Những biến chứng của bệnh suy giáp ảnh hưởng xấu như thế nào đến cơ thể?

Suy giáp hay còn gọi là bệnh nhược giáp nguyên nhân do hormon giáp không được tuyến giáp sản xuất đầy đủ cung cấp cho cơ thể. Bệnh thường không bộc lộ các triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu, tuy nhiên nếu để lâu không điều trị sớm, bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khoẻ.

Vậy, những biến chứng của suy giáp ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể người bệnh. Cùng Nutricare tìm hiểu nhé!

cac trieu chung dien hinh cua benh suy giap

Bệnh suy giáp có triệu chứng ban đầu không rõ ràng và không phải ai cũng có biểu hiện suy giáp đầy đủ, giống nhau. Triệu chứng mệt mỏi kéo dài, tăng cân dễ gặp ở ngay cả những người không bị suy giáp cũng nên ở giai đoạn đầu bệnh rất khó được phát hiện.

Bệnh sẽ càng lộ dần những triệu chứng rõ ràng hơn theo thời gian, do vậy sẽ dễ chẩn đoán hơn. Các dấu hiệu điển hình của bệnh bao gồm: uể oải, mệt mỏi, hơi tăng cân, mất tập trung, mau quên, chậm chạp, hay sợ lạnh, trầm cảm…  Cụ thể hơn các triệu chứng biểu hiện ở từng cơ quan:

  • Da, móng và lông, tóc: suy giáp gây giảm tiết mồ hôi nên da dày và khô hơn, lông tóc mỏng, dễ gãy rụng…
  • Mắt: quanh mắt có thể sưng nhẹ.
  • Hệ tiêu hóa: dễ bị táo bón do chức năng tiêu hoá suy giảm.
  • Tim mạch: chậm nhịp tim, tăng cholesterol trong máu và tăng huyết áp… do suy giáp khiến chức năng co bóp của tim giảm nên bệnh rất nguy hiểm với người có bệnh nền tim mạch.
  • Hệ thống sinh sản ở nữ: kinh nguyệt không đều, khó thụ thai và tăng nguy cơ sảy thai nếu mắc bệnh trong giai đoạn đầu mang thai;
  • Hệ hô hấp: dễ mệt mỏi, vận động kém và khó thở khi hoạt động do chức năng phổi kém đi, giọng khàn hơn, lưỡi to…
  • Hôn mê: hạ thân nhiệt và mất ý thức, rơi vào trạng thái hôn mê… nếu người bệnh bị suy giáp nặng.

cac trieu chung dien hinh cua benh suy giap

Các biểu hiện lâm sàng thường gặp của bệnh suy giáp: Mệt mỏi, giảm trí nhớ, sợ lạnh, da khô, tóc khô dễ rụng, nhịp tim chậm, tăng cân, táo bón...…

Bạn nên xem thêm:
Suy giáp - hiểu đúng bệnh & chữa đúng cách
Top các nguyên nhân chính gây nên bệnh suy giáp hiện nay

Những ảnh hưởng xấu của bệnh suy giáp - 7 biến chứng hàng đầu

Tuyến giáp tham gia vào rất nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể và bệnh lý tuyến giáp thường âm thầm, triệu chứng khó phân biệt nên không ít bệnh nhân gặp nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, điều trị khó khăn mà biến chứng bệnh cũng vô cùng phức tạp.  

  • Bướu cổ: Khi tuyến giáp phải cố gắng hoạt động để sản sinh ra các hormone bị thiếu hụt trong 1 thời gian dài thì dễ khiến tuyến giáp (vùng cổ) bị sưng to - biến chứng đầu tiên và phổ biến nhất của bệnh suy giáp. Điều này ảnh hưởng tới thẩm mỹ và khó khăn khi nhai nuốt thức ăn.
  • Các bệnh về tim mạch: Những người bệnh suy giáp sẽ không sở hữu được một trái tim khỏe mạnh, có thể bị suy tim và tim to nếu điều trị muộn.
  • Các vấn đề sức khỏe tâm thần: Suy dài kéo theo hệ luỵ về làm chậm chức năng tâm thần và trầm cảm là một biến chứng có thể xảy ra sớm. Nếu kéo dài, người bệnh bị lẫn, thần kinh không còn tỉnh táo trong các sinh hoạt hàng ngày.
  • Bệnh thần kinh ngoại biên: chức năng tuyến giáp suy giảm kéo dài có thể gây tổn thương hệ thần kinh ngoại biên gây nên tình trạng đau, tê và ngứa ran, yếu cơ hoặc mất kiểm soát cơ bắp… ở một số khu vực bị ảnh hưởng do thương tổn dây thần kinh. 
  • Chứng phù niêm (suy giáp tiến triển): rất hiếm gặp, bao gồm chịu lạnh kém, buồn ngủ, dễ hôn mê sâu và mất tri giác… kết quả do suy tuyến giáp kéo dài nhưng không được điều trị, cần điều trị y tế ngay lập tức.
  • Vô sinh: là một trong những biến chứng đáng nguy hại nhất của bệnh suy giáp. Khi nồng độ hormone tuyến giáp thấp sẽ ngăn cản sự rụng trứng, làm suy yếu khả năng sinh sản. Suy giáp còn làm giảm ham muốn tình dục, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.
  • Dị tật bẩm sinh: những bà mẹ bị suy tuyến giáp không được điều trị trước và trong khi mang thai thì trẻ có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn. Trẻ cũng dễ gặp phải các vấn đề về trí tuệ và phát triển, có nguy cơ kém phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên cơ hội để trẻ phát triển bình thường là rất cao nếu được điều trị trong vòng vài tháng đầu.

Cách phòng ngừa biến chứng bệnh suy giáp

Người bệnh suy giáp sẽ tiến hành điều trị, dùng thuốc thay thế hormon tuyến giáp theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt để hạn chế bệnh tiến triển xấu và giúp kết quả điều trị, thuốc sử dụng có tác dụng tốt nhất. 

Chi tiết lời khuyên cho người bệnh suy giáp nên tuân thủ để tránh gặp biến chứng của bệnh như sau:

Lời khuyên về quá trình điều trị

Tuyệt đối không tự ý thay đổi thuốc, liều lượng thuốc mà cần sử dụng thuốc đúng chỉ định, đơn bác sĩ kê. Bệnh nhân có thể gặp nhiều tác dụng phụ của thuốc nếu sử dụng quá liều như: căng thẳng, mệt mỏi, run chân tay, giảm trí nhớ, loãng xương, rối loạn giấc ngủ,...

Người bệnh suy giáp tránh biến chứng cần sử dụng thuốc theo chỉ định bác sĩ

Lời khuyên về chế độ ăn uống

Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp. Nên ăn nhiều các thực phẩm tốt cho bệnh, bổ sung đầy đủ chất béo, tinh bột, các nhóm vitamin, khoáng chất. Bổ sung thêm các loại hạt, ngũ cốc như: sắn, ngô, khoai, các loại đậu (trừ đậu nành). Tránh xa các món dễ gây tăng cân và giảm tác dụng thuốc như: đồ ngọt, đồ ăn nhiều chất béo, dầu mỡ,...

>> Xem thêm:

Lời khuyên về sinh hoạt hàng ngày

Thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh như: hạn chế thức khuya, tránh tiếp xúc hóa chất độc hại, ngủ đủ giấc, tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên, kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Luyện tập thể dục mỗi ngày để phòng ngừa biến chứng bệnh suy giáp

>> Xem thêm:

Giải pháp dinh dưỡng y học hiệu quả cho người bệnh suy giáp

Bên cạnh việc điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ, ăn uống lành mạnh, tập thể dục thương xuyên, người gặp các vấn đề về tuyến giáp có thể tham khảo thêm một số sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người gặp vấn đề về tuyến giáp ở các giai đoạn giúp tăng hiệu quả điều trị và mau chóng phục hồi.

Suy giáp ảnh hưởng xấu gì đến toàn bộ cơ thể?

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh tuyến giáp. Mua ngay

Suy giáp ảnh hưởng xấu gì đến toàn bộ cơ thể?

Leanpro Thyro là giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt cho người bệnh suy giáp, phẫu thuật tuyến giáp giúp hỗ trợ cải thiện chức năng hormone tuyến giáp với hàm lượng I-ốt áp ứng khuyến nghị RNI Việt Nam. Tăng cường dưỡng chất I-ốt, Selen cao giúp điều hòa hormone tuyến giáp. Hàm lượng Canxi cao giúp phòng nguy cơ hạ Canxi máu, giảm loãng xương, giàu chất xơ giúp giảm táo bón. Không những thế, sản phẩm còn chứa Nano Curcumin giúp giảm viêm và hỗ trợ quá trình điều trị tiếp theo.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Bữa ăn hàng ngày không những phải đẹp mắt và ngon miệng mà còn phải bổ dưỡng thì mới đẩy lùi được bệnh tật. Đừng để những rủi ro thầm lặng hủy hoại cơ thể khi bạn còn có cơ hội đảo ngược tình thế nhé!

Leanpro Thyro là giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt giúp cải thiện chức năng hormon tuyến giáp. Sản phẩm dễ tiêu hóa, phòng chống loãng xương và giúp kiểm soát cân nặng cho người bệnh suy giáp. 

Đây được xem là giải pháp dinh dưỡng cực kì tiện lợi cho người bị suy yếu tuyến giáp trong tùng giai đoạn điều trị, giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất, hạn chế tình trạng suy yếu do kiêng khem quá mức.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.