Suy giáp ở phụ nữ mang thai - các chú ý cần biết

Một số cơ thể phụ nữ mang thai sản xuất kháng thể kháng tuyến giáp gây nên tình trạng bệnh suy giáp trong hoặc sau khi mang thai (suy giáp sau sinh). Sảy thai, sinh non và tiền sản giật là một trong các hệ quả nghiêm trọng của bệnh suy giáp ở phụ nữ mang thai.

Dù bệnh suy giáp có thể gây vô sinh, ảnh hưởng đến sinh sản nhưng nếu được điều trị hiệu quả thì khả năng mang thai, sinh con hoàn toàn bình thường. Nhiều người còn có thể mang thai và sinh con khi đang điều trị.

Hiện nay, hầu hết các loại thuốc điều trị suy giáp đều an toàn với thai nhi nên người mẹ có thể yên tâm điều trị. 

cac chu y cho nguoi benh suy giap khi mang thai

>> Xem thêm: 

Bệnh Suy giáp ở phụ nữ mang thai

Có nhiều nguy cơ không tốt cho sức khỏe thai phụ và thai nhi khi đang mang thai mắc bệnh lý tuyến giáp. Trong 10 - 13 tuần đầu thai kỳ, cơ thể của bé hầu như vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào chức năng tuyến giáp của mẹ. 
Suy giáp khi mang thai gây tăng huyết áp ở mẹ, sảy thai, thai chết lưu, đẻ non, rau bong non… với thai nhi và đặc biệt là trẻ đẻ ra có thể bị đần độn, chậm phát triển trí tuệ. 

Thông thường, suy giáp ảnh hưởng đến sinh sản chủ yếu khiến thụ thai khó khăn hơn. Bởi các vấn đề hormone tuyến giáp làm thay đổi cân bằng hormone nội tiết và quá trình rụng trứng. Đáng lo ngại nhất là, bệnh suy giáp làm cơ thể tiết ra nhiều prolactin ngăn ngừa rụng trứng, gây vô kinh, thiểu kinh – gia tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

cac chu y thai ky cho nguoi benh suy giap khi mang thai

Trong 10 - 13 tuần đầu tiên của thai kỳ, thai nhi chưa có tuyến giáp cũng chính là thời kỳ hình thành và phân chia các cơ quan nên nếu bị thiếu hormon trong thời gian này thì biến chứng rất nặng nề.

Triệu chứng bệnh suy giáp ở phụ nữ mang thai

Suy giáp khi mang thai, trước khi mang thai đều do nhiều nguyên nhân khiến tuyến giáp sản sinh không đủ lượng hóc môn cần thiết. Suy giáp thai kỳ có thể dễ nhận biết qua các triệu chứng sau:

  • Mặt thai phụ sưng phồng, da căng, đặc biệt vùng cằm cổ.

  • Mệt mỏi, chán ăn

  • Tim mạch đập chậm.

  • Dễ cảm lạnh, chịu lạnh kém.

  • Tập trung kém, hay quên, dễ bị trầm cảm.

  • Tăng cân, triệu chứng này thường dễ nhầm lẫn vì khi mang thai phụ nữ cũng tăng cân nhanh

  • Rối loạn tiêu hóa, thường bị táo bón, đau quặn bụng, đầy hơi, khó chịu ở bụng.

Phụ nữ mang thai bị suy giáp dễ bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng

>> Xem thêm: 

Các chú ý cần biết cho thai phụ mắc suy giáp

Có một sai lầm hiện nay là rất nhiều sản phụ bị suy giáp trước mang thai ngay khi phát hiện mang thai lại bỏ thuốc Hormon giáp vì nghĩ thuốc ảnh hưởng đến thai, để khi phát hiện suy giáp nặng thì đã quá muộn.

Phương pháp điều trị suy giáp ở những phụ nữ mang thai tương tự như những người không mang thai bằng cách bổ sung Hormone tuyến giáp tổng hợp. Việc điều chỉnh liều lượng nội tiết tố tối ưu, đạt bình giáp càng sớm càng tốt là tốt nhất và an toàn nhất là phụ nữ.

Với người mới được chẩn đoán suy giáp khi mang thai: liều khởi đầu Hormone giáp được kê dùng tùy thuộc vào nồng độ TSH của thai phụ ở thời điểm đó. Nếu TSH từ 2,5 – 5 mUI/L, liều Hormone giáp là 50µg/ngày, với TSH từ 5,0 – 8 mUI/L là 75µg/ngày, còn với trường hợp TSH > 8 mUI/L, dựa vào cân nặng 1,5 – 2 µg/kg/ngày bắt đầu liều thay thế đầy đủ.

Đối với phụ nữ mắc suy giáp trước khi mang thai: nhu cầu thyroxine bắt đầu tăng từ tuần thai thứ 4- 6 của thai kỳ và ổn định sau 16 tuần. Thông thường levothyroxine tăng được tăng ít nhất 20% ngay khi xác định là có thai.
Người mẹ cần được kiểm tra chức năng tuyến giáp mỗi 6-8 tuần trong suốt quá trình mang thai. Sau mỗi 4 tuần cần kiểm tra chức năng tuyến giáp nếu thay đổi liều levothyroxine.

Một chú ý không thể thiếu với phụ nữ mang thai đó là: vitamin bổ sung chứa sắt và canxi, sẽ làm giảm hấp thu Hormon tuyến giáp qua đường tiêu hóa. Thai phụ cần uống các loại thuốc vào những thời điểm cách nhau ít nhất 2-3 giờ.

Vitamin dành cho phụ nữ mang thai có chứa sắt và canxi, sẽ làm giảm hấp thu hormon tuyến giáp qua đường tiêu hóa. Do đó cần uống các thuốc vào những thời điểm khác nhau, cách nhau ít nhất 2-3 giờ.

cac chu y dinh duong cho nguoi benh suy giap khi mang thai

Cách phòng ngừa bị suy giáp khi mang thai

Phụ nữ mang thai nếu bị suy giáp trước khi mang thai, cần điều trị và theo dõi thai kỳ với bác sĩ chuyên khoa để hạn chế biến chứng xấu cho bản thân và thai nhi. Trường hợp trước khi mang thai, chị em chưa có dấu hiệu suy giáp, có thể phòng ngừa bệnh trong thai kỳ với những lời khuyên sau: 

  • Kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai,  kiểm tra bướu cổ, làm xét nghiệm máu, kiểm tra hormone FT4 và TSH, siêu âm tuyến giáp... để phát hiện bệnh sớm và điều trị. 

  • Trong suốt thai kỳ cũng nên kiểm tra tuyến giáp và sức khỏe tổng quát định kỳ.

  • Khi mang thai, mẹ bầu xây dựng chế độ ăn bổ sung đầy đủ chất, ăn thêm các thực phẩm giàu Iốt như: hải sản, rong biển, tảo biển, các loại rau xanh đậm, trái cây tươi, thịt, sữa...

Suy giáp có thể gây biến chứng xấu cho mẹ và thai nhi. Sản phụ nên chủ động phòng ngừa hay tầm soát, điều trị bệnh đúng cách theo chỉ định bác sĩ để tránh ảnh hưởng xấu cho thai nhi nhất.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phòng ngừa bệnh suy giáp khi mang thai

Giải pháp dinh dưỡng y học hiệu quả cho người bệnh suy giáp

Bên cạnh việc điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ, ăn uống lành mạnh, tập thể dục thương xuyên, người gặp các vấn đề về tuyến giáp có thể tham khảo thêm một số sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người gặp vấn đề về tuyến giáp ở các giai đoạn giúp tăng hiệu quả điều trị và mau chóng phục hồi.

Leanpro Thyro là giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt cho người bệnh suy giáp, phẫu thuật tuyến giáp giúp hỗ trợ cải thiện chức năng hormon tuyến giáp với hàm lượng I-ốt áp ứng khuyến nghị RNI Việt Nam. Tăng cường dưỡng chất I-ốt, Selen cao giúp điều hòa hormon tuyến giáp. Hàm lượng Canxi cao giúp phòng nguy cơ hạ Canxi máu, giảm loãng xương, giàu chất xơ giúp giảm táo bón. Không những thế, sản phẩm còn chứa Nano Curcumin giúp giảm viêm và hỗ trợ quá trình điều trị tiếp theo.

Suy giáp ở phụ nữ mang thai - các chú ý cần biết

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh tuyến giáp. Mua ngay

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Bữa ăn hàng ngày không những phải đẹp mắt và ngon miệng mà còn phải bổ dưỡng thì mới đẩy lùi được bệnh tật. Đừng để những rủi ro thầm lặng hủy hoại cơ thể khi bạn còn có cơ hội đảo ngược tình thế nhé!

Sữa Leanpro Thyro là giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt giúp cải thiện chức năng hormon tuyến giáp. Sản phẩm dễ tiêu hóa, phòng chống loãng xương và giúp kiểm soát cân nặng cho người bệnh suy giáp. 

Đây được xem là giải pháp dinh dưỡng cực kì tiện lợi cho người bị suy yếu tuyến giáp trong tùng giai đoạn điều trị, giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất, hạn chế tình trạng suy yếu do kiêng khem quá mức.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.