Ung thư tuyến giáp có ăn được gạo lứt không và cách bổ sung

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Gạo lứt được biết đến là loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe con người. Không những vậy nó còn có khả năng hạn chế các vấn đề về tim mạch cũng như giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn thắc mắc ung thư tuyến giáp có ăn được gạo lứt không? Để tìm đáp án chuẩn xác nhất, bạn đọc hãy tham khảo nội dung bài chia sẻ sau đây của Nutricare Pharma nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Thành phần dinh dưỡng của gạo lứt mang lại

Gạo lứt là một trong những loại ngũ cốc nguyên hạt nên luôn giữ được các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thực phẩm này khác với với gạo trắng đã qua quá trình xay xát nên vẫn còn phần cám và các mầm dinh dưỡng phong phú. Theo nghiên cứu, thành phần dinh dưỡng có trong 100g gạo lứt bao gồm:

  • Năng lượng: 345 Kcal
  • Đạm: 7.5g
  • Chất béo: 2.7g
  • Carbohydate: 72.8g
  • Chất xơ: 3.4g
  • Vitamin: B1, B2, B3, B5, B6
  • Khoáng chất thiết yếu như: selen, mangan, magie, sắt, kẽm, đồng, photpho.

ung thư tuyến giáp có ăn được gạo lứt không

Gạo lứt là ngũ cốc nguyên hạt nên giữ được nhiều chất dinh dưỡng

Ung thư tuyến giáp ăn gạo lứt được hay không?

Gạo lứt là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người và ngăn chặn các tế bào xấu trong cơ thể phát triển. Do vậy, bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp có thể ăn được gạo lứt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng gạo lứt sẽ mang đến cho cơ thể những lợi ích tuyệt vời sau đây.

>> Xem thêm:

Ngăn chặn nguy cơ tái phát tế bào ung thư tuyến giáp

Trong gạo lứt có chứa một số hợp chất như saponin, axit phytic, axit phenolic có khả năng hạn chế tốc độ phát triển của các tế bào ác tính. Bởi vậy người mắc tuyến giáp nên bổ sung nguồn thực phẩm này để hỗ trợ và kiểm soát các tế bào ung thư. Điều này khiến bệnh nhân có thể phòng ngừa nguy cơ tái phát sau quá trình điều trị.

Cân bằng thể trạng cho cơ thể

Gạo lứt có khả năng ngăn chặn tình trạng thừa cân, béo phì ở người mắc bệnh tuyến giáp. Bởi đối tượng này thường dễ mắc rối loạn chuyển hóa và khó kiểm soát tình trạng cơ thể trong quá trình điều trị. Đồng thời, trong thành phần của gạo lứt có chứa nhiều chất xơ khiến người bệnh cảm thấy nó lâu hơn cơm trắng. Điều này giúp cơ thể giảm cảm giác thèm ăn và giảm cân an toàn.

Trong khi đó, các thuốc điều trị hormon tuyến giáp sẽ gây ra tình trạng thay đổi cân nặng nếu không dùng đúng liều lượng. Khi này, chúng ta nên bổ sung gạo lứt hợp lý vào khẩu phần ăn hằng ngày sẽ giảm được nguy cơ thừa cân và mắc các vấn đề về tim mạch.

ung thư tuyến giáp có ăn được gạo lứt không

Gạo lứt có khả năng cân bằng thể trạng cho cơ thể người bệnh

Tốt cho tim mạch của bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Đối với thực phẩm giàu chất xơ như gạo lứt sẽ rất tốt cho việc bảo vệ sức khỏe tim mạch hay hô hấp. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng hợp chất lignans rất tốt cho sự điều hòa huyết áp và giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, magie có trong gạo lứt còn có tác dụng bảo vệ hệ thống tim mạch hiệu quả.

Tránh nguy cơ tiểu đường của bệnh ung thư tuyến giáp

Trong gạo lứt có chỉ số glucose rất thấp nên sử dụng thực phẩm này sẽ tránh được nguy cơ mắc tiểu đường. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ và tốc độ tiêu hóa của thực phẩm này khá chậm nên ít gây ảnh hưởng đến đường huyết. Trong khi đó, người mắc bệnh tuyến giáp thường bị rối loạn chuyển hóa đường nên gạo lứt là món ăn rất tốt cho người sử dụng.

ung thư tuyến giáp có ăn được gạo lứt không

Gạo lứt làm giảm nguy cơ tiểu đường của bệnh ung thư tuyến giáp

Gạo lứt không chứa Gluten có hại cho bệnh nhân tuyến giáp

Gluten là một loại protein gây ra các dị ứng đối với những ai có cơ địa nhạy cảm như buồn nôn, tiêu chảy, đau dạ dày, đầy hơi,.... Trong khi đó, gạo lứt không hề chứa loại protein này nên rất an toàn và lành tính cho mọi đối tượng mắc ung thư tuyến giáp.

Liều lượng gạo lứt phù hợp cho bệnh nhân tuyến giáp

Mặc dù gạo lứt có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể nhưng không thể thay thế cho các phương pháp điều trị ung thư. Vì thế, mọi người không nên sử dụng thực phẩm này thường xuyên mà cân có chế độ và liều lượng hợp lý.  Theo các chuyên gia dinh dưỡng mỗi tuần người bệnh chỉ ăn khoảng 2-3 lần và mỗi lần không quá 150g.

Bệnh nhân không nên sử dụng gạo lứt trong thời gian dài sẽ không hề tốt cho sức khỏe và gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Thay vào đó bạn nên sử dụng liều lượng phù hợp với độ tuổi và thể trạng của mỗi người.

ung thư tuyến giáp có ăn được gạo lứt không

Mỗi tuần người bệnh chỉ ăn khoảng 2-3 lần và mỗi lần không quá 150g

Cách lựa chọn gạo lứt cho người ung thư tuyến giáp

Gạo lứt sở hữu thành phần dinh dưỡng có giá bán cao hơn so với gạo trắng thông thường. Bởi vậy, nhiều người muốn kiếm thêm lợi nhuận đã tìm cách trộn gạo lứt kém chất lượng vào để bán. Nếu chúng ta sử dụng loại thực phẩm này chắc chắn sẽ không mang lại tác dụng tốt mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt với người ung thư. Sau đây là những lưu ý khi chọn gạo lứt đạt chuẩn mà bạn nên biết.

  • Bạn nên chọn gạo dựa vào hình dáng bên ngoài đạt chuẩn màu sắc nâu nhẹ hoặc đỏ nâu.
  • Hạt gạo lứt có thân dài, trơn nhẵn do có lớp dầu bên phủ bên ngoài.
  • Khi đưa hạt gạo lên trên mũi gửi chúng ta sẽ cảm nhận được mùi thơm nhẹ rất dễ chịu.
  • Để đảm bảo cho việc lựa chọn gạo lứt chất lượng, bạn nên mua ở cơ sở uy tín trên thị trường nhiều năm. Đây là phương pháp tối ưu nhất để người bệnh không phải sử dụng thực phẩm bị mọt, mốc hay nhiễm hóa chất độc hại.

ung thư tuyến giáp có ăn được gạo lứt không

Hạt gạo lứt có thân dài, trơn nhẵn do có lớp dầu bên phủ bên ngoài

Cách chế biến gạo lứt cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Nếu bạn đang phân vân về cách chế biến gạo lứt làm sao đảm bảo chất lượng và phù hợp với người mắc ung thư thì hãy tham khảo qua chia sẻ sau đây:

Cơm gạo lứt

Gạo lứt nấu cơm là cách chế biến đơn giản và an toàn nhất cho bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp. Bạn có thể  bằng cách vo gạo và ngâm trong vòng 25-30 phút để chúng được dẻo và ngon hơn. Sau đó, mọi người cho gạo vào nồi cơm điện rồi đổ nước theo tỷ lệ phù hợp để cắm như gạo trắng thông thường.

Cháo gạo lứt

Để thay đổi khẩu vị cho bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp, mọi người có thể nấu cháo gạo lứt với hạt sen, nấm mối. Đầu tiên chúng ra sẽ cho hạt sen và gạo lứt vào nước để ngâm qua đêm giúp quá trình chế biến dễ nhừ hơn. Nấm mối mang sơ chế sạch sẽ cùng với dầu mè đem phi thơm. Sau đó bạn cho hạt sen, gạo lứt, đổ thêm nước lọc vào nồi đun sôi, lửa để nhỏ cho cháo chín nhừ rồi bỏ nấm mối vào và tắt bếp.

ung thư tuyến giáp có ăn được gạo lứt không

Mọi người có thể nấu cháo gạo lứt với hạt sen, nấm mối đổi khẩu vị

Nước gạo lứt rang

Bạn có thể sử dụng gạo lứt làm nước rang gạo để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Cách thực hiện món ăn này rất đơn giản mà bất kể ai cũng có thể làm thành công. Bạn chỉ việc bỏ gạo lên chảo rang với lửa nhỏ đến khi chúng chuyển màu đậm rồi tắt bếp. Sau đó chúng ta bỏ gạo vào cùng nước lọc để đun sôi đến khi gạo mềm thì chắt lấy phần nước để uống dần.

Lời kết

Bài viết trên Nutricare Pharma đã giúp bạn đọc tìm hiểu về ung thư tuyến giáp có ăn được gạo lứt không. Đây là loại ngũ cốc mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Gạo lứt còn sở hữu nhiều hợp chất có khả năng ức chế tế bào ung thư nên bệnh nhân tuyến giáp hoàn toàn sử dụng được.

Bên cạnh đó, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có ăn được gạo lứt không và cách bổ sung

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.