Chế độ ăn/ thực đơn cho người u tuyến giáp như thế nào?

Chế độ ăn cho người u tuyến giáp như thế nào để đảm bảo sức khỏe luôn được nhiều người quan tâm. Bởi thực tế điều này luôn có mối quan hệ mật thiết đến tình trạng bệnh và khả năng hồi phục sau điều trị. Bài viết sau của Nutricare Pharma sẽ đưa bạn đi khám phá để có thể đưa ra những thực đơn hợp lý giúp bệnh nhân có sức khỏe.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Thực đơn cho người u tuyến giáp gồm những gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị của bệnh nhân u tuyến giáp. Bởi khi thực đơn hợp lý sẽ không những hạn chế sự phát triển của khối u còn có tác dụng nâng cao và duy trì sức khỏe tuyến giáp hiệu quả. Sau đây là chế độ ăn cho người bị u tuyến giáp để mọi người tham khảo và áp dụng:

Chế độ ăn/ thực đơn cho người u tuyến giáp

Người bị u tuyến giáp nên có chế độ ăn như thế nào?

Thực phẩm chứa nhiều i-ốt

Đối với những bệnh nhân mắc u tuyến giáp để có thể cân bằng được lượng hormon tuyến giáp cần phải bổ sung i-ốt. Ngoài ra, khi sử dụng những thực phẩm có chứa nhiều chất này còn làm giảm sự phát triển của tế bào u hiện tại. Một số loại có chứa i-ốt như rong biển, tảo biển, hải sản muối i-ốt. Bạn nên sử dụng để chế biến trong thực đơn cho bệnh nhân u tuyến giáp.

Việc chế biến những món ăn giàu i ốt cho người bệnh u tuyến giáp là điều cần thiết. Tuy nhiên đối với các bệnh nhân đang điều trị bằng phương pháp i ốt phóng xạ thì việc bổ sung phải tham khảo ý kiến bác sĩ. Bởi khi tự ý sử dụng sẽ gây nên tình trạng dư thừa do lượng i ốt đang quá nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và kết quả điều trị.

Hoa quả nhiều vitamin C

Trong thực đơn dinh dưỡng dành cho bệnh nhân u tuyến giáp không thể thiếu được hoa quả giàu vitamin C. Bởi việc bổ sung nguồn thực phẩm này sẽ giúp cho bệnh nhân nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn những loại trái cây mọng phù hợp với người mắc u tuyến giáp như: việt quất, dâu tây, cam, quýt, bưởi,....

Chế độ ăn/ thực đơn cho người u tuyến giáp

Hoa quả nhiều vitamin C là thực phẩm mà bệnh nhân u tuyến giáp nên ăn

Các loại rau xanh, củ quả

Trong thực đơn của người bị u tuyến giáp không thể thiếu được những thực phẩm rau xanh, củ quả để cung cấp dinh dưỡng, vitamin, chất chống oxy hóa. Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, hoạt động của tuyến giáp. Vậy nên chúng ta cần thiết phải bổ sung các loại rau xanh sẫm màu như diếp cá, rau ngót, rau muống, rau chân vịt, cải xoăn, rau bina,... cho người bệnh.

Các loại hạt

Các loại hạt cũng không thể thiếu trong thực đơn của người bị u tuyến giáp và là nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp magie, protein thực vật, vitamin E, vitamin B, khoáng chất. Điều này sẽ hỗ trợ hoạt động của tuyến giáp tốt hơn. Ngoài ra trong các loại hạt cũng có nguồn chất xơ và chất béo không bão hòa và cung cấp tốt cho sức khỏe người bệnh, chống viêm hiệu quả.

Các loại hải sản

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hải sản cũng chính là một trong những thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe của con người. Đặc biệt những bệnh nhân u tuyến giáp nên bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày của mình để bổ sung omega-3, vitamin A, B, selen tốt cho hoạt động của tuyến giáp. Một số loại hải sản như tôm, cá, sò biển,... và đặc biệt là họ nhà cá như cá hồi, cá thu, cá trích, cá bơn,.... không thể thiếu đối với bệnh nhân.

Chế độ ăn/ thực đơn cho người u tuyến giáp

Cá hồi là thực phẩm mang đến nhiều dinh dưỡng cho người u tuyến giáp

Thịt hữu cơ

Thịt hữu cơ cũng được liệt kê vào nhóm thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên bổ sung vào chế độ ăn của người mắc u tuyến giáp. Bởi trong quá trình chăn nuôi, sản xuất, chế biến loại thực phẩm này không hề sử dụng hóa chất và đảm bảo an toàn. Điều đặc biệt, người bệnh nên chú ý sử dụng phần ức gà, chứa hàm lượng protein cao và hữu ích cho cơ thể góp phần xây dựng hệ cơ chắc khỏe.

