Ung thư phổi kiêng ăn gì để không ảnh hưởng tới sức khỏe?

Ung thư phổi là căn bệnh với tỷ lệ tử vong cao ở nước ta hiện nay và có chi phí điều trị tốn kém. Bởi vậy bên cạnh việc xạ trị mọi người cần biết được thực phẩm nào nào tốt để không ảnh hưởng tới sức khỏe. Nội dung bài viết sau của Nutricare Pharma sẽ giải đáp ung thư phổi kiêng ăn gì để bạn tham khảo.

>> Xem thêm: Ung thư phổi nên ăn gì tốt?

Giải đáp ung thư phổi kiêng ăn gì?

Đối với những bệnh nhân ung thư phổi cần phải quan tâm đến chế độ ăn uống để tránh ảnh hưởng trong giai đoạn xạ trị. Bởi theo như các chuyên gia đã nhận định ngoài thực hiện các phương pháp y học thì thực đơn dinh dưỡng khoa học cũng đóng góp quan trọng. Vậy nên chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn biết được người mắc ung thư phổi nên kiêng ăn gì được tổng hợp cụ thể sau đây:

Ung thư phổi kiêng ăn gì để không ảnh hưởng tới sức khỏe?

Trường hợp người mắc ung thư phổi kiêng ăn gì?

Đồ ăn lạnh

Những loại đồ ăn thức uống lạnh luôn khiến bản thân người sử dụng cảm thấy dễ chịu và ngon miệng, đặc biệt là trong những ngày thời tiết nóng nực. Tuy nhiên chính chúng làm ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp khiến bệnh tình trầm trọng. Bởi vậy những người mắc ung thư phổi đừng nên sử dụng các đồ ăn lạnh.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Người ung thư phổi nên kiêng thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ bởi chúng làm tăng lượng mỡ trong máu. Đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả điều trị ung thư. Trong những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ khi dung nạp vào cơ thể sẽ gây nên tình trạng khó tiêu, đầy hơi và khó thở. Thế nên khuyến cáo của bác sĩ cho những bệnh nhân ung thư phổi đó chính là hạn chế ăn các đồ như khoai tây chiên, gà rán, thịt mỡ,....

Ung thư phổi kiêng ăn gì để không ảnh hưởng tới sức khỏe?

Bệnh nhân ung thư nên kiêng ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Tránh ăn hải sản

Hải sản được coi là có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng không phải tất cả các loại đều tốt cho sức khỏe của bệnh nhân ung thư phổi. Chúng ta cần căn cứ vào từng tình trạng bệnh để biết cách sử dụng hợp lý. Đối với trường hợp bị ho có đờm nhiều mọi người không nên sử dụng hải sản như tôm, cua, các loại ốc,... Bởi nó sẽ càng khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn và tác động xấu tới sức khỏe.

Ăn đồ cay, nóng

Các loại đồ ăn cay nóng điển hình như ớt, tỏi, hạt tiêu,... luôn kích thích vị giác cho cá nhân sử dụng làm chúng ta cảm thấy ngon miệng. Tuy nhiên việc ăn những loại này không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là bệnh nhân bị ung thư phổi. Nó sẽ gây tổn thương niêm mạc dạ dày, gây khó tiêu, suy giảm hệ miễn dịch,... Tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người ung thư phổi.

Bạn cần thay đổi thói quen ăn uống tránh những thực phẩm cay nóng để có bảo vệ sức khỏe. Đồng thời bệnh nhân ung thư phổi nên tích cực ăn những loại đồ mang vị ngọt nhẹ, có tính dịu mát để tăng hấp thu cho cơ thể của mình.

Ung thư phổi kiêng ăn gì để không ảnh hưởng tới sức khỏe?

Người ung thư phổi nên kiêng ăn các loại món cay nóng

Kiêng ăn đồ nướng

Thực phẩm tiếp theo giải đáp ung thư phổi kiêng ăn gì đó là đồ nướng. Bởi thực phẩm khi ở nhiệt độ cao sẽ phát sinh ra nhiều hợp chất nguy hiểm cho cơ thể và ảnh hưởng đặc biệt đến quá trình điều trị của người bệnh. Tuy đồ nướng khá hấp dẫn nhưng nếu không muốn tác động tiêu cực tới sức khỏe trong giai đoạn xạ trị thì chúng ta nên tránh xa nó ngay từ bây giờ.

Ung thư phổi kiêng ăn gì để không ảnh hưởng tới sức khỏe?

Kiêng ăn đồ nướng là điều bệnh nhân ung thư nên nhớ

Tránh sử dụng thức ăn sống

Một trong những thực phẩm mà người mắc ung thư phổi nên kiêng đó chính là tránh ăn đồ sống. Những món cụ thể điển hình như Sushi, Sashimi, bông cải xanh, củ cải,... thường chứa vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của con người. Đối với loại cá sống sẽ chứa hàm lượng thủy ngân cao có hại cho bệnh nhân ung thư phổi. Bởi vậy mọi người nên lưu ý điều này để có thể tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trong điều trị bệnh.

Cách nấu ăn cho người ung thư phổi như thế nào?

Đối với những bệnh nhân ung thư phổi chúng ta nên lưu ý về chế độ ăn của họ như về những thực phẩm nên kiêng chế biến hoặc nên bổ sung. Đồng thời trong cách nấu ăn cho các cá nhân gặp phải vấn đề này cũng cần đặc biệt quan tâm để đảm bảo không làm bệnh thêm trầm trọng. Chế độ ăn của họ cần đa dạng hóa các thực phẩm cung cấp đủ dinh dưỡng như chất đạm, đường, béo, c vitamin và khoáng chất.

Khi nấu ăn cho người ung thư phổi bạn nên hạn chế việc chiên xào với lượng dầu mỡ hay cay quá nhiều. Bởi điều này sẽ khiến cho thức ăn này khi dung nạp vào cơ thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, mất cảm giác thèm ăn. Điều đó ảnh hưởng lớn tới việc tiếp nhận nguồn thực phẩm khiến họ lảng tránh và suy kiệt cơ thể.

Ung thư phổi kiêng ăn gì để không ảnh hưởng tới sức khỏe?

Bạn nên hạn chế chiên xào dầu mỡ khi chế biến cho người ung thư phổi

Giải quyết tác dụng phụ cho bệnh nhân bằng chế độ ăn

Hầu hết những bệnh nhân ung thư phổi trong quá trình điều trị bằng các phương pháp y học sẽ thường phải chịu những tác dụng phụ như buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn, mất nước, sụt cân. Bởi vậy chúng ta nên cải thiện tình trạng này bằng việc áp dụng một số mẹo hay trong chế độ ăn được chia sẻ ngay sau đây:

>> Xem thêm:

Khi buồn nôn

Nếu bệnh nhân ung thư phổi đang trong giai đoạn xạ trị thì nên chia 3 bữa ăn chính trong ngày làm nhiều bữa nhỏ. Bạn tránh ăn các thức ăn gây cảm giác buồn nôn và thay vào đó là sử dụng loại nhạt, ít chất béo.

Mất cảm giác ngon miệng

Đối với các bệnh nhân ung thư phổi thường sẽ rơi vào tình trạng mất cảm giác ngon miệng và chán ăn. Lúc này bạn nên cho họ sử dụng thức ăn nhẹ vào nhiều bữa một ngày. Ngoài ra, chúng ta hãy bổ sung nhóm thực phẩm giàu calo trong bữa ăn của người bệnh như bơ đậu phộng, pho mát, dầu oliu,... Nhóm thức ăn này sẽ cung cấp cho người bệnh nguồn năng lượng cần thiết đáp ứng cho cơ thể.

Khi bị mất nước

Đối với bệnh nhân ung thư phổi cần cố gắng cho người bệnh uống 2 lít mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng nước uống bù điện giải thay thế cho nước tinh khiết bổ sung cho cơ thể lượng nước dồi dào.

Ung thư phổi kiêng ăn gì để không ảnh hưởng tới sức khỏe?

Chúng ta nên cố gắng để bệnh nhân ung thư phổi uống đủ nước

Bị sụt cân

Tình trạng sụt cân thường xảy ra ở những bệnh nhân ung thư phổi khiến chúng ta cảm thấy cơ thể họ suy kiệt. Bạn có thể chia nhỏ bữa ăn thường xuyên, nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, bạn hãy bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu protein như trứng, thịt, cá,.... cho bệnh nhân ung thư phổi làm chia nhỏ lượng thức ăn.

Khi mệt mỏi

Đối với bệnh nhân ung thư phổi luôn cảm giác thấy mệt mỏi và bạn nên chuẩn bị sẵn thức ăn bỏ vào tủ lạnh khi nào muốn hâm nóng và ăn. Ngoài ra, chúng ta có thể tích trữ thanh socola, các loại hạt, pho mát, bơ đậu phộng,... để dung nạp vào cơ thể.

Sữa dinh dưỡng y học chuyên biệt cho bệnh nhân ung thư phổi

Với những tác dụng phụ trong quá trình điều trị, bên cạnh những nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng như đã liệt kê ở trên, bạn cũng có thể bổ sung thêm dòng sữa dinh dưỡng cao năng lượng, được nghiên cứu và sản xuất dành cho bệnh nhân ung thư vào bữa phụ 2,3 lần mỗi ngày. Sữa Leanmax Hope - dinh dưỡng y học cho người bệnh ung thư, đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần:

Ung thư có được ăn bắp cải không? Người bị bệnh ung thư có nên ăn bắp cải không?

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Leanmax Hope cung cấp nguồn dinh dưỡng giàu protein và các dưỡng chất dễ hấp thu như đạm whey, chất béo trung bình (MCT) giúp tăng cân, tăng cơ, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người ung thư. Sản phẩm chứa Nano Curcumin, Arginine, Vitamin C hỗ trợ giảm viêm, nhanh lành vết mổ; Omega 3,6 cùng Antioxidants (Vitamin A, C, E & Selen) tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi; Chất xơ hòa tan FOS/Inulin, Vitamin nhóm B cải thiện tiêu hóa, giúp ăn ngon.

Kết luận

Như vậy, qua thông tin bài viết trên đã giúp quý độc giả có câu trả lời cho thắc mắc ung thư phổi kiêng ăn gì. Qua những nội dung hữu ích này chúng ta có thể vận dụng để lên kế hoạch mang đến chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.