Người mắc bệnh cường giáp có nên uống nước dừa không?

Một thức uống bổ dưỡng, ít calo, ít chất béo đặc trưng của Việt Nam không thể không kể đến nước dừa. Bởi chứa nhiều vitamin và các dưỡng chất rất tốt cho người cần bồi bổ sức khỏe nên không ít người bệnh thường thắc mắc: Uống nước dừa hàng ngày có ảnh hưởng xấu đến bệnh cường giáp không?

>> Dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp

Cường giáp có nên uống nước dừa không?

Cường giáp là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone T3, T4 khiến cơ thể tăng chuyển hóa với các triệu chứng tiêu biểu như: Ăn nhiều hơn nhưng không tăng cân, tim đập nhanh, bướu giáp… Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc cường giáp như: Do chế độ ăn dư thừa iod, viêm tuyến giáp, bệnh basedow... chủ yếu là do rối loạn hệ miễn dịch - theo nhiều chuyên gia nhận định.

Khi nồng độ các hormone tuyến giáp tăng cao, nhiều cơ quan trong cơ thể bị rối loạn gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, thậm chí biến chứng có thể đe dọa tính mạng như: rung nhĩ, suy tim, lồi mắt ác tính, cơn bão giáp…

Cường giáp có nên uống nước dừa không

Người bệnh cường giáp có nên uống nước dừa?

>> Tham khảo thêm sản phẩm: Leanpro Thyro 900g

Nước dừa là một thức uống bổ dưỡng rất đặc trưng tại Việt Nam. Đây là thức uống rất được ưa chuộng vì ít calo, ít chất béo nhưng lại chứa nhiều vitamin, dưỡng chất và chứa một lượng lớn kali và photpho rất tốt cho bệnh cường giáp. 

  1. Hàm lượng kali cao giúp cân bằng điện giải cho cơ thể và ổn định, tối ưu hóa hoạt động của cơ, hệ thần kinh và các rối loạn chuyển hóa.
  2. Hàm lượng kali và acid lauric cao giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch như ổn định nhịp tim, điều chỉnh huyết áp, tăng nồng độ Cholesterol tốt, giảm triệu chứng tim đập nhanh, hồi hộp, căng thẳng… ở người bệnh cường giáp.
  3. Nước dừa chứa các chất oxy hóa có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và tăng cường sự trao đổi chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch và cân bằng hormon tuyến giáp của cơ thể.
  4. Lượng vitamin A và vitamin B1 khá dồi dào để bảo vệ đôi mắt sáng khỏe.

Mặc dù người bệnh cường giáp nên uống nước dừa nhưng theo nguyên lý của Y học cổ truyền, chỉ nên uống tối đa từ 3 đến quả dừa mỗi tuần vào buổi sáng. Đồng thời, người bệnh cường giáp nên tránh xa các đồ uống chứa cồn như rượu, bia, cà phê…

Chế độ ăn kiêng I-ốt: Bài toán “cân não” của bệnh tuyến giáp

Người bệnh nên tìm hiểu những loại sữa chuyên biệt cho người bệnh cường giáp để đảm bảo các tiêu chuẩn về hàm lượng dinh dưỡng bổ sung chuẩn khoa học.

>> Bạn nên xem thêm: Bệnh cường giáp - hiểu đúng bệnh, chữa đúng cách!

Người bệnh cường giáp nào không nên uống nước dừa?         

Hầu hết bệnh nhân tuyến giáp đều uống được nước dừa, chỉ có một số trường hợp đặc biệt nên kiêng, không nên uống như sau:  

Bệnh nhân sắp phẫu thuật

Người bệnh sắp phẫu thuật tuyến giáp nên kiểm soát huyết áp của mình ở mức ổn định. Khi bác sĩ lên lịch phẫu thuật cho bạn, bạn hãy ngừng uống nước dừa ít nhất 2 tuần trước khi thực hiện.

Người bệnh cường giáp sắp phẫu thuật phải dừng nước dừa ít nhất 2 tuần

>> Tham khảo thêm: Bệnh tuyến giáp ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần như thế nào?

Bệnh nhân có tính hàn

Người bệnh cường giáp nếu chân tay lạnh, da xanh xao, hệ tiêu hóa dễ tiêu chảy, khó tiêu,… thì kiêng uống nước dừa càng ít càng tốt.

Bệnh nhân tăng kali máu

Ngoài mắc bệnh cường giáp nếu bạn có tiền sử với tăng kali máu cần tránh uống nước dừa. Trong nước dừa có hàm lượng cao Kali, do đó bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Bệnh nhân cường giáp có tiền sử tăng kali máu hãy hạn chế uống nước dừa

Bệnh nhân huyết áp thấp

Nước dừa sẽ khiến huyết áp tụt một cách nhanh chóng, người bệnh cường giáp có thể chất huyết áp thấp nên tránh uống nước dừa.

>> Tham khảo thêm: Chế độ dinh dưỡng cho người ăn kiêng I-ốt trước khi điều trị Iod phóng xạ

Các đồ uống người bệnh cường giáp nên dùng

Bạn đã biết rõ câu trả lời cường giáp có nên uống nước dừa không qua các nội dung phía trên, giờ hãy cùng điểm danh các loại nước uống tốt với sức khỏe người bệnh cường giáp, nên bổ sung nhé!

Nước ép hoa quả, trái cây mọng nước

Các loại quả mọng là nguồn cung cấp vitamin và chống oxy hóa tự nhiên và hỗ trợ cân bằng hormone tuyến giáp, rất tốt để cải thiện hệ miễn dịch cho người bệnh cường giáp. Bạn có thể cho bệnh nhân cường giáp bổ sung các loại thức uống tươi thơm ngon ép từ các loại trái cây như: cam, quýt, dâu tây, cherry, mâm xôi,... kết hợp với cà rốt, cải xoăn, rau chân vịt,... 

Uống nhiều nước ép trái cây có tốt không?

Nước ép trái cây quả mọng rất tốt với người bệnh cường giáp

>>Xem thêm:

Sữa hạt 

Các loại sữa hạt làm từ óc chó, hạt lanh, hạt điều,... cũng rất nên bổ sung cho người bệnh cường giáp. Sữa có dồi dào Vitamin D, canxi và Vitamin D lẫn Omega 3, kẽm, đạm tự nhiên để tăng cường sức khỏe, điều hòa hoạt động tuyến giáp, giúp vấn đề bệnh nhân gặp phải cải thiện. 

Sữa tươi, sữa dành riêng cho người bị cường giáp

Bệnh nhân cường giáp rất nên bổ sung sữa tươi hay đồ uống thơm ngon chế biến từ sữa, sữa chua,... cùng sữa đặc chế có người bệnh. Sữa ít béo, cung cấp nhiều canxi và các nhóm dưỡng chất khác để bổ sung dinh dưỡng, bù lượng canxi cơ thể người bệnh thiếu và tăng cường sức khỏe. 

Nước canh, nước rau luộc

Bạn cũng có thể sử dụng nước canh, nước rau hay nước ép của bắp cải, bông cải xanh, rau bina, rau chân vịt,... để giúp điều hòa hormon tuyến giáp, cải thiện triệu chứng của bệnh cường giáp mỗi ngày. 

Nước Ép Cải Xoăn - Top 8 Công Thức Detox Đẹp Da, Giữ Dáng

Nước ép từ các laoij rau xanh họ cải rất tốt với người bệnh cường giáp

>>Xem thêm:

Dinh dưỡng cho người bệnh cường giáp

Bên cạnh các quan tâm người bệnh cường giáp uống nước dừa có tốt không, một chế độ dinh dưỡng giúp kiểm soát hoạt động Hormone tuyến giáp không vượt quá mức cần chú ý giảm I-ốt tới 88%. Sản phẩm Leanpro Thyro LID là giải pháp dinh dưỡng giảm I-ốt phù hợp cho người bệnh cường giáp và người chuẩn bị điều trị I-ốt phóng xạ an tâm bổ sung theo khuyến nghị của RNI Việt Nam.

Cường giáp có nên uống nước dừa không?

Leanpro Thyro LID – Dinh dưỡng chuyên biệt cho chế độ kiêng I-ốt. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.