Người bệnh suy giáp và đã mắc Covid-19 cần chú ý gì trong dinh dưỡng y học và lối sống không?

Covid-19 tác động đến từng người theo nhiều cách khác nhau và vẫn đang được các chuyên gia nghiên cứu. Bên cạnh những ảnh hưởng rõ rệt ở phổi, hệ thống miễn dịch còn có các cơ quan khác như tuyến giáp, nhất là những người có sẵn bệnh nền suy giáp. Vậy người bệnh suy giáp đã mắc Covid-19 cần có những chú ý gì hơn trong dinh dưỡng và lối sống sau khi đã khỏi?

Theo thống kê từ Cổng Thông Tin Của Bộ Y Tế Về Đại Dịch Covid-19: có khoảng 15-30% người nhập viện do mắc Covid-19 có rối loạn chức năng tuyến giáp mới khởi phát (bình thường trước đó). Các rối loạn tuyến giáp liên quan đến Covid-19 gồm nhiễm độc giáp, viêm giáp, suy giáp…

Người bệnh suy giáp cần phải lưu ý nhiều hơn về tình trạng cơ thể hậu COVID-19. Các vấn đề sức khỏe có thể xuất hiện âm thầm và kéo dài 2-3 tháng sau nhiễm thậm chí có thể xuất hiện chậm hơn 6 tháng sau. 

Nguoi benh suy giap da mac Covid-19 can chu y gi

>> Xem thêm:

Hậu mắc Covid-19, khi nào cần lo lắng?

Sau khi nhiễm COVID-19, có rất nhiều các triệu chứng như mệt, phát ban ở da, khó ngủ, lo lắng, hay dấu hiệu "sương mù não" - một dạng rối loạn nhận thức dẫn đến các biểu hiện mệt mỏi, căng thẳng thiếu minh mẫn, kém tập trung…

Trên thực tế, ngay cả những người nhiễm COVID-19 không triệu chứng ngay sau khi nhiễm cũng có thể có những vấn đề của hậu COVID-19. Các triệu chứng có thể kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng.

Một số dấu hiệu có thể coi là bất thường với người bệnh suy giáp như đau vùng tuyến giáp, đau đầu, hồi hộp đánh trống ngực, mệt… cần tái khám càng sớm càng tốt.

Nguoi benh suy giap da mac Covid-19 can chu y gi

Có thể giảm thiểu tác động của Covid-19?

Câu trả lời là: Có nhiều cách để vừa kiểm soát và giảm nhẹ các nguy cơ tác động của hậu COVID-19 với người bệnh suy giáp.

Công thức đó là:  Tiêm đầy đủ vacxin + Chủ động tự chăm sóc bản thân để nâng cao sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch (tăng khả năng chiến đấu của cơ thể với bệnh tật) = Chìa khóa để phòng chống lại những tác động của hậu COVID-19.

Các yếu tố như dinh dưỡng, vận động, hỗ trợ sức khỏe tinh thần và can thiệp y tế (nếu cần)  sẽ giúp nâng cao sức khỏe và nhanh chóng phục hồi hậu Covid-19. Cụ thể:

  • Ăn cân đối, đủ chất: tăng chất xơ và khoáng chất, vitamin đến thực phẩm; uống sữa phù hợp với người suy giáp như Leanpro Thyro…
  • Tích cực tập luyện, tăng cường vận động phù hợp với tình trạng sức khỏe và sở thích.
  • Ngủ đủ giấc.
  • Tránh xa thuốc lá, kiểm soát tốt stress.

Việc tuân thủ đều đặn phác đồ điều trị và duy trì uống thuốc nền đúng liều lượng rất quan trọng để ổn định tuyến giáp và cải thiện triệu chứng. Một số dấu hiệu sau đây có thể coi là bất thường như đau vùng tuyến giáp, đau đầu, hồi hộp đánh trống ngực, mệt… người bệnh cần tái khám càng sớm càng tốt.

Người bệnh suy giáp đã mắc Covid-19 nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Bệnh nhân suy giáp mắc Covid-19 càng cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày để hạn chế thấp nhất nguy cơ biến chứng, tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Nguwoif chăm sóc hay chính bản thân bệnh nhân có thể lưu ý các thực phẩm nên ăn và không nên ăn được tổng hợp dưới đây:

Người bệnh suy giáp đã mắc Covid-19 nên ăn gì?

Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn hàng ngày:

  • Các món ăn chế biến từ: Gạo, ngô, khoai, sắn, bột mì,… 

  • Các loại hạt họ đậu đỗ (đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ,...), vừng, lạc…

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: sữa bột, sữa tươi, sữa chua, phô mát,...

  • Thịt, các loại cá, trứng các loại,…

  • Dầu thực vật

  • Các loại rau xanh đậm, rau đa dạng các loại.

  • Quả tươi, trái cây đa dạng, đặc biệt các loại quả mọng

  • Gia vị ấm nóng: hạt tiêu, gừng, ớt, quế,...

  • Thực phẩm giàu i-ốt: hải sản, muối i-ốt tinh thể, tảo bẹ, tảo biển,...

Hải sản là gì? Tên các loại hải sản đặc sản, hấp dẫn ở Việt Nam

Người bệnh suy giáp đã mắc Covid-19 nên ăn hải sản để bổ sung iot và kẽm

Người bệnh suy giáp đã mắc Covid-19 kiêng ăn gì?

Người bệnh nên kiêng, hạn chế ăn các nhóm thực phẩm dưới đây để cải thiện sức khỏe:

  • Đậu nành, chế phẩm từ đậu nành: đậu hũ (đậu phụ), sữa đậu nành, nước tương, …

  • Đồ hộp, thực phẩm đông lạnh

  • Mỡ động vật, phủ nội tạng động vật.

  • Nước ngọt, nước có ga, bánh kẹo ngọt, các thức uống đồ ăn chế biến chứa nhiều đường.

  • Các loại rau họ cải: bông cải xanh, cải xoăn, cải thìa, cải ngọt, súp lơ, bắp cải trắng,... 

  • Cà phê, bia, rượu, trà, soda, socola…

Những thứ phá hủy gan chẳng kém rượu bia

Nhóm thực phẩm người bệnh suy giáp mắc Covid-19 cần kiêng ăn

>> Xem thêm:

Leanpro Thyro là sản phẩm hỗ trợ bệnh suy giáp hiệu quả đến từ Nutricare - thương hiệu Quốc gia, giúp bổ sung đầy đủ hàm lượng I-ốt và canxi đúng theo khuyến nghị RNI cho người Việt Nam nhằm điều hòa hormon tuyến giáp và canxi máu.

Nguoi benh suy giap da mac Covid-19 can chu y gi

Với công thức dinh dưỡng đầy đủ và chuyên biệt, sản phẩm hỗ trợ điều trị chức năng tuyến giáp ở những bệnh nhân suy giáp, bệnh nhân sau phẫu thuật tuyến giáp, bệnh nhân sau điều trị phóng xạ I-ốt (I-131).

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.