Ung thư tuyến giáp lành tính là gì? Cách thức điều trị hiệu quả

Ung thư tuyến giáp lành tính đang xuất hiện ngày càng phổ biến ở con người hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về loại bệnh này dẫn đến nhiều thắc mắc liên quan, ví dụ như có nguy hiểm không, hay cần điều trị như thế nào để sớm phục hồi sức khỏe. Nội dung bài viết hôm nay của Nutricare Pharma sẽ giúp chúng ta tìm hiểu kỹ hơn về điều này.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Khái quát về ung thư tuyến giáp lành tính

Tuyến giáp là một bộ phận chuyên sản sinh ra các loại hormone quan trọng nhằm điều hòa các chuyển hóa trong cơ thể người. Khi những tế bào tại đây hoạt động và phân chia bất thường có thể dẫn đến thay đổi chức năng và hình thành ung thư. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào bệnh cũng chuyển biến thành ác tính, tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 4-7%. Đa số chúng ta sẽ gặp là u lành hoặc bướu, viêm tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp lành tính thường không gây nguy hiểm đến tính mạng, đồng thời khả năng chữa trị khỏi rất cao, tiên lượng sống của người bệnh tốt. Nhưng trong một số trường hợp các tế bào này có thể chuyển biến thành ác tính nên cần được phát hiện kịp thời và can thiệp điều trị đúng lúc.

Hầu hết các trường hợp u tuyến giáp lành tính hiện nay đều không xuất hiện triệu chứng rõ ràng để chúng ta nhận biết. Bệnh nhân có thể gặp một chút khó khăn trong hô hấp hoặc nuốt đồ ăn, nước uống, sụt cân nhưng ít khi bị sưng hạch hay nổi nốt sần trên cổ ở giai đoạn này. Vì thế, chúng ta thường nhầm lẫn với các loại bệnh khác như cảm cúm, đau họng,...

Đa số người bệnh chỉ mắc u tuyến giáp lành tính

Nguyên nhân của ung thư tuyến giáp lành tính

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hình thành ung thư tuyến giáp ở dạng lành tính. Sau đây là một số lý do cơ bản được chúng tôi tổng hợp lại giúp bạn đọc tìm hiểu cụ thể hơn:

  • Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không khoa học, lành mạnh.
  • Ung thư tuyến giáp có thể di truyền qua gen cho nhiều thế hệ khác nhau.
  • Tuổi tác và sự thay đổi hoocmon bất thường.
  • Thiếu hụt i-ốt.
  • Nhiễm các loại phóng xạ gây biến đổi tế bào tuyến giáp.
  •  Mắc một số bệnh lý về tuyến giáp khác như viêm, suy giáp,...
  • Rối loạn, suy giảm hệ miễn dịch làm các tế bào phân chia bất thường sẽ hình thành khối u tuyến giáp.

Nguyên nhân dẫn đến u tuyến giáp lành tính rất đa dạng

Dấu hiệu nhận biết u tuyến giáp lành tính là gì?

Ở giai đoạn đầu, mọi người rất khó nhận biết được mình đang mắc ung thư tuyến giáp thể lành tính vì không xuất hiện nhiều triệu chứng điển hình. Đa phần chúng ta chỉ phát hiện ra khi đi khám và làm các xét nghiệm cần thiết về một bệnh không liên quan. Sau một khoảng thời gian nhất định, khi khối u phát triển lớn hơn, chèn ép lên các bộ phận khác thì bạn có thể cảm nhận thấy một số dấu hiệu như sau:

  • Cảm thấy vướng ở cổ và khó khăn khi ăn uống.
  • Cổ sưng to hơn, người bệnh có thể thấy khối u nổi rõ lên và khi nuốt xuống có sự di chuyển.
  • Tim đập nhanh hơn.
  • Giấc ngủ chập chờn, không sâu dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng.
  • Tê tay chân kèm theo run nhẹ.
  • Ho lâu ngày kèm theo đờm, có thể thổ huyết.
  • Giọng bị khàn lại, khó nói chuyện.
  • Tăng hoặc sút cân nhanh chóng.
  • Thân nhiệt thay đổi bất thường (không liên quan đến yếu tố thời tiết).

Bệnh nhân sẽ cảm thấy cổ sưng to hơn ở các giai đoạn sau

Những cách điều trị u tuyến giáp lành tính hiệu quả

Tùy thuộc vào sức khỏe và thể trạng của người bệnh mà chúng ta có thể áp dụng nhiều phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp lành tính khác nhau, ví dụ như:

>> Xem thêm:

Phẫu thuật

Phẫu thuật sẽ được chỉ định cho những trường hợp khối u của bệnh nhân phát triển nhanh, có kích thước lớn hơn 4cm và đang chèn ép các bộ phận xung quanh gây khó thở, nuốt nghẹn. Bác sĩ có thể cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ để loại bỏ và hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến giáp di căn sang xung quanh.

Ngoài ra, người ta còn sử dụng phương pháp này để điều trị các bệnh nhân có bướu đa nhân lớn hoặc các khối u nghi ngờ là u ác tính, chưa xác định được cụ thể. Vì thế, bác sĩ cần phải phẫu thuật để kiểm tra các dấu hiệu về ung thư tuyến giáp.

Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân có thể gặp phải một số biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ,... Trong trường hợp bị chỉ định cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, chúng ta còn phải sử dụng thuốc nội tiết thay thế liên tục sau này.

Bệnh nhân có thể được chỉ định cắt toàn bộ hoặc 1 phần khối u

Đốt sóng cao tần

Đốt sóng cao tần là phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp ở dạng lành tính an toàn, chính xác và độ hiệu quả cao. Cách này không gây tổn thương cho các cơ quan xung quanh khối u vì nó chỉ tập trung tiêu diệt tế bào bệnh bằng nhiệt vi sóng qua kim phát điện cực xuyên qua da.

Được biết, hiệu quả điều trị của đốt sóng cao tần tương đương với phương pháp phẫu thuật mổ phanh hoặc nội soi. Tuy nhiên, người bệnh sẽ không phải chịu nhiều đau đớn, mất máu và thời gian hồi phục khá nhanh. Cũng rất hiếm khi chúng ta gặp phải các biến chứng sau phẫu thuật như khản tiếng, suy giáp,...

Với phương pháp đốt u bằng vi sóng, các bạn sẽ giữ lại được tuyến giáp, không để lại sẹo nên đảm bảo tính thẩm mỹ cao hơn. Và sau 24h người bệnh có thể sinh hoạt bình thường, tiết kiệm rất nhiều chi phí điều trị. Tùy thuộc vào kích thước cụ thể của khối u mà nó sẽ nhỏ dần từ 40-50%. Nếu chúng ta kiên trì thực hiện trong khoảng 12 tháng thì con số này sẽ đạt tới hơn 90%.

Sử dụng thuốc nội khoa điều trị ung thư tuyến giáp lành tính

Sử dụng thuốc nội khoa là phương pháp điều trị u lành tính phổ biến nhất. Sẽ có nhiều loại khác nhau phù hợp với tình trạng của người bệnh. Nếu kích thước khối u từ 2 - 3cm chúng ta sẽ được chỉ định sử dụng các hormon tuyến giáp ít nhất khoảng 6 tháng. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ để đánh giá lại kết quả sau quá trình dùng thuốc để điều chỉnh liều lượng hợp lý..

Một trong những loại thuốc nội khoa được áp dụng vào phác đồ điều trị ung thư tuyến giáp phổ biến nhất hiện nay là Levothyroxine dạng viên. Đây là một dạng tổng hợp Thyroxin giúp tuyến giáp sản sinh ra hormone cần thiết để ức chế sự phát triển của khối u lành tính.

Nếu trong quá trình điều trị, chúng ta thấy khối u nhỏ đi, giảm bớt các triệu chứng đau nhức, khó chịu thì cứ tiếp tục sử dụng thuốc theo đúng liều lượng bác sĩ kêu. Còn khi trình trạng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh cần dừng lại và lựa chọn các phương pháp điều trị khác.

Levothyroxine là thuốc phổ biến dùng để điều trị bệnh tuyến giáp

Chọc hút dịch

Một số trường hợp u tuyến giáp lành tính là nhân lỏng thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn chọc hút dịch làm các tế bào ung thư biến mất dần với tỷ lệ thành công lên đến 50%. Sau mỗi lần thực hiện, người bệnh sẽ được làm xét nghiệm tế bào và uống thuốc duy trì phù hợp, tránh để tái phát hoặc lây lan sang các bộ phận xung quanh.

Còn nếu khối u đã cứng lại thì chúng ta không nên nào chọc hút dịch ra ngoài được. Lúc này, căn cứ vào kích thước cụ thể mà bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật hoặc đốt sóng cao tần.

Khối u có nhân lỏng thường được chỉ định chọc hút dịch

Bên cạnh đó, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Lời kết

Như vậy, chúng tôi vừa giới thiệu đến bạn đọc những thông tin bổ ích xoay quanh chủ đề ung thư tuyến giáp lành tính. Mặc dù nó không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng chúng ta cần phải biết kiến thức cơ bản nhất để bảo vệ sức khỏe và có phương án điều trị thích hợp khi mắc bệnh.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.