Chữa tiểu đường bằng khế chua và trứng gà có được không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Chữa tiểu đường bằng khế chua và trứng gà là bài thuốc dân gian có lẽ khá mới mẻ với rất nhiều người. Phương pháp này có nhiều người áp dụng, liệu có giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh tiểu đường và phòng ngừa biến chứng không? Để tìm hiểu rõ hơn về bài thuốc này, mời bạn đọc tham khảo bài viết với những thông tin mà Nutricare Pharma thu thập được dưới đây!

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tiểu đường

Những thông tin về bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường hay còn được gọi là đái tháo đường, đây là một dạng rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, lượng đường huyết trong máu tăng nhiều do tác động của insulin hoặc những khiếm khuyết về sự tiết insulin gây ra.

Theo các chuyên gia về sức khỏe, người bị bệnh tiểu đường nếu không kiểm soát được lượng đường trong máu sẽ gây nên tình trạng rối loạn chuyển hóa các chất và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tim mạch, thận, xương khớp và các cơ quan khác. Đặc biệt các biến chứng này xảy ra lâu ngày nếu không có phương pháp chữa trị có thể đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Bệnh tiểu đường rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng

Để khắc phục tình trạng này, ngoài việc tìm đến các y bác sĩ thì nhiều người bệnh còn áp dụng nhiều bài thuốc dân gian lành tính để hỗ trợ điều trị. Trong đó có bài thuốc chữa tiểu đường bằng khế chua và trứng gà. Đây đều là những nguyên liệu rẻ tiền, dễ tìm được giới Y học cổ truyền đánh giá cao có tác dụng hỗ trợ chữa trị một số bệnh lý, bao gồm tiểu đường.

Công dụng của khế chua

Khế chua là loại quả nhiệt đới được trồng phổ biến tại Việt Nam, có tác dụng tốt trong điều trị bệnh tiểu đường nhờ sở hữu lượng chất xơ dồi dào. Theo nghiên cứu khế chua có nhiều tác dụng với sức khỏe, đặc biệt là người bệnh tiểu đường như:

Khi hấp thụ tối đa lượng chất xơ vào trong cơ thể sẽ tạo thành hàng rào giúp ngăn cản quá trình thu nạp đường ở trong thức ăn vào cơ thể. Nhờ đó mà giữ được đường huyết ở mức ổn định, giảm nguy cơ lượng đường trong máu tăng không kiểm soát ở những bệnh nhân tiểu đường.

Trong thành phần khế chua có chứa nhiều chất xơ, hàm lượng vitamin C giúp điều chỉnh lượng đường huyết ổn định

Ngoài ra trong khế chua còn chứa nhiều loại vitamin như B, C và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kẽm, phốt pho, magie, sắt, kali,... Trong đó, vitamin C có  hàm lượng cao trong khế là chất chống oxy hóa rất tốt. Khi cung cấp cho cơ thể có tác dụng chống lại các gốc tự do, ngăn cản được những tổn thương và biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Bên cạnh tác dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường thì khế chua còn có tác dụng giảm nguy cơ béo phì, đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim,...

Tham khảo thêm:

Công dụng của trứng gà

Thành phần dinh dưỡng trong trứng gà có tác dụng hỗ trợ chữa trị bệnh tiểu đường không hề kém khế chua. Trong lòng đỏ trứng gà có chứa một lượng lớn Biotin là một hợp chất có tác dụng kích thích quá trình sản xuất ra hormone Insulin. Nhờ đó mà có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

Ngoài ra trong lòng đỏ trứng gà còn có chứa lượng chất béo không no tương đối thấp nhưng lại rất giàu Omega 3. Bên cạnh đó là lượng protein dồi dào cùng với các khoáng chất thiết yếu vừa đủ như kali có tác dụng giữ cho nồng độ Natri trong máu được ổn định, đồng thời phòng chống được một số bệnh lý nguy hiểm như bệnh tiểu đường.

Đặc biệt, Choline và Lutein những dưỡng chất có trong trứng gà rất tốt cho sức khỏe người bệnh. Không chỉ giúp cải thiện bệnh lý tiểu đường còn tốt cho chức năng hoạt động của não bộ và bảo vệ sức khỏe, phòng chống bệnh tật tốt.

Trứng gà có tác dụng sản xuất ra hormone Insulin kiểm soát lượng đường huyết một cách hiệu quả

Tham khảo cách hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường bằng khế chua và trứng gà

Trứng gà và khế chua đã được rất nhiều bệnh nhân tiểu đường sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh. Do vậy nếu mắc tiểu đường bạn cũng có thể áp dụng bài thuốc từ hai nguyên liệu này.

Bài thuốc chữa tiểu đường bằng khế chua

Về bản chất khế chua có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp làm giảm và ổn định lượng đường trong máu, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường gây ra. Với bài thuốc chữa bệnh bằng khế chua các bạn có thể áp dụng theo các công thức sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu là một quả khế chua còn xanh và tươi.
  • Bước 2: Rửa sạch khế chua với nước để loại bỏ bụi bẩn, sau đó thái khế thành nhiều lát mỏng.
  • Bước 3: Đem khế phơi khô.
  • Bước 4: Cho khế vào đun cùng 500ml nước lọc, đến khi lượng nước và khế cô đặc lại thì tắt bếp rồi gạn lấy nước dùng.

Sử dụng khế chua đun nước uống hàng ngày có thể sẽ làm thuyên giảm các triệu chứng nặng của bệnh tiểu đường

Lưu ý: Người bệnh nên kiên trì sử dụng thường xuyên nhiều ngày liên tục để phát huy được hiệu quả.

Bài thuốc chữa tiểu đường bằng trứng gà

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường có thể sẽ được đẩy lùi khi người bệnh sử dụng kết hợp giữa trứng gà ngâm cùng giấm. Phương pháp này cũng đã được rất nhiều chuyên gia nghiên cứu và chứng minh công dụng hiệu quả trên những bệnh nhân tiểu đường type 2 và bệnh nhân tiền tiểu đường. Sự kết hợp này giúp người bệnh kiểm soát được chứng thèm ăn đồ ngọt và các tinh bột, đồng thời giúp ổn định lượng đường trong máu, tăng insulin.

Với bài thuốc chữa tiểu đường trứng gà ngâm giấm, các bạn có thể áp dụng theo công thức sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 quả trứng gà, 180ml giấm gạo và giấm táo.
  • Bước 2: Rửa sạch những chất bẩn bám trên trứng gà, sau đó đem luộc chín.
  • Bước 3: Bóc vỏ ngoài trứng gà, dùng kim để chọc thủng vài lỗ trên bề mặt quả trứng.
  • Bước 4: Cho trứng vào cốc, đổ giấm vào ngập trứng rồi để qua đêm.
  • Bước 5: Vớt trứng ra và ăn vào buổi sáng.

Phương pháp này nên sử dụng mỗi ngày, sau khoảng 15 – 20 ngày, người bệnh sẽ cảm thấy cải thiện đáng kể lượng đường huyết có trong máu.

Sử dụng kết hợp trứng gà ngâm với khế chua để tăng hiệu quả chữa tiểu đường

Những món ăn từ khế chua và trứng gà hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Dưới đây là một số món ăn từ khế chua và trứng gà có thể hỗ trợ trong việc quản lý bệnh tiểu đường:

  • Trứng gà xào khế chua: Trứng gà là nguồn cung cấp protein tốt, giúp cảm giác no lâu và ổn định mức đường huyết. Khế chua, với hàm lượng chất xơ cao, có thể giúp kiểm soát đường huyết và giảm cảm giác đói. Món xào này kết hợp cả hai nguyên liệu này, tạo ra một món ăn ngon, bổ dưỡng và tốt cho người tiểu đường.
  • Khế chua hấp lòng đỏ trứng gà: Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết. Khi kết hợp với khế chua, món ăn này không chỉ giúp cung cấp dưỡng chất, mà còn tạo ra hương vị thú vị. Với phương pháp chế biến hấp, món ăn giữ được hàm lượng dưỡng chất tốt nhất và giảm hàm lượng dầu mỡ.

Món khế chua xào trứng gà thơm ngon

Xem thêm: Cây xuyến chi chữa tiểu đường có tốt không?

Khi dùng khế chua và trứng gà chữa bệnh tiểu đường cần lưu ý những gì?

Trong quá trình điều trị tiểu đường bằng khế chua và trứng gà, người bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề sau để phát huy hiệu quả công dụng khi điều trị cũng như đề phòng một số điều không mong muốn xảy ra không đáng có như:

  • Khi sử dụng khế chua nên lựa chọn những quả còn tươi và xanh. Rửa sạch khế chua nhiều lần để loại bỏ bụi bẩn và các vi khuẩn trước khi sử dụng
  • Trứng gà cũng nên chọn những trứng gà so, mới đẻ, không dùng trứng gà công nghiệp.
  • Những người có vấn đề về gan thận hoặc dạ dày cần phải thận trọng và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để chữa bệnh tiểu đường. Bởi đặc tính của khế chua chính là chứa hàm lượng axit nhiều.
  • Đây chỉ là bài thuốc hỗ trợ điều trị tiểu đường ở những bệnh nhân mắc bệnh nhẹ. Đối với những bệnh nhân đã trở nặng thì bài thuốc này không khả quan. Vì thế người bệnh cần phải nắm được tình trạng bệnh lý của mình trước khi sử dụng để đạt hiệu quả cao.
  • Đây là bài thuốc dân gian nên tác dụng chữa bệnh sẽ rất chậm, cần nhiều thời gian nên cần phải kiên trì.
  • Trong quá trình sử dụng khế chua và trứng gà để chữa bệnh nếu bệnh tình không thuyên giảm mà xuất hiện một số trứng bệnh lý không rõ nguyên nhân nên dừng thuốc lại và kết hợp thăm khám.
  • Cần phải kết hợp tập luyện thể dục và điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường và các chất béo.
  • Nên kết hợp cùng thuốc điều trị theo phác đồ của bác sĩ và sử dụng thêm một số dinh dưỡng bổ sung dùng cho người bệnh tiểu đường như: sản phẩm Nutricare Cerna giúp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Chữa tiểu đường bằng khế chua và trứng gà có được không?

Nutricare Cerna: Giải pháp dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường, đã được chứng minh lâm sàng với chỉ số đường huyết thấp GI=32.5. MUA NGAY

Lời kết

Trên đây là những thông tin chia sẻ về bài thuốc chữa tiểu đường bằng khế chua và trứng gà. Hy vọng sẽ giúp bạn bỏ túi thêm một bài thuốc quý để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tiểu đường vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái