Ung thư phổi có uống được tam thất không và lưu ý sử dụng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Tam thất thường được sử dụng làm vị thuốc trong đông y rất nổi tiếng. Ngày nay trong y học hiện đại thần dược này cũng khá nổi tiếng trong hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên vẫn có nhiều người đang đặt ra câu hỏi ung thư phổi có uống được tam thất không? Nếu bạn cũng đang tò mò muốn biết đáp án thì đừng quên đón đọc nội dung bài viết sau đây của Nutricare Pharma.

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Giải đáp bị ung thư phổi có uống được tam thất không?

Người bệnh mắc ung thư phổi hoàn toàn có thể uống được tam thất. Tuy nhiên chúng ta không nên sử dụng quá liều lượng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra những tác dụng phụ. Tam thất có tác dụng rất lớn đối với người mắc ung thư phổi khi dùng cụ thể như sau:

Ung thư phổi có uống được tam thất không và lưu ý sử dụng

Người bị ung thư phổi ăn được tam thất vì có nhiều tác dụng

Cải thiện sức khỏe cho người mắc ung thư phổi

Đối với bệnh nhân ung thư phổi thường phải trải qua quá trình điều trị bệnh lâu dài và ảnh hưởng tới cơ thể gây nên tình trạng suy kiệt, mệt mỏi, chán ăn. Khi sử dụng tam thất sẽ giúp cho người bệnh nhanh chóng hồi phục thể trạng và giảm nguy cơ thiếu máu xảy ra.

Đào thải bớt chất độc

Những người ung thư phổi nên sử dụng tam thất vì nó hỗ trợ hệ miễn dịch và thải bớt chất độc ra khỏi cơ thể. Bởi trong quá trình thực hiện xạ trị phải sử dụng hóa trị và tia điện tử và nhiều chất độc tích tụ gây hại. Thế nhưng việc dùng thuốc tây là không đủ nên người bệnh hãy sử dụng thêm tam thất nhằm tăng cường hệ bài tiết và sức mạnh cho tế bào để chống chọi với bệnh tật.

Như vậy với những tác dụng chúng tôi đã kể ở trên đã khẳng định chắc chắn rằng người bị ung thư phổi hoàn toàn có thể sử dụng tam thất. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn về liều lượng phù hợp nhất.

Ung thư phổi có uống được tam thất không và lưu ý sử dụng

Khi sử dụng tam thất sẽ giúp đào thải bớt chất độc ra khỏi cơ thể

Giảm căng thẳng cho người bị ung thư phổi

Thực tế theo như nhận định của nhiều người sử dụng cho thấy việc sử dụng hoa tam thất có tác dụng cải thiện giấc ngủ rất tốt. Đồng thời nó giữ cho tinh thần của bệnh nhân thoải mái, giảm tình trạng căng thẳng và lo âu trong quá trình điều trị. Điều này rất quan trọng giúp họ nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Tăng hiệu quả điều trị

Tác dụng tiếp theo của tam thất đối với người bị ung thư phổi đó chính là giúp tăng hiệu quả cho việc điều trị bệnh. Thành phần có trong dược liệu này sẽ giúp tăng tính nhạy cảm của tế bào ung thư với thuốc đặc trị. Ngoài ra, nó còn nâng cao miễn dịch để cơ thể chống lại hoạt động của tế bào ung thư.

Gợi ý sử dụng tam thất cho người bệnh ung thư phổi

Như phân tích ở trên tam thất tốt đối với người bị ung thư phổi, hỗ trợ họ trong quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên ắt hẳn nhiều người đang thắc mắc không biết rằng nên sử dụng như thế nào và sau đây là gợi ý cho bạn tham khảo:

Sử dụng tam thất sống

Người bị ung thư phổi có thể trực tiếp sử dụng tam thất tươi bằng nhiều cách sử dụng như thái lát để nhai hay ngậm. Ngoài ra, loại thần dược ở dạng này có thể kết hợp cùng với mật ong và ăn trực tiếp hay pha vài lát với mật ong vào trong nước để uống. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng bột tam thất pha trực tiếp với nước ấm, mật ong để sử dụng.

Ung thư phổi có uống được tam thất không và lưu ý sử dụng

Người bệnh có thể sử dụng tam thất sống trực tiếp

Dùng tam thất chín

Ngoài việc sử dụng tam thất sống trực tiếp như trên người bị ung thư phổi có thể sử dụng tam thất để nấu chín cùng với thức ăn nhằm bồi bổ sức khỏe hiệu quả. Một số món điển hình thường được sử dụng đó chính là tam thất hầm với chim bồ câu, tam thất hấp thịt, tam thất hầm tim lợn,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp nụ hoa tam thất cùng với các dược liệu quý hiếm khác như hoa cúc, táo đỏ, kỷ tử,... Điều đó sẽ làm tăng hương vị thơm ngon cho món trà này để người bệnh thưởng thức.

Sử dụng hoa tam thất

Đối với những người bệnh mắc ung thư phổi có thể sử dụng hoa tam thất đều đặn hằng ngày. Điều này sẽ cải thiện chứng mất ngủ và giữ tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng hiệu quả. Cách sử dụng hoa tam thất rất đơn giản bạn chỉ cần cho nụ hoa vào trong bình nước sôi và sau đó đậy nắp kín chờ 3 đến 5 phút là có ngay ly nước thơm ngon sử dụng trực tiếp.

