Ung thư phổi có uống được mật gấu không và các lưu ý chung

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh quái ác ảnh hưởng xấu trực tiếp đến sức khỏe con người. Vì thế rất nhiều câu hỏi liên quan đến chế độ dinh dưỡng cũng được bệnh nhân đặt ra. Trong đó nhiều người thắc mắc liệu những ai bị ung thư phổi có uống được mật gấu không? Để biết đáp án các bạn hãy cùng Nutricare Pharma xem hết bài biết sau nhé!

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Tìm hiểu mật gấu là gì?

Mật gấu còn được nhiều người gọi với một cái tên khác như hùng đờm. Đây là loại dược liệu có công dụng rất tốt được dùng nhiều trong các bài thuốc Đông y. Hiện nay ở Việt Nam các loại mất gấu thường được săn bắn từ những dòng gấu như: gấu chó, gấu ngựa,... Để có được dòng được liêu này chúng ta cần giết chết các con gấu vào mùa đông để đảm bảo chất lượng mật tốt nhất.

Vì thế tùy mật gấu có công dụng rất tốt đối với sức khỏe tuy nhiên nó lại bị cấm ở đa số quốc gia trên thế giới. Bởi cách sản xuất loại dược liệu này quá dã man ảnh hưởng trực tiếp đến loài gấu dẫn đến nguy cơ bị tuyệt chủng rất cao. Tuy nhiên nhiên hay trên thị trường vẫn có 3 dòng mật gấu đang được sử dụng nhiều là:

  • Mật gấu màu vàng kim màu sắc óng ánh như hổ phách có tên gọi là Kim đởm Loại này thường thường được nhiều người lựa chọn bởi vị đắng hậu ngọt và sở hữu tính chất xốp giòn.
  • Mật gấu đen rất chắn và giò nên được gọi là Mặc đởm hay thiết đởm.
  • Một loại mất gấu khác là Thái hoa đởm có màu vàng lục, chất kém giòn và ít óng ánh.

Ung thư phổi có uống được mật gấu không và các lưu ý chung

Mật gấu có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

>> Tham khảo thêm: Leanpro Hope 900g

Công dụng và tác hại của mất gấu với sức khỏe

Theo một số quan niệm của ông cha ta mật gấu là thần dược tốt cho sức khỏe vì nó mang lại rất nhiều công dụng. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích thì loại dược liệu này cũng có thể gây hại cho người dùng. Để hiểu có nhiều thông tin hơn cho mình các bạn hãy xem nội dung thông tin sau.

Ưu điểm của mật gấu với sức khỏe bệnh nhân ung thư phổi

Mật gấu từ thời xưa đã được nhiều lang y sử dụng trong nhiều bài thuốc. Bởi nó có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe người bệnh như:

  • Loài dược phẩm này có thể chống viêm, giảm sưng và làm giảm đau do chấn thương, va đập phần mềm đặc biệt tăng sức đề kháng hỗ trợ bệnh nhân ung thư phổi hóa trị.
  • Mật gấu có thể giúp người bệnh thanh nhiệt, giải độc và có thể chữa được hiện tượng đau răng.
  • Nếu bệnh nhân ung thư thấy bản thân xuất hiện tình trạng về gan mật gây vàng da có thể dùng mật gấu để hỗ trợ điều trị.
  • Không những thế mật gấu còn giúp an thần, điều trị bệnh tâm lý. Vì thế nếu những người bị ung thư phổi có thể dùng để giảm đau làm tinh thần thoải mái hơn.

Ung thư phổi có uống được mật gấu không và các lưu ý chung

Mật gấu có công dụng chống viêm, giảm sưng

Nhược điểm của mật gấu

Bên cạnh những tác dụng tốt với sức khỏe thì mật gấu cũng có thể gây hại cho người sử dụng nếu dùng sai cách. Sau đây là một số tác hại của loại dược liệu này mà chúng tôi đã tổng hợp để các bạn tìm hiểu như:

  • Mật gấu có thể dẫn đến viêm gan. Bởi nó được lấy trực tiếp từ cơ thể con gái nên rất dễ mang theo mầm bệnh dẫn đến người dùng gây ung thư gan.
  • Tác hại thứ hai của mật gấu là sẽ có thể gây ra các triệu chứng sốt cao thậm chí là ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, gây tử vong. Vì thế các bạn nên cẩn thận khi cho bệnh nhân ung thư phổi dùng mật gấu.
  • Nếu dùng trực tiếp mọi người không nên uống trực tiếp gây tình trạng chảy máu và viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày nặng sẽ có thể dẫn đến tử vong.
  • Trong mật gấu rất dễ bị nhiễm trùng do tụ cầu bên trong cơ thể gấu tri còn sống. Vì thế bên trong loài dược liệu này hay tiềm ẩn nguy nhiều loại vi khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Ung thư phổi có uống được mật gấu không và các lưu ý chung

Uống trực tiếp mật gấu sẽ có thể gây ra tình trạng loét dạ dày

>>Tham khảo thêm: Leanpro Hope 400g

Người mắc ung thư phổi có uống được mật gấu không?

Câu trả lời là có. Theo một số nghiên cứu trong mật gấu chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Cụ thể loại dược liệu này có tác dụng hỗ trợ tốt cho người bị ung thư phổi trong quá trình hóa trị. Dùng mật gấu bệnh nhân sẽ rất nhanh tăng cường được hệ miễn dịch của mình để chống lại các tế bào khối u.

Tuy nhiên chúng ta không nên dùng mật gấu để điều trị ung thư phổi. Vì nó không có tác dụng chữa bệnh mà chỉ được xem là một loại dược liệu bổ trợ tăng sức đề kháng, kháng viêm, giảm sưng. Đôi khi mật gấu còn còn hại đối với sức khỏe người bệnh nếu dùng không đúng cách.

Bởi vậy chúng ta đừng lạn dụng vào mật gấu vì ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề bảo vệ động vật hoang dã của nhà nước và các quốc gia khác trên thế giới.

Ung thư phổi có uống được mật gấu không và các lưu ý chung

Bệnh nhân ung thư phổi có thể dùng mật gấu

Các lưu ý khi dùng mật gấu cho bệnh nhân ung thư phổi

Mật gấu luôn mang lại rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: tăng sức đề kháng, thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ điều trị bệnh vàng da,.. Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách và liều lượng phù hợp sẽ gây ra một số tác dụng phụ. Để đảm bảo sức khỏe bệnh nhân ung thư phổi các bạn hãy xem nội dung thông tin sau nhé!

>> Xem thêm:

Không dùng mật gấu thay cho các loại thuốc

Tuy mật gấu có rất nhiều công dụng hỗ trợ người bị ung thư phổi trong quá trình điều trị. Bởi loài dược liệu này không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không những thế mật gấu còn chưa khá nhiều vi khuẩn do được lấy trực tiếp từ cơ thể gấu, trong quá trình phơi khô rất dễ bị nhiễm các mầm bệnh khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đừng lạm dụng quá nhiều mật gấu

Một lưu ý khác mà các bạn không nên bỏ qua là chúng ta không nên lạm dụng quá nhiều vào loại dược liệu này nhất là những người bị ung thư phổi. Bởi nếu dùng quá nhiều trong một thời gian gian bệnh nhẫn có thể bị ngộ độc hoặc ảnh hưởng đến chức năng của nhiều cơ quan nội tạng như: gan, thận,...

Ung thư phổi có uống được mật gấu không và các lưu ý chung

Không nên lạm dụng nhiều mật gấu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

Dùng mật gấu đã được chế biến

Khi cho người bệnh dùng mật gấu các bạn nên chế biến chính ở nhiệt độ cao để tiêu trừ hết vi khuẩn bám nhiễm bên trong. Đặc biệt không uống trực tiếp như vậy rất dễ gây tình trạng ngộ độc hoặc chảy máu, viêm loạt dạ dày. Trường hợp nặng bệnh nhân ung thư còn có thể chết vì ảnh tác dụng phụ của mật gấu gây ra với cơ thể.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ

Để đảm bảo sức khỏe của bệnh nhân ung thư trước khi muốn sử dụng mật gấu các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước. Bởi loại nội tạng này có công dụng rất mạnh đối với cơ thể. Bởi vậy nếu trong một số trường hợp đặc biệt nếu dùng linh tinh rất dễ gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bệnh nhân ung thư phổi.

Vì thế chúng ta nên cẩn trọng và tham khảo trước ý kiến của bác sĩ rồi mới cho người thân sử dụng mật gấu bổ trợ trong quá trình điều trị ung thư.

Ung thư phổi dùng gì thay thế mật gấu?

Mật gấu dù rất bổ dưỡng, có thể hỗ trợ bệnh nhân ung thư phổi cải thiện sức khỏe khi điều trị bệnh. Tuy nhiên việc mua bán mật gấu là trái phép dưới góc độ bảo tồn động vật. Do đó bệnh nhân ung thư phổi nên cân nhắc sử dụng một số thực phẩm bổ dưỡng dưới đây nếu muốn nâng cao sức khỏe trong quá trình trị bệnh. Cụ thể:

Trái cây, rau xanh

Nhóm thực phẩm này chứa nhiều vitamin, khoáng chất,… hỗ trợ cơ thể chống oxy hóa, giảm các triệu chứng của ung thư phổi. Trái cây và rau xanh còn sản sinh năng lượng chính khi cơ thể hoạt động nhờ vào Carbohydrates.

Trái cây và rau xanh là thực phẩm rất tốt với bệnh nhân ung thư phổi

>>Tham khảo thêm: Ung thư phổi có uống được sâm không và các lưu ý cần biết

Ngũ cốc nguyên hạt

Nhóm thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt có dồi dào các loại vitamin, chất xơ, khoáng chất. Khi bệnh nhân ung thư phổi bổ sung vào cơ thể các loại ngũ cốc như lúa, gạo, yến mạch, ngô,… sẽ giảm bớt những triệu chứng như lo âu, buồn bực, chán ăn.

Thức ăn mềm

Bệnh nhân ung thư phổi có thể thay thế mật gấu bằng các thực phẩm mềm như sữa chua, sữa, phô mai, súp, cháo,… bổ dưỡng. Cơ thể sẽ tăng cường hệ miễn dịch, có đủ canxi và protein để chống chọi lại tế bào ung thư.

Bệnh nhân ung thư phổi nên ăn nhiều thực phẩm mềm

>>Tham khảo thêm: Ung thư phổi có uống được tam thất không và lưu ý sử dụng

Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho bệnh nhân ung thư

Với những tác dụng phụ trong quá trình điều trị, bên cạnh khẩu phần ăn phù hợp với người bệnh, bạn cũng có thể bổ sung thêm dòng sữa dinh dưỡng cao năng lượng, được nghiên cứu và sản xuất dành riêng cho bệnh nhân ung thư vào bữa phụ 2,3 lần mỗi ngày. Sữa Leanmax Hope là sản phẩm Dinh dưỡng Y học cho người ung thư được sản xuất bởi công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare. Leanmax Hope cung cấp dinh dưỡng năng lượng cao, giúp bồi bổ cơ thể, dễ tiêu hoá và hấp thu, qua đó hỗ trợ người bệnh tăng cường thể lực và sức đề kháng trong quá trình điều trị. Kết quả chứng minh lâm sàng cho thấy, Leanmax Hope giúp người bệnh ung thư tăng cân và khối cơ sau 8 tuần.

Ung thư có được ăn bắp cải không? Người bị bệnh ung thư có nên ăn bắp cải không?

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Công dụng của Leanmax Hope đối với người bệnh:

  • Năng lượng cao (474 Kcal/ 100g bột), BCAA, đạm Whey, chất béo MCT dễ hấp thu, hỗ trợ phục hồi cân nặng, khối cơ.
  • Omega 3, 6 cùng Antioxidants (vitamin A, C, E và Selen) giúp tăng cường đề kháng, giảm mệt mỏi.
  • Chất xơ hoà tan FOS/ Inulin, vitamin nhóm B và tách đường Lactose giúp cải thiện tiêu hoá, giúp ăn ngon.
  • Nano curcumin, Arginine, vitamin C hỗ trợ giảm viêm, nhanh lành vết mổ.

Kết luận

Như vậy chúng tôi đã xong quá trình tổng hợp và đưa các bạn đi tìm hiểu thông tin để trả lời câu hỏi bệnh nhân Ung thư phổi có uống được mật gấu không? Lời giải đáp là có tuy nhiên trước khi sử dụng các bạn hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.