Bệnh bướu cổ nên uống sữa gì cho tốt và một số lưu ý

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Sữa là một thực phẩm giàu dinh dưỡng dạng nước. Chúng thường được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng cho bệnh nhân có thể trạng suy nhược, chán ăn, khó nhai nuốt. Do đó, bệnh bướu cổ nên uống sữa gì là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Hãy cùng Nutricare Pharma đi tìm câu trả lời trong nội dung bài viết dưới đây.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Đối tượng nào dễ mắc bệnh bướu cổ?

Người có thể bị bệnh bướu cổ nếu rơi vào một trong những trường hợp sau:

  • Có tiền sử gia đình về ung thư tuyến giáp, nhân giáp và các vấn đề khác liên quan đến tuyến giáp.

  • Thiếu hụt i-ốt trong chế độ ăn uống hoặc gặp các vấn đề khác liên quan đến việc cung cấp đủ i-ốt cho cơ thể.

  • Nguy cơ mắc bệnh bướu cổ ở phụ nữ cao hơn so với nam giới.

  • Độ tuổi trên 40. Quá trình lão hóa có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp.

  • Tiếp xúc với xạ trị khu vực cổ hoặc ngực. Bức xạ có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp.

  • Béo phì.

  • Kháng insulin.

  • Mắc các rối loạn chuyển hóa.

Thiếu hụt i-ốt trong chế độ ăn uống là nguyên nhân mắc bệnh bướu cổ cao

Người bị bệnh bướu cổ uống sữa có được không?

Sữa được coi là một nguồn dinh dưỡng vô cùng quý giá, cung cấp một lượng lớn các chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất cần thiết. Do đó, sữa mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng đáng kể cho cơ thể, giúp cơ thể phục hồi và phát triển toàn diện. 

Đối với những người gặp vấn đề về cân nặng hoặc trạng thái suy kiệt, việc bổ sung sữa làm tăng cường sức khỏe và cải thiện thể trạng là cực kỳ quan trọng. Ngoài ra, sữa cũng có lợi cho những người mắc bệnh bướu cổ, giúp họ phục hồi nhanh hơn khi kết hợp với liệu pháp thuốc.

Sữa mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng đáng kể cho người mắc bệnh bướu cổ

Tuy nhiên, không phải loại sữa nào cũng phù hợp cho người mắc bệnh tuyến giáp, đặc biệt là những người mắc bệnh bướu cổ. Sữa phù hợp cho người bệnh tuyến giáp là những sản phẩm sữa y tế chuyên biệt, được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người bị bệnh bướu cổ.

>> Xem thêm: 

Lợi ích của sữa đối với bệnh nhân bướu cổ

Người mắc bệnh tuyến giáp trong và sau quá trình phẫu thuật dễ gặp phải các triệu chứng như đau họng, khó nuốt, mệt mỏi... Điều này gây ra tình trạng chán ăn, mất vị giác, khiến cơ thể không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Sữa vừa dễ nuốt, dễ tiêu hóa lại cung cấp đa dạng các vitamin, khoáng chất, năng lượng nên có tác dụng giúp sức khỏe nhanh chóng hồi phục.

Ngoài ra, với bệnh nhân bị bướu cổ, sữa còn có các lợi ích sau:

Ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng, các thành phần trong sữa có khả năng ức chế quá trình phát triển của tế bào ung thư, hạn chế di căn và các biến chứng không tốt ở các cơ quan khác. Tuy chưa có bằng chứng chính xác về khoa học nhưng chúng ta có thể tin tưởng về tác dụng của sữa đối với bệnh nhân bướu cổ nói riêng và các bệnh lý về ung thư nói chung.

Bệnh bướu cổ nên uống sữa gì

Bệnh bướu cổ nên uống sữa gì cho tốt?

Giảm stress, mệt mỏi

Hàm lượng khoáng chất và vitamin trong thực phẩm khá cao. Chúng có vai trò ổn định thần kinh, cải thiện cảm xúc và tâm trạng theo hướng tích cực. Quá trình khám chữa bướu cổ kéo dài cộng thêm áp lực về tài chính dễ khiến bệnh nhân có xu hướng mệt mỏi, nhiều muộn phiền. Uống một ly sữa ấm lúc này là biện pháp thư giãn hữu hiệu để xóa tan đi sự căng thẳng và mệt mỏi.

Hệ xương khỏe mạnh

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, sữa thuộc một trong những thực phẩm cung cấp nguồn canxi dồi dào nhất. Khi bệnh nhân điều trị bướu cổ có thể gặp phải tình trạng: yếu khớp, sâu răng, viêm nướu gây chảy máu chân răng... Uống sữa sẽ giúp phát triển hệ xương, khắc phục được các tác dụng phụ không mong muốn.

Cơ bắp chắc khỏe

Sữa chứa một hàm lượng protein tự nhiên dồi dào bậc nhất. Chúng có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng cơ bắp khỏe mạnh và săn chắc. Điều này sẽ hạn chế tình trạng nhức mỏi cơ, sưng tấy khi cơ thể bị bệnh.

Bệnh bướu cổ nên uống sữa gì

Duy trì 2 - 3 ly mỗi ngày mang lại hiệu quả bất ngờ

Bổ sung năng lượng

Sữa là nguồn cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng như: Protein, lipid, carbohydrate, kali, natri, vitamin, khoáng chất... Chúng được chuyển hóa thành năng lượng để nuôi cơ thể. Vì vậy, uống sữa hàng ngày là một trong các cách cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhất cho người bệnh bướu giáp.

Người mắc bệnh bướu cổ nên uống sữa gì?

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng chất isoflavone có trong đậu nành gây ức chế quá trình tổng hợp hormon của tuyến giáp. Vì vậy, bệnh bướu cổ không nên uống sữa đậu nành. Còn lại, chưa có thêm bất kỳ đề tài khoa học nào chứng minh việc sữa có thể gây hại hay làm tăng nguy cơ tái phát các bệnh lý liên quan..

Tuy nhiên, để bổ sung đầy đủ dưỡng chất và đảm bảo hàm lượng I-ốt theo đúng khuyến cáo, chúng ta nên ưu tiên sử dụng các dòng sữa chuyên biệt, được nghiên cứu và sản xuất riêng cho người bệnh tuyến giáp. Sau đây, Nutricare Pharma giới thiệu đến bạn đọc bộ đôi dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp mà bạn có thể tham khảo.

Sữa Leanpro Thyro

Giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt đầu tiên dành cho các bệnh lý về tuyến giáp, trong đó có bướu cổ. LeanPro Thyro được khuyến cáo sử dụng sau khi người bệnh tiến hành phẫu thuật cắt một phần/ toàn bộ tuyến giáp hoặc xạ trị. Các thành phần có trong sữa đóng vai trò kích thích hoạt động hormone, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện hiệu quả điều trị.

Ưu điểm khi sử dụng LeanPro Thyro cho bệnh nhân bướu cổ như sau:

  • Bổ sung hàm lượng i-ốt và selen theo đúng khuyến cáo của RNI Việt Nam.
  • Tinh chất Nano Curcumin, EPA, DHA giúp điều hòa nội tiết tố, chống oxy hóa và viêm nhiễm.
  • Cung cấp đầy đủ canxi, magie, phốt pho, vitamin D cho xương và răng luôn chắc khỏe.
  • Các chất béo không no MUFA, PUFA hỗ trợ cân bằng chỉ số đường huyết, tốt cho tim mạch, đồng thời giảm thiểu nguy cơ bị xơ vữa động mạch.
  • Nguồn đạm dinh dưỡng được lấy từ bột đường ăn kiêng, hạnh nhân, yến mạch nên người bệnh có thể kiểm soát được cân năng, giảm stress, ngủ ngon.
  • Hàm lượng axit folic và sắt hỗ trợ tái tạo máu, cải thiện tình trạng thiếu máu sau phẫu thuật.
  • Chất xơ dễ hòa tan giúp cải thiện hệ tiêu hóa, dễ hấp thu.

Bệnh bướu cổ nên uống sữa gì cho tốt và một số lưu ý

Bổ sung 3 ly sữa Leanpro Thyro mỗi ngày kết hợp chế độ ăn hợp lý. Mua ngay

=> Xem thêm:

Leanpro Thyro LID

Bên cạng dòng sữa tăng cường sức khoẻ tuyến giáp, Leanpro Thyro LID lại là dinh dưỡng giúp bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho người trong chế độ ăn kiêng I-ốt.

Bệnh bướu cổ nên uống sữa gì cho tốt và một số lưu ý

Dinh dưỡng kiêng I-ốt cho người bệnh tuyến giáp. THAM KHẢO NGAY

Những lưu ý khi uống sữa ở người bị bướu cổ

Sữa cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào cũng cần được sử dụng đúng cách mới có thể phát huy hết tác dụng và hạn chế những nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt đối với bệnh nhân bị bướu cổ, cần chú ý 2 vấn đề sau:

Không uống quá nhiều

Bạn không nên lạm dụng sử dụng sữa quá 2 -3 ly/mỗi ngày. Uống nhiều hơn dễ khiến cơ thể bị thừa chất, dẫn đến nguy cơ béo phì, tiểu đường, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến chức năng của thận, tim... Chúng ta nên cân đối bổ sung dinh dưỡng thông qua một chế độ ăn hợp lý, đa dạng các món ăn.

Thời điểm uống sữa

Để đảm bảo hấp thu được hết các thành phần có trong thực phẩm, bệnh nhân bướu cổ nên sử dụng sữa vào 2 thời điểm trong ngày, đó là:

  • Sau ăn sáng: Giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, tăng chất lượng bữa ăn.
  • Trước khi đi ngủ từ 1 – 2 giờ: Hạn chế nguy cơ rối loạn tiêu hóa, duy trì cân nặng, cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Đối tượng cần tránh

Bệnh nhân bướu cổ bị dị ứng với các thành phần của sữa hoặc có bệnh nền như tiểu đường thì không nên sử dụng loại thực phẩm này. 

Kết luận

Như vậy, nội dung bài viết trên đây đã giúp độc giả tìm ra đáp án cho câu hỏi bệnh bướu cổ nên uống sữa gì và những lưu ý khi sử dụng sữa. Trong đó, LeanPro Thyro chính là giải pháp dinh dưỡng đầu tiên dành riêng cho bệnh nhân tuyến giáp mà bạn nên cân nhắc lựa chọn.

Sản phẩm cung cấp năng lượng, đạm quý từ yến mạch, hạnh nhân cùng các khoáng chất, vitamin đầy đủ cho hoạt động của nội tiết tố, cải thiện xương chắc khỏe, tim mạch ổn định. Chi tiết thành phần và thông tin xem TẠI ĐÂY.

Bệnh bướu cổ nên uống sữa gì cho tốt và một số lưu ý

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái