Những người mắc ung thư phổi có uống được sữa Ensure không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Đối với những bệnh nhân mắc ung thư phổi thì việc ăn uống hàng ngày khá khó khăn. Vì thế, họ mong muốn tìm được những sản phẩm khác nhằm bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng tốt hơn. Đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều người quan tâm đến vấn đề ung thư phổi có uống được sữa Ensure không?. Nội dung bài viết hôm nay của Nutricare Pharma sẽ giúp chúng ta giải đáp điều đó.

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư phổi

Chất dinh dưỡng có trong sữa Ensure

Theo bảng công bố thành phần dinh dưỡng Abbott Hoa Kỳ thì trong sữa ensure có chứa nhiều loại vitamin, chất béo, protein, axit amin, sắt, canxi, kẽm,.... Nếu người dùng sử dụng hỗ trợ tăng được sức đề kháng, bồi bổ sức khỏe, kích thích hệ tim mạch, tiêu hóa,... phát triển.

Tuy nhiên, loại sữa này hiện đang có rất nhiều dòng với hàm lượng dinh dưỡng riêng để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau, ví dụ như trẻ em, người già, bệnh nhân,... Người bệnh có thể lựa chọn sữa Ensure dạng bột hoặc nước dùng. Do hàm lượng chất dinh dưỡng trong sản phẩm khá cao nên chúng ta cần chú ý về liều lượng bổ sung mỗi ngày sao cho phù hợp nhất.

Người mắc bệnh ung thư phổi có uống được sữa Ensure không?

Sữa Ensure bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh

>> Tham khảo thêm sản phẩm:  Leanmax Hope 900g

Bị ung thư phổi có uống được sữa Ensure không?

Các thành phần trong sữa Ensure đều rất tốt cho sức khỏe nên hoàn toàn không hại cho người dùng nếu uống đúng liều lượng quy định. Vì thế, bệnh nhân mắc ung thư phổi có thể sử dụng được sản phẩm này nhưng nên hỏi qua ý kiến của bác sĩ điều trị.

Tuy nhiên, những bệnh mắc bệnh ung thư phổi thường phải trải qua quá trình điều trị hóa chất sẽ khiến thể trạng suy kiệt rất nhanh. Lúc này, nếu họ không bổ sung dinh dưỡng đầy đủ sẽ làm giảm sức đề kháng, dẫn đến thời gian sống sẽ bị rút ngắn, tăng tỷ lệ biến chứng và tử vong cao hơn. Do vậy, người bệnh ung thư phổi cũng có thể cân nhắc sử dụng dòng sữa chuyên biệt được nghiên cứu và sản xuất riêng cho người bệnh ung thư.

 

sữa ensure

Đặc biệt, với các bệnh nhân đã suy kiệt thể trạng nặng thì việc bổ sung dinh dưỡng qua thức ăn khá khó khăn, vì hóa chất làm cho họ giảm sút khẩu vị nghiêm trọng. Sữa Ensure sẽ là lựa chọn khá tốt để bổ sung nhanh chóng năng lượng, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể bệnh nhân.

Lợi ích bệnh nhân ung thư phổi nhận được khi sử dụng sữa Ensure

Các dưỡng chất nổi bật của sữa Ensure đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh ung thư phổi. Cụ thể:

Cung cấp dưỡng chất

Sữa Ensure sẽ bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu với cơ thể bệnh nhân. Bao gồm nhóm khoáng chất (biotin, kẽm, canxi, sắt, glucose,…) và nhóm vitamin A, B, C, E, D,… Người bệnh ung thư phổi sẽ có đủ năng lượng hoạt động, sức khỏe để tiện cho việc điều trị.

Sữa Ensure bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho bệnh nhân ung thư phổi

>> Tham khảo thêm: Ung thư phổi có uống được nước cam không và lợi ích cụ thể

Ức chế tế bào ung thư phát triển

Sữa Ensure còn có Carbohydrate – một chất chuyên ức chế tế bào ung thư ác tính phát triển. Khi uống sữa Ensure, cơ thể bệnh nhân sẽ hạn chế sự di căn của ung thư sang những cơ quan khác, hỗ trợ người bệnh điều trị hiệu quả hơn.

Kiểm soát thể trọng cơ thể

Bệnh nhân ung thư phổi trong quá trình điều trị hay xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn và sụt cân. Sử dụng sữa Ensure sẽ cung cấp nguồn năng lượng tốt, cải thiện hệ miễn dịch và kích thích khẩu vị để bệnh nhân ăn ngon hơn.

Sữa Ensure sẽ hỗ trợ bệnh nhân ung thư phổi ăn ngon miệng

>> Tham khảo thêm: Ung thư phổi kiêng ăn gì để không ảnh hưởng tới sức khỏe?

Hướng dẫn bệnh nhân ung thư phổi cách dùng sữa

Mặc dù uống sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng trong quá trình sử dụng bệnh nhân mắc ung thư phổi cần chú ý những điều sau:

>> Xem thêm:

Thời điểm uống

Để sữa phát huy tác dụng hỗ trợ sức khỏe tốt nhất và dễ hấp thụ vào cơ thể thì mọi người nên uống vào các thời điểm sau trong ngày:

  • Sữa sẽ hấp thụ tốt nhất vào cơ thể người bệnh vào buổi sáng và khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ. Lúc này, hoạt động trao đổi chất giúp chuyển đổi chúng thành serotonin, tyrosine sẽ mang lại tác dụng cải thiện giấc ngủ hoặc cung cấp năng lượng cho chúng ta hoạt động trong cả ngày dài.
  • Bệnh nhân cũng nên uống sữa trước bữa ăn từ 1-2 tiếng sẽ giúp kiểm soát huyết áp, giảm cảm giác đói. Đặc biệt, khi mọi người cảm thấy no sẽ ngăn ngừa tích tụ mỡ trên cơ thể vì không nạp thêm thức ăn vào nữa, điều này rất tốt nếu có tiền sử bị tiểu đường.
  • Chúng ta tuyệt đối không nên uống sữa khi bụng đói vào bữa sáng vì có thể gây hại dạ dày và gây ảnh hưởng lên hệ tiêu hóa.
  • Với bữa sáng, tốt nhất người bệnh chỉ nên uống sữa sau khi ăn ít nhất 1 giờ.

Người mắc bệnh ung thư phổi có uống được sữa Ensure không?

Thời điểm uống ảnh hưởng đến lượng chất dinh dưỡng hấp thụ được

Cách dùng sữa

Nhìn chung, người mắc ung thư phổi muốn sử dụng sữa Ensure hay các dòng sữa chuyên biệt cho bệnh nhân ung thư Leanmax Hope nên hỏi qua ý kiến của bác sĩ điều trị. Bởi vì ung thư đi kèm với một số bệnh lý khác như tiểu đường, ung thư đi kèm suy thận hay bệnh gout sẽ thích hợp dùng sản phẩm khác như Nutricare Cerna (dinh dưỡng cho bệnh tiểu đường), Leanmax Rena Gold 1 (dinh dưỡng giảm protein cho người suy giảm chức năng thận)...

Thông thường, với những người có thể trạng sức khỏe ổn định có thể dùng 1 – 2 ly sữa/ngày như một bữa phụ đi kèm để bổ sung thêm chất dinh dưỡng. 

Người mắc bệnh ung thư phổi có uống được sữa Ensure không?

Người bệnh nên pha ấm sữa để uống sẽ đảm bảo sức khỏe hơn

Cách bảo quản sữa

Cho dù là sữa dạng bột hay dạng nước nếu đã mở nắp mà chưa sử dụng hết người bệnh cần bảo quản thật kỹ và đúng cách. Điều này sẽ ngăn chặn tối đa các tác động từ môi trường bên ngoài làm biến tính chất dinh dưỡng hoặc gây hư hỏng.

Đối với sữa dạng nước người bệnh nên uống hết sau khi mở nắp. Nếu còn thừa, chúng ta có thể bảo quản trong tủ lạnh nhưng chỉ tối đa 24 tiếng và phải đảm bảo đậy kín.

Mọi người nên sử dụng muỗng của nhà sản xuất để sẵn ở trong hộp để lấy đủ lượng sữa cần dùng cho mỗi lần. Việc thừa hay thiếu đều không có lợi cho sức khỏe vì hàm lượng dinh dưỡng đã được tính toán rất kỹ để đáp ứng nhu cầu hấp thụ của cơ thể người bệnh.

Với cả hai dạng sữa, người bệnh nên bảo quản ở nhiệt độ phòng nếu chưa sử dụng, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và không cho vào tủ lạnh để bảo quản.

Bệnh nhân ung thư phổi sử dụng sữa Ensure cần lưu ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng sữa Ensure, bệnh nhân mắc ung thư phổi cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Người bệnh muốn sử dụng sữa để bổ sung thêm chất dinh dưỡng nên hỏi qua ý kiến của bác sĩ điều trị và uống đúng theo yêu cầu, liều lượng cần thiết.
  • Chúng ta nên dùng sữa luôn sau khi pha hoặc mở nắp để tránh nhiễm khuẩn vào trong.
  • Bệnh nhân nên kiểm tra kỹ xem có mẫn cảm với thành phần nào trong sữa không để hạn chế gây ra tình trạng kích ứng cho cơ thể như đau bụng, nổi mày đay,...
  • Những người mắc các biến chứng liên quan đến tiểu đường nên hạn chế sử dụng sữa ensure.
  • Một số thành phần trong thuốc kháng sinh, đặc biệt là erythromycin sẽ gây phản ứng với sữa. Vì thế, bệnh nhân muốn dùng sản phẩm bắt buộc phải đảm bảo cách ít nhất 1 tiếng.
  • Những bệnh nhân có tiền sử thiếu hụt axit lactose cũng cần hạn chế lượng sữa nạp vào cơ thể mỗi ngày khó rất khó phân giải và chất dinh dưỡng dẫn đến khó tiêu.

Chúng ta nên chọn các loại sữa dành riêng cho người bệnh ung thư được thiết kế hàm lượng dinh dưỡng cao và dễ dàng hấp thụ hơn. Điển hình như sản phẩm của Nutricare Pharma rất thơm ngon, bổ sung chất béo có lợi và đặc biệt tốt trong quá trình bạn tiến hành trị liệu. Sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng giúp người bệnh tăng cân, khối cơ sau 8 tuần:

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư, sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia về Dinh dưỡng Y học. MUA NGAY

Leanmax Hope cung cấp nguồn dinh dưỡng giàu protein và các dưỡng chất dễ hấp thu như đạm whey, chất béo trung bình (MCT) giúp tăng cân, tăng cơ, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người ung thư. Sản phẩm chứa Nano Curcumin, Arginine, Vitamin C hỗ trợ giảm viêm, nhanh lành vết mổ; Omega 3,6 cùng Antioxidants (Vitamin A, C, E & Selen) tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi; Chất xơ hòa tan FOS/Inulin, Vitamin nhóm B cải thiện tiêu hóa, giúp ăn ngon.

Lời kết

Như vậy, những thông tin Nutricare Pharma cung cấp trong bài viết hôm nay chắc chắn đã giúp độc giả giải đáp được câu hỏi ung thư phổi có uống được sữa Ensure không và những gợi ý sử dung dòng sữa chuyên biệt cho bệnh nhân ung thư. Người bệnh vẫn nên sử dụng sữa để giúp bổ sung dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể tốt hơn. Tuy nhiên chúng ta cần sử dụng với liều lượng hợp lý theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái