Bị u tuyến giáp có ăn được đậu phụ không và những lưu ý

Đậu phụ là món ăn rất quen thuộc trong thực đơn hàng ngày của chúng ta. Chúng mang lại cho cơ thể con người nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và có thể chế biến ra đa dạng món khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang thắc mắc bị u tuyến giáp có ăn được đậu phụ không? Để giải đáp cho thắc mắc này, các bạn hãy đọc chia sẻ sau đây của Nutricare Pharma nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu phụ bạn nên biết

Đậu phụ là nhóm thực phẩm quen thuộc có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, chúng còn được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn với công dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Theo phân tích của các nhà dinh dưỡng, trong đậu phụ có những thành phần dinh dưỡng thiết yếu cơ bản sau đây:

  • Năng lượng: (76 kcal)
  • Chất đạm: 8.1 g
  • Carbohydrate: 1.9 g
  • Chất xơ: Khoảng 1,9 g
  • Chất béo: 4.8 g
  • Canxi (35%)
  • Sắt (42%)
  • Magiê (8%)
  • Ngoài ra, trong đậu phụ còn có các vitamin, isoflavone đậu nành, lecithin và đường.

Bị u tuyến giáp có ăn được đậu phụ không

Đậu phụ là nhóm thực phẩm quen thuộc có hàm lượng dinh dưỡng cao

Bệnh nhân bị u tuyến giáp ăn đậu phụ được không?

Nếu bạn đang thắc mắc bệnh nhân bị u tuyến giáp ăn được đậu phụ hay không thì câu trả lời là có. Đây là thực phẩm rất giàu protein cùng nhiều vitamin và khoáng chất giúp thanh lọc cơ thể và bổ sung những dưỡng chất cần thiết. Bởi vậy, bệnh nhân bị u tuyến giáp có thể sử dụng lượng nhỏ trong bữa ăn để đa dạng thêm thực đơn hàng ngày.

Mặc dù, đậu phụ chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng bệnh nhân mắc u tuyến giáp nên hạn chế sử dụng nguồn thực phẩm này. Bởi theo các chuyên gia, chúng có chứa isoflavone, ức chế hoạt động của enzym là tăng nguy cơ suy giáp. Nếu bạn sử dụng đậu phụ kéo dài trong nhiều ngày với số lượng lớn sẽ gây ảnh hưởng đến u giáp những.

Như vậy, bệnh nhân mắc u tuyến giáp không nên sử dụng đậu phụ với số lượng nhiều và thường xuyên. Thay vào đó, chúng ta chỉ nên bổ sung ít và cân nhắc theo ý kiến của bác sĩ điều trị để nhận được kết quả cao nhất. Đồng thời, việc tuân thủ nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng giúp bạn bảo vệ sức khỏe và tránh gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.

Bị u tuyến giáp có ăn được đậu phụ không

Bệnh nhân mắc u tuyến giáp nên ăn đậu phụ với lượng nhỏ

Liều lượng khuyên dùng đậu phụ cho người mắc u tuyến giáp

Đậu phụ là thực phẩm chứa chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên chúng cũng tiềm ẩn nguy cơ làm suy giáp đối với bệnh nhân mắc u tuyến giáp nếu không sử dụng đúng cách và liều lượng. Sau đây là cách sử dụng đậu phụ cho người mắc u tuyến giáp với liều lượng và thời gian phù hợp nhất.

  • Đậu nành là thực phẩm có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giáp khi sử dụng với số lượng lớn và liên tục. Do vậy, bạn không nên ăn quá thường xuyên mà chỉ ăn 3/tuần với khoảng 30mg/ngày.
  • Với bệnh nhân mắc u tuyến giáp cơ thể không thể tự tổng hợp được hormone tuyến giáp nên thành phần isoflavone trong đậu phụ có thể ảnh hưởng đến công việc này. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, chúng ta nên uống thuốc hỗ trợ bệnh trước 4 tiếng sau khi ăn để không làm mất tác dụng.
  • Bạn chỉ nên ăn đậu phụ khi tình trạng sức khỏe ổn định và tuyệt đối tránh xa thời điểm bệnh tuyến giáp đang phát triển mạnh hoặc đang điều trị bằng  xạ trị hay phẫu thuật.

Bị u tuyến giáp có ăn được đậu phụ không

Bạn nên uống thuốc hỗ trợ bệnh trước 4 tiếng sau khi ăn đậu phụ

Những món ăn từ đậu phụ cho người mắc u giáp

Sau khi bạn đã giải đáp được thắc mắc bệnh u giáp có ăn được đậu phụ hay không và liều lượng phù hợp thì hãy tìm hiểu thêm về các món ăn. Đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và dễ dàng kết hợp với đa dạng nguyên liệu khác nhau giúp bạn thêm ngon miệng. Sau đây là những món ăn đơn giản, dễ thực hiện mà mọi người nên tham khảo.

>> Xem thêm:

Đậu phụ và củ cải

Đậu phụ và củ cải là sự kết hợp hoàn hảo mà chúng ta có thể chế biến trong bữa ăn hàng ngày. Món này có khả năng giảm tình trạng khó tiêu cho người bệnh. Bởi đậu phụ chứa nhiều protein thực vật nên khi được kết hợp cùng củ cải có khả năng cải thiện tiêu hóa tốt nên bổ trợ cho nhau rất hoàn hảo. Khi bạn thưởng thức món ăn này thì cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng và hạn chế chứng khó tiêu.

Đậu phụ và tảo bẹ

Đậu phụ kết hợp cùng tảo bẹ không chỉ giúp cơ thể bổ sung nhiều canxi mà còn cả lượng muối I-ốt cần thiết cho cơ thể. Đây là món ăn cho bệnh nhân u tuyến giáp nhưng khi cơ thể đang khỏe và đang không trong giai đoạn phẫu thuật hay xạ trị. Bạn có thể kết hợp đậu phụ và tảo bẹ để làm món canh thơm ngon vừa bổ dưỡng lại an toàn cho sức khỏe.

Bị u tuyến giáp có ăn được đậu phụ không

Đậu phụ kết hợp cùng tảo bẹ giúp cơ thể bổ sung nhiều canxi

Đậu phụ và thịt hoặc trứng

Để tăng thêm tác dụng của món ăn và cải thiện việc sử dụng protein tăng lên gấp đôi cho cơ thể bạn cũng có thể kết hợp đậu phụ cùng trứng và thịt. Đây là món ăn vừa dễ chế biến mà thành phần dinh dưỡng khá cao nên rất tốt. Bởi đậu phụ chứa rất nhiều protein nhưng lại thiếu methionine nên không thể giúp người dùng hấp thụ được hết. Thay vào đó chúng ta nên kết hợp cùng thịt và trứng để gia tăng hiệu quả.

Đậu phụ nấu rong biển thơm ngon, bổ dưỡng

Một món ăn đặc biệt mới lạ và độc đáo mà bạn nên thử để mang đến cảm giác thơm ngon và thanh mát là đậu phụ nấu cùng rong biển. Món ăn này không những tốt cho hệ miễn dịch trong cơ thể mà còn có khả năng thanh lọc, giải độc rất tốt vào mùa hè. Đối với mùa đông chúng sẽ giúp cơ thể bạn ấm lên nên rất đáng để thưởng thức.

Đậu phụ sốt thịt bằm thơm ngon

Để bữa cơm hàng ngày thêm ngon miệng và kích thích vị giác bạn có thể chế biến món đậu phụ sốt thịt bằm cùng nấm rơm. Đây là sự biến tấu khá lạ nhưng mang đến hương vị tuyệt vời. Tuy nhiên món ăn  này chỉ thích hợp cho người mắc tuyến giáp trong giai đoạn khỏe mạnh và không phù hợp khi đang điều trị bệnh. Bởi vị đậm đà vào hơi nóng của đậu phụ sẽ làm cho tuyến giáp của bạn khó chịu.

Bị u tuyến giáp có ăn được đậu phụ không

Đậu phụ sốt thịt bằm thơm ngon

Lưu ý khi dùng đậu phụ cho bệnh u tuyến giáp

Để sử dụng đậu phụ đạt hiệu quả cao và an toàn cho sức khỏe của người bệnh bạn nên tuân thủ bổ sung thực phẩm này theo những nguyên tắc sau đây.

  • Bạn nên lựa chọn nơi cung cấp đậu phụ sạch và đảm bảo vệ sinh cũng như hạn sử dụng. Chúng ta chỉ nên ăn đậu phụ được nấu trong ngày và tránh những miếng có mùi chua để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.
  • Người bệnh mắc u tuyến giáp nên sử dụng với liều lượng vừa phải vì đồng, kẽm, canxi, magie trong thực phẩm này có thể ngăn ngừa sự hấp thụ dinh dưỡng vào cơ thể.
  • Nếu ai bị dị ứng với thành phần thực phẩm được làm từ đậu nành thì không nên ăn đậu phụ.
  • Chúng ta không nên ăn đậu phụ thay rau bởi chúng không chứa chất xơ và gây khó tiêu cho cơ thể.
  • Bạn tuyệt đối không được kết hợp đậu phụ cùng các nhóm thực phẩm như quả hồng, hành tây, măng, mật ong, sữa bò, rau bina. Bởi điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và gây rối loạn chuyển hóa.

Bị u tuyến giáp có ăn được đậu phụ không

Bạn nên lựa chọn nơi cung cấp đậu phụ sạch và đảm bảo vệ sinh

Lời kết

Bài viết trên Nutricare Pharma đã giúp bạn đọc tìm hiểu về vấn đề bị u tuyến giáp có ăn được đậu phụ không. Đây là thực phẩm chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe con người nếu sử dụng đúng liều lượng. Bởi vậy người mắc u tuyến giáp có thể ăn nhưng hạn chế để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh tuyến giáp bạn có thể tham khảo sản phẩm y học của Nutricare Pharma: Leanpro Thyro. Đây là dòng sữa dinh dưỡng chuyên biệt giàu I-ốt, Selen giúp cải thiện hormone tuyến giáp, đặc biệt với hệ SLIM CARE độc quyền giúp kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng mệt mỏi, nâng cao thể trạng toàn diện.

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh u tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.