Ung thư tuyến giáp dạng nang/ thể nang và cách điều trị

Các bệnh lý về tuyến giáp khá đa dạng và tiến triển khác nhau tùy thuộc vào thể trạng của từng bệnh nhân. Do đó, chúng ta cần phải nắm được để phân biệt cũng như tìm cách điều trị phù hợp nếu mắc phải. Nội dung bài viết hôm nay của của Nutricare Pharma sẽ giới thiệu chi tiết về ung thư tuyến giáp dạng nang giúp bạn đọc có thêm những kiến thức hữu ích để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Khái quát về ung thư tuyến giáp dạng nang

Khi các tế bào tuyến giáp phát triển bất thường sẽ dễ tạo thành khối u và chuyển sang ung thư. Tuy nhiên, bệnh này được chia làm nhiều loại khác nhau cũng như mức độ tiến triển nguy hiểm sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng người. Nhìn chung, nếu được phát hiện kịp thời, chữa trị đúng phương pháp thì khả năng chúng ta có thể dứt điểm ung thư rất cao.

Thể nang là một trong 4 dạng ung thư tuyến giáp phổ biến. Được biết, loại này đang chiếm khoảng 10-15% trên tổng số bệnh nhân mắc, có thể di căn hạch cổ nhưng tốc độ tiến triển nhanh hơn và dễ dàng phát triển vào xương, phổi. Nó sẽ bắt nguồn từ nang tuyến giáp và khó phân biệt với các hạch xung quanh không ung thư.

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hình thành ung thư tuyến giáp thể nang là do chế độ ăn uống không lành mạnh và người bệnh thiếu i ốt. Điều này dẫn đến cơ thể chúng ta bị thiếu chất, sinh ra rối loạn nội tiết khiến cho các tế bào tuyến giáp phân chia bất thường tạo thành khối u. Trong một số trường hợp, nó còn mang yếu tố di truyền.

Tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp dạng nang chiếm khoảng 10-15%

Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp thể nang

Hầu hết tất cả các thể của ung thư tuyến giáp đều rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu vì không có triệu chứng rõ ràng. Người bệnh chỉ phát hiện ra khi kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc siêu âm, chụp CT, cộng hưởng từ MRI vì những vấn đề  khác không liên quan. Tuy nhiên, vẫn có một số cách để chúng ta nhận biết để thăm khám sớm, ví dụ như:

>> Xem thêm:

Xuất hiện các nốt sần ở cổ

Nếu các khối u ở thể nang phát triển ở kích thước từ 2cm trở nên thì mọi người có thể sờ thấy nốt sần nổi lên ở cổ. Lúc này, các tế bào bệnh đang phân chia bên trong nhưng chưa vượt ra ngoài tuyến giáp. Một số trường hợp chúng ta sẽ cảm thấy bị khàn giọng, đau rát họng, hơi khó nuốt nhẹ,...

Thay đổi trong giọng nói

Ung thư tuyến giáp thể nang khi phát triển lớn hơn có thể chèn ép làm ảnh hưởng đến dây thần kinh điều khiển thanh âm của chúng ta. Nếu nó bị tế bào bệnh xâm lấn sẽ làm mọi người cảm thấy nói chuyện khó khăn hơn, âm thanh phát ra bị khàn đặc lại. Cá biệt, có những trường hợp các bạn còn bị thay đổi giọng nói khác với bình thường.

Thay đổi giọng nói là biểu hiện của ung thư tuyến giáp dạng nang

Ho ra máu

Do tuyến giáp nằm gần và có mối liên quan mật thiết với khí quản và thực quản nên rất dễ chịu tác động xấu. Các tế bào ung thư thể nang trong khối u sẽ chèn ép, cọ xát gây ra tình trạng ho nhiều hơn, đôi khi kéo dài dai dẳng không ngừng còn đi kèm theo thổ huyết.

Việc ăn uống và hô hấp sẽ gặp khó khăn hơn

Ung thư tuyến giáp dạng nang nếu không phát hiện kịp thời để chuyển sang giai đoạn muộn có thể gây khó khăn rõ rệt cho việc hô hấp và nuốt của bệnh nhân. Lúc này, kích thước của các khối u đều rất lớn (hầu như trên 4cm) nên sẽ chèn ép lên cấu trúc của khí quản hoặc ống dẫn thức ăn.

Sưng hạch bạch huyết

Các tế bào ung thư khi di căn ra bên ngoài khối u có thể gây sưng hạch bạch huyết ở cổ kèm theo đau nhức âm ỉ vô cùng khó chịu cho người bệnh. Ngoài ra, hàm và tai của chúng ta cũng dễ bị ảnh hưởng bởi việc này. Nếu ung thư tuyến giáp thể nang bước vào giai đoạn nặng thì tần suất chúng ta cảm nhận sẽ rõ rệt hơn. Lúc này, phần da vùng cổ nhiều khả năng sẽ bị thâm nhiễm, sùi loét chảy máu.

Bệnh nhân thường xuất hiện sưng hạch bạch huyết ở cổ

Ung thư tuyến giáp thể nang nguy hiểm như thế nào?

Mặc dù ung thư tuyến giáp thể nang chỉ chiếm khoảng 10 – 15% nhưng chúng ta không thể chủ quan về mức độ nguy hiểm của nó với sức khỏe. Nếu không kịp thời phát hiện để điều trị tích cực sớm thì dạng này có thể làm giảm tuổi thọ của bệnh nhân nhanh chóng. Khi bệnh đã bước vào những giai đoạn cuối thì mọi người hầu như chỉ dùng thuốc và xạ trị để kéo dài thời gian sống.

Quan trọng hơn, thể nang sẽ di căn hạch cổ, vào xương, phổi cũng như các bộ phận khác trong cơ thể chúng ta rất nhanh. Và không có nhiều dấu hiệu báo trước hay triệu chứng điển hình để chúng ta dễ dàng nhìn nhận ra. Điều này rất nguy hiểm vì bệnh nhân thường bỏ qua giai đoạn “vàng” để điều trị dứt điểm.

Hiện tại, tỷ lệ tỷ lệ tử vong của ung thư tuyến giáp dạng nang khá thấp nhưng luôn yêu cầu người bệnh phải được điều trị dứt điểm từ sớm. Nếu chúng ta chủ quan với sức khỏe của bản thân thì khả năng tái phát hoặc di căn sẽ rất cao.

Khả năng bệnh tiến triển nhanh thành di căn rất cao

Điều trị ung thư tuyến giáp thể nang như thế nào?

Tùy thuộc vào tình trạng ung thư tuyến giáp thể nang ở mức độ nào cũng như sức khỏe hiện tại của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Tuy nhiên, về cơ bản chúng ta vẫn sẽ áp dụng một trong các phương pháp sau đây:

Phẫu thuật

Đa phần các bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp dạng nang hiện nay đều được chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ khối u, giúp cho các tế bào bệnh không thể tiếp tục phát triển nữa. Điều này cũng hạn chế sự di căn sang những bộ phận khác trong cơ thể. Sau đó, chúng ta sẽ tiếp tục được điều trị và theo dõi thường xuyên để hạn chế tối đa tình trạng tái phát lại.

Cụ thể, người bệnh sẽ được cắt bỏ vị trí phát hiện ung thư. Trong quá trình này, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra những hạch bạch huyết xung quanh xem có chứa khối u ác tính hay không. Vì thế, phẫu thuật có thể loại bỏ toàn bộ hoặc bán phần hay một thùy của tuyến giáp.

Sử dụng Iod phóng xạ

Được biết, ung thư tuyến giáp thể nang đáp ứng tốt với điều trị I-131 phóng xạ. Đây là lý do chính khiến tia này được sử dụng nhiều để loại bỏ và tiêu diệt dần tế bào bệnh. Đồng thời, chúng ta cũng dùng nó để bảo vệ những mô còn khỏe mạnh xung quanh, tránh tình trạng di căn lan rộng hơn.

Ung thư tuyến giáp thể nang đáp ứng tốt với điều trị I-131 phóng xạ

Điều trị bằng các loại hormon tuyến giáp

Khi cơ thể người bệnh mắc ung thư tuyến giáp dạng nang sẽ gây ra tình trạng rối loạn nội tiết dẫn đến thiếu hụt một số loại hormon cần thiết. Ngoài ra điều này còn thúc đẩy các tế bào bệnh phân chia mạnh hơn. Vì thế, chúng ta cần bổ sung ngay để ngăn chặn quá trình sự phát triển của khối u.

Dùng hóa chất

Sử dụng hóa chất có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư tuyến giáp thể nang nhanh hơn. Người bệnh sẽ được bổ sung qua đường uống hoặc tiêm truyền với liều lượng nhất định nhưng vẫn gây ảnh hưởng lớn đến đề kháng của cơ thể. Do đó, trong giai đoạn điều trị, chúng ta bắt buộc phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể phục hồi cũng như đáp ứng tốt điều kiện truyền hóa chất.

Điều trị đích

Điều trị đích là phương pháp thường được áp dụng ở giai đoạn cuối. Lúc này, chúng ta sẽ sử dụng thuốc tác động vào gen hoặc protein chuyên biệt có ở tế bào ung thư liên quan đến sự phát triển khối u ác tính để gây độc và giết chết chính chúng. Tuy nhiên, nó sẽ không ảnh hưởng đến những phần lành chưa nhiễm bệnh.

Muốn thực hiện điều trị đích, bệnh nhân bắt buộc phải làm xét nghiệm xác định đột biến gen. Từ kết quả cụ thể, bác sĩ mới quyết định được chúng ta có phù hợp với phương pháp này hay không và nên dùng loại thuốc nào.

Muốn điều trị đích cần phải làm xét nghiệm xác định đột biến gen

Bên cạnh đó, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Lời kết

Như vậy, với những thông tin bổ ích kể trên, chắc chắn độc giả đã hiểu rõ hơn về ung thư tuyến giáp thể nang. Mặc dù tỷ lệ mắc của nó không quá cao so với các loại khác nhưng vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh nếu không được điều trị tích cực sớm.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.