Ung thư phổi có uống được sâm không và các lưu ý cần biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Đối với người mắc ung thư thì sức khỏe là quan trọng nhất. Điều này khiến bệnh nhân luôn phải chú trọng đến chế độ ăn uống hàng ngày để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng. Vì thế, một số câu hỏi như ung thư phổi có uống được sâm không cần được giải đáp sớm để chúng ta có thêm sự lựa phù hợp. Hãy cùng Nutricare Pharma tìm hiểu kỹ hơn trong nội dung sau đây bạn nhé.

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Tác dụng bổ ích của sâm

Sâm là một loại thảo dược chứa nhiều thành phần chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người. Điển hình như sắt, protein, vitamin, các axit amin, pectin, canxi, đạm, saponin, polysaccharides, fructooligosaccharides,.... Chúng rất cần thiết cho cơ thể chúng ta phục hồi tổn thương nhanh chóng, đặc biệt khi vừa ốm dậy hoặc mắc bệnh làm suy giảm miễn dịch.

Còn theo quan điểm đông y, sâm có vị ngọt thanh, mát và nhiều nước, giúp bổ huyết, giảm viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ. Nếu chúng ta sử dụng thường xuyên với liều lượng phù hợp sẽ có tác dụng hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe, ví dụ như:

  • Tăng cường cho sức khỏe tim mạch: thành phần fructooligosaccharides có trong sâm sẽ chuyển hóa thành carbohydrate và polyphenol giúp giảm lượng natri trong máu. Qua đó, mọi người sẽ khắc phục được tình trạng hạ đường huyết, cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Phòng ngừa ung thư: hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong sâm, chất Ginsenosides Rh2 và Rh3 có trong nhân sâm có tác dụng chống lại khối u, ức chế sự phát triển chu kỳ tế bào và làm chậm quá trình tăng trưởng của tế bào ung thư.
  • Nguồn vitamin A, C và khoáng chất trong sâm giúp cho làm lành các tổn thương cho tế bào nhanh chóng, qua đó cải thiện được tình trạng căng thẳng và suy nhược cơ thể.
  • Fructooligosaccharide trong sâm là chất giúp kích thích sự phát triển của lợi khuẩn trong cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, hạn chế tình trạng đầy bụng, táo bón,...

Ung thư phổi có uống được sâm không và các lưu ý cần biết

Trong nhân sâm chứa nhiều hoạt chất quý giá cho sức khỏe

Người mắc ung thư phổi có uống được sâm không?

Có thể thấy trong sâm chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Vì thế, người mắc ung thư phổi nên uống sâm thường xuyên để mau chóng lấy lại sức khỏe nhằm đáp ứng quá trình điều trị lâu dài cũng như tăng đề kháng nhanh chóng. Thậm chí rất nhiều nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng loại thảo dược này thực sự hữu hiệu với tình trạng của bệnh nhân.

Ginsenoside ở sâm có khả năng ức chế sản sinh và làm chậm quá trình tiến triển của tế bào ung thư, ví dụ như di căn sang những bộ phận khác trong cơ thể. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào cấu trúc cụ thể của các hoạt chất bên trong. Thông thường, những loại trồng lâu năm sẽ tốt hơn, giúp hỗ trợ điều trị và cải thiện chất lượng cuộc sống người bệnh đáng kể.

Một số nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng chỉ cần mọi người kiên trì sử dụng sâm với hàm lượng khoảng 1g/tuần có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư. Các chất chống oxy hóa mạnh trong loại thảo dược này sẽ giúp tế bào hoạt động tốt hơn, đồng thời ngăn chặn hình thành các gốc tự do gây hại. Nhờ đó, chúng ta sẽ cảm thấy tình trạng bệnh được cải thiện đáng kể, cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hơn.

Ung thư phổi có uống được sâm không và các lưu ý cần biết

Người mắc ung thư phổi có thể uống được nhân sâm

Những món đồ uống từ nhân sâm cho người bệnh

Vị ngọt thanh mát của nhân sâm rất thích hợp dùng chung với các loại thảo mộc, hoa quả để tạo ra những món đồ uống thơm ngon. Nó giúp người bệnh vừa có thể giải khát lại dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng vào cơ thể nhằm bồi bổ và phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu công thức làm một số món đồ uống để bạn có thể thực hiện tại nhà.

>> Xem thêm:

Trà xanh nhân sâm

Sự kết hợp hoàn hảo này sẽ giúp người bệnh nhanh chóng xua tan cảm giác mệt mỏi trong người nhờ vào hàm lượng vitamin, axit amin dồi dào. Quan trọng hơn, trà xanh và nhâm sâm chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng làm trẻ hóa tế bào, ngăn chặn tế bào ung thư phát triển nhanh chóng.

Các bạn chỉ cần đun sôi 50g lá chè xanh với 1 lít nước trong khoảng 20 phút rồi để nguội và lọc lấy nước cốt. Tiếp đó, chúng ta sẽ cho thêm 1 thìa cà phê bột sâm vào khuấy đều và thưởng thức hàng ngày.

Ung thư phổi có uống được sâm không và các lưu ý cần biết

Trà xanh nhân sâm chứa nhiều chất chống oxy hóa quan trọng

Trà thảo mộc nhân sâm

Để tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân mắc ung thư phổi, chúng ta có thể kết hợp nhân sâm với các loại thảo mộc thành trà để dùng uống hàng ngày. Công dụng của món này là giảm căng thẳng mệt, đào thải độc tố và bổ sung dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Về cách làm sẽ tương tự như với trà xanh nhân sâm nhưng mọi người cần chuẩn bị thêm các loại thảo mộc như nhục quế, hoa hồi, quả thảo,… Chúng ta có thể đun thêm với nhiều nước để uống hàng ngày.

Ung thư phổi có uống được sâm không và các lưu ý cần biết

Dùng trà thảo mộc nhân sâm giúp bệnh nhân đỡ mệt mỏi

Sữa mật ong nhân sâm

Nhân sâm, mật ong và sữa khi kết hợp lại sẽ tạo nên một món đồ uống thơm mát, béo ngậy, giúp kích thích khẩu bị cho người bệnh dùng ngon miệng hơn. Nó giúp chúng ta dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng lại cực kỳ khỏe da, đẹp dáng, kéo dài tuổi thọ lâu hơn.

Một lưu ý nho nhỏ là trong quá trình chế biến mọi người nên dùng sữa ít đường vì đã có độ ngọt tự nhiên của mật ong để cân bằng lại khẩu vị. Cách để làm nên món đồ uống này cũng rất đơn giản. Chúng ta chỉ cần dùng khoảng 150ml sữa đun sôi và giữ ấm ở 30-40 °C rồi hòa tan với ½ thìa mật ong và 1 thìa bột sâm là được.

Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh nhân ung thư

Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng sữa dinh dưỡng y học được nghiên cứu và sản xuất dành riêng cho người mắc ung thư của Nutricare Pharma. Sữa Leanmax Hope là sản phẩm Dinh dưỡng Y học cho người ung thư được sản xuất bởi công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare. Leanmax Hope cung cấp dinh dưỡng năng lượng cao, giúp bồi bổ cơ thể, dễ tiêu hoá và hấp thu, qua đó hỗ trợ người bệnh tăng cường thể lực và sức đề kháng trong quá trình điều trị. Kết quả chứng minh lâm sàng cho thấy, Leanmax Hope giúp người bệnh ung thư tăng cân và khối cơ sau 8 tuần.

Ung thư có được ăn bắp cải không? Người bị bệnh ung thư có nên ăn bắp cải không?

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Công dụng của Leanmax Hope đối với người bệnh:

  • Năng lượng cao (474 Kcal/ 100g bột), BCAA, đạm Whey, chất béo MCT dễ hấp thu, hỗ trợ phục hồi cân nặng, khối cơ.
  • Omega 3, 6 cùng Antioxidants (vitamin A, C, E và Selen) giúp tăng cường đề kháng, giảm mệt mỏi.
  • Chất xơ hoà tan FOS/ Inulin, vitamin nhóm B và tách đường Lactose giúp cải thiện tiêu hoá, giúp ăn ngon.
  • Nano curcumin, Arginine, vitamin C hỗ trợ giảm viêm, nhanh lành vết mổ.

Người bệnh cần lưu ý điều gì khi sử dụng sâm?

Sâm rất tốt cho sức khỏe của người mắc ung thư phổi nhưng trong quá trình sử dụng chúng ta cần phải lưu ý đến một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Thời điểm mọi người dùng sâm trong ngày rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến khả năng cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Bệnh nhân mắc ung thư phổi nên hạn chế sử dụng vào buổi tối vì một số hoạt chất có thể tác động vào tế bào thần kinh trung ương gây ra tình trạng hưng phấn quá mức dẫn đến mất ngủ.
  • Sâm sẽ bị giảm hàm lượng dinh dưỡng nếu bạn sắc hay hấp cách thủy bằng đồ kim loại.
  • Bệnh nhân cũng không nên dùng sâm tươi có thể sẽ làm bệnh tình thêm nghiêm trọng, ví dụ ho liên tục, kéo đờm nhiều,...
  • Nếu đã dùng sâm thì chúng ta tuyệt đối không được ăn thêm các loại củ cải và hải sản. Bởi vì những loại nguyên liệu này khi kết hợp lại sẽ triệt tiêu lẫn nhau, gây nguy hại cho sức khỏe của bệnh nhân ung thư.
  • Nếu người bệnh mắc các vấn đề về tiêu hóa như trướng bụng, căng tức, tiêu chảy,... tuyệt đối không được dùng sâm vì có thể nguy hiểm đến tính mạng.
  • Với những bệnh nhân có thể trạng sức khỏe quá yếu chỉ nên dùng liều lượng rất hạn chế và bắt buộc phải hỏi qua ý kiến từ bác sĩ điều trị.

Ung thư phổi có uống được sâm không và các lưu ý cần biết

Người bệnh tuyệt đối không được dùng sâm cùng với hải sản

Lời kết

Vậy là nội dung bài viết hôm nay của Nutricare Pharma đã giúp giải đáp thắc mắc của độc giả về vấn đề ung thư phổi có uống được sâm không. Chúng ta nên bổ sung các món đồ uống bổ dưỡng làm từ loại thảo dược này để hỗ trợ sức khỏe phục hồi nhanh chóng và giúp quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ hơn.

Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái