Chế độ ăn/thực đơn cho người ung thư phổi bạn nên lưu ngay

Dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng giúp nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, căn bệnh ung thư hiện nay đang là nguyên nhân phổ biến khiến cho cơ thể bị suy nhược, thiếu dinh dưỡng, trong đó có ung thư phổi. Chính vì thế chế độ ăn/thực đơn cho người ung thư phổi như thế nào để đảm bảo được vitamin và khoáng chất nuôi dưỡng cơ thể? Cùng Nutricare Pharma khám phá ngay bạn nhé.

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Chế độ ăn có liên hệ thế nào với bệnh ung thư phổi?

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh ác tính đang hoành hành, khiến hơn 20.000 người mắc mỗi năm tại Việt Nam. Bệnh này trực tiếp gây tác động tới các cơ quan nội tạng trong cơ thể, bắt nguồn từ phổi, từ đó tạo ra loạt biến chứng nặng. Nếu sở hữu thực đơn dinh dưỡng kém có thể khiến phác đồ điều trị ngày càng kém hiệu quả.

Chính vì thế, chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ khuyên rằng, nếu đang chăm sóc cho bệnh nhân ung thư phổi cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Bởi một thực đơn đủ chất có thể giảm tình trạng suy dinh dưỡng, xây dựng lại hàng rào kháng thể vững chắc. Từ đó, giảm thiểu nguy cơ ung thư có thể xảy ra.

Chế độ ăn/thực đơn cho người ung thư phổi bạn nên lưu ngay

Chế độ ăn cho người ung thư phổi tốt sẽ góp phần xây dựng lại hàng rào kháng thể vững chắc

Chế độ ăn cho người ung thư phổi yêu cầu gì?

Bệnh nhân đang trong giai đoạn điều trị ung thư phổi thường có thể trạng yếu ớt. Chính vì thế, trong mỗi bữa ăn cần đảm bảo đầy đủ các nhóm chất và uống đủ nước. Dưới đây là một số nguyên tắc dinh dưỡng khi xây dụng thực đơn cho bệnh nhân ung thư phổi mà bạn cần đặc biệt lưu ý:

Không bỏ bữa

Bỏ bữa là điều hoàn toàn không nên trong quá trình điều trị bệnh ung thư phổi. Đặc biệt với những người có sức khoẻ kém, nếu không ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, cơ thể không có khả năng phòng chống lại các biến chứng, di căn của khối u ung thư gây ra. Đồng thời, việc bỏ bữa có thể khiến cơ thể bị mắc thêm các tác dụng phụ trong quá trình xạ trị, hoá trị.

>> Xem thêm:

Chia nhỏ bữa ăn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, việc chia nhỏ bữa ăn có thể khiến bệnh nhân ăn được nhiều hơn trong ngày. Nhờ thế mà quá trình bổ sung vitamin, chất dinh dưỡng cũng đơn giản hơn. Không những thế, nếu chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày làm giảm thiểu áp lực lên cơ quan tiêu hoá do không phải hoạt động quá nhiều vào một thời điểm.

Chế độ ăn/thực đơn cho người ung thư phổi bạn nên lưu ngay

Nên chia nhỏ bữa ăn cho bệnh nhân điều trị ung thư phổi

Chỉ cho bệnh nhân sử dụng thức ăn dễ tiêu

Bạn cũng nên lưu ý chuẩn bị thực phẩm có chất mềm, lỏng, dễ tiêu bởi bệnh nhân mắc ung thư phổi thường gặp khó khăn trong quá trình nuốt thức ăn do tổn thương vòm họng và thực quản. Do vậy, nếu sử dụng thức ăn không mềm, lỏng có thể dẫn tới vấn đề khó tiêu.

Thực đơn cho người ung thư phổi nên có món gì?

Sau khi tìm hiểu về những yêu cầu đặc biệt trong chế độ ăn cho người ung thư phổi, mời bạn đọc tìm hiểu về thực đơn cho người ung thư phổi nên có món gì nhé:

Thực phẩm giàu protein

Protein là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu, tạo ra nền tảng thể chất cốt lõi cho cơ thể. Người đang mắc ung thư phổi thường gặp các vấn đề thiếu máu do thường xuyên sử dụng thuốc và thiếu chất dinh dưỡng giúp tái tạo máu. Do vậy, trong thực đơn nên có nhiều các loại đạm để đảm bảo nguồn protein đa dạng, dồi dào.

Bạn có thể sử dụng protein tới từ các loại thực vật, họ nhà đậu hoặc protein động vật tới từ trứng, cá, các loại thịt,... Tuy nhiên không nên tiêu thụ quá nhiều thịt bò do có thể ảnh hưởng tới lượng cholesterol trong máu.

Chế độ ăn/thực đơn cho người ung thư phổi bạn nên lưu ngay

Protein giúp cơ thể tái tạo máu rất hiệu quả

Trái cây và rau xanh

Trong thực đơn cho người ung thư phổi chắc chắn không thể thiếu đi 2 thần dược là: trái cây và rau xanh. Bạn nên ưu tiên lựa chọn đa dạng các loại rau, đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng như: tươi, sạch, không chất hoá học. Nên ăn từ 2-3 loại rau khác nhau mỗi ngày để đảm bảo nguồn dinh dưỡng hợp lý. Khẩu phần ăn cho người bệnh ung thư phổi là 3 phần rau xanh, 2 phần hoa quả.