Ung thư phổi có uống được tam thất không và lưu ý sử dụng

Hoa tam thất pha nước uống cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả

Lưu ý khi dùng tam thất cho bệnh nhân ung thư phổi

Để mang tới hiệu quả tốt nhất cho người bị ung thư phổi, người bệnh cần lưu ý tới một số điều sau khi sử dụng tam thất:

  • Người bị ung thư phổi không nên lạm dụng quá nhiều tam thất mỗi ngày mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng. Chúng ta nên dùng với liều lượng hợp lý từ khoảng 4 đến 6g cho phù hợp với thể trạng của bản thân.
  • Trong quá trình sử dụng tam thất nếu xảy ra vấn đề gì kích ứng người bệnh phải lập tức dừng ngay để tránh ảnh hưởng sức khỏe và thăm khám kịp thời.
  • Bạn tuyệt đối không nên quá tin tưởng và sử dụng mỗi tam thất và thay thế cho phác đồ điều trị của bác sĩ.
  • Mọi người nên bảo quản tam thất thật cẩn thận ở những nơi tránh ẩm mốc vì sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mình.

Ung thư phổi có uống được tam thất không và lưu ý sử dụng

Khi dùng tam thất bệnh nhân ung thư phổi cần sử dụng đúng liều lượng

Người mắc ung thư phổi nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Ngoài việc sử dụng tam thất trong điều trị ung thư phổi, bệnh nhân cần tham khảo thêm chế độ ăn uống để đảm bảo cải thiện tình trạng tốt hơn sau đây:

>> Xem thêm:

Bổ sung chất đạm

Thông thường chúng ta thường nghĩ rằng trong quá trình điều trị ung thư không nên sử dụng quá nhiều chất đạm vì sẽ khiến cho các khối u phát triển nhanh hơn. Tuy nhiên, quan niệm này là hoàn toàn sai lầm và sẽ càng khiến cho sức khỏe của người bệnh suy kiệt, giảm sút nghiêm trọng. Thực tế, trong quá trình xạ trị họ cần bổ sung hàm lượng đạm đầy đủ để tạo nguồn năng lượng cho cơ thể.

Bệnh nhân ung thư phổi cần thiết nên sử dụng bổ sung các protein cho cơ thể bằng việc ăn uống đa dạng hơn với các sản phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, hải sản,... Bạn hãy cứ yên tâm bổ sung đầy đủ để cơ thể tái tạo tế bào máu nhanh hơn, giảm tình trạng thiếu máu.

Tăng cường trái cây, rau củ

Trái cây và rau củ là những thực phẩm mà các bệnh nhân ung thư phổi nên tăng cường dung nạp vào cơ thể. Bởi trong thành phần của những thực phẩm này có chứa chất chống oxy hóa tế bào nhằm giúp chống lại sự hoạt động của tế bào ung thư phổi. Các loại rau, củ quả nên sử dụng như: cải xoong, cải bó xôi, táo, cam, cà chua,...

Ung thư phổi có uống được tam thất không và lưu ý sử dụng

Bạn hãy tăng cường trái cây, rau củ vào thực đơn của người bệnh

Bổ sung ngũ cốc nguyên hạt

Đối với người bệnh ung thư nên bổ sung ngũ cốc nguyên hạt vào thực đơn của mình. Nó chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao giúp hệ tiêu hóa của người bệnh khỏe mạnh, kích thích cảm giác thèm ăn để họ thấy ngon miệng. 

Dùng sữa dinh dưỡng y học chuyên biệt cho bệnh nhân ung thư

Bên cạnh việc có chế độ ăn phù hợp, bạn cũng có thể bổ sung thêm dòng sữa dinh dưỡng cao năng lượng, được nghiên cứu và sản xuất dành riêng cho bệnh nhân ung thư vào bữa phụ 2,3 lần mỗi ngày. Sữa Leanmax Hope là sản phẩm Dinh dưỡng Y học cho người ung thư được sản xuất bởi công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare. Leanmax Hope cung cấp dinh dưỡng năng lượng cao, giúp bồi bổ cơ thể, dễ tiêu hoá và hấp thu, qua đó hỗ trợ người bệnh tăng cường thể lực và sức đề kháng trong quá trình điều trị. Kết quả chứng minh lâm sàng cho thấy, Leanmax Hope giúp người bệnh ung thư tăng cân và khối cơ sau 8 tuần.

Ung thư có được ăn bắp cải không? Người bị bệnh ung thư có nên ăn bắp cải không?

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Công dụng của Leanmax Hope đối với người bệnh:

  • Năng lượng cao (474 Kcal/ 100g bột), BCAA, đạm Whey, chất béo MCT dễ hấp thu, hỗ trợ phục hồi cân nặng, khối cơ.
  • Omega 3, 6 cùng Antioxidants (vitamin A, C, E và Selen) giúp tăng cường đề kháng, giảm mệt mỏi.
  • Chất xơ hoà tan FOS/ Inulin, vitamin nhóm B và tách đường Lactose giúp cải thiện tiêu hoá, giúp ăn ngon.
  • Nano curcumin, Arginine, vitamin C hỗ trợ giảm viêm, nhanh lành vết mổ.

Lời kết

Như vậy, mọi thông tin cung cấp trong bài viết trên đã nhanh chóng giúp cho quý độc giả biết được đáp án ung thư phổi có uống được tam thất không. Đồng thời chúng tôi cũng đã gửi tới bạn cách sử dụng cũng như lưu ý để dùng một cách hiệu quả nhất. Hy vọng tình trạng bệnh của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái