Vì sao cần đo độ tập trung I131 tuyến giáp?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Độ tập trung iod phóng xạ là một con số không phải là hình ảnh. Dùng 131I đường uống giúp phân biệt các nguyên nhân bệnh suy giáp và để tính liều điều trị iod phóng xạ.

Vì sao cần đo độ tập trung I131?

Dùng iod phóng xạ I131 có thể đo được độ tập trung i-ốt ở tuyến giáp, qua đó giúp đánh giá chức năng tuyến giáp. Tỉ lệ % I131 tập trung tại tuyến giáp phản ánh chính xác lượng i-ốt mà tuyến giáp hấp thu được trong thời gian làm nghiệm pháp.

Vi sao can do do tap trung i131 tuyen giap

Để đánh giá, chẩn đoán tuyến giáp có hoạt động quá mức hay bình thường, cần thực hiện nhiều xét nghiệm tìm thông số cận lâm sàng, như TSH, T3, T4, FT3, FT4 qua xét nghiệm máu. 

Việc kiểm tra độ tập trung i-ốt của tuyến giáp để đánh giá hoạt động chức năng của tuyến giáp. Biện pháp xét nghiệm này sẽ dùng lượng nhỏ i-ốt phóng xạ (I131) để kiểm tra hấp thu tế bào tuyến giáp, cho hình ảnh mô hình bắt giữ i-ốt. Từ kết quả các hình ảnh giúp đánh giá tính chất các phối nhân giáp cũng như các cấu trúc bất thường.

Nếu độ tập trung i-ốt cao nghĩa là tuyến giáp đang sản xuất quá mức hormone (bệnh cường giáp), ngược lại ở bệnh suy giáp.

>> Tham khảo thêm: Thực đơn cho người cắt bỏ tuyến giáp

Độ tập trung I131 ứng dụng điều trị bệnh tuyến giáp như thế nào?

Các trung tâm y tế thường sử dụng iod phóng xạ I131 để chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến tuyến giáp như suy giáp, cường giáp, ung thư tuyến giáp,... Đo độ tập trung I131 thì được dùng chẩn đoán bệnh suy giáp, cường giáp. Bệnh thường sử dụng dược chất phóng xạ I131 nhất trong điều trị bệnh là ung thư tuyến giáp. 

Thiết bị đo độ tập trung I-ốt vào tuyến giáp - Thiết bị đo và phân tích

Đo độ tập trung I131 i-ốt dùng nhiều trong chẩn đoán bệnh về tuyến giáp

Nguyên lý ứng dụng trong điều trị bệnh tuyến giáp như sau:

Người bệnh được uống một lượng nhỏ i-ốt phóng xạ (I131) vao cơ thể, sau đó dùng máy đặc biệt để kiểm tra sự hấp thu của các tế bào tuyến giáp, độ tập trung, bắt giữ i-ốt. Tia phóng xạ I131 được đưa vào cơ thể người bệnh tập trung ở các vị trí khác nhau ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. 

Tiếp theo sẽ sử dụng thiết bị chuyên dụng là SPECT tiến hành xạ hình giáp hay xạ hình toàn thân phát ra tia gamma để ghi lại hình ảnh tái tạo, nhận được kết quả. Tế bào tuyến giáp ở người bệnh tuyến giáp hấp thu i-ốt rất tốt.

Việc dùng I131 sẽ giúp phá hủy hiệu quả những mô giáp bị bệnh, ung thư sau khi phẫu thuật tuyến giáp. I131 sau khi được cơ thể người bệnh hấp thu sẽ phá hủy AND, làm chết tế bào tuyến giáp để giảm triệu chứng, kiểm soát tình trạng bệnh.

Xạ trị I131 dùng trong điều trị bệnh về tuyến giáp

>> Xem thêm:

Những trường hợp nào cần đo độ tập trung I131?

Những trường hợp cần đo độ tập trung I131:

  • Đánh giá khả năng hoạt động chức năng tuyến giáp.
  • Đánh giá tình trạng háo i-ốt của tuyến giáp.
  • Đánh giá các bướu, nhân tuyến giáp.
  • Tính liều điều trị cho người bệnh Basedow điều trị bằng 131I.
  • Theo dõi tình trạng của người bệnh tuyến giáp trước và sau điều trị.

Những lưu ý nhất định cần biết khi đo độ tập trung I131 tuyến giáp

Mặc dù việc đo độ tập trung I131 tuyến giáp khá an toàn và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, với phương pháp này người bệnh cần phải nắm được thêm các lưu ý quan trọng dưới đây:

  • Không được sử dụng I131 đối với phụ nữ đang mang thai, với phụ nữ muốn có con phải đợi ít nhất từ 6 tháng – 1 năm sau khi đo độ tập trung I131 bởi buồng trứng rất có nguy cơ tiếp xúc với tia phóng xạ.
  • Nam giới có thể sẽ bị giảm số lượng tinh trùng hoặc bị vô sinh tạm thời khoảng 2 nắm khi sử dụng phương pháp đo độ tập trung I131. Do vậy, nếu có điều kiện người bệnh có thể gửi tinh trùng ở ngân hàng tinh trùng.
  • Vì I131 có khả năng phóng xạ nên các bệnh nhân khi sử dụng phương pháp này hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Lượng tia xạ phơi nhiễm sẽ giảm đi một cách đáng kể nếu bệnh nhân và người khác có khoảng cách càng xa.

Phụ nữ đang có thai tuyệt đối không đo độ tập trung I131 tuyến giáp

>> Tham khảo thêm: Ung thư tuyến giáp có uống được sữa Ensure không?

Độ tập trung Iod 131 của người trưởng thành, bình thường ở Việt Nam

Độ tập trung Iod 131 của người trưởng thành, bình thường ở Việt Nam là bao nhiêu?

  • Sau 2 giờ: 14,5± 3,9%
  • Sau 24 giờ: 32,5± 7,0%

Độ tập trung I131 tăng khi nào?

  • Cường năng tuyến giáp
  • Bướu tuyến giáp háo iod
  • Một số bệnh ngoài tuyến giáp như xơ gan, thận hư...

Độ tập trung I131 giảm khi nào?

  • Suy giáp
  • Tuyến giáp bão hòa i-ốt
  • Dùng các chế phẩm có chứa iod
  • Dùng một số thuốc kháng giáp hoặc kích tố giáp...
  • Một số bệnh ngoài tuyến giáp: suy tim

Vì sao cần đo độ tập trung I131 tuyến giáp?

Mỗi tình trạng tuyến giáp sẽ có những chỉ định riêng về dinh dưỡng y học để hỗ trợ điều trị bệnh.

Thấu hiểu được áp lực của người bệnh khi chuẩn bị bữa ăn hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ, các chuyên gia của Nutricare đã nghiên cứu bộ đôi sản phẩm sữa Leanpro Thyro và Leanpro Thyro Lid. Đây chính là giải pháp dinh dưỡng vừa giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh tuyến giáp lại vừa cải thiện sức khỏe tinh thần tốt hơn.

Với hàm lượng canxi cao,  Leanpro Thyro Lid cung cấp 100% canxi theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia khi uống 3 ly sữa mỗi ngày. Nhờ đó, người bệnh tuyến giáp có thể giảm nguy cơ hạ canxi máu và phòng ngừa loãng xương. Đặc biệt, sản phẩm còn tốt cho tiêu hóa và đáp ứng chế độ ăn kiêng loại bỏ 88% I-ốt theo khuyến nghị của Hiệp hội tuyến giáp Hoa Kỳ.

Ở giai đoạn sau phẫu thuật tuyến giáp và điều trị I-ốt phóng xạ, người bệnh suy giáp có thể dùng Leanpro Thyro bổ sung I-ốt, Selen với hàm lượng phù hợp giúp điều hòa hormon và cải thiện chức năng tuyến giáp. Sản phẩm này cũng có hàm lượng canxi cao với nguồn đạm dồi dào từ hạnh nhân, yến mạch…

Vì sao cần đo độ tập trung I131 tuyến giáp?

Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh tuyến giáp. XEM NGAY

Có thể nói, bộ đôi Leanpro Thyro và Leanpro Thyro Lid dinh dưỡng giúp người bệnh cải thiện cả sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Đừng quá lo lắng cũng đừng chủ quan, hãy chăm sóc bản thân thật tốt thì mọi thứ sẽ ổn cả thôi!

>> Xem thêm:

Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 18006742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái