Ung thư tuyến giáp thể tủy/dạng tuỷ có đặc trưng gì?

Ung thư tuyến giáp thể tủy hay ung thư tuyến giáp dạng tuỷ là một loại hiếm gặp chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Đồng thời tỷ lệ chữa trị thành công thấp hơn hẳn các dạng khác và xảy ra một số biến chứng nguy hiểm. Nội dung bài viết sau đây của Nutricare Pharma sẽ nhanh chóng mang đến cho bạn những hiểu biết cụ thể về loại bệnh này.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Đặc trưng của ung thư tuyến giáp thể tủy ra sao?

Theo như thống kê. số người mắc ung thư tuyến giáp thể tủy chỉ chiếm khoảng 3% trong số những người mắc bệnh. Nó bắt nguồn từ tế bào parafollicular của tuyến giáp gây bệnh. Dạng ung thư này có những đặc điểm như sau:

  • Thông thường ung thư tuyến giáp dạng tủy thường phổ biến đối với nam giới.
  • Người bệnh sẽ bị di căn khu vực lan tới các hạch bạch huyết cổ và xuất hiện sớm.
  • Nó lây lan tới các cơ quan ở xa và sau đó có thể bao gồm những bộ phận khác  như gan, xương, não, và tủy
  • Bệnh không hề liên quan đến  phơi nhiễm bức xạ
  • ung thư tuyến giáp thể tủy thường xuất hiện tại vị trí thùy trên của tuyến giáp.

Bệnh ung thư tuyến giáp dạng tủy hay xảy ra ở nam giới

Dấu hiệu nhận biết của ung thư tuyến giáp thể tủy

Thực tế ung thư tuyến giáp có xu hướng phát triển chậm nên khi mới chớm bệnh không có triệu chứng. Tuy nhiên khi thấy cơ thể mình xuất hiện một số biểu hiện sau đừng nên chủ quan mà tới ngay cơ sở y tế để thăm khám.

>>Xem thêm:

Khối u ở cổ gần tuyến giáp xuất hiện

Người mắc ung thư tuyến giáp thể tủy thường xuất hiện một cục u nhỏ ở khu vực phía trước cổ hoặc trong cổ họng. Tuy nhiên nó không hề khiến bạn cảm giác đau đớn mà rất bình thường. Thực chất nó chính là khối của tế bào ung thư đang phát triển bên trong của tuyến giáp. Mọi người cần phải thực hiện khám tầm soát ung thư tuyến giáp để biết được vấn đề mình đang gặp phải.

Sưng to gần tuyến giáp

Một trong những dấu hiệu báo cho bạn biết bản thân đang có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp dạng tủy đó chính là vị trí hạch bạch huyết sưng to. Bởi nó biết cho thấy cơ thể bạn đang chống lại các tác nhân xấu và đó có thể là khối u ác tính.

Khi vị trí hạch bạch huyết sưng to gần tuyến giáp bạn cần chú ý

Cơn đau ở cổ, hàm hay tai xuất hiện

Cơn đau ở cổ, hàm hay tai xuất hiện chính là một biểu hiện của bệnh ung thư tuyến giáp dạng tủy. Thế nhưng những cơn đau này chỉ xuất hiện thoáng qua và thời gian càng về sau tần suất sẽ càng dày.

Khàn tiếng

Đối với những người mắc ung thư tuyến giáp thể tủy một trong những biểu hiện đó chính là khàn tiếng. Vậy nên khi có triệu chứng này bạn đừng nên chủ quan mà hãy đi thăm khám để kiểm tra và xác định xem mình có bị vấn đề gì không.

Khó nuốt

Ung thư tuyến giáp dạng tủy thường ở vị trí trong cổ nên khi tế bào này phát triển mạnh mẽ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động nuốt thức ăn của người bệnh. Chính vì thế trong khi chữa trị bạn cần chế biến thực đơn tốt cho người tuyến giáp để dễ dàng hấp thụ.

Tiêu chảy

Một trong những dấu hiệu tiếp theo của người bệnh mắc ung thư tuyến giáp thể tủy đó chính là tiêu chảy. Đây cũng chính là đặc điểm chung thường gặp ở các bệnh K khiến cho cơ thể của họ bị suy kiệt, rối loạn chức năng.

Ho dai dẳng

Khi các tế bào ung thư xuất hiện và dần tiến triển theo thời gian khiến cho hệ bạch huyết ở cổ bị suy giảm chức năng, Bởi vậy bệnh nhân sẽ phải đối mặt với các cơn ho kéo dài thường xuyên.

Ho dai dẳng là một dấu hiệu ở ung thư tuyến giáp dạng tủy

Một số triệu chứng khác

Ngoài các biểu hiện trên người ung thư tuyến giáp còn có một số triệu chứng khác bộc lộ ra ngoài như:

  • Mặt đỏ: Bạn sẽ cảm thấy cảm giác nóng rát ở cổ hay lồng ngực và nó di sự tăng trưởng quá mức của khối u tuyến giáp ở tủy.
  • Đau xương: Điều này g xảy ra khi các tế bào ung thư phát triển mạnh đã di căn đến và làm tổn thương xương làm xuất hiện các cơn đau nhức.
  • Mệt mỏi, cáu gắt: Hầu hết các bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp tủy nói riêng và ung thư nói chung đều cảm thấy khá mệt mỏi về thể chất và tinh thần. Bởi vậy dẫn tới họ hay cáu gắt với người xung quanh dù là vấn đề khá nhỏ nhặt.

Ung thư tuyến giáp thể tủy có biến chứng nào?

Ung thư tuyến giáp thể tủy dù rất hiếm gặp nhưng bạn đừng nên thờ ơ coi thường. Bởi nó cũng có những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Tình trạng di căn hạch ở trong giai đoạn đầu và di căn ra những nơi xa hơn theo đường máu sẽ tác động làm cho sức khỏe của người bệnh suy yếu. Đồng thời nó sẽ làm thời gian sống của người bệnh.

Một trong những biến chứng nguy hiểm của ung thư  tuyến giáp dạng tủy đó là nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tai biến. Đây là một trong những bệnh thường hay gặp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống vì chịu sự tác động đến bộ phận quan trọng của cơ thể.

Ung thư tuyến giáp thể tủy biến chứng nguy hiểm

Thời gian sống của người bị ung thư tuyến giáp thể tủy

Ung thư tuyến giáp thể tủy trên thực tế có tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn thấp hơn so với những loại khác. Thời gian sống của người bị ung thư tuyến giáp thể tủy sẽ tùy thuộc vào từng thời điểm phát hiện và một số yếu tố khác về thể trạng, tâm lý bệnh nhân.

  • Ở trường hợp tế bào ung thư chỉ nằm trong giới hạn của khu vực tuyến giáp thì người bệnh có thể sống kéo dài hơn thêm 10 năm chiếm tỷ lệ 90%.
  • Nếu như các tế bào ung thư đã lan hạch bạch huyết và cổ tử cung thì tỷ lệ người bệnh sẽ kéo dài thời gian sống trên 10 năm khoảng 70%.
  • Khi các tế bào ung thư đã lan sang các cơ quan khác thì tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp thể tủy có thể gia tăng tuổi thọ trên 10 năm chỉ khoảng mức 20%.
  • Trường hợp người bệnh đang ở giai đoạn di căn xa tức là các tế bào ung thư đã theo vào máu và di căn tới các cơ quan như não, xương, phổi,... Khi đến giai đoạn này bệnh nhân khó lòng điều trị khỏi. Việc áp dụng các phương pháp xạ trị chỉ có tác dụng làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư. Tỷ lệ sống của người bệnh trong giai đoạn này khá thấp.

Vậy nên chúng ta đừng nên chủ quan mà nên đi thăm khám định kỳ và kiểm tra tầm soát ung thư để có thể phát hiện kịp thời. Từ đó cơ hội chữa trị sẽ cao hơn và giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Ung thư tuyến giáp thể tủy sống bao lâu phụ thuộc từng giai đoạn bệnh

Phương pháp điều trị cho ung thư tuyến giáp dạng tủy

Thực tế con số người mắc ung thư tuyến giáp dạng tủy khá ít chỉ chiếm một phần nhỏ trong số các loại khác. Chính vì nó hiếm gặp nên các bác sĩ sẽ không có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị. Đây cũng chính là một trở ngại lớn đối với bệnh nhân không may mắc phải.

Phương pháp điều trị chính được sử dụng đối với người mắc bệnh ung thư tuyến giáp dạng tủy đó chính là phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u. Đồng thời bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ các hạch mà tế bào ung thư đã di căn đến. Sau khi ca phẫu thuật thành công người bệnh sẽ uống thuốc nhằm thay thế hormone do tuyến giáp đã bị cắt bỏ sản xuất.

Khi cơ thể người bệnh sử dụng nhiều loại thuốc nặng, các chức năng cơ thể sẽ bị rối loạn ảnh hưởng tiêu cực. Bởi vậy mọi người nên năng uống nước và ăn thêm các loại hoa quả để hỗ trợ điều trị bệnh hợp lý giúp điều hòa cơ thể.

Bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ khối u cho người bệnh

Bên cạnh đó, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Lời kết

Với những nội dung cung cấp trong bài viết trên đây của chúng tôi đã nhanh chóng đưa bạn đi tìm hiểu chi tiết về ung thư tuyến giáp thể tủy. Dù bệnh này rất hiếm chỉ chiếm phần trăm rất ít nhưng bạn đừng nên coi thường vì nó khá nguy hiểm.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.