Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh, bởi họ phải đổi mặt với rất nhiều vấn đề, đặc biệt là giảm sút sức khoẻ. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người bệnh tăng cường thể lực, sức đề kháng. Điều này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

=> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh nhân ung thư

Nguyên tắc dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, chiếm gần 10 triệu ca tử vong vào năm 2020, tức gần 1/6 trường hợp tử vong. Theo số liệu được thống kê vào năm 2020, Việt Nam có khoảng hơn 182 500 ca mắc mới, và gần 122 300 ca tử vong do ung thư.

Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện tình trạng suy mòn, sụt cân do ung thư

Phần lớn, nguyên nhân tử vong của bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối là do suy kiệt, sút cân trước khi mất do khối u ung thư. Chính vì vậy, dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư là vấn đề vô cùng cần thiết. Một chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư sẽ giúp cơ thể có sức "chiến đấu" với bệnh. Việc mất cân bằng chất dinh dưỡng (thừa do ăn quá nhiều một loại thực phẩm hay thiếu do kiêng khem quá mức) cũng đều gây ra vấn đề quan trọng, khiến cơ thể càng suy nhược và mệt mỏi hơn. 

Tuy nhiên, bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư như thế nào là hiệu quả và phù hợp? Cùng Nutricare Pharma lưu ý một số nguyên tắc dưới đây:

Ăn uống đa dạng, cân đối

Khi bệnh nhân ung thư được phẫu thuật, hoá trị, xạ trị... thì rất cần một chế độ dinh dưỡng thích hợp để bồi bổ cơ thể. Do vậy, người nhà bệnh nhân cần đáp ứng khẩu phần ăn cân đối, đầy đủ, đa dạng nhiều loại thực phẩm. Bữa ăn chính nên đảm bảo đủ 4 nhóm: bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Trong đó, chất đạm (protein đóng vai trò quan trọng) hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu máu, giúp bệnh nhân ăn uống ngon miệng.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Các bữa phụ, bệnh nhân có thể sử dụng thêm sữa và các chế phẩm từ sữa, uống đủ lượng nước trong ngày.

Ăn nhiều bữa nhỏ và thêm bữa phụ

Như bạn đã biết, bệnh nhân ung thư thường ăn uống không ngon miệng, lười và chán ăn, dẫn đến cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng. Do vậy, cần phải cố gắng thu nạp nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể bằng cách chia nhiều bữa nhỏ và thêm bữa phụ. 

Không nên ăn uống kiêng khem

Hiện nay, có nhiều quan niệm cho rằng cần có chế độ ăn "bỏ đói tế bào ung thư" thì khối u sẽ bị tiêu diệt vì không được nuôi dưỡng. Tuy nhiên, điều này có thể khiến các tế bào khoẻ mạnh trong cơ thể cũng sẽ bị bỏ đói và trở nên suy kiệt. Do vậy, khi thực hiện chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư cần phải duy trì phương pháp ăn đa dạng, giàu chất dinh dưỡng.

Bổ sung dinh dưỡng bằng nhiều cách

Đối với bệnh nhân ăn uống khó khăn, không ăn uống qua đường miệng thì có thể được ăn nuôi qua ống thông, mũi - dạ dày để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bệnh nhân cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ bằng nhiều cách, để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, cung cấp đủ năng lượng bị bào mòn bởi căn bệnh và phương pháp điều trị.

Sản phẩm thương hiệu quốc gia về dinh dưỡng y học. MUA NGAY

=> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh nhân ung thư

Một số phương pháp bổ sung dinh dưỡng phù hợp với triệu chứng của bệnh

Bên cạnh những nguyên tắc dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đã được Nutricare Pharma liệt kê ở trên, bạn có thể tham khảo thêm chi tiết một số phương pháp bổ sung dinh dưỡng theo từng triệu chứng của bệnh:

Triệu chứngPhương pháp bổ sung dinh dưỡng
Mất cảm giác thèm ăn và sụt cânThường xuyên ăn các bữa nhỏ, bữa ăn nhẹ trong ngày. Ăn thực phẩm giàu protein và calo. Có thể ăn thức ăn không quá đặc. Sử dụng thực phẩm thơm ngon hấp dẫn.
Táo bónUống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ
Tiêu chảyUống nhiều nước, tránh sản phẩm có lactose
Khô miệnguống nước cả ngày, ăn thức ăn dễ nuốt, thức ăn có nước (nước xốt, nước thịt …)
Buồn nônĂn thức ăn nhạt, mềm, dễ tiêu hoá; ăn 5 – 6 bữa ăn nhỏ trong 1 ngày thay vì 3 bữa lớn
Đau miệngĂn thức ăn dễ nhai, mềm
Đau họngThức ăn dễ nuốt, cắt miếng nhỏ

Một số lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Hầu như bệnh nhân ung thư đều gặp phải một số biểu hiện như chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn, nôn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn ảnh hưởng đến tính hiệu quả của các phương pháp điều trị bệnh. Do đó, khi áp dụng chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư cũng cần lưu ý những điều sau:

- Luôn giữ và vệ sinh răng miệng sạch sẽ

- Hoá trị liệu thường có tác dụng phụ là chán ăn, buồn nôn, nên người bệnh cần uống nhiều nước, ít nhất 2 lít mỗi ngày. Hạn chế các thực phẩm có mùi, các đồ chiên rán nhiều dầu mỡ.

- Phương pháp xạ trị ở vùng đầu cổ có thể gây ảnh hưởng đến sự giảm tiết nước bọt, làm khô miệng, đau và có thể viêm nhiễm, khó khăn trong việc nhai nuốt...làm bệnh nhân khó ăn uống, cần lưu ý thêm: 

  • Trước khi bắt đầu xạ trị vùng đầu cổ, nên khám răng miệng tổng thể
  • Ăn thức ăn mềm hoặc chế biến nhiều nước, tránh ăn đồ ăn cay nóng, cứng, khó nhai nuốt
  • Có thể nhai kẹo cao su hoặc cung cấp thêm hoa quả chua giúp tăng tiết nước bọt
  • Vệ sinh răng miệng hằng ngày, súc miệng tối thiểu 4 lần mỗi ngày
  • Uống nhiều nước và các loại nước trái cây. Không nên uống đồ uống có cồn, chất kích thích

Tháp dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Như đã trình bày phía trên, chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư là vô cùng quan trọng, bạn có thể tham khảo thêm tháp dinh dưỡng được mô phỏng dưới đây:

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

 

Tháp dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Leanmax Hope - dinh dưỡng y học chuyên biệt cho bệnh nhân ung thư

Để chứng minh vai trò của dinh dưỡng, các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã thực hiện nghiên cứu đề tài "Hiệu quả can thiệp dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư điều trị hóa chất tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội". Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bệnh nhân ung thư được hướng dẫn sử dụng 2-3/ly sữa Leanmax Hope của Công ty Nutricare. Kết quả được các bác sĩ công bố cho thấy, người bệnh phục hồi cân nặng và tăng khối cơ sau 8 tuần can thiệp. 

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư*

Leanmax Hope cung cấp nguồn dinh dưỡng giàu protein và các dưỡng chất dễ hấp thu như đạm whey, chất béo trung bình (MCT) giúp tăng cân, tăng cơ, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người ung thư. Sản phẩm chứa Nano Curcumin, Arginine, Vitamin C hỗ trợ giảm viêm, nhanh lành vết mổ; Omega 3,6 cùng Antioxidants (Vitamin A, C, E & Selen) tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi; Chất xơ hòa tan FOS/Inulin, Vitamin nhóm B cải thiện tiêu hóa, giúp ăn ngon.

---

Nutricare đang triển khai chương trình: DINH DƯỠNG CHUYÊN BIỆT - TẶNG NGÀN QUÀ TUYỆT vô cùng hấp dẫn, đừng bỏ lỡ. Xem ngay tại đây: Shopee

Tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại: https://www.dinhduongyhoc.com.vn/collections/dinh-duong-cho-nguoi-ung-thu
Thông tin mua hàng:

Giao hàng miễn phí với đơn hàng trên 1 triệu đồng.

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.