U tuyến giáp có ăn được giá đỗ không và cách chế biến

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

U tuyến giáp có ăn được giá đỗ không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Bởi loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe do chứa hàm lượng dưỡng chất rất cao. Vì thế giá đổ luôn được nhiều người sử dụng để chế biến các món ăn nhằm cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể. Để tìm biết bệnh nhân ung thư tuyến giáp có ăn được giá đỗ hay không các bạn hãy cùng Nutricare Pharma xem bài viết ở dưới nhé!

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Bệnh nhân u tuyến giáp có ăn được giá đỗ không?

Người mắc u tuyến giáp có ăn được giá đỗ không? Câu trả lời là có. Theo Đông y giá đỗ có tính mát nên mang tác dụng hỗ trợ cơ thể thanh nhiệt giải độc. Không những thế trong loại thực phẩm này còn chứa rất nhiều Vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể như: Protein, lipid, glucid,... Bởi vậy nếu người bị u tuyến giáp sử dụng sẽ mang lại hiệu quả rất tốt giúp sức khỏe hồi phục nhanh chóng sau quá trình điều trị.

Ngoài ra giá đỗ có tính bình, vị ngọt nên mang đến hiệu quả rất tốt trong việc dưỡng tâm an thần và hỗ trợ hệ thần kinh kinh hoạt động tốt hơn. Ngoài ra loại thực phẩm này còn bổ thận, dưỡng huyết, giúp sáng mắt và đẹp da. Đặc biệt hơn giá đổ có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát nhịp tim, điều hòa huyết áp. Vì thế người bị u tuyến giáp khi dùng loại mầm này sẽ cải thiện được tình trạng sức khỏe.

U tuyến giáp có ăn được giá đỗ không

Bệnh nhân u tuyến giáp ăn được giá đỗ sẽ tốt cho sức khỏe

Lợi ích của giá đỗ với bệnh nhân u tuyến giáp

Giá đỗ chứa rất nhiều dưỡng chất tốt giúp cơ thể thanh nhiệt giải độc và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như: huyết áp cao, tim mạch, thần kinh,... Vì thế người bị u tuyến giáp khi sử dụng giá đỗ sẽ mang về rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe cụ thể như:

 >> Xem thêm:

Giảm nguy cơ biến chứng của ung thư

Tác dụng rõ rệt với người bị u tuyến giáp là làm suy giảm tình trạng biến chứng của ung thư. Bởi giá đỗ chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp cơ thể bệnh nhân ức chế và kìm hãm sự phát triển của khối u. Ngoài ra các chuỗi oligosaccharide trong loại thực vật này cũng làm giảm tốt ta sự tích tụ của các độc tố trong quá trình ăn uống. Từ đó giúp cơ thể người bị u tuyến giáp nhanh chóng hồi phục sau bệnh tật.

Ăn giá đỗ giúp hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa nguy cơ tim mạch

Ăn giá đỗ có thể giúp người bị u tuyến giáp cân bằng được nồng độ axit trong dạ dày từ đó kích thích tiêu hóa và giảm chứng co thắt đường ruột. Ngoài ra trong giá đỗ chứa nhiều saponin có công dụng rất tốt khi hạn chế sự tích tụ của các cholesterol xấu từ đó phòng ngừa bệnh tim mạch. Đặc biệt hơn bệnh nhân dùng loại rau này còn giúp bản thân phòng chống ngừa đột quỵ và tai biến rất tốt.

U tuyến giáp có ăn được giá đỗ không

Người bị u tuyến giáp ăn giá đỗ giúp rất tốt cho hệ tiêu hóa

>> Tham khảo thêm sản phẩm: Hộp Leanpro Thyro Lid 370g (10gói x 37g)

Bệnh nhân u tuyến giáp ăn giá đỗ có thể giảm căng thẳng

Giá đỗ chứa hàm lượng Vitamin C rất lớn nên có tác dụng tốt cho hệ thần hình thức đẩy các Neuron hoạt động nhanh và khỏe mạnh hơn.  Từ đó bệnh nhân có thể tránh được căng thẳng và điều chỉnh tâm trạng của mình tốt hơn. Ngoài ra giá đỗ có lượng lớn chất flavonoid giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng stress từ đó hỗ trợ sức khỏe bệnh nhân nhanh hồi phục.

Ngoài ra nếu người bệnh u tuyến giáp đang gặp phải tình trạng mất ngủ có thể dùng loại thực phẩm này để cải thiện. Vì giá đỗ sẽ làm tăng mức hormone melatonin trong cơ thể nhàm điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ dài và sâu hơn.

U tuyến giáp có ăn được giá đỗ không

Bệnh nhân u tuyến giáp ăn giá đỗ có thể giảm stress rất tốt

>> Tham khảo thêm sản phẩm: Leanpro Thyro 400g

Ăn giá đỗ có thể bổ mắt

Theo kết quả một thử nghiệm được đăng trên tạp chí Archives of Internal Medicine giá đỗ có công dụng cải thiện bệnh thoái hóa điểm vàng. Đồng thời loại thực phẩm này còn làm giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các bệnh về mắt do chứa lượng lớn axit folic, vitamin B12 và vitamin B6. Vì thế nếu bệnh nhân u tuyến gặp đang gặp tình trạng này thì nên dùng giá đổ bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình.

Giá đỗ có tác dụng hỗ trợ tăng cược hệ miễn dịch rất tốt

Với những người bị u tuyến giáp ăn giá đỗ sẽ giúp cơ thể bổ sung thêm lượng lớn  vitamin C và các khoáng chất có lợi khác. Vì thế khi sử dụng loại mầm này đúng cách sẽ giúp bệnh nhân tăng cường hệ miễn dịch rất tốt. Từ đó giúp cơ thể người mắc ung thư duy trì hoạt động một cách khỏe mạnh và linh hoạt. Đặc biệt hơn khoáng chất sắt trong giá đỗ còn giúp bệnh nhân tiêu diệt mầm bệnh nguy hiểm.

U tuyến giáp có ăn được giá đỗ không

Bệnh nhân u tuyến giáp ăn giá đỗ có tác dụng giúp cơ thể tăng cược hệ miễn dịch

Bệnh nhân u tuyến giáp ăn giá đỗ sẽ giúp xương chắc khỏe

Một tác dụng khác của giá đỗ với người bị u tuyến giáp là hạn chế và bảo vệ cơ thể tránh bệnh loãng xương ở người già. Đồng thời ăn loại thực phẩm này còn hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao của trẻ nhỏ. Bởi trong giá đỗ có lượng lớn Mangan mang lại công dụng tốt trong việc thúc đẩy quá trình xây dựng của cấu trúc xương. Vì thế người bị u tuyến giáp đừng bỏ qua loại rau mầm tốt cho sức khỏe này nhé!

Bệnh nhân u tuyến giáp cần lưu ý gì khi ăn giá đỗ

Như đã nói ở trên giá đỗ là loại thực phẩm tốt cho cơ thể người bệnh mang đến nhiều công dụng như: tăng cường miễn dịch, ức chế ung thư di căn, bổ mắt,... Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe bệnh nhân mức tối đa khi dùng loại thực phẩm này các bạn cần chú ý một số điểm như sau.

Nên chọn loại giá đỗ organic được trồng tự nhiên

Lưu ý đầu tiên mà các bạn cần chú ý để đảm bảo sức khỏe là khi mưa giá đỗ nên chọn sản phẩm được trồng thủ công. Bởi loài này sẽ an toàn hơn do không chứa chất kích thích sinh trưởng và bảo quản. Như vậy khi ăn người bị u tuyến giáp sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt các dưỡng chất bên trong giá đỗ. Đồng thời việc này còn giúp bệnh nhân tránh được tình trạng ngộ độc do ăn phải loại thực phẩm bẩn.

U tuyến giáp có ăn được giá đỗ không

Người bị ung thư tuyến giáp nên ăn loại giá đỗ được trồng thủ công

Bệnh nhân u tuyến giáp không nên ăn giá đỗ khi đói

Theo Đông y giá đỗ có tính hàn nên bệnh nhân ăn khi còn đói rất dễ gây đau bụng, tiêu chảy ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày và hệ tiêu hóa. Điều này vô tình sẽ làm sức khỏe người bị u tuyến giáp tổn thương lớn làm khối u phát triển nhanh hơn. Đặc biệt nếu các bạn để lâu ngày còn có thể gây ra các bệnh như: viêm dạ dày, viêm đường ruột,...

Bởi vậy để đảm bảo sức khỏe bệnh nhân luôn được an toàn các bạn nên tránh để họ ăn giá đỗ khi bụng đói. Ngược lại hãy cẩn thận chuẩn bị cho bệnh nhân những món lót dạ trước khi sử dụng nhé!

U tuyến giáp có ăn được giá đỗ không

Người mắc u tuyến giáp không nên ăn giá đỗ khi bụng đói

Cách chế biến giá đỗ cho bệnh nhân u tuyến giáp

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số cách chế biến giá đỗ ngon, dễ ăn nhất dành cho bệnh nhân u tuyến giáp. Bạn có thể tham khảo và áp dụng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày với 2 cách sau:

Cách 1

Món này là canh đậu phụ giá đỗ, người nấu cần chuẩn bị những nguyên liệu như giá đỗ, cà chua, đậu phụ, thịt lợn nạc và hành hoa. Sau đó:

  • Ướp đậu phụ cùng bột canh (lượng vừa đủ) trong vòng 10 phút.
  • Rửa sạch cà chua, thái múi cau.
  • Rửa sạch thịt lợn nạc rồi thái miếng mỏng.
  • Đổ dầu ăn vào nồi, bắc lên bếp, bật lửa nhỏ.
  • Cho cà chua vào nồi xào mềm, đổ thêm nước vào để đun sôi.
  • Thả đậu phụ, thịt lợn nạc, giá đỗ vào nồi.
  • Vặn lửa to, đun sôi nồi canh rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
  • Cho hành thái khúc vào là xong.

Canh đậu phụ giá đỗ

>> Tham khảo thêm: Bệnh cường giáp có phải là ung thư

Cách 2

Giá đỗ xào thịt là món ăn phù hợp với thể trạng của bệnh nhân u tuyến giáp. Bạn có thể nấu món này bằng các nguyên liệu như giá đỗ, thịt nạc, hành lá, tỏi. Cách làm khá đơn giản:

  • Rửa sạch thịt nạc rồi thái miếng mỏng, ướp thêm bột canh và mắm.
  • Nhặt qua rễ giá đỗ, ngâm nước muối 10 phút, sau đó vớt ra để ráo nước.
  • Bóc vỏ tỏi, dùng dao băm nhuyễn.
  • Nhặt sạch hành lá, thái thành đoạn dài 1cm.
  • Bắc chảo lên bếp, đổ dầu ăn vào rồi phi thơm tỏi.
  • Cho thêm thịt vào xào săn lại, nêm nếm gia vị vừa ăn.
  • Cho giá đỗ vào chảo để xào, chú ý đảo nhanh tay cùng lửa lớn.
  • Thịt chín tới thì xúc ra cả 2 nguyên liệu đĩa là xong.

Giá đỗ xào thịt

>> Tham khảo thêm: Những nguyên nhân chính tăng nguy cơ mắc bệnh cường giáp

Kết luận

Như vậy Nutricare Pharma hoàn thành việc đồng hành cùng các bạn trong công cuộc tìm lời giải đáp cho câu hỏi bị u tuyến giáp có ăn được giá đỗ không? Hy vọng sau khi mọi người sẽ hết bài viết trên sẽ hiểu hơn về công dụng của loại thực phẩm này để chế biến các món ăn ngon cho bệnh nhân hồi phục sức khỏe.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh tuyến giáp bạn có thể tham khảo sản phẩm y học của Nutricare Pharma: Leanpro Thyro. Đây là dòng sữa dinh dưỡng chuyên biệt giàu I-ốt, Selen giúp cải thiện hormone tuyến giáp, đặc biệt với hệ SLIM CARE độc quyền giúp kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng mệt mỏi, nâng cao thể trạng toàn diện.

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh u tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái