Bệnh bướu cổ nên ăn trái cây/hoa quả gì và loại nên tránh

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Bệnh bướu cổ nên ăn trái cây gì là điều khiến nhiều người quan tâm và thắc mắc. Điều này giúp họ có thể cải thiện trình trạng sức khỏe tốt hơn và ngăn chặn những tác động xấu từ nguồn dinh dưỡng mang lại. Để giải đáp thắc mắc này, người nhà và bệnh nhân hãy tham khảo nội dung bài viết được Nutricare Pharma cập nhật sau đây nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Lợi ích của việc người bị bệnh bướu cổ ăn trái cây hằng ngày

Lợi ích của trái cây đối với người mổ bướu cổ là không chỉ nằm ở việc cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa, mà còn bao gồm các điểm sau:

  • Hỗ trợ quá trình lành vết mổ: Trái cây giàu vitamin C, một chất có vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo mô và liền sẹo. Vitamin C cũng tăng cường khả năng miễn dịch, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng vết mổ. Cam, chanh, quýt, kiwi, dâu tây là những trái cây giàu vitamin C.

  • Duy trì chức năng tuyến giáp: Trái cây chứa iốt, nguyên tố vi lượng quan trọng cho sự sản xuất và điều tiết hormone tuyến giáp. Iốt ngăn chặn biến đổi về kích thước và hoạt động của tuyến giáp sau phẫu thuật. Dứa, chuối, dưa hấu, dưa lưới là những nguồn iốt từ trái cây.

  • Hỗ trợ giảm cân:  Trái cây có thể giúp kiểm soát cân nặng bằng cách cung cấp chất xơ, giảm sự thèm ăn và hạn chế hấp thu calo. Táo, lê, xoài, dưa gang là những trái cây có lợi cho việc giảm cân, đặc biệt là sau phẫu thuật bướu cổ.

  • Thanh lọc cơ thể: Trái cây chứa nhiều nước và chất chống oxy hóa, giúp lọc bỏ độc tố khỏi cơ thể, đặc biệt ở gan và thận. Ngoài ra, chúng cũng cải thiện chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và viêm ruột. Nho, lựu, bưởi, dưa leo là những trái cây hữu ích trong quá trình thanh lọc cơ thể.

Trái cây có lợi cho việc giảm cân đặc biệt là sau phẫu thuật loại bướu cổ

Bệnh bướu cổ nên ăn trái cây gì?

Người mắc bệnh bướu cổ thường có cảm giác ăn không ngon và cơ thể mệt mỏi. Để cải thiện tình trạng này, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên họ nên ăn nhiều trái cây tươi và rau xanh. Cụ thể top hoa quả người bệnh bướu cổ nên ăn:

>> Xem thêm:

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể và có khả năng ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các gốc tự do. Đồng thời, khi bệnh nhân bướu cổ ăn loại hoa quả này sẽ tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ điều trị tuyến giáp hiệu quả. Quả mâm xôi còn cung cấp lượng lớn vitamin và khoáng chất cải thiện tình trạng mệt mỏi cho người bệnh rất tốt.

Việt quất

Một trong những loại trái cây mà bệnh nhân bướu cổ nên ăn là việt quất. Bởi trong trái cây này chứa thành phần dinh dưỡng cao, rất giàu vitamin và khoáng chất. Chúng có khả năng chống oxy hóa và các gốc tự do gây hại cho sức khỏe con người. Đồng thời, loại quả này còn có khả năng tăng cường trí nhớ, cải thiện thị lực và nâng cao sức đề kháng hiệu quả nên bạn có thể ăn nhiều.

Bệnh bướu cổ nên ăn trái cây/hoa quả gì

Loại trái cây mà bệnh nhân bướu cổ nên ăn là việt quất

Quả bơ

Bơ không chỉ là loại quả cung cấp nguồn năng lượng cơ thể mà còn chứa nhiều chất có khả năng chống oxy hóa cao. Chúng còn sở hữu tác dụng ngăn ngừa biến chứng tim mạch cho bệnh nhân mắc bướu cổ và hỗ trợ điều trị tuyến giáp hiệu quả.

Quả chanh

Chanh chứa rất nhiều vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời, trong loại quả này còn sở hữu tác dụng cân bằng độ PH trong cơ thể và kích hoạt quá trình trao đổi chất và giúp tuyến giáp hoạt động tốt hơn. Bởi vậy, bệnh nhân mắc bướu cổ hãy thoải mái ăn chanh để bổ sung vitamin C cho cơ thể.

Cà chua

Cà chua là loại quả có khả năng làm giảm rủi ro mắc các bệnh về tuyến giáp, đặc biệt là bướu cổ. Thành phần dinh dưỡng có trong trái cây này có chứa nhiều chất oxy hóa mạnh, ngăn chặn sự phát triển của khối u và đẩy lùi tác hại đến với cơ thể con người. Bạn có thể ăn cà chua bằng cách nấu cùng các thực phẩm khác hoặc làm nước ép, sinh tố.

Bệnh bướu cổ nên ăn trái cây/hoa quả gì

Cà chua có khả năng làm giảm rủi ro về bệnh về bướu cổ

Cherry

Trong quả cherry chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể và khả năng chống lại quá trình oxy hóa. Chúng còn có khả năng chống viêm, làm giảm thiểu khả năng lão hóa của tế bào tốt và ngăn chặn sự hình thành và phát triển của nhân tuyến giáp. Nếu bạn cherry cơ thể sẽ được hấp thụ nhiều các cholesterol tốt vào máu và chống lại các tế bào độc hại cho cơ thể.

Bí đao

Bí đao là loại hoa quả được nhiều người tin dùng trong quá trình điều trị bướu cổ. Bởi loại trái cây này có chứa lượng lớn nước và chất béo trong khi đó Natri ở mức thấp. Chúng còn sở hữu tác dụng làm mát, giải độc cơ thể và làm giảm quá trình tích tụ mỡ rất tốt. Bên cạnh đó, bí đao chứa lượng lớn dầu thực vật nên rất tốt cho da, tóc và sức khỏe của bệnh nhân.

Dứa

Dứa là loại quả có chứa nhiều thành phần tự nhiên chứa các chất chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ cho cơ thể. Đồng thời, trái cây này còn khả năng ngăn chặn các tế bào ác tính phát triển. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bệnh nhân mắc các vấn đề về tuyến giáp khi ăn 200 - 400mg/kg dứa/ ngày cùng các biện pháp điều trị thích hợp sẽ ngăn chặn sự phát triển của bướu cổ hiệu quả.

Bệnh bướu cổ nên ăn trái cây/hoa quả gì

Dứa có chứa nhiều thành phần tự nhiên chứa các chất chống viêm

Cam

Cam là một trong những trái cây rất giàu vitamin nên khi ăn chúng trong thời gian dài bạn sẽ có sức khỏe khá tốt. Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng tốt. Bạn có thể bổ sung cam vào thực đơn hàng ngày bằng cách làm sinh tố, nước ép để giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh tiến triển mạnh hơn.

Kiwi

Kiwi là trái cây có hiệu quả rất tốt với người mắc bệnh bướu cổ bởi những thành phần dinh dưỡng mà chúng có. Trong loại quả này chứa hai chất "thần dược" là chất chống oxy hóa và khả năng ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Bạn có thể sử dụng được cả kiwi xanh và vàng để làm sinh tố, ăn cùng sữa chua để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và ngăn ngừa bệnh phát triển mạnh.

Táo

Táo là loại quả có khả năng ngăn ngừa và chống lại các tác nhân gây hại tuyến giáp một cách hiệu quả. Trái cây này chứa chất chống oxy hóa, đẩy lùi bệnh tật và ức chế các tế bào các tính. Đồng thời, các khoáng chất có trong táo còn mang chức năng miễn dịch và cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả.

Bệnh bướu cổ nên ăn trái cây/hoa quả gì

Táo có thể ngăn ngừa và chống lại các tác nhân gây hại tuyến giáp

Các loại hoa quả bệnh bướu cổ cần tránh xa

Bên cạnh những loại trái cây mà người mắc bướu cổ nên ăn thì bạn cũng nên quan tâm đến loại quả nên tránh. Cụ thể:

  • Xoài là một trong những loại trái cây mà người mắc bướu cổ nên tránh bởi chúng chứa lượng lớn đường là tăng lượng glucose trong máu. Điều này còn dẫn đến tình trạng dị ứng, tiêu chảy và viêm da trên cơ thể.
  • Lựu là trái cây chứa lượng lớn chất chống ung thư nhưng chúng có khả năng làm tăng lượng đường huyết cho cơ thể. Điều này dẫn đến các biến chứng nguy hiểm trong quá trình điều trị bệnh bướu cổ.
  • Theo các chuyên gia nghiên cứu thì vải thiều là trái cây làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường. Trong khi đó bệnh nhân bướu cổ đang gặp phải tình trạng khó khăn về trao đổi chất của cơ thể. Bởi vậy, bạn nên hạn chế ăn trái cây này để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.
  • Chuối là trái cây chứa rất nhiều tinh bột mà bệnh nhân mắc bướu cổ nên tránh để bảo vệ tuyến giáp của mình.

Bệnh bướu cổ nên ăn trái cây/hoa quả gì

Xoài là loại trái cây mà người mắc bướu cổ nên tránh

>> Xem thêm:

Bệnh nhân mới mổ bướu cổ nên ăn thực phẩm gì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng những bệnh nhân mới mổ bướu cổ nên tập chung bồi bổ cơ thể để mau chóng hồi phục. Hơn nữa, sau khi phẫu thuật thì vùng họng sẽ cảm thấy đau nên bác sĩ sẽ khuyên bổ ăn những món dễ tiêu và mềm. Đặc biệt, bệnh nhân nên ăn chậm để tránh bị sặc và bảo vệ vết thương. Sau đây là nhóm thực phẩm tăng cường sức khỏe giúp bạn nhanh chóng hồi phục.

  • Bệnh nhân nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C trong các loại rau củ quả như: khoai lang, cà rốt, cam, chanh, trứng, sữa, các loại quả chua,.... Những thực phẩm này còn có tác dụng hồi phục vết thương, không để lại sẹo trên da.
  • Bạn nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin, nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt trong những loại thực phẩm như: rau củ quả tươi, nấm,....
  • Thực phẩm giàu chất béo không bão hòa và protein là dưỡng chất rất cần thiết mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Những chất dinh dưỡng như magie, vitamin E, vitamin B có lợi và kẽm có trong ngũ cốc rất tốt cho bệnh nhân để họ nhanh chóng phục hồi.

Bệnh bướu cổ nên ăn trái cây/hoa quả gì

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C trong các loại rau củ quả

Lời kết

Bài viết trên Nutricare Pharma đã giúp bạn đọc tìm hiểu về thắc mắc bệnh bướu cổ nên ăn trái cây/hoa quả gì. Bạn nên bổ sung đa dạng nhóm thực phẩm giàu magie, kẽm, vitamin E, vitamin C để nhanh chóng phục hồi thể trạng và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào xấu trong cơ thể.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh tuyến giáp bạn có thể tham khảo sản phẩm y học của Nutricare Pharma: Leanpro Thyro. Đây là dòng sữa dinh dưỡng chuyên biệt giàu I-ốt, Selen giúp cải thiện hormone tuyến giáp, đặc biệt với hệ SLIM CARE độc quyền giúp kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng mệt mỏi, nâng cao thể trạng toàn diện.

Bệnh bướu cổ nên ăn trái cây/hoa quả gì và loại nên tránh

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh bướu cổ vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái