Suy giáp do thiếu hay thừa iot? Vai trò của I-ốt với bệnh tuyến giáp

I-ốt khoáng chất vi lượng cần thiết cho việc sản xuất hormone tuyến giáp. Khi dinh dưỡng bổ sung quá ít i-ốt có thể dẫn đến suy giáp và nếu quá nhiều i-ốt có thể làm tình trạng suy giáp trầm trọng thêm ở người bệnh suy giáp. Vậy, bệnh suy giáp do nguyên nhân thừa hay thiếu iot?

I-ốt là một khoáng chất thiết yếu cho sự sản sinh các hormon tuyến giáp. Tình trạng thiếu hụt i-ốt lâu dài sẽ dẫn đến bệnh suy giáp. 

Vai trò của I-ốt với tuyến giáp

I-ốt trong cơ thể đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển cơ thể con người. Muối i-ốt là muối thường nhưng được trộn thêm chất iốt theo tiêu chuẩn 40±5 mcg/10g nên an toàn cho sức khỏe. 

Sử dụng muối iốt hàng ngày hỗ trợ sản sinh ra hormone tuyến giáp, đóng vai trò rất lớn giúp điều hòa các chức năng trong cơ thể như:

  • Điều hòa nhiệt độ cơ thể;
  • Điều chỉnh sự phát triển của hệ thần kinh trung ương;
  • Giúp phát triển tốt hệ sinh dục;
  • Tốt cho hệ tim mạch
  • Hỗ trợ đến chức năng sản sinh hồng cầu, các tế bào;
  • Tăng khả năng lọc ở thận;
  • Giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt;
  • Hỗ trợ tổng hợp, phân giải chất béo, chuyển hóa đường;
  • Hỗ trợ tăng tổng hợp protein khi nồng độ ở mức bình thường đồng thời phá hủy protein khi ở nồng độ cao;
  • Duy trì năng lượng cho cơ thể;

I-ốt là vi chất quan trọng tạo hormon tuyến giáp trạng T3 (tri-iodothyronine) và T4 (thyroxine) bằng các liên kết đồng hóa trị. Cơ thể cần có lượng i-ốt thích hợp để giữ cho việc sản xuất ra hormone tuyến giáp ở mức cân bằng. Bên cạnh đó, I-ốt còn có vai trò rất lớn trong việc chuyển hóa beta - caroten thành vitamin A, hỗ trợ tổng hợp protein hay hấp thụ đường trong ruột non.

Suy giap va van de bo sung iot

Nguyên nhân bệnh suy giáp do thiếu hay thừa iot?

Suy giáp xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng đặc biệt phổ biến ở người lớn tuổi, có thể biểu hiện một cách tinh vi và khó nhận biết. Chứng suy giáp có thể chia theo:

  • Nguyên phát: Gây ra do bệnh lý tại tuyến giáp
  • Thứ phát: Gây ra bởi bệnh lý vùng dưới đồi hoặc tuyến yên

Như vậy, khi thiếu iốt bổ sung vào cơ thể dần làm giảm tổng hợp hormon tuyến giáp. Đáp ứng lại, TSH được giải phóng sẽ khiến tuyến giáp dần to ra và giữ i-ốt. Kết quả là bướu cổ. Nếu thiếu iốt trầm trọng, bệnh nhân sẽ trở thành suy giáp.

Bạn nên xem thêm:

Dinh dưỡng cần thiết chuẩn y khoa cho người bị suy giáp
Top những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh suy giáp

Các chú ý bổ sung i-ot cho người bệnh suy giáp thế nào chuẩn y khoa?

Một chất cần nhắc đến nhất cho câu hỏi dinh dưỡng khoa học cho người bệnh suy giáp chính là i-ốt. Bổ sung Iốt trong chế độ dinh dưỡng cần thường xuyên đều đặn hàng ngày và suốt cả cuộc đời. 
Mỗi ngày mỗi người chúng ta cần khoảng 90 đến 200 microgram I-ốt vào cơ thể được tính theo “Bảng nhu cầu dinh dưỡng cho người Việt”. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hấp thụ quá nhiều vi chất này có thể làm bất hoạt tuyến giáp.

Ăn gì để có đủ i ốt, bạn biết chưa?

I-ốt có thể được hấp thụ thông qua bữa ăn hằng ngày bao gồm phô mai, sữa, muối ăn i-ốt, các loại trứng, hải sản, cá biển, rong biển, các loại rau màu xanh  đậm.

Giải pháp dinh dưỡng y học hiệu quả cho người bệnh suy giáp 

Người bệnh tuyến giáp muốn rút ngắn thời gian chữa trị bệnh, trước hết cơ thể họ phải khỏe mạnh. Nghĩa là hệ thống miễn dịch của họ cần hoạt động tốt. Nhờ vậy cơ thể mới được bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Trong đó, hệ tiêu hóa cũng là một thành phần của hệ miễn dịch. Sản phẩm Leanpro Thyro chứa FOS cùng Inulin (một dạng chất xơ hòa tan) hàm lượng cao cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa.

Leanpro Thyro là – sản phẩm dinh dưỡng y học chuyên biệt dành cho người bệnh suy giáp và người sau phẫu thuật tuyến giáp. Sản phẩm được các chuyên gia của Nutricare nghiên cứu, tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng cho người sử dụng. Đặc biệt, công thức đáp ứng tiêu chuẩn về Canxi, giàu I-ốt theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, tách Lactose và bổ sung tinh chất nghệ Curcumin để thực hiện các chế độ bổ sung dưỡng chất, giúp người bệnh dễ hấp thu dinh dưỡng còn thiếu hụt trong các bữa ăn hàng ngày.

Leanpro Thyro danh cho nguoi bịthieu iot va suy giap

Về hiệu quả, Leanpro Thyro mang tới hàng loạt các hiệu quả sức khỏe cho người sử dụng:

  1. Điều hòa hoạt động Hormone tuyến giáp: Leanpro Thyro cung cấp vi chất I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp kích thích hoạt động của hormon tuyến giáp, điều hòa hoạt động bất thường của tuyến giáp. Sự kết hợp dầu cá Omega 3 giàu EPA, DHA và tinh chất nghệ Nano Curcumin giúp hỗ trợ chống viêm và viêm nhiễm lan rộng, chống Oxy hóa trong quá trình điều trị rối loạn tuyến giáp.
  2. Phòng chống loãng xương & tốt cho tim mạch: Canxi, Vitamin D3 hàm lượng cao cùng Magiê, Phốt pho trong sữa Leanpro Thyro giúp giảm nguy cơ hạ Canxi máu, phòng loãng xương ở người bệnh tuyến giáp. Đồng thời, bổ sung 2 loại chất béo không no MUFA, PUFA giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tốt cho tim mạch và huyết áp.
  3. Phục hồi sức khỏe, giảm mệt mỏi: Với nguồn đạm dinh dưỡng từ hạnh nhân và yến mạch, cùng hệ bột đường hấp thu chậm (Palatinose, Maltitol, Isomalt) cũng như đầy đủ Vitamin và khoáng chất giúp bổ sung dinh dưỡng đầy đủ trước – trong và sau quá trình điều trị. Sự kết hợp giữa Đạm quý Lactium và bộ đôi (Magie-Vitamin B6) được chứng minh khoa học giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, tạo giấc ngủ sinh lý tự nhiên.
  4. Dễ tiêu hóa & Dễ hấp thu: Leanpro Thyro cung cấp chất xơ hòa tan đáp ứng 100% khuyến nghị viện dinh dưỡng Quốc Gia cho bệnh nhân suy giáp, giúp gia tăng hệ vi khuẩn có lợi, tránh táo bón. Bổ sung Sắt, Acid Folic giúp giảm tình trạng thiếu máu cho người bệnh.

Nhờ nguồn gốc nguyên liệu nhập khẩu cùng công nghệ và tiên phong trong nghiên cứu, Leanpro Thyro là một sản phẩm uy tín được hàng triệu người bệnh tuyến giáp, suy giáp tin dùng và sử dụng mỗi năm.

---

Nutricare đang triển khai chương trình: DINH DƯỠNG CHUYÊN BIỆT - TẶNG NGÀN QUÀ TUYỆT vô cùng hấp dẫn, đừng bỏ lỡ. Xem ngay tại đây: Lazada

Tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại: https://www.dinhduongyhoc.com.vn/collections/dinh-duong-cho-benh-tuyen-giap
Thông tin mua hàng:

Giao hàng miễn phí với đơn hàng trên 1 triệu đồng.