Tìm hiểu nguyên nhân gây ra u tuyến giáp

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra u tuyến giáp - một trong những căn bệnh mà hiện nay không ít người đang mắc phải. Để bảo vệ tốt nhất sức khỏe của mình, chúng ta cần tìm hiểu kỹ để tìm ra phương án điều trị kịp thời và hiệu quả nếu mắc phải. Hãy cùng nội dung bài viết hôm nay của Nutricare Pharma bổ sung kiến thức hữu ích nhất về chủ đề này các bạn nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Nguyên nhân gây ra u tuyến giáp là gì?

U tuyến giáp là một loại bệnh rất phổ biến mà nhiều người đang mắc phải đem đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân của u tuyến giáp rất đa dạng, cụ thể như:

Yếu tố di truyền                                          

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nếu trong gia đình có thành viên từng mắc u tuyến giáp thì khả năng di truyền cho các thế hệ sau rất cao. Thậm chí, đến 70% những bệnh nhân đang điều trị hiện nay do di truyền từ bố, mẹ hoặc người thân.

Vì thế, những đối tượng sinh ra trong gia đình có tiền sử bị u tuyến giáp thì khả năng mắc bệnh sẽ cao hơn so với bình thường. Đó là lý do chúng ta cần thăm khám sàng lọc từ sớm để phát hiện kịp thời.

Nguyên nhân gây ra u tuyến giáp

U tuyến giáp có thể di truyền qua các thế hệ trong gia đình

Nhiễm phóng xạ, chất độc hại

Các tế bào trong tuyến giáp có thể bị biến đổi và hoạt động bất thường dẫn đến hình thành khối u nếu phải tiếp xúc thường xuyên với phóng xạ, chất độc. Thông thường, nó sẽ phân chia và sản sinh ra nhiều hormone hơn khiến nội tiết tại bộ phận này bị rối loạn, mất kiểm soát. Nếu người bệnh không phát hiện kịp thời rất dễ phát triển thành ung thư cũng như di căn sang một số bộ phận khác trong cơ thể như xương, phổi,...

Đặc biệt, bệnh sẽ không trở nặng ngay và ít xuất hiện triệu chứng cụ thể để nhận biết. Sau khi chúng ta bị phơi nhiễm thì quá trình hình thành khối u và tiến triển đến ung thư có thể kéo dài vài tháng đến hàng chục năm.

Nguyên nhân của u tuyến giáp: Thiếu i-ốt

I-ốt là một chất quan trọng giúp sản sinh các hormone T3 và T4 của tuyến giáp giúp điều hòa nội tiết tố trong cơ thể một cách ổn định. Nếu khẩu phần ăn hàng này thiếu nó sẽ làm rối loạn quá trình trao đổi chất, làm tăng khả năng gây ra các bệnh lý nguy hiểm, điển hình như tạo ra khối u.

Nguyên nhân gây ra u tuyến giáp

Thiếu i-ốt là một nguyên nhân dẫn đến u tuyến giáp

Mắc bệnh về não

Trong một số trường hợp, chúng ta mắc các bệnh lý hoặc bị chấn thương não sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến yên và vùng dưới đồi. Đây là hai bộ phận có mối liên quan mật thiết đến việc tiết ra hormon ở tuyến giáp. Vì thế, nguyên nhân này về lâu dài cũng dễ hình thành khối u nguy hiểm cho người bệnh.

Thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới hình thành khối u. Tùy thuộc vào số lượng cơ thể sản sinh ra nhiều hay ít sẽ làm suy giảm chức năng tuyến giáp dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt  với phụ nữ mang thai cần lưu ý vấn đề này vì tỷ lệ mắc cao gấp 2-4 lần người bình thường.

Rối loạn hệ miễn dịch

Khi hệ miễn dịch của cơ thể chúng ta suy giảm sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến giáp. Bởi vì lúc nào các tế bào không đủ khả năng chống lại vi khuẩn, virus từ môi trường gây bệnh nên rất dễ bị xâm nhập và biến đổi hình thành khối u.

Thậm chí, trong một số trường hợp hệ thống miễn dịch quá yếu ớt khi bị ảnh hưởng còn sinh ra kháng thể tấn công trở lại các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả tuyến giáp. Tình trạng bệnh thường diễn biến âm thầm nên chúng ta khó nhận biết được sớm và dễ để khối u tiến triển nặng thành ác tính.

Nguyên nhân gây ra u tuyến giáp

Rối loạn hệ miễn dịch khiến cơ thể mất sức đề kháng

Một số yếu tố khác

Một số nguyên nhân gây ra u tuyến giáp khác đó là: khi người bệnh có một chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh cũng làm suy giảm chức năng của tuyến giáp. Cơ chế hoạt động của nguyên nhân này tương tự như làm rối loạn hệ miễn dịch vì nó sẽ phá hủy dần sức đề kháng và khiến bạn dễ bị vi khuẩn, virus xâm nhập, góp phần làm tăng nguy cơ hình thành u.

Cách điều trị u tuyến giáp cụ thể ra sao?

Tùy thuộc vào vị trí, kích thước, mức độ nguy hiểm của khối u cũng như thể trạng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị khác nhau, ví dụ như:

>> Xem thêm:

Phẫu thuật cắt bỏ khối u

Người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ khối u tuyến giáp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Khối u lành, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có kích thước lớn, đang chèn ép lên bộ phận khác gây ra cảm giác khó thở khi hô hấp hoặc đau, vướng lúc ăn uống. Bên trong nó bao gồm một hoặc nhiều nhân nhưng rõ ranh giới, dễ bóc tách.
  • Khối u có dấu hiệu nghi ngờ ác tính, cần phải mổ ra kiểm tra để xác thực và làm xét nghiệm tế bào với mẫu bệnh phẩm nhằm chuẩn đoán chính xác hơn.

Nguyên nhân gây ra u tuyến giáp

Phẫu thuật cắt bỏ khối u là cách điều trị u tuyến giáp phổ biến

Tiêm cồn tuyệt đối

Phương pháp này được áp dụng trong trường hợp bên trong các u tuyến giáp có dịch chỉ cần thu nhỏ lại và tự biến mất sau một thời gian điều trị. Cồn tuyệt đối sẽ làm hoại tử tế bào bệnh nhờ vào cơ thế gây mất nước và đông vón protein. Nhìn chung, đây là một cách làm hậu phẫu khá an toàn, gần như không ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp với chi phí điều trị thấp.

Đốt sóng cao tần

Tương tự với tiêm cồn tuyệt đối, cách thức điều trị này cũng giúp tiêu hủy khối mô hình thành u nhờ dòng điện xoay chiều có tần số lớn để tạo nhiệt. Mục đích của đốt sóng cao tần là thu nhỏ kích thước và để bệnh tự tiêu biến sau một vài lần thực hiện.

Chúng ta sẽ được gây tê tại chỗ và có thể trở lại hoạt động bình thường gần như ngay sau đó mà không gây ảnh hưởng hay biến chứng gì. Các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện kỹ thuật này cho trường hợp u lành tuyến giáp đã phát triển trên 1,5cm và bệnh nhân cảm thấy nuốt nghẹn, khó nói do khối u gây chèn ép lên những bộ phận xung quanh.

Nguyên nhân gây ra u tuyến giáp

Đốt sóng cao tần giúp tiêu hủy khối u tuyến giáp

Cách phòng bệnh u nang tuyến giáp hiệu quả

Mặc dù u tuyến giáp không quá nguy hiểm và khó điều trị nhưng nếu vì thế mà mọi người chủ quan với sức khỏe của mình chắc chắn sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Chúng ta hãy chú tâm đến các lưu ý sau đây để phòng bệnh một cách hiệu quả nhất:

  • Mọi người nên kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần để có thể phát hiện sớm khối u và tìm ra phương pháp điều trị kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng.
  • Chúng ta cũng cần xây dựng cho mình thói quen sống lành mạnh như tập thể dục, không sử dụng chất kích thích,... và thiết kế khẩu phần ăn hàng ngày đầy đủ chất dinh dưỡng. Điều này sẽ tạo nên một cơ thể khỏe mạnh từ bên trong để tăng sức đề kháng đẩy lùi mọi bệnh tật.
  • Trong bữa ăn hàng ngày, các bạn cần bổ sung i-ốt đầy đủ và nên dùng thêm nhiều rau, củ, quả chứa nhiều vitamin, chất xơ.
  • Phụ nữ có thai thường bị rối loạn nội tiết tố dẫn đến nguy cơ cao mắc u tuyến giáp. Vì thế, chúng ta nên thăm khám thường xuyên để bổ sung đầy đủ chất và hormon trong cơ thể.
  • Nếu bắt buộc phải làm việc trong môi trường độc hại, nhiễm phóng xạ, hóa chất thì mọi người phải mặc đồ bảo hộ đầy đủ và che chắn cẩn thận.

Nguyên nhân gây ra u tuyến giáp

Chúng ta cần bảo hộ kỹ lưỡng trong môi trường nhiễm phóng xạ

Lời kết

Qua những thông tin mà bài viết hôm nay chia sẻ, chắc hẳn độc giả đã hiểu rõ về những nguyên nhân gây ra u tuyến giáp và cách phòng bệnh hiệu quả. Mong rằng kiến thức hữu ích này sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình một cách tốt nhất

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh tuyến giáp bạn có thể tham khảo sản phẩm y học của Nutricare Pharma: Leanpro Thyro. Đây là dòng sữa dinh dưỡng chuyên biệt giàu I-ốt, Selen giúp cải thiện hormone tuyến giáp, đặc biệt với hệ SLIM CARE độc quyền giúp kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng mệt mỏi, nâng cao thể trạng toàn diện.

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.