Cường giáp có ăn được khoai lang không?

Khoai lang là thực phẩm “vàng” cung cấp nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào cho chế độ dinh dưỡng hàng ngày nên nhiều người bệnh cường giáp thường thắc mắc về chế độ ăn uống hàng ngày có thể bổ sung khoai lang được không? 

>> Dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang

Khoai lang là loại củ có giá thành rẻ, dễ mua, dễ chế biến nhất. Nhiều gia đình khá yêu thích loại củ này bởi hương vị thơm ngon và hàm lượng dưỡng chất vượt trội, tốt với cơ thể như sau:

  • Vitamin.
  • Khoáng chất.
  • Riboflavin.
  • Thiamine.
  • Niacin.
  • Carotenoid.
  • Chất đạm.
  • Chất xơ.
  • Tinh bột.

Những dưỡng chất, vitamin và khoáng chất của khoai lang đều phù hợp với trẻ nhỏ và người lớn. Khoai chuyên chữa các bệnh lý mãn tính, đồng thời còn hỗ trợ người dùng làm đẹp da, đẹp tóc và móng.  

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang

>> Tham khảo thêm: Viêm tuyến giáp Hashimoto: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe

Những dưỡng chất của khoai lang nếu cung cấp đúng cách về (liều lượng, cách chế biến) thì người bệnh có vấn đề về tuyến giáp sẽ nhận được các tác dụng như sau:

  • Giảm mệt mỏi: Lượng lớn Magie có trong khoai lang sẽ giúp bệnh nhân thấy khỏe khoắn, vui vẻ hơn.
  • Ngăn ngừa di căn: Hàm lượng Anthocyanin của khoai lang sẽ ức chế các tế bào ung thư, hạn chế các di căn nguy hiểm.
  • Thúc đẩy khả năng tiêu hóa: Chất xơ có trong khoai còn hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa, loại bỏ tình trạng táo bón, đầy hơi, tiêu chảy,… cực tốt.

Khoai lang mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

>> Tham khảo thêm: Thực hư chuyện lá đu đủ chữa u tuyến giáp

Mắc bệnh cường giáp có ăn được khoai lang không?

Cường giáp là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone T3, T4 khiến cơ thể tăng chuyển hóa với các triệu chứng tiêu biểu như: Ăn nhiều hơn nhưng không tăng cân, tim đập nhanh, bướu giáp… Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc cường giáp như: Do chế độ ăn dư thừa iod, viêm tuyến giáp, bệnh basedow... chủ yếu là do rối loạn hệ miễn dịch - theo nhiều chuyên gia nhận định.

Cường giáp có ăn được khoai lang không

Bệnh cường giáp có ăn được khoai lang không?

Vậy cường giáp có ăn được khoai lang không? Câu trả lời là có. Bổ sung khoai lang sẽ mang tới 7 lợi ích cho sức khỏe người bệnh cường giáp tiêu biểu phải kể tới như:

  1. Bổ sung vitamin A thiếu hụt để cải thiện một số nguy cơ: tăng sức đề kháng của cơ thể đối với bệnh truyền nhiễm, khô mắt và bệnh về mắt, giảm tỷ lệ tử vong ở phụ nữ mang thai, cho con bú và con của họ.
  2. Ngăn chặn nguy cơ tiểu đường: vitamin A trong khoai lang ở dạng beta carotene, vitamin C, B6, K, canxi, phốt pho, magie, đạm và hàm lượng chất xơ cao làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột, giảm lượng đường trong máu rất tốt. 
  3. Cải thiện hệ tiêu hóa: chất xơ trong khoai lang giúp loại bỏ các chất thải tích tụ trong dạ dày, làm mềm phân giúp giảm tình trạng táo bón, hệ đường ruột hoạt động tốt hơn, , giảm nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích và tiêu chảy.
  4. Chống viêm hiệu quả: ức chế các sản xuất các thành phần gây viêm nhiễm, làm giảm viêm, giúp hạn chế sự tăng trưởng của một số tế bào ung thư – đặc biệt là ung thư ruột kết rất tốt.
  5. Ngăn ngừa ung thư như: ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt
  6. Tăng cường trí nhớ: chất anthocyanins trong khoai lang có tác dụng giảm viêm và ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do, cải thiện khả năng học tập và tăng cường trí nhớ.
  7. Bảo vệ khớp nhờ chất beta cryptoxanthin, vitamin C có nhiều trong khoai lang có tác dụng phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm mãn tính như thấp khớp, viêm khớp, duy trì collagen ổ khớp và giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp.

Tuy nhiên, dù người bệnh cường giáp có thể ăn khoai lang nhưng không nên bổ sung quá nhiều. Bổ sung từ 2 đến 3 củ khoai lang mỗi ngày sẽ giúp ích cho sức khỏe tối ưu nhất.

Gợi ý một số món ngon từ khoai lang phù hợp với người bệnh cường giáp

Khoai lang là một loại củ quen thuộc tại Việt Nam, dễ mua, giá thành rẻ. Người bệnh cường giáp có thể bổ sung khoai lang vào chế độ dinh dưỡng, nhận về nhiều lợi ích như kể trên với các món ăn dưới đây:

Khoai lang hấp/luộc

Cách thưởng thức, chế biến đơn giản và quen thuộc nhất với mọi người dân Việt yêu thích khoai lang, là hấp/luộc với nước. Món khoai hấp thơm lừng, nóng hổi, bạn có thể thưởng thức một mình hay nhâm nhi cùng mọi người trong các bữa phụ, khi ngồi xem phim, tám chuyện,... Khoai mềm, ngọt vừa phải, vừa giúp người bệnh cường giáp nạp “năng lượng” lại cải thiện tiêu hóa hiệu quả. 

Thực Đơn Và Cách Ăn Khoai Lang Giảm Cân Hiệu Quả | TIKI

Khoai lang hấp/luộc có lẽ là món ăn quen thuộc người bệnh cường giáp ai cũng từng thưởng thức

>>Xem thêm:

Khoai lang sấy dẻo 

Món ăn được đông đảo mọi người từ người lớn đến trẻ em đều yêu thích. Người bệnh có thể ăn món khoai sấy dẻo như một món ăn vặt, không lo hấp thụ nhiều đường hay chất béo, rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể tự làm khoai lang sấy dẻo tại nhà với lò vi sóng, lò nướng hay đặt mua tại các cơ sở uy tín, đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Thạch rau câu khoai lang

Món ăn lạ miệng này sẽ giúp người bệnh có hứng thú ăn uống hơn, đồng thời “giải nhiệt” trong những ngày hè oi bức. Các viên thạch rau câu khoai lang với nhiều hình thù lạ lẫm, bắt mắt, cắn thử vừa mềm, lại thơm, ngọt bùi vị khoai đi cùng topping trân châu hay thạch rau câu là vô cùng lý tưởng. 

Làm Rau Câu Khoai Lang Tím Thơm Ngon Ngất Ngây – Hoàng Yến Food

Món thạch rau câu khoai lang cho người bệnh cường giáp

Chè khoai lang 

Cũng giúp người bệnh cường giáp “giải nhiệt” mùa hè, bạn có thể chế biến khoai lang thành các bát chè ngon ngọt để thưởng thức. Lưu ý, đừng dùng quá nhiều đường, để việc thưởng thức món ăn hấp dẫn này không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh cường giáp bạn chăm sóc.

Khoai lang nướng 

Khoai lang nướng từ lâu đã là món ăn khoai lang hấp dẫn với nhiều người, quen thuộc với mùi thơm đặc trưng, hương vị ngọt béo, mềm của khoai đã qua nhiệt lớn. Bạn có thể biến tấu món khoai nướng thông thường thành khoai nướng phô mai, khoai nướng cốt dừa để tăng thêm sự hấp dẫn, ngon miệng cho món ăn mà không hề nhiều đường, nhiều béo ảnh hưởng đến bệnh tình. 

Khoai Lang Nướng, Món Ăn Nhẹ Giảm Cân Tốt Nhất

Món khoai lang nướng thơm ngon cho bệnh nhân cường giáp

Dinh dưỡng tối ưu cho người bệnh cường giáp

Ngoài ra, người bệnh cường giáp có thể tham khảo những loại dinh dưỡng chuyên biệt cho người bệnh cường giáp để đảm bảo các tiêu chuẩn về hàm lượng dinh dưỡng bổ sung chuẩn khoa học.

Chế độ ăn kiêng I-ốt: Bài toán “cân não” của bệnh tuyến giápNgười bệnh nên tìm hiểu những loại dinh dưỡng chuyên biệt cho người bệnh cường giáp để đảm bảo các tiêu chuẩn về hàm lượng dinh dưỡng bổ sung chuẩn khoa học.

 

>>Xem thêm:

Bên cạnh các lo lắng về người bệnh cường giáp ăn khoai lang có tốt không, một chế độ dinh dưỡng giúp kiểm soát hoạt động Hormone tuyến giáp không vượt quá mức cần chú ý giảm I-ốt tới 88%. Sản phẩm Leanpro Thyro LID là giải pháp dinh dưỡng giảm I-ốt phù hợp cho người bệnh cường giáp và người chuẩn bị điều trị I-ốt phóng xạ an tâm bổ sung theo khuyến nghị của RNI Việt Nam.

Cường giáp có ăn được khoai lang không?

Leanpro Thyro LID tách bỏ tới 88% lượng i-ốt, tốt cho người bệnh cường giáp. MUA NGAY

Bài viết trên đã giúp bạn đọc trả lời vấn đề bệnh cường giáp có ăn được khoai lang không? Bên cạnh đó, Nutricare còn đề cập đến một số thông tin về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh. Mong rằng với những chia sẻ này, bệnh nhân cường giáp có thể cải thiện được bệnh tình của mình.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh cường giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.