Ung thư phổi có ăn được thịt bò không và cần lưu ý điều gì?

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng với các bệnh nhân mắc ung thư do lúc này cơ thể của họ đã suy yếu, cần phục hồi sức đề kháng nhanh chóng. Việc làm này vô cùng cần thiết để đáp ứng cho quá trình điều trị lâu dài. Bởi vậy nên không ít người đang quan tâm đến vấn đề ung thư phổi có ăn được thịt bò không và chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết hôm nay của Nutricare Pharma nhé.

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Trong thịt bò có hàm lượng dinh dưỡng như thế nào?

Thịt bò là một loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng, trong đó chủ yếu là protein và các vitamin, acid amin,... rất cần thiết mà chúng ta không tự tổng hợp được. Những chất này đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển của cơ thể, chữa lành các tế bào và mô bị tổn thương.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra trong 100 gam thịt bò có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như sau:

  • Protein: 21.5 gam
  • Lipid: 10.7 gam
  • Glucid: 11.2 gam
  • Chất xơ: 14.7 gam
  • Vitamin A: 12 mcg
  • vitamin PP: 4.5 mg
  • vitamin B6: 0.44 mg
  • vitamin B12: 3.05 mg
  • Sắt: 3.1 mg
  • Magie: 28 mg
  • Kẽm: 3.64 mg
  • Đồng: 160 mg
  • Canxi: 12 mg

Ngoài các thành phần dinh dưỡng quan trọng kể trên, trong thịt bò còn chứa một số chất hoạt tính sinh học cùng chất chống oxy hoá có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do gây hại. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến các tế bào chuyển biến thành ung thư và cơ thể dần mất sức đề kháng để chống chọi với bệnh tật:

  • Taurine có trong thịt bò là một acid amin chống oxy hóa rất tốt, giúp cơ thể chúng ta luôn dẻo dai, khỏe khoắn.
  • Glutathione cũng là chất chống oxy hóa giúp các tế bào và mô trong cơ thể phát triển khỏe mạnh để chống chọi lại bệnh tật.

Ung thư phổi có ăn được thịt bò không và cần lưu ý điều gì?

Trong thịt bò có rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Người mắc ung thư phổi có ăn được thịt bò không?

Hiện nay, chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn thịt bò có thể dẫn đến ung thư phổi ở người sử dụng. Thêm nữa, người bệnh luôn cần phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để có sức đề kháng nên gần như không phải kiêng bất kỳ loại thực phẩm nào, chỉ cần sử dụng đúng liều lượng nhất định mỗi ngày. Mà trong thịt bò lại chứa nhiều hoạt chất tốt cho cơ thể nên cần được bổ sung thường xuyên.

Tuy nhiên, vào năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đưa ra một số cảnh báo khi con người sử dụng quá mức loại thực phẩm này liên tục có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Vì thế, với người bình thường chỉ nên ăn tối đa dưới 100g/ngày, còn bệnh nhân cần thăm hỏi qua ý kiến của bác sĩ điều trị về cách dùng và liều lượng cụ thể nhưng không nên dùng quá 2-3 lần/ tuần.

Còn theo đánh giá từ quan điểm dinh dưỡng, thịt bò rất giàu protein và khoáng chất tốt cho cơ thể người bệnh. Đặc biệt là mắc ung thư phổi khiến sức khỏe của chúng ta suy giảm rất nhanh, sức đề kháng kém. Nếu bỏ qua những lợi ích mà loại thực phẩm này mang lại cùng với việc kiêng khem quá mức sẽ làm chúng ta suy kiệt nhanh hơn do thiếu chất dinh dưỡng. Do đó, chúng ta cần xây dựng thực đơn ăn uống hợp lý và lành mạnh.

Ung thư phổi có ăn được thịt bò không và cần lưu ý điều gì?

Người bệnh nên dùng thịt bò theo liều lượng nhất định

Lưu ý cho bệnh nhân ung thư phổi khi sử dụng thịt bò

Mục đích của người bệnh khi dùng các loại thực phẩm là bổ sung chất dinh dưỡng nhanh chóng nhất để cơ thể hấp thụ và tăng sức đề kháng để chống chọi với ung thư phổi. Nếu bạn đang trong giai đoạn xạ trị và dùng thuốc thì điều này lại càng quan trọng. Vì thế, khi sử dụng thịt bò, chúng ta cần phải quan tâm đến một số vấn đề như sau:

>> Xem thêm:

Lượng thịt bò nạp vào cơ thể

Như chúng tôi đã phân tích ở trên, nếu mọi người ăn quá 100g thịt bò/ngày liên tục sẽ khiến cơ thể bị quá tải do không kịp tiêu thụ hết chất dinh dưỡng. Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, người bệnh chỉ nên ăn một lượng vừa đủ khoảng từ 300 – 500g/tuần và nên hỏi qua ý kiến chuyên môn của bác sĩ để đảm bảo không gây hại cho sức khỏe.

Ung thư phổi có ăn được thịt bò không và cần lưu ý điều gì?

Người mắc ung thư phổi cần cân đối lượng thịt ăn hàng ngày

Không nên dùng thực phẩm được chế biến sẵn

Các loại thịt bò biến sẵn hiện nay đã trải qua quá trình ướp, sấy hoặc xử lý bằng chất bảng quản, hương liệu, phụ gia để tăng mùi vị. Trong đó có rất nhiều hợp chất gây nguy hại cho con người như N-nitroso và hydrocarbon đa vòng. Khi chúng được hấp thụ vào cơ thể sẽ gây tổn thương lên ADN và các tế bào, mô dẫn đến ung thư hoặc làm cho tình trạng bệnh diễn biến nặng nhanh hơn.

Hạn chế sử dụng thịt bò vào buổi tối

Cơ thể con người sẽ có nhịp sinh học riêng, và thời điểm buổi tối các cơ quan tiêu hóa làm việc ít hơn để nghỉ ngơi. Nếu lúc này bệnh nhân vẫn nạp thịt bò vào sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng. Thậm chí một số thành phần như sắt, kẽm, đồng,... còn kích thích gan, thận hoạt động nhiều hơn dẫn đến quá tải, làm suy giảm các chức năng bên trong.

Với bệnh nhân mắc ung thư phổi thì điều này vô cùng nguy hiểm vì vốn dĩ sức đề kháng của họ đã rất yếu. Nếu các chức năng khác cũng bị suy giảm sẽ làm cho các tế bào bệnh phát triển nhanh hơn và dễ dàng di căn sang các bộ phận xung quanh.

Ung thư phổi có ăn được thịt bò không và cần lưu ý điều gì?

Người bệnh nên lựa chọn thời điểm ăn thịt bò thích hợp

Bỏ thói quen ăn thịt tái

Nhiều người có thói quen sử dụng các món ăn tái từ thịt bò. Tuy nhiên chúng ta khó có thể đảm bảo được nguồn thực phẩm luôn an toàn và có nhiễm khuẩn hay không. Nhất là khi sử dụng đồ chưa chín nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, giun sán hoặc bệnh tật thâm nhập vào cơ thể rất cao.

Vì vậy, người mắc ung thư phổi luôn phải chú ý điều này và từ bỏ những thói quen không lành mạnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình. Bởi vì khi đã nhiễm khuẩn cơ thể bạn chắc chắn không thể đủ sức chống chọi và suy kiệt nhanh chóng.

Những thực phẩm người bệnh ung thư phổi không nên kết hợp cùng thịt bò

Có rất nhiều loại thực phẩm “kỵ” với thịt bò nên trong quá trình chế biến bệnh nhân mắc ung thư cần chú ý để tránh kết hợp gây hại cho cơ thể, ví dụ như:

  • Nếu trong bữa ăn của bạn có các món làm từ lươn, hẹ và thịt bò khi đi vào hệ tiêu hóa của bệnh nhân sẽ gây ra tình trạng ngộ độc, đầy bụng.
  • Thịt lợn tính hàn, có tác dụng lương huyết nên không thích hợp dùng chung với thịt bò, dễ sinh ra táo bón và các bệnh lý về tiêu hóa ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.
  • Hạt dẻ chứa nhiều vitamin C sẽ làm biến tính đạm có trong thịt bò, giảm giá trị dinh dưỡng và khiến người mắc ung thư phổi khó hấp thụ hơn.
  • Đậu đen ăn sau thịt bò sẽ làm mất tác dụng của một số khoáng chất như sắt khi cơ thể tiêu hóa.
  • Thủy hải sản giàu calci và magie khi kết hợp với photpho trong thịt bò sẽ tạo ra sự kết tủa muối gây cản trở và làm giảm quá trình hấp thu chất dinh dưỡng.

Ung thư phổi có ăn được thịt bò không và cần lưu ý điều gì?

Có rất nhiều loại thực phẩm không nên dùng chung với thịt bò

Chọn cách chế biến thịt bò phù hợp

Bệnh nhân mắc ung thư phổi nên hạn chế các phương pháp nấu ăn như chiên, rang, quay, nướng,... vì không tốt cho sức khỏe. Bởi vì nhiệt độ cao sẽ khiến dinh dưỡng trong thịt bò bị biến tính, có thể tạo ra các chất gây ung thư như amin dị vòng (Benzopyrene).

Đặc biệt, nếu chúng ta nướng thịt trên bếp than, củi còn tạo ra rất nhiều khí CO gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của phổi và phá hủy các tế bào khỏe mạnh. Điều này sẽ khiến cho bệnh ung thư của chúng ta nhanh chóng chuyển biến nặng hơn.

Ung thư phổi có ăn được thịt bò không và cần lưu ý điều gì?

Người bệnh nên hạn chế ăn các món chiên, rán, nướng

Lời kết

Tóm lại, thông tin trong bài viết hôm nay đã giúp độc giả giải đáp được câu hỏi ung thư phổi có ăn được thịt bò không? Chúng ta vẫn nên cho thực phẩm này vào khẩu phần cho bệnh nhân nhưng cần cân đối về liều lượng.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh ung thư bạn cũng có thể bổ sung thêm sữa Leanmax Hope của Nutricare Pharma để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sữa Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần và là sản phẩm đạt thương hiệu Quốc gia về dinh dưỡng y học.

Chế độ ăn/thực đơn cho người ung thư phổi bạn nên lưu ngay

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.