nạp.

Dinh dưỡng cho bệnh ung thư phổi mà bạn nhất định phải biết

Thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu là phù hợp nhất với bệnh nhân ung thư

Bổ sung nước thường xuyên

Khi thường xuyên phải tiếp xúc, điều trị với các phương pháp hoá trị, xạ trị dài ngày có thể khiến bệnh nhân đối mặt với vấn đề táo bón. Chính vì thế, bạn nên cung cấp nhiều thực phẩm có chất xơ như rau xanh, trái cây,...

Đồng thời, không quên uống tối thiểu 1,5-2L nước 1 ngày. Bởi khi điều trị bệnh ung thư, nước có thể giúp giảm thiểu các độc tính và tác dụng phụ không mong muốn gây ra do các hợp chất điều trị. Từ đó, giảm thiểu vấn đề như khô miệng, nhiệt miệng hay nôn mửa.

Dinh dưỡng cho bệnh ung thư phổi mà bạn nhất định phải biết

Không quên bổ sung nước và chất xơ để tăng cường sức đề kháng

Lời kết

Bài viết trên của Nutricare Pharma đã cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan tới chế độ dinh dưỡng cho bệnh ung thư phổi. Một bữa ăn với đầy đủ chất cần thiết giúp củng cố vững chắc cho hàng rào miễn dịch của cơ thể người bệnh.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.