Ung thư phổi có uống được nước cam không và lợi ích cụ thể

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Nước cam luôn là thức uống yêu thích của nhiều người vì có công dụng rất tốt cho sức khỏe. Cụ thể trong loại quả này chứa rất nhiều Vitamin và khoáng chất như: vitamin, kali, chất xơ, Canxi,... Vì thế nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu bệnh nhân Ung thư phổi có uống được nước cam không? Để giải đáp nghi vấn này các bạn hãy cùng Nutricare Pharma xem hết nội dung sau nhé!

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Nước cam có những thành phần dinh dưỡng gì?

Nước cam luôn là thức uống yêu thích của nhiều người hiện nay. Bởi bên trong loài quả này có chứa rất nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể đặc biệt là người bệnh mới ốm dậy cụ thể như;

  • Nước
  • Microgram Carotene
  • Vitamin C
  • Tinh bột
  • Kali
  • CanxI
  • Magnesium
  • Chất xơ
  • Natri
  • Chromium
  • Phốt pho
  • Sắt
  • Kcal.

Người bị Ung thư phổi có uống được nước cam không?

Câu trả lời là có. Khi dùng đồ uống này bệnh nhân ung thư sẽ được bổ sung rất nhiều Vitamin C và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên trong nước cam có lượng đường tương đối lớn nên chúng ta không nên sử dụng quá nhiều. Bởi như vậy sẽ có thể ảnh hưởng đến thể trạng và sức khỏe của bệnh nhân bị ung thư.

Đặc biệt hơn mỗi người sẽ có một thể trạng riêng vì thế lượng hấp thu khoáng chất cũng không giống nhau. Vì vậy để đảm bảo bệnh nhân bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng có trong nước cam mỗi người vẫn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi sử dụng. nhé!

Bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi có uống được nước cam không?

Người bị ung thư phổi uống được nước cam

Công dụng của nước cam đối với người bị ung thư phổi

Như đã nói ở trên nước cam là nguồn thực phẩm vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe. Bởi thức uống này không những thơm ngon mà còn có rất nhiều công dụng khác nhau như:

>> Xem thêm:

Nước cam cung cấp thêm năng lượng cho bệnh nhân

Đa số bệnh nhân ung thư phổi sau quá trình điều trị thường sẽ không còn cảm giác thèm ăn. Lúc này các bạn có thể cho họ uống nước cam để cung cấp thêm năng lượng mỗi ngày. Bởi trong thức đồ uống này chứa lượng Calo rất lớn nên khi sử dụng người bệnh sẽ trở nên tỉnh táo hơn.

Uống nước cam sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch

Cam là loại thực phẩm đứng đầu vì lượng Vitamin C rất lớn. Vì thế nước uống từ quả cam người bệnh có thể tăng sức đề kháng cho cơ thể. Từ đón bệnh nhân ung thư có thể sẽ tăng cường được hệ miễn dịch và chống chịu lại với rất nhiều tế bào ung thư đang lan rộng khắp cơ thể. Cam là nguồn thực phẩm đứng đầu về chứa nhiều vitamin C có trong rau cỏ, hoa củ tự nhiên.

Bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi có uống được nước cam không?

Người bệnh ung thư phổi uống nước cam sẽ tăng cường hệ miễn dịch

Nước cam có tác dụng tăng cường sức hấp thụ sắt của cơ thể

Lợi ích tiếp theo mà mọi người bị ung thư phổi nhận được khi uống nước là hỗ trợ cơ thể tăng sức hấp thụ sắt. Vì thế khi sử dụng bệnh nhân sẽ cải thiện rất tốt tình trạng thiếu máu và tránh được những tình trạng đau đầu, trán mặt, buồn nôn,...

Nước cam có thể giảm tình trạng táo bón

Trong loại thức uống này chứa rất nhiều chất xơ và khoáng chất. Vì thế nếu bệnh nhân ung thư mà gặp tình táo bón, đường ruột, đầy bụng,... sử dụng nước cam sẽ cải thiện rất nhanh. Không những thế trong cam còn chứa nhiều hoạt chất có công dụng rất tốt khi điều trị một số tình trạng ợ hơi, chướng bụng.

Công dụng giảm sưng và tiêu viêm

Theo một số nghiên cứu trong nước cam chứa hàm lượng Vitamin C cao nên có công dụng làm giảm sưng và tiêu viêm hiệu quả. Không những thế khi dùng bệnh nhân ung thư phổi còn điều trị được các triệu chứng về khớp khá hiệu quả.

Bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi có uống được nước cam không?

Nước cam có công dụng giúp người bị ung thư phổi tiêu viêm

Dùng nước cam có thể làm giảm mức cholesterol trong máu

Trong thức uống này chứa lượng lớn hoạt chất pectin có công dụng liên kết với cholesterol trong ruột từ đó ngăn cản sự hấp thu cholesterol. Đặc biệt hơn nước cam còn giàu flavanone tên hesperidin nên giúp bệnh nhân ung thư giảm bớt nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể để tăng cường sức khỏe.

Nước cam hỗ trợ điều trị bệnh huyết áp cao

Bên cạnh những lợi ích trên khi uống nước cam nếu bệnh nhân ung thư phổi còn có thể hỗ trợ điều trị hiện tượng huyết áp cao. Bởi bên trong thức uống này có hàm lượng kali khá lớn lên sẽ làm giảm căng thẳng đồng thời hạn chế tác dụng của natri để hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Những lưu ý khi cho bệnh nhân ung thư phổi uống nước cam

Tuy nước cam chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên để nếu mọi người sử dụng không đúng cách, đặc biệt là bệnh nhân ung thư phổi sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như sau.

Không uống nước cam khi ăn hải sản

Một điểm đầu tiên mà mọi người cần lưu ý là không nên dùng nước am chúng với hải sản. Bởi nếu ăn như vậy sẽ gây ra một số tác dụng phụ không tốt cho cơ thể. Cụ thể trong hải sản đa phần đều chứa lượng lớn asen pentavenlent độc hại khi dùng một mình sẽ không gây hại nhưng dùng chúng với nước cam sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì khi vào cơ thể hợp chất asen pentavenlent sẽ bị chuyển hóa thành asen trioxide (thạch tín) khiến chúng ta ngộ độc cấp tính nếu nặng sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi có uống được nước cam không?

Uống nước cam khi ăn hải sản có thể khiến bệnh nhân ung thư ngộ độc

Sau khi ăn no không nên dùng nước cam luôn

Nếu sau khi ăn no các bạn lưu ý đừng nên để bệnh nhân ung thư uống nước cam ngay. Bởi hành động này có thể làm cơ thể bị rối loạn hệ tiêu hóa. Cụ thể khi vừa ăn no bộ phận dạ dày đã có bót hết công suất để phân hóa thức ăn. Vì thế nếu người bị ung thư phổi uống nước cam ngay lúc này sẽ làm tăng áp lực cho hệ tiêu hóa nên sẽ bị tức bụng và khó chịu.

Đến giờ đi ngủ không dùng nước cam

Nước cam luôn có công dụng lợi tiểu vì thế trước khi ngủ nếu người bị ung thư phổi sử dụng sẽ làm cho cơ thể đào thải nhiều độc tố. Việc này sẽ khiến bệnh nhân đi tiểu nhiều và rất dễ gặp ác mộng trong khi ngủ.

Không nên dùng sữa và nước cam

Trong nước cam giàu Acid tartaric và vitamin C nếu sử dụng sau bữa ăn thì sẽ phản ứng với protein gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Không những thế nó còn có thể gây ra tình trạng đau bụng, tiêu chảy, bụng chướng,... Vì thế thời điểm uống nước cam tốt nhất là sau khoảng 1 tiếng đồng hồ khi ăn.

Bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi có uống được nước cam không?

Uống sữa cùng nước cam sẽ khiến người bệnh bị tiêu chảy

>> Tham khảo thêm: Người tiểu đường ăn mít được không? Cần lưu ý gì khi ăn?

Người bệnh không nên uống thuốc chung với nước cam

Lưu ý tiếp theo mà các bạn không nên cho bệnh nhân ung thư dùng nước cam chung với thuộc. Bởi khoa học đã chứng minh rằng trong thức uống này có chứa nhiều acid nên sẽ phá hủy cấu trúc hóa học của một số loại thuốc tiêu biểu như: kháng sinh, thuốc chống ung thư, thuốc điều trị huyết áp,... Vì thế khi sử dụng các công dụng của thuốc sẽ bị làm giảm hoặc mất tác dụng.

Không để người bệnh dùng củ cải chúng với nước cam

Điểm chú ý tiếp theo để đảm bảo sức khỏe bệnh nhân ung thư phổi là chúng ta không để họ ăn của cải và uống nước cam cùng lúc. Bởi trong cam có lượng lớn flavonoid khi vào đường ruột cùng củi cải sẽ bị phân hủy và chuyển hóa thành acid malic và axit hydroxy. Bởi vậy khi dùng chung 2 loại thực phẩm này sẽ khiến người bệnh rất dễ bị thêm bướu cổ.

Bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi có uống được nước cam không?

Bệnh nhân ung thư phổi không nên dùng nước cam cùng củ cải

Dinh dưỡng cần bổ sung thêm cho người bị ung thư phổi

Hiện nay, bệnh ung thư phổi khá phổ biến với nhiều hệ quả nghiêm trọng. Ngoài cách sử dụng nước cam, người bị ung thư phổi cần phải bổ sung và có một chế độ dinh dưỡng khoa học. Cụ thể:

  • Chất đạm: Để người bị ung thư phổi có thể bổ sung axit amin tốt nhất, nên cân đối ăn các loại thực phẩm giữa protein thực vật và động vật. Nên chọn loại thịt trắng có chứa nhiều chất đạm như: thịt ức gà, thịt vịt, thịt thỏ.
  • Tinh bột: Với người bị ung thư phổi, nên chọn các loại thực phẩm chứa tính bột như khoai lang, khoai tây, các loại ngũ cốc nguyên hạt (gạo, lúa mì, lúa mạch…). Hạn chế tối đa các thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường như bánh quy, kẹo ngọt, chứa nhiều phụ gia.
  • Chất béo: Đây là một trong những thành phần có thể tham gia vào cấu trúc của tế bào cơ thể và mang giá trị năng lượng cao. Vì vậy, với người ung thư phổi, chế độ ăn cần có một hàm lượng chất béo không nhỏ hơn 50% năng lượng.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho người bị ung thư phổi

>> Tham khảo thêm: Ung thư ăn yến được không?

Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư

Với những tác dụng phụ trong quá trình điều trị, bên cạnh khẩu phần ăn phù hợp với người bệnh, bạn cũng có thể bổ sung thêm dòng sản phẩm dinh dưỡng cao năng lượng, được nghiên cứu và sản xuất dành riêng cho bệnh nhân ung thư vào bữa phụ 2,3 lần mỗi ngày. Leanmax Hope - dinh dưỡng y học cho người bệnh ung thư, đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần:

Ung thư có được ăn bắp cải không? Người bị bệnh ung thư có nên ăn bắp cải không?

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Công dụng của Leanmax Hope đối với người bệnh:

  • Năng lượng cao (474 Kcal/ 100g bột), BCAA, đạm Whey, chất béo MCT dễ hấp thu, hỗ trợ phục hồi cân nặng, khối cơ.
  • Omega 3, 6 cùng Antioxidants (vitamin A, C, E và Selen) giúp tăng cường đề kháng, giảm mệt mỏi.
  • Chất xơ hoà tan FOS/ Inulin, vitamin nhóm B và tách đường Lactose giúp cải thiện tiêu hoá, giúp ăn ngon.
  • Nano curcumin, Arginine, vitamin C hỗ trợ giảm viêm, nhanh lành vết mổ.

Kết luận

Như vậy chúng tôi đã hoàn tất quá trình đưa các bạn đi tìm hiểu thông tin để giải đáp cho nghi vấn người bị Ung thư phổi có uống được nước cam không? Câu trả lời là có, tuy nhiên chúng ta cần sử dụng với liều lượng vừa phải nếu không sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái