Tư vấn: Bệnh bướu cổ có ăn được rong biển không?

Bệnh bướu cổ có ăn được rong biển không?” đây là nghi vấn của rất nhiều người đang mắc phải căn bệnh suy giảm chức năng tuyến giáp này. Rong biển từ lâu được xem là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mời quý độc giả theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc trên nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Giá trị dinh dưỡng có trong rong biển

Rong biển là một loại thực phẩm khá phổ biến hiện nay. Chúng không chỉ có mùi vị hấp dẫn mà còn mang đến giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể con người như:

Rong biển cung cấp các vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Được biết, trong rong biển chứa rất nhiều chất dinh dưỡng hơn bất kỳ loại rau trên cạn nào. Loại thực phẩm này là nguồn cung cấp các vi chất dinh dưỡng như selen, folate, magie, canxi. Đặc biệt, chúng còn là nguồn i ốt rất tốt cho bệnh nhân bướu cổ.

Bệnh bướu cổ có ăn được rong biển không

Rong biển cung cấp các vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Nguồn cung cấp Omega - 3

Không như những loại thực phẩm được trồng trên mặt đất, trong rong biển có chứa các axit béo DHA và EPA. Đây là nguồn cung cấp omega 3 quan trọng với cơ thể con người. Những người ăn chay có thể sử dụng rong biển để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

>> Tham khảo thêm sản phẩm: Leanpro Thyro 400g

Rong biển giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa của con người

Một số người thường mắc phải biểu hiện như tức, chướng bụng do ăn các loại đậu thường xuyên. Hãy thêm các món ăn từ rong biển vào thực đơn hàng ngày của mình nhé để giảm thiệu các triệu trứng trên nhé.

Bệnh bướu cổ có ăn được rong biển không

Rong biển giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

>> Xem thêm:

Rong biển có chứa các chất chống oxy hóa

Trong rong biển có các chất như Betacaroten, Vitamin E, acid y-linoleic… Đây là những chất chống oxi hoá mạnh. Chúng có tác dụng loại bỏ các gốc tự do  ngăn ngừa mắc các bệnh mãn tính tiểu đường, tim mạch và ung thư,…

Cung cấp chất xơ cho cơ thể

Thực phẩm này có chứa các loại carbohydrate có khả năng thúc đẩy hoạt động của  enzym mà cơ thể con người thiếu.

Bệnh bướu cổ có ăn được rong biển không

Rong biển có chứa các loại carbohydrate

Bệnh bướu cổ có ăn được rong biển không?

Những người mắc bệnh bướu cổ ăn rong biển được không? Câu trả lời là có bởi thực phẩm này có chứa rất nhiều khoáng chất như chất béo, đường, canxi, iot, alginate, acid alginic… rất tốt cho bệnh nhân mắc bệnh bướu cổ.

Rong biển được y học cổ truyền sử dụng như một loại thảo dược quý có công dụng giúp lợi tiểu, làm mềm u rắn, hoá đàm. Vậy nên, loại thực phẩm này thường được sử dụng trong trường hợp phù nề viêm sưng hạch, nấc cục, bứu cổ… Bên cạnh đó ý học hiện đại cũng đã chứng minh loại thực phẩm này có tác dụng điều trị các bệnh tuyến giáp như rối loạn tự miễn dịch, cường giáp.

Chúng đang được bán và sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Rong biển có tác dụng hạ đường huyết, thanh lọc cơ thể, giảm mỡ máu, hỗ trợ chống ung thư, làm đẹp da,... Bên cạnh đó, chúng còn giúp bổ sung iod cho tuyến giáp và hỗ trợ điều trị bệnh bướu cổ rất tốt.

Trong rong biển có chứa các thành phần đa đường, natri alginat và vitamin giúp tăng cường sức khoẻ nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Chính vì vậy mà đây còn được xem là vị thuốc quý đối với sức khỏe của người mắc bệnh bướu cổ.

Bệnh bướu cổ có ăn được rong biển không

Người bị bệnh bướu cổ ăn được rong biển

>> Tham khảo thêm sản phẩm: Leanpro Thyro Lid 900g

Hướng dẫn cách chế biến một số bài thuốc từ rong biển

Người bệnh bướu cổ nên tham khảo một số bài thuốc từ rong biển thường được các thầy thuốc Đông Y sử dụng. Dưới đây chúng tôi đã hướng dẫn chi tiết để bạn dễ tham khảo và áp dụng khi chữa trị:

  • Bài thuốc số 1: Sử dụng 6g tằm vôi, 12g rong biển. Bắc chảo lên bếp, tiến hành sao khô 2 nguyên liệu này rồi nghiền thành bột mịn. Sắc lên cùng với nước bạch mai để tạo thành viên hoàn, uống 2 lần/ngày.
  • Bài thuốc số 2: 9g rong biển, 9g hương phụ, 9g thổ bối mẫu, 9g hạ khô thảo, sắc uống trong ngày thay nước lọc.

Chế biến bài thuốc từ rong biển tốt với bệnh nhân bướu cổ

>> Tham khảo thêm: Xạ hình tuyến giáp có cần cách ly không?

Một số món ăn ngon, bổ dưỡng từ rong biển cho người bướu cổ

Bên cạnh việc biết được bệnh bướu cổ có ăn được rong biển không? bạn cũng nên biết những món ngon từ rong biển giúp cải thiện sức khỏe của mình. Dưới đây là một số gợi ý cách ăn rong biển từ đơn giản đến phức tạp các bạn có thể lựa chọn theo sở thích của mình.

Ăn rong biển đã chế biến sẵn

Rong biển khô là loại đã được chế biến sẵn. Với loại này các bạn có thể ăn ngay mà không cần sơ chế thêm. Tuy nhiên, có một số loại rong biển chứa chất bảo quản không tốt cho sức khỏe, bạn nên kiểm tra nhãn mác và tránh các loại chứa nhiều mì chính.

Bệnh bướu cổ có ăn được rong biển không

Ăn rong biển đã chế biến sẵn

Trộn salad với rong biển

Đây là món ăn rất quen thuộc với người dân tại Nhật Bản. Đây là quốc gia nổi tiếng với thói quen ăn uống lành mạnh và có tuổi thọ cao. Cách chế biến món ăn này rất đơn giản chỉ cần trộn rong biển cùng một ít dầu vừng, tỏi là đã một món ngon và bổ dưỡng rồi.

Rong biển rắc cơm

Rắc rong biển vụn lên cơm trắng sẽ giúp bạn ăn được nhiều rong biển hơn mà không thấy ngán. Bạn có thể tìm thấy rong biển cắt nhỏ tại các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi.

Nấu canh rong biển cùng thịt lợn

Bạn cần chuẩn bị 300g rong biển, 100g thịt lợn nạc băm nhỏ. Ngâm rong biển với nước gạo một đêm. Sau đó rửa lại với nước sạch rồi mang đi nấu cho chín tái, rong biển thái đoạn rồi nấu đến lúc chín nhừ, thêm vịt lợn băm, rồi nêm gia vị vừa ăn cuối cùng là  cho thêm hành tươi. Món này tốt cho người bị sưng hạch, nấc cụt và bướu cổ lành tính.

Bệnh bướu cổ có ăn được rong biển không

Món này tốt cho người bị sưng hạch, nấc cụt và bướu cổ lành tính

Vịt hầm cùng rong biển

Chuẩn bị một con vịt và 120g rong biển. Ngâm rong biển với nước sạch rồi cắt đoạn. Vịt làm sạch, chặt thành miếng vừa ăn rồi cho rong biển và gia vị vào hầm nhừ. Một tuần nên ăn món này 2 lần để hỗ trợ điều trị bệnh bướu giáp lành tính do thiếu i ốt.

Rong biển hầm đậu phụ

Chuẩn bị 100g đậu phụ và 30g rong biển. Làm sạch rong biển giống các bước ở trên rồi thái đậu thành miếng, thêm gia vị và gừng tươi đập dập vào hầm cách thuỷ. Tốt nhất nên ăn liên tục trong 15 ngày mỗi ngày một lần.

Rong biển hầm cùng củ cải

Sử dụng 150g củ cải trắng, 200g rong biển và 50g thanh quả. Làm sạch rong biển rồi cắt đoạn, củ cải thái lái, thêm gia vị vào hầm nhừ với quả trám. Món ăn này không chỉ tốt cho sức khỏe, giúp giảm ho, giảm viêm họng, viêm khí phế quản mà còn rất ngon. Để mang lại hiệu quả tốt nhất các bạn nên ăn liên tục trong 7-10 ngày.

Bệnh bướu cổ có ăn được rong biển không

Rong biển hầm cùng củ cải

Canh rong biển ý dĩ

Chuẩn vị 30g rong biển và 30g ý dĩ, 3 quả trứng gà. Làm sạch rong biển rồi luộc chín tới, thái đoạn rồi ninh nhừ cùng ý dĩ. Sau đó chiên trứng cùng dầu thực vật rồi cho canh rong biển ý dĩ vào nêm gia vị vừa ăn.

Cách sơ chế, bảo quản rong biển bệnh nhân bướu cổ nên biết

Để sử dụng rong biển an toàn, hiệu quả với cơ thể, bệnh nhân bướu cổ nên sơ chế, bảo quản loại thực phẩm này như sau:

Cách sơ chế

  • Ngâm rong biển tươi, rong biển khô vào nước sạch trong vòng 6 tiếng.
  • Với rong biển tươi: Luộc rong biển với ít dấm, sau đó vớt ra ngoài, ngâm với nước lạnh. Để nguội rong biển rồi rửa lại sạch sẽ sau đó mới chế biến.
  • Với rong biển khô: Hấp cách thủy rong biển 30 phút hoặc lâu hơn. Sau đó ngâm rong biển cùng với nước lạnh rồi chế biến.

Cách bảo quản

  • Với rong biển tươi: Đóng gói rồi bỏ ngăn mát tủ lạnh (đã sơ chế). Cần dùng hết trong vòng 1-3 ngày.
  • Với rong biển khô: Cất ở nơi khô ráo thoáng mát là được (chưa sơ chế).
  • Với rong biển khô đóng gói ăn sẵn: Sử dụng ngay sau khi mở bao bì. Nếu không sử dụng hết hãy đóng gói kỹ trong túi zip hoặc hộp có nắp đậy và cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Bệnh nhân bướu cổ nên bảo quản đúng cách nếu muốn sử dụng rong biển

>> Tham khảo thêm: Đa nhân tuyến giáp có nguy hiểm không?

Lưu ý khi sử dụng rong biển cho người bệnh bướu cổ

Bệnh bướu cổ có ăn được rong biển không? Câu trả lời là có, tuy nhiên các bạn cần tuân thủ một số lưu ý sau để đảm bảo sức khỏe:

  • Đối với bệnh nhân bị bướu cổ hay người bình thường cũng chỉ nên ăn  rong biển từ 2 – 3 lần/ tuần để bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể.
  • Tốt nhất nên hỏi qua ý kiến của bác sĩ nếu bạn đang mắc phải các bệnh về tuyến giáp hay chức năng tiêu hoá.
  • Để hạn chế chất phóng xạ và nhiễm động kinh loại từ rong biển nên chọn mua rong biển ở những địa chỉ uy tín, chất lượng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.
  • Nếu bạn cảm thấy nghi ngờ về chất lượng của rong biển cần kiểm tra lại nguồn gốc trước khi sử dụng, tuyệt đối tránh ăn rong biển bị hỏng hoặc hết hạn.

Bệnh bướu cổ có ăn được rong biển không

Lưu ý khi sử dụng rong biển cho người bệnh bướu cổ

>> Xem thêm:

Kết luận

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp cho câu hỏi bị bệnh bướu cổ có ăn được rong biển không? Người mắc bệnh bướu cổ không chỉ cần ăn uống một cách khoa học mà cần chọn lựa sản phẩm chất lượng tại các đơn vị uy tín đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh tuyến giáp bạn có thể tham khảo sản phẩm y học của Nutricare Pharma: Leanpro Thyro. Đây là dòng sữa dinh dưỡng chuyên biệt giàu I-ốt, Selen giúp cải thiện hormone tuyến giáp, đặc biệt với hệ SLIM CARE độc quyền giúp kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng mệt mỏi, nâng cao thể trạng toàn diện.

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh bướu cổ vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.