Đa nhân tuyến giáp có nguy hiểm không?

Biết rõ đa nhân tuyến giáp có nguy hiểm không sẽ giúp bạn phòng ngừa và đưa ra phương hướng điều trị một cách tốt nhất. Bởi hiện nay tình trạng này đang rất phổ biến và có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào. Để biết rõ hơn về bệnh lý này, bạn đọc hãy cùng với Nutricare Pharma tìm hiểu xem ngay bài viết bên dưới nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Đa nhân tuyến giáp là gì?

Đa nhân tuyến giáp hay bướu giáp đa nhân là tình trạng bên trong tuyến giáp có nhiều nhân xuất hiện từ 3-4 nhân. Khi xuất hiện nhiều nhân tuyến giáp sẽ khiến cho vùng cổ có triệu chứng phù to hơn bình thường.

Đa nhân tuyến giáp là tình trạng tuyến giáp xuất hiện nhiều nhân thường từ 3-4 nhân

Ngoài ra, có một vài trường hợp bướu giáp đa nhân này có thể làm tăng hoặc làm giảm chức năng của tuyến giáp. Điều này sẽ khiến người bệnh có các dấu hiệu của triệu chứng suy giáp hoặc cường giáp. Thông thường, bệnh thường gặp ở phụ nữ độ tuổi từ 35 - 50 và đa số đây đều là nhân lành tính ít khi tiến triển thành ung thư.

Những dấu hiệu thường thấy của bướu đa nhân tuyến giáp

Bệnh nhân bị bướu đa nhân tuyến giáp sẽ không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng. Đa số những trường hợp phát hiện bệnh thường thông qua thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc đang điều trị một số bệnh lý nào đó.

Bướu giáp đa nhân phát triển lớn có thể khiến người bệnh khó thở, khó nuốt, khàn giọng,...

Trường hợp bướu đa nhân tuyến giáp độc khi hormone tuyến giáp được sản xuất dư thừa thì sẽ có thể gây ra một số triệu chứng như sau:

  • Sụt cân bất thường mà không rõ nguyên nhân, mặc dù ăn uống vẫn tốt, đều đặn.
  • Gia tăng nhịp tim đập nhanh.
  • Lo lắng, căng thẳng.
  • Run tay, run chân.
  • Đồ mồ hôi nhiều.
  • Sợ nóng.
  • Thân nhiệt cao.

Nếu như kích thước của khối bướu đa nhân tuyến giáp phát triển lớn sẽ chèn ép vào các cơ quan xung quanh, khi đó người bệnh sẽ cảm thấy:

  • Khó thở.
  • Có cảm giác tức ở cổ do khối bướu chèn ép vào khí quản.
  • Khó nuốt, nuốt nghẹn do tình trạng khối bướu phát triển to chèn lên thanh thực quản.
  • Giọng nói bị khàn.

Nguyên nhân nào dẫn đến bướu đa nhân tuyến giáp

Bướu đa nhân tuyến giáp thường chủ yếu do nguyên nhân bệnh lý về basedow - đây là một rối loạn tự miễn ở trong cơ thể. Bệnh này sẽ khiến cho cơ thể người bệnh sinh ra các kháng thể tự sinh giống với hormone kích thích tuyến giáp đó là TSH. Nguyên nhân này sẽ ra tín hiệu sản xuất hormone T3, T4 và khiến tuyến giáp bị phình to ra.

Cơ thể thiếu i-ốt hoặc bị rối loạn tự miễn có thể gây ra bệnh đa nhân tuyến giáp

Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng dẫn đến tình trạng này đó là thiếu i-ốt trong chế độ ăn hàng ngày. I-ốt là một chất rất cần thiết trong quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp nên việc thiếu i-ốt sẽ khiến tuyến yên tăng tiết TSH (Hormone kích thích tuyến giáp). Từ đó nó kích thích tuyến giáp tăng sinh và dẫn đến xuất hiện nhiều nhân tuyến giáp.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nghiên cứu rõ ràng nào về nguyên nhân cụ thể gây ra đa nhân tuyến giáp. Nhưng vẫn có một số yếu tố có thể gây nguy cơ mắc bệnh cao hơn như:

  • Do thiếu hụt i-ốt trong khẩu phần ăn uống hàng ngày.
  • Yếu tố di truyền.
  • Phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn gấp 5 lần so với đàn ông. Phụ nữ càng lớn tuổi sẽ gia tăng tỷ lệ mắc bệnh cao.
  • Do tiếp xúc với tia phóng xạ, đã từng xạ trị ở vùng cổ cũng là nguyên nhân tăng tỷ lệ bướu giáp đa nhân cao hơn người khác.

>> Tham khảo thêm:

Đa nhân tuyến giáp có nguy hiểm không?

Đa nhân tuyến giáp có nguy hiểm không là một vấn đề thắc mắc của rất nhiều người khi tình trạng mắc bệnh này ngày càng nhiều. Để có thể trả lời câu hỏi thắc mắc này thì còn phụ thuộc vào thể loại bệnh và kích thước của khối bướu. Cụ thể:

Đa nhân tuyến giáp dạng lành tính

Đối với bướu đa nhân tuyến giáp lành tính thì mọi chức năng sản xuất hormone vẫn hoạt động bình thường. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng sẽ đem đến rất nhiều phiền toái. Khi đó người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn và khi bướu phát triển lớn chèn ép vào các cơ quan khác sẽ gây khó thở, nuốt vướng, khó nuốt, bị nghẹn, khàn giọng, mất tiếng,...

Đa nhân tuyến giáp có nguy hiểm còn phụ thuộc xem đó là nhân lành hay ác tính. Nếu là nhân lành thì bệnh nhân không cần lo lắng quá, bệnh không gây nguy hiểm tới tính mạng và chỉ cần điều trị theo phác đồ của bác sĩ là khỏi.

Đa nhân tuyến giáp ở dạng lành tính sẽ không nguy hiểm,  khi phát triển thành ác tính sẽ gây ra nhiều biến chứng

Bướu đa nhân tuyến giáp ác tính

Tình trạng bướu đa nhân tuyến giáp phát triển thành ác tính là do tuyến giáp sản xuất quá mức lượng hormone và có thể gây ra cường giáp. Lúc này người bệnh có thể gặp những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Cơn bão giáp là biến chứng nguy hiểm của bệnh tuyến giáp và có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. Biểu hiện triệu chứng bao gồm: tiêu chảy, nôn mửa, nhịp tim nhanh, sốt cao trên 38 độ C, vàng mắt, vàng da, mất ý thức, lú lẫn, mơ hồ.
  • Gặp các bệnh về mắt như: cộm mắt, lồi mắt, mắt bị sưng, khô mắt, chảy nước mắt,...
  • Phụ nữ mang thai bị đa nhân tuyến giáp điều trị không tốt sẽ dẫn đến các biến chứng như: sinh non, sảy thai, co giật, thai lưu,...
  • Bướu phát triển lớn sẽ chèn ép vào các cơ quan và gây ra các tình trạng như: khó thở, nuốt vướng, khó nuốt, khàn giọng, mất tiếng,...
  • Tim đập nhanh, nhịp đập bị loạn.
  • Loãng xương làm cho xương yếu, dễ gãy.
  • Suy tim.

Đối với trường hợp ác tính, đa nhân tuyến giáp có nguy hiểm không thì câu trả lời là “Có”. Vì vậy, người bệnh cần phải điều trị dứt điểm để tránh xảy ra những biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách điều trị đa nhân tuyến giáp hiệu quả

Nếu bướu phát triển nhỏ và không có triệu chứng gì thì sẽ không cần điều trị và bác sĩ sẽ chỉ định theo dõi thường xuyên. Nếu như bệnh gây khó chịu hoặc phát triển thành ác tính thì có thể điều trị tùy vào từng trường hợp. Một số phương pháp điều trị bệnh bướu giáp đa nhân hiệu quả thường áp dụng như sau:

1. Thuốc kháng giáp

Sử dụng thuốc kháng giáp sẽ giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu mà bệnh nhân gặp phải. Thuốc sử dụng theo sự chỉ định của bác sĩ và không nên sử dụng tùy tiện.

2. Phẫu thuật

Bướu đa nhân tuyến giáp lành tính theo thời gian sẽ phát triển thành kích thước lớn hơn. Khi đó chúng sẽ chèn ép lên các cơ quan xung quanh và làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu như khối bướu chèn ép vào thực quản gây khó khăn trong ăn uống, bệnh nhân cảm thấy khó thở, khàn giọng hoặc khối u lồi ra ngoài làm mất thẩm mỹ thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Tùy vào từng trường hợp bệnh nhân cụ thể gặp phải mà bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nội soi hay mổ hở.

Phẫu thuật nhân tuyến giáp

3. Điều trị bằng sóng cao tần

Phương pháp này là kỹ thuật điều trị can thiệp mà không cần phẫu thuật. Khi đó, bác sĩ sẽ sử dụng một mũi kim chọc vào khối u để đốt bằng sóng cao tần. Kỹ thuật sẽ được thực hiện dưới sự hướng dẫn của hình ảnh siêu âm mà vẫn giữ được chức năng của tuyến giáp. Phương pháp này sẽ không để lại sẹo, có tính thẩm mỹ cao và người bệnh có thể xuất viện về trong ngày sau khi thực hiện xong.

Đốt bướu nhân tuyến giáp bằng kỹ thuật sóng cao tần

Để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma - 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

  • Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp giúp điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi giúp điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.
  • Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Leanpro Thyro và Leanpro Thyro LID. MUA NGAY

Lời kết

Trên bài viết là toàn bộ thông tin chi tiết giải đáp về đa nhân tuyến giáp có nguy hiểm không bạn đọc có thể tìm hiểu. Những thông tin trên sẽ là cơ sở để bạn có thể nhận biết và đưa ra hướng điều trị bệnh kịp thời nhất. Để xem những thông tin hay về chăm sóc sức khỏe khác, bạn hãy đến với Nutricare Pharma qua website dinhduongyhoc.com.vn nhé.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.