Tinh bột

Tinh bột từ lâu là nguồn dinh dưỡng, cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ thể, trong đó có não bộ và cơ quan nội tạng. Bệnh nhân điều trị ung thư phổi nên ưu tiên cung cấp các thực phẩm nguyên hạt như: gạo lứt, lúa mạch, bánh mì nguyên cám, khoai lang,... Bởi trong các thực phẩm này chưa trải qua quá trình xay xát nhiều, còn giữ nguyên vẹn hàm lượng dinh dưỡng.

Chế độ ăn/thực đơn cho người ung thư phổi bạn nên lưu ngay

Ưu tiên tinh bột chậm trong thực đơn cho người ung thư phổi

Chất béo

Chất béo lâu nay vẫn bị mang một tiếng xấu trong việc làm suy giảm sức khỏe của con người. Tuy nhiên, nếu trong thực đơn của bệnh nhân điều trị ung thư phổi có chất béo tốt có thể thúc đẩy quá trình hấp thu dưỡng chất. Đồng thời còn hỗ trợ kháng viêm rất hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn chất béo tới từ nhiều nguồn thực phẩm như: bơ đậu phộng, quả bơ, các loại hạt,...

Nước trà xanh

Trong trà xanh có chứa hoạt chất polyphenols hiệu quả trong việc tăng khả năng chống oxy hóa trong cơ thể. Chính vì thế, bạn có thể bổ sung 2 tách trà xanh mỗi ngày. Tuy nhiên không nên tiêu thụ quá nhiều bởi trong trà xanh cũng có chứa caffein, có thể khiến bệnh nhân mất ngủ, ảnh hưởng tới phác đồ điều trị của bác sĩ.

Thực phẩm chứa lycopene

Lycopene là một trong những chất chống oxy hoá quen thuộc, có tác dụng to lớn với sức khỏe. Ngoài tác dụng chính là chống oxy hóa, lycopene còn thể hiện tác dụng trong việc bảo vệ cơ thể bởi một số bệnh như ung thư, tiểu đường, tim mạch hoặc thậm chí là chứng Alzheimer - hội chứng đãng trí của người già. Một số thực phẩm có chứa lycopene nhiều nhất là cà chua, gấc, đu đủ, dưa hấu,...

Chế độ ăn/thực đơn cho người ung thư phổi bạn nên lưu ngay

Lycopene là một trong những chất chống oxy hóa hiệu quả

Sữa chuyên biệt cho bệnh nhân ung thư

Khi xây dựng chế độ ăn cho người bệnh ung thư phổi, bạn cũng có thể bổ sung 2,3 ly sữa chuyên biệt dành cho bệnh nhân ung thư mỗi ngày, vào bữa phụ hay trước khi đi ngủ. Điều này sẽ cung cấp dưỡng chất và năng lượng đầy đủ giúp người bệnh có một thể trạng tốt hơn và đề kháng được cải thiện rõ rệt.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư

Leanmax Hope cung cấp nguồn dinh dưỡng giàu protein và các dưỡng chất dễ hấp thu như đạm whey, chất béo trung bình (MCT) giúp tăng cân, tăng cơ, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người ung thư. Sản phẩm chứa Nano Curcumin, Arginine, Vitamin C hỗ trợ giảm viêm, nhanh lành vết mổ; Omega 3,6 cùng Antioxidants (Vitamin A, C, E & Selen) tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi; Chất xơ hòa tan FOS/Inulin, Vitamin nhóm B cải thiện tiêu hóa, giúp ăn ngon.

Các món nên tránh trong thực đơn người ung thư phổi

Dưới đây là loạt món ăn bạn nên tránh trong quá trình xây dựng thực đơn cho bệnh nhân đang điều trị ung thư phổi:

Không sử dụng chất kích thích

Chất kích thích, thuốc lá được coi là thủ phạm hàng đầu gây ra các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Chính vì thế, khi điều trị bệnh, các loại chất như rượu, bia phải được loại bỏ hàng đầu.

Tránh ăn hải sản

Hải sản là nguồn thực phẩm tốt, giàu chất đạm cho cơ thể. Tuy nhiên, hải sản lại là một trong những món ăn người ung thư phổi nên tránh do phổi và vòm họng bị tổn thương nghiêm trọng. Việc nạp thêm loại thực phẩm này có thể khiến người bệnh bị dị ứng hoặc tăng triệu chứng ho khan.

Chế độ ăn/thực đơn cho người ung thư phổi bạn nên lưu ngay

Người điều trị ung thư phổi nên tránh tiêu thụ hải sản

Món ăn dầu mỡ và đường

Đối với bệnh nhân ung thư, trong đó có cả ung thư phổi, cần từ bỏ ngay các món ăn chứa nhiều dầu mỡ hoặc tinh bột hấp thụ nhanh trong thực đơn dinh dưỡng. Dầu mỡ có thể khiến người bệnh khó tiêu, chán ăn, ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh. Hơn nữa, tiêu thụ thực phẩm chiên rán làm tích tụ chất béo xấu, gia tăng cholesterol xấu trong máu.

Cùng với đó, thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột cũng nên hạn chế. Như đã nói bên trên, bạn chỉ nên sử dụng tinh bột hấp thụ chậm thay vì ăn các loại bánh ngọt nhiều đường.

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về chế độ ăn hay thực đơn cho người ung thư phổi mà bạn cần lưu ngay nếu đang chăm sóc người bệnh đang điều trị căn bệnh này.

Ngoài cung cấp chất dinh dưỡng từ thực phẩm thiên nhiên, bạn có thể bổ sung thêm sữa Leanmax Hope của Nutricare Pharma để tăng sức đề kháng cho cơ thể người bệnh. Sữa Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần và là sản phẩm đạt thương hiệu Quốc gia về dinh dưỡng y học.

Chế độ ăn/thực đơn cho người ung thư phổi bạn nên lưu ngay

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.