Thế nhưng chúng ta không nên hạn chế sử dụng nội tạng động vật vì trong đó có chứa nhiều axit lipoic. Bởi nó ảnh hưởng đến nhiều loại thuốc tuyến giáp đang được dùng để điều trị cho bệnh nhân, thậm chí phá vỡ hoạt động của tuyến giáp.

Trứng

Thực phẩm tiếp theo mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn cho người u tuyến giáp đó chính là trứng và nó đã được các chuyên gia khuyên dùng. Sở dĩ như vậy vì trong lòng trắng chứa hàm lượng chất béo và calo, lòng đỏ có i-ốt và selen rất lớn. Từ đó trứng sẽ cung cấp cho cơ thể dưỡng chất cần thiết và bảo vệ tuyến giáp của người bệnh.

Chế độ ăn/ thực đơn cho người u tuyến giáp

Trứng được các chuyên gia điều trị tuyến giáp khuyên dùng

Sữa chuyên biệt cho bệnh tuyến giáp

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh u tuyến giáp bạn có thể tham khảo sản phẩm y học của Nutricare Pharma: Leanpro Thyro. Đây là dòng sữa dinh dưỡng chuyên biệt giàu I-ốt, Selen giúp cải thiện hormone tuyến giáp, đặc biệt với hệ SLIM CARE độc quyền giúp kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng mệt mỏi, nâng cao thể trạng toàn diện.

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ tuyến giáp. Mua ngay

U tuyến giáp nên tránh những thực phẩm gì?

Ngoài việc tìm hiểu chế độ ăn cho người u tuyến giáp chúng tôi còn cung cấp cho bạn những loại thực phẩm cần tránh để không ảnh hưởng đến quá trình điều trị, cụ thể như sau:

Thực phẩm chứa Gluten ở bánh mì, bánh ngọt

Thực phẩm chứa Gluten ở bánh mì, bánh ngọt chính là những loại mà bệnh nhân u tuyến giáp nên kiêng. Bởi nó ảnh hưởng tới quá trình điều trị sử dụng thuốc làm giảm tác dụng trong quá trình điều trị bệnh.

Chế phẩm từ đậu nành

Mặc dù đậu nành khá tốt cho sức khỏe nhưng đối với người u tuyến giáp thì điều này là hoàn toàn sai. Bởi trong thực đơn của bệnh nhân được các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng chế phẩm từ đậu này. Lý do bởi vì trong đó có chứa isoflavone - chất gây cản trở quá trình tạo hormone tuyến giáp.

Hạn chế chất xơ và đường

Chất xơ và đường chính là hai loại thực phẩm tiếp theo nằm trong danh sách đồ mà người bị u tuyến giáp nên kiêng. Bởi mặc dù nó rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng người bệnh cũng cần hạn chế vì nó cản trở quá trình hấp thụ của thuốc điều trị. Đường cũng khiến quá trình chuyển hóa chất thành năng lượng bị chậm lại và còn khiến cho bệnh nhân tăng cân.

Chế độ ăn/ thực đơn cho người u tuyến giáp

Hạn chế chất xơ và đường đối với bệnh nhân u tuyến giáp

Lời khuyên về chế độ ăn đối với người u tuyến giáp

Đối với người người bị u tuyến giáp thường gặp các triệu chứng đau họng, khó nuốt khiến việc ăn uống khó khăn. Bởi vậy họ thường có cảm giác chán ăn, mất vị giác và làm cho cơ thể suy kiệt. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và quá trình điều trị, thời gian hồi phục,... Vậy nên người bệnh cần lưu ý đến một số lời khuyên từ các bác sĩ sau:

  • Bạn nên chế biến những đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa cho người bệnh tuyến giáp sử dụng để việc nuốt được thuận lợi. Ngược lại, chúng ta tuyệt đối không nên sử dụng các đồ cứng, khó tiêu sẽ khiến cảm giác đau của họ bị gia tăng cũng như khó tiêu hóa.
  • Chúng ta nên chia nhỏ bữa ăn hằng ngày để họ không cảm giác ngại ăn và nó cũng rất tốt cho cơ quan tiêu hóa của người bệnh.

Chế độ ăn/ thực đơn cho người u tuyến giáp

Chúng ta nên chia nhỏ bữa ăn hằng ngày cho người u tuyến giáp

Lời kết

Với những thông tin trong bài viết trên đã giúp quý độc giả nhanh chóng có thêm kiến thức về thực đơn cho người u tuyến giáp. Từ đó bạn có thêm kinh nghiệm để thực hiện chế biến các món phù hợp không ảnh hưởng tới quá trình điều trị và suy giảm hoạt động của tuyến giáp.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa