Người bị cường giáp có uống được collagen không? Liều lượng và các lưu ý khi uống collagen

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Collagen được biết đến là một loại protein cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Thế nhưng khi bị cường giáp có uống được collagen không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Cùng Nutricare Pharma tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

=> Xem thêm: Dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp

Bị cường giáp có uống được collagen không?

Thị trường hiện nay có vô số loại collagen đa dạng thành phần và công năng. Vậy người bị cường giáp có uống được collagen không? Hoàn toàn có thể nếu bạn nắm rõ thành phần có trong sản phẩm, để biết được nó có ảnh hưởng hay tương tác với thuốc trị bệnh không.

Theo các chuyên gia y tế, các loại collagen chiết xuất từ tảo biển sẽ chứa hàm lượng iốt cao. Trong khi đối với bệnh nhân bị cường giáp, iốt chính là nhân tố chính gây ra bệnh. Do đó cần giảm tối đa lượng iốt tiêu thụ nếu muốn cải thiện sức khỏe. Tóm lại, khi chọn collagen, bệnh nhân phải tránh xa sản phẩm có thành phần chiết xuất từ tảo biển. 

Cách an toàn và tốt nhất đối với người bệnh cường giáp là tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo mức độ an toàn.

Bị cường giáp có uống được collagen không? Hoàn toàn có thể, tuy nhiên cần tránh xa thành phần chứa tảo biển

>> Người bị cường giáp có uống được vitamin E không?

Vai trò của collagen đối với người bệnh cường giáp

  • Giúp ổn định đường huyết trong cơ thể: Dựa trên các nghiên cứu được thực hiện ở động vật, người ta thấy rằng collagen có thể giúp ổn định lượng đường huyết trong cơ thể một cách hiệu quả. Việc này sẽ giảm nguy cơ biến chứng sang bệnh đái tháo đường type 2.

  • Cải thiện hormone tuyến giáp: Collagen có thể tăng cường chức năng hormon tuyến giáp bằng cách tạo ra sự cân bằng các protein khác trong cơ thể. Ví dụ thịt là loại thực phẩm giàu acid amin, nó có thể gây ức chế chức năng tuyến giáp và giảm sản xuất năng lượng, nhưng  nếu uống collagen sau bữa ăn sẽ giúp ngăn ngừa các ức chế này. Từ đó thúc đẩy tăng cường sản xuất hormone tuyến giáp.

  • Tăng chuyển đổi hormone tuyến giáp: Rối loạn hormon tuyến giáp sẽ khiến nồng độ hormone cortisol tăng nhanh trong cơ thể. Kết quả là người bệnh thường cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, bổ sung collagen có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa hormon tuyến giáp thành T3, giúp giảm nồng độ cortisol trong máu và cả nội độc tố của cơ thể.

  • Có lợi cho hệ tiêu hoá: Collagen thường có mặt trong các mô liên kết ở ruột, tạo thành lớp màng bảo vệ và thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi. Ngoài ra lớp màng này còn ngăn ngừa hiện tượng viêm ruột do sự trao đổi qua lại của các hạt vật chất qua mạch máu.

  • Có lợi cho xương: Bổ sung collagen giúp làm giảm các triệu chứng đau khớp khó chịu ở người bệnh cường giáp lớn tuổi.

  • Tốt cho sức khỏe làn da: Collagen góp phần giúp nâng đỡ, duy trì độ đàn hồi cho làn da. Uống collagen sẽ giúp làn da trở nên căng tràn, đầy sức sống.

Bị cường giáp có uống được collagen không? Collagen mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh cường giáp

Một số lưu ý khi uống collagen cho người bị cường giáp

Để đảm bảo an toàn và không làm bệnh tình thêm nghiêm trọng, bệnh nhân mắc bệnh cường giáp khi bổ sung collagen nên chú ý đến một số vấn đề sau đây:

Tác dụng phụ không mong muốn

Collagen có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Thành phần trong collagen đôi khi sẽ gây ra các dị ứng cho cơ thể, đặc biệt là sản phẩm có nguồn gốc từ động vật. 

  • Các loại collagen chứa hàm lượng canxi cao sẽ gây ra tình trạng dư thừa canxi, dẫn đến các triệu chứng mệt mỏi, táo bón,... 

  • Người uống collagen có thể gặp phải những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, chẳng hạn như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đầy hơi,... 

  • Sử dụng collagen cũng gây sưng mặt, miệng, cổ họng,... Nếu tình trạng diễn ra nặng, thì nên ngưng dùng và hỏi ý kiến bác sĩ. 

Việc uống collagen có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho cơ thể

Đối tượng không nên uống collagen

Sau đây là những đối tượng mắc bệnh cường giáp nhưng không nên dùng collagen:

  • Người dưới 20 tuổi vẫn có thể tự sản xuất ra collagen dồi dào không cần uống thêm để tránh lãng phí.

  • Người mắc các vấn đề về đường tiêu hóa, viêm loét dạ dày. Nếu uống collagen có thể khiến tình trạng bệnh thêm nặng hơn.

  • Người bị dị ứng với cá, hải sản,... thì nên tránh xa collagen có nguồn gốc từ động vật.

  • Người mắc bệnh lý nền mạn tính nếu muốn dùng collagen phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

Các đối tượng không nên dùng collagen là người có bệnh lý nền mạn tính, người bị vấn đề về tiêu hóa, hay dị ứng với cá, hải sản,...

Liều lượng sử dụng collagen đối với người bị cường giáp

Các sản phẩm collagen có thể ở dạng thường hoặc cô đặc. Tùy vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý và độ tuổi, người bị cường giáp nên tuân thủ liều lượng sau đây:

  • Liều lượng collagen dạng thường: từ 10 - 20g/ngày. 

  • Liều lượng collagen dạng cô đặc: từ 3 - 5g/ngày. 

Trong trường hợp cần thiết, bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ để nắm rõ hơn về liều lượng nên uống trong một ngày. 

Bệnh nhân cường giáp nên uống collagen theo liều lượng chỉ định của bác sĩ

Các thực phẩm giúp bổ sung collagen tự nhiên cho người bệnh cường giáp

Ngoài bổ sung collagen dưới dạng thực phẩm chức năng, bệnh nhân cường giáp còn có thể cung cấp nguồn collagen tự nhiên bằng các loại thực phẩm như:

Nước hầm xương

Đây là một loại nước dùng thường chế biến thành nhiều món ăn. Nước hầm xương có chứa collagen dưới dạng sinh học và dễ chuyển hóa. Kèm theo các dưỡng chất giúp ích cho quá trình sản sinh collagen như canxi, magiê, phốt pho, glucosamine, chondroitin, acid amin…

Trứng

Trứng cung cấp hàm lượng lớn protein, hỗ trợ tăng sinh collagen và các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, vitamin B, acid amin… Tuy nhiên cần ăn trứng với lượng nhất định vì lòng đỏ trứng chứa hàm lượng i-ốt tương đối cao.

Omega - 3

Omega - 3, một chất béo lành mạnh cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Nó mang đến tác dụng chống viêm ở cấp độ tế bào. Acid béo omega -3 được tìm thấy nhiều ở cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi... Ngoài ra có thể sử dụng dầu hạt lanh để thay thế nếu bạn không thích ăn cá.

Quả lựu

Quả lựu sở hữu hàm lượng lớn acid ellagic và các chất dinh dưỡng thực vật khác. Những chất này có tác dụng ức chế enzyme (MMP) phá vỡ collagen, không chỉ thế còn được chứng minh là có thể tấn công mảng bám trong động mạch của con người.

Bạn có thể ăn lựu để cơ thể tự sản sinh ra nguồn collagen tự nhiên

Rau họ cải

Các loại rau họ cải bao gồm bông cải xanh, cải xoăn, cải mầm… có chứa một lượng lớn hợp chất gọi là glucoraphanin. Nhóm chất này không chỉ mang đến công dụng giải độc cơ thể, mà còn kích thích NRF-2 (một loại gen chống oxy hóa) và gây ức chế NFKB (các gen khởi phát quá trình viêm nhiễm).

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có rất nhiều ở trái cây họ cam quýt hay quả mọng việt quất, mâm xôi, dâu tây, dâu đen… Bổ sung Vitamin C sẽ giúp các sợi collagen liên kết với nhau một cách chặt chẽ, ngăn ngừa sự thiếu hụt collagen vô cùng hiệu quả.

Trà xanh

Trà xanh có chứa hợp chất chống oxy hóa EGCG, không chỉ thế nó còn ngăn ngừa ung thư da do tia cực tím, giúp cải thiện sức khỏe của da dựa trên các liên kết chéo collagen.

>> Cường giáp có uống tảo được không?

Thực phẩm giàu carotenoid hỗn hợp

Carotenoid hỗn hợp được phát hiện nhiều trong cà rốt, khoai mỡ, ớt đỏ và rau lá xanh đậm. Đây là hợp chất có thể bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của tia UV một cách tự nhiên. Carotenoid hỗn hợp tồn tại trong da và mô mỡ, vừa giúp sản xuất vitamin A, vừa tăng sinh thêm collagen tự nhiên.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ giúp giải đáp thắc mắc “bị cường giáp có uống được collagen không?” Mặc dù người bệnh có thể sử dụng collagen như bình thường, nhưng để đảm bảo an toàn, tốt hơn hết vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm.

Đối với bệnh nhân bị bệnh cường giáp, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng hàng ngày từ các loại thực phẩm nên lựa chọn thêm sữa dinh dưỡng chuyên biệt được các chuyên gia khuyên dùng Leanpro Thyro LID. Sản phẩm này được đánh giá cao bởi hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ, rất thích hợp với người cường giáp như đạm, canxi, omega-3, vitamin, khoáng chất, đặc biệt sản phẩm đã được loại bỏ 88% i-ốt.

Sử dụng 1-2 ly mỗi ngày sẽ giúp bệnh nhân tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng và giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Leanpro Thyro LID - Dinh dưỡng tối ưu cho người bệnh cường giáp. XEM THÊM

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái