Ung thư phổi có ăn được thịt gà không và cần lưu ý điều gì?

Những người mắc ung thư phổi thường có sức đề kháng yếu do suy giảm hệ miễn dịch. Điều này dẫn đến cơ thể kiệt quệ, không đủ sức chống chọi với bệnh tật và khiến cho tình trạng chuyển biến nặng cao hơn. Vì vậy, ngày càng có nhiều độc giả quan tâm đến vấn đề ung thư phổi có ăn được thịt gà không để bổ sung thêm dinh dưỡng. Nội dung sau đây của Nutricare Pharma sẽ giúp chúng ta giải đáp thắc mắc này.

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Trong thịt gà có chứa những chất dinh dưỡng gì?

Theo khuyến nghị của tổ chức y tế thế giới WHO, loại thực phẩm này được liệt kê vào top thịt trắng rất tốt cho sức khỏe, giàu protein, ít chất béo, chứa nhiều vitamin, sắt, kẽm,… Đặc biệt, các axit không bão hòa trong đó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Vì thế, đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đang muốn xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Còn theo Nghiên cứu của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g thịt gà đang chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như sau:

  • Năng lượng: 239 calo
  • Chất béo bão hòa: 3,8g
  • Natri: 82 mg
  • Kali: 223 mg
  • Protein: 27g
  • Sắt: 1,3 mg
  • Vitamin B6: 0,4 mg
  • Magie: 23mg
  • Calcium: 15 mg
  • Vitamin D: 2 IU
  • Vitamin B12: 0,3 µg

Nhìn chung, thịt gà là loại thực phẩm giàu protein, ít chất béo gây hại. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng có trong đó sẽ thay đổi dựa theo cách chế biến và từng bộ phận khác nhau. Ví dụ như phần ức và đùi sẽ chứa nhiều đạm hơn, hay chế biến dưới nhiệt độ cao làm phân hủy các chất quan trọng và giảm lượng khi cơ thể hấp thụ nào. Vì thế, chúng ta cần xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng lành mạnh và phù hợp.

Ung thư phổi có ăn được thịt gà không?

Thịt gà là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng

Người bị ung thư phổi có ăn được thịt gà không?

Hiện nay, chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh được ăn thịt gà dẫn đến ung thư phổi. Thậm chí loại thực phẩm này còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể người bệnh tăng sức đề kháng tốt hơn. Đặc biệt, thành phần Niacin có trong đó là một vitamin thiết yếu giúp ngăn chặn hình thành các gốc tự do gây hại làm tổn thương tế bào và mô.

Chính vì vậy, nếu chúng ta bổ sung thịt gà với lượng vừa phải trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp ngăn ngừa khả năng mắc ung thư. Đặc biệt, với những bệnh về phổi thường chuyển biến nặng rất nhanh và làm thay đổi chuyển hoá bình thường nên cơ thể cần tiêu hao nhiều năng lượng hơn để hỗ trợ các tế bào, mô bình thường hoạt động.

Thường xuyên bổ sung các món ăn từ thịt gà có thể giúp người mắc ung thư phổi bổ sung dinh dưỡng để phục hồi nhanh chóng và đáp ứng sức khỏe để tiến hành điều trị lâu dài. Tuy nhiên, các bạn nên hạn chế dùng một số bộ phận như phao câu, da, ... vì dễ tích tụ vi khuẩn và chứa hàm lượng cholesterol cao.

Ung thư phổi có ăn được thịt gà không?

Thịt gà có nhiều công dụng tốt cho người mắc ung thư phổi

Bị ung thư phổi cần lưu ý điều gì khi sử dụng thịt gà?

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày là việc làm tối quan trọng mà bệnh nhân mắc ung thư phổi cần lưu tâm. Vì thế, không riêng gì thịt gà mà tất cả các loại thực phẩm khác trong quá trình sử dụng chúng ta phải chú ý đến những vấn đề như sau:

>> Xem thêm:

Sử dụng lượng phù hợp

Thịt gà rất tốt cho sức khỏe nhưng với người mắc bệnh ung thư phổi chỉ cần cung cấp một lượng vừa đủ để hấp thụ. Để đảm bảo an toàn, chúng ta nên hỏi qua ý kiến của bác sĩ điều trị để xây dựng cho mình một chế độ ăn hợp lý, tránh tình trạng thừa chất cơ quan tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn.

Đặc biệt, các chất béo hoặc cholesterol có trong thịt gà nếu không được tiêu thụ hết dễ bị tích tụ lại dưới da hoặc nội tạng không tốt cho sức khỏe. Thậm chí đây còn là nguyên nhân dẫn tới việc mọi người dễ mắc thêm các bệnh khác làm suy giảm sức đề kháng. Lúc này, các tế bào ung thư phổi sẽ hoạt động mạnh hơn, gây ra những chuyển biến nặng nhanh chóng như di ăn hoặc thổ huyết.

Ung thư phổi có ăn được thịt gà không?

Người bệnh chỉ nên ăn lượng vừa đủ để cơ thể hấp thụ tốt nhất

Một số loại thực phẩm không nên kết hợp cùng thịt gà

Chắc chắn trong khẩu phần ăn của người mắc ung thư phổi sẽ được bổ sung nhiều loại thực phẩm khác nhau giúp làm đa dạng nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên nếu đã sử dụng thịt gà thì các bạn cần phải lưu ý tránh kết hợp với những thứ sau đây:

  • Tôm có tính mát không nên kết hợp với thịt gà dễ gây ra hiện tượng dị ứng hoặc rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của người bệnh. Nếu chúng ta sử dụng thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến các nội tạng khác trong cơ thể như dạ dày, lá lách và làm suy giảm chức năng của hệ tiêu hóa.
  • Cá chép có tính hàn nên khi kết hợp cùng thịt gà sẽ gây ra tình trạng khó chịu, giảm cảm giác ăn ngon miệng ở bệnh nhân mắc ung thư phổi.
  • Hàm lượng enzyme và acid amin cao trong cá diếc khi kết hợp với thịt gà dễ sinh ra phản ứng hóa học tạo thành nhiều hợp chất gây hại cho sức khỏe.

Ung thư phổi có ăn được thịt gà không?

Tôm là một loại thực phẩm rất kỵ dùng chung với thịt gà

Cách chế biến thịt gà

Người bệnh cũng cần chế biến thịt gà làm sao để giữ được nhiều dinh dưỡng và giúp cơ thể hấp thụ tốt nhất. Chúng ta nên hạn chế sử dụng các món ăn chiên, rán, nướng,... vì nhiệt độ cao sẽ phá hủy hoặc làm thay đổi thành phần hoạt chất có trong đó gây nguy hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, các món ăn sử dụng nhiều dầu, mỡ để chế biến cũng làm tăng nhanh chóng lượng chất béo và cholesterol gây hại tích tụ trong cơ thể người bệnh. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề khác gây hại cho sức khỏe như xơ vữa động mạch, tiêu hóa kém, co thắt tim,... làm sức đề kháng của chúng ta sụt giảm nhanh chóng.

Đặc biệt, khi chế biến ở nhiệt độ cao rất dễ làm cho thịt gà bị cháy xém, hoặc nướng tạo ra khói chứa nhiều khí CO độc hại sẽ tác động trực tiếp vào phổi. Điều này dẫn đến việc người bệnh ho nhiều hơn, và thúc đẩy các tế bào ung thư phân chia mạnh dẫn đến gia tăng nguy cơ di căn.

Ung thư phổi có ăn được thịt gà không?

Mọi người nên hạn chế các món chiên, rán, nướng và nhiều dầu mỡ

Hạn chế sử dụng thịt gà được chế biến sẵn

Các loại thịt gà được chế biến sẵn như ủ muối, xông khói, ướp, sấy khô,... thường chứa nhiều chất bảo quản và phụ gia không tốt cho sức khỏe. Nếu chúng ta sử dụng liên tục sẽ gây ảnh hưởng lên hệ tiêu hóa và gan, thận. Những chất này khi được cơ thể hấp thụ có thể làm biến đổi mô và tế bào bình thường để sản sinh gốc tự do gây hại hình thành ung thư.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm được chế biến khô còn dễ gây ra tình trạng khó tiêu hóa, đầy bụng và khiến quá trình tiêu hóa diễn ra vất vả hơn để có thể chuyển hóa chất dinh dưỡng. Vì thế, chúng ta nên xây dựng cho mình chế độ ăn lành mạnh, không nên sử dụng đồ ăn chế biến sẵn.

Ung thư phổi có ăn được thịt gà không?

Các loại thịt gà được chế biến sẵn rất hại cho sức khỏe người bệnh

Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh nhân ung thư

Với những tác dụng phụ trong quá trình điều trị, bên cạnh những hàm lượng dinh dưỡng của thịt gà và những lưu ý khi bổ sung thịt gà vào trong khẩu phần ăn của người bệnh như đã liệt kê ở trên, bạn cũng có thể sử dụng thêm dòng sữa dinh dưỡng cao năng lượng, được nghiên cứu và sản xuất dành cho bệnh nhân ung thư vào bữa phụ 2,3 lần mỗi ngày. Sữa Leanmax Hope - dinh dưỡng y học cho người bệnh ung thư, đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần:

Ung thư có được ăn bắp cải không? Người bị bệnh ung thư có nên ăn bắp cải không?

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Leanmax Hope cung cấp nguồn dinh dưỡng giàu protein và các dưỡng chất dễ hấp thu như đạm whey, chất béo trung bình (MCT) giúp tăng cân, tăng cơ, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người ung thư. Sản phẩm chứa Nano Curcumin, Arginine, Vitamin C hỗ trợ giảm viêm, nhanh lành vết mổ; Omega 3,6 cùng Antioxidants (Vitamin A, C, E & Selen) tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi; Chất xơ hòa tan FOS/Inulin, Vitamin nhóm B cải thiện tiêu hóa, giúp ăn ngon.

Lời kết

Tóm lại, thắc mắc ung thư phổi có ăn được thịt gà không đã được nội dung bài viết hôm nay giải đáp đến độc giả. Mong rằng các bạn sẽ nhanh chóng xây dựng cho mình được thực đơn dinh dưỡng phù hợp để điều trị bệnh hiệu quả theo những lưu ý trên đây. 

Ngoài ra, chúng ta hãy bổ sung thêm các loại sữa công thức dễ hấp thụ của Nutricare Pharma để cơ thể được bồi bổ và tăng sức đề kháng nhanh chóng: TẠI ĐÂY

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.