Hiểu đúng về I-ốt & bệnh suy giáp để bổ sung đúng cách bảo vệ sức khỏe gia đình

Một số trường hợp mắc suy giáp bởi do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, dần gây thiếu hụt dinh dưỡng. Đa phần người bệnh suy giáp được chẩn đoán thiếu thành phần i-ốt, selen hoặc kẽm - dưỡng chất quan trọng tới quá trình sản sinh hormone tuyến giáp.

Hieu dung ve tinh trang iot va benh suy giap

Những người thiếu i-ốt thời gian dài dần tăng nguy cơ mắc bệnh suy giáp.

>> Xem thêm:

Hiểu đúng về I-ốt và vai trò với tuyến giáp

I-ốt là vi chất dinh dưỡng cần thiết góp phần quan trọng vào quá trình hình thành, phát triển và duy trì các hoạt động của cơ thể con người. Tuyến giáp tổng hợp các hormon điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể không thể thiếu sự đóng góp của dưỡng chất I-ốt.

Bằng các liên kết đồng hóa trị, I-ốt tham gia tạo hormon tuyến giáp trạng tri-iodothyronine (T3) và thyroxin (T4). Hormone thyroxin rất cần thiết cho sự phát triển thể chất và tinh thần ở trẻ em và giúp điều hòa chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. 

Khi cơ thể thiếu i-ốt, việc sản xuất thyroxin bị giảm sút, tuyến giáp phải hoạt động bù dưới sự kích thích của hormon tuyến yên nên phì to dần thành bướu cổ. Người lớn và trẻ em thiếu i-ốt thường xuyên bị mệt mỏi, giảm tư duy sáng tạo, khả năng học tập và giảm năng suất lao động.

Việc chuyển hóa beta - caroten thành vitamin A, tổng hợp protein hay hấp thụ đường trong ruột non cũng có vai trò không nhỏ của i-ốt.

Nếu bổ sung thiếu i-ốt trong giai đoạn đang mang thai sẽ làm tăng nguy cơ tai biến sản khoa, dễ gây sảy thai, thai chết lưu, sinh non. Trẻ sinh ra tăng nguy cơ bị suy tuyến giáp bẩm sinh và chậm phát triển trí tuệ.

Bổ sung I-ốt với người suy giáp - đúng nhưng chưa đủ!

Sử dụng muối I-ốt là biện pháp hữu hiệu nhất phòng chống thiếu I-ốt, nhưng với bệnh suy giáp thì chưa đủ. Thực tế, i-ốt có sẵn từ chế độ ăn uống và bổ sung, hấp thụ quá nhiều i-ốt có thể gây hại cho tuyến giáp.

  • Selen là thành phần nên bổ sung. Selen hỗ trợ “kích hoạt” các hormon tuyến giáp, chống oxy hóa giúp tuyến giáp tránh bị tổn thương bởi các gốc tự do. 
  • Kẽm là dưỡng chất giúp cơ thể điều chỉnh TSH và kích thích giải phóng các loại hormone khác của tuyến giáp. Thực phẩm giàu kẽm như hàu và các loại động vật có vỏ khác, thịt bò và thịt gà…  rất tốt cho người bị suy giáp.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: bổ sung iốt, selen và kẽm đặc biệt có lợi với những người bị suy giáp

Những thực phẩm giàu i-ốt người bệnh suy giáp không nên bỏ qua

Dưới đây là 10 thực phẩm giàu i-ốt, rất tốt với người bệnh suy giáp, nên bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày bao gồm:

  • Tảo bẹ: Đây là thực phẩm có hàm lượng iốt trong thành phần dinh dưỡng cao nhất, đến 2mg/100g tảo bẹ tươi. 

Hướng dẫn làm món salad tảo bẹ cho người ăn chay

Tảo bẹ là thực phẩm dinh dưỡng rất tốt với người bệnh suy giáp để bổ sung iot

  • Tảo tía với hàm lượng iốt trong thành phần dinh dưỡng là 1.8mg/100g. Bạn nên ăn dạng chế biến đã khô vì dạng tươi có nhiều tạp chất không tốt với sức khỏe.

  • Rau chân vịt với hàm lượng iốt trong thành phần là 164μg/100g.

  • Rau cần nước với hàm lượng iốt 160μg/100g, đây là loại rau rất quen thuộc, dễ tìm kiếm tại các chợ dân sinh, siêu thị lớn nhỏ tại Việt Nam

  • Cá biển trung bình có hàm lượng iốt 80μg/100g cá tươi, cá nước ngọt có hàm lượng iốt thấp hơn hay tương đường tùy loại cá.

  • Muối biển với hàm lượng iốt trung bình là 2μg/100g. Muối ở dạng tinh chế sẽ có hàm lượng iốt ít hơn muối biển thô mới sản xuất. 

  • Sơn dược với hàm lượng iốt trung bình là 14μg/100g.

  • Muối ăn có iốt với hàm lượng iốt lên đến 7600μg, Mỗi người bệnh suy giáp nên bổ sung mỗi ngày 10g muối vào cơ thể. 

  • Các thực phẩm khác như trứng, sữa, thịt cũng có hàm lượng iốt trong thành phần, trung bình 4-90μg/kg, người bệnh suy giáp cũng không nên bỏ qua, hãy bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Lưu ý: Người bệnh suy giáp không phải ăn càng nhiều thực phẩm giàu i-ốt càng tốt. Ăn quá nhiều iốt có thể khiến chức năng tuyến giáp bị biến đổi, lại tăng gánh nặng cho tuyến giáp và các bộ phận khác như: thận, gan. Bạn hãy trao đổi với bác sĩ điều trị để nhận được lời khuyên tốt nhất về hàm lượng iot cần hấp thụ mỗi ngày. 

Giao tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân dưới góc nhìn truyền thông chánh niệm

Bệnh nhân suy giáp nên trao đổi với bác sĩ để có lời khuyên hấp thụ iot đúng nhất

>> Xem thêm:

Giải pháp dinh dưỡng y học hiệu quả cho người bệnh suy giáp

Bên cạnh việc điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ, ăn uống lành mạnh, tập thể dục thương xuyên, người gặp các vấn đề về tuyến giáp có thể tham khảo thêm một số sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người gặp vấn đề về tuyến giáp ở các giai đoạn giúp tăng hiệu quả điều trị và mau chóng phục hồi.

Leanpro Thyro là giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt cho người bệnh suy giáp, phẫu thuật tuyến giáp giúp hỗ trợ cải thiện chức năng hormone tuyến giáp với hàm lượng I-ốt áp ứng khuyến nghị RNI Việt Nam. Tăng cường dưỡng chất I-ốt, Selen cao giúp điều hòa hormone tuyến giáp. Hàm lượng Canxi cao giúp phòng nguy cơ hạ Canxi máu, giảm loãng xương, giàu chất xơ giúp giảm táo bón. Không những thế, sản phẩm còn chứa Nano Curcumin giúp giảm viêm và hỗ trợ quá trình điều trị tiếp theo.

Hiểu đúng về I-ốt & bệnh suy giáp để bổ sung đúng cách bảo vệ sức khỏe gia đình

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh tuyến giáp. Mua ngay

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Bữa ăn hàng ngày không những phải đẹp mắt và ngon miệng mà còn phải bổ dưỡng thì mới đẩy lùi được bệnh tật. Đừng để những rủi ro thầm lặng hủy hoại cơ thể khi bạn còn có cơ hội đảo ngược tình thế nhé!

Leanpro Thyro là giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt giúp cải thiện chức năng hormon tuyến giáp. Sản phẩm dễ tiêu hóa, phòng chống loãng xương và giúp kiểm soát cân nặng cho người bệnh suy giáp. 

Đây được xem là giải pháp dinh dưỡng cực kì tiện lợi cho người bị suy yếu tuyến giáp trong tùng giai đoạn điều trị, giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất, hạn chế tình trạng suy yếu do kiêng khem quá mức.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.