Phân biệt sự khác nhau giữa xơ gan và ung thư gan

Theo thống kê, số lượng mắc các bệnh liên quan đến gan, đặc biệt là xơ gan và ung thư gan tại Việt Nam khá cao. Hàng năm có đến khoảng 8 triệu ca liên quan đến các căn bệnh này. Triệu chứng của hai căn bệnh này có biểu hiện khá giống nhau nên thường nhiều người có sự nhầm lẫn. Vậy sự khác nhau là gì? Hãy cùng Nutricare Pharma tìm hiểu thông tin ngay dưới bài viết sau đây để hiểu rõ hơn nhé.

>> Dinh dưỡng cho người ung thư

Bệnh xơ gan là gì?

Bệnh xơ gan còn được biết đến với tên gọi khác là xơ cứng gan. Đây là một căn bệnh mạn tính ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan. Trong đó, đặc trưng của bệnh là sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan.

Hầu hết gan sẽ tự chữa lành khi bị tổn thương, đó gọi là các mô sẹo ở gan. Khi số lượng vết sẹo tăng lên, chúng sẽ làm gan trở nên cứng và ngăn cản các chức năng bình thường của gan. Nếu không được điều trị, xơ gan có thể dẫn đến suy gan và nhiều biến chứng khác và là mối nguy hại đến tính mạng của người bệnh.

Bệnh xơ gan là căn bệnh mạn tính ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan

>> Ăn gì để diệt tế bào ung thư? Danh sách thực phẩm có lợi cho người bệnh

Bệnh ung thư gan là gì?

Ung thư gan là một tình trạng trong đó các tế bào ung thư xuất hiện và phát triển bên trong gan. Các tế bào này gây ra những hậu quả nghiêm trọng như phá hủy các tế bào gan và làm gián đoạn, gây cản trở quá trình hoạt động bình thường của cơ quan này. Hiện nay, bệnh ung thư gan được phân thành hai loại chính như sau:

  • Ung thư gan nguyên phát
  •  Ung thư gan di căn.

Bệnh ung thư gan có hai loại là ung thư gan nguyên phát và di căn

Xơ gan và ung thư gan có sự khác nhau như thế nào?

Để phân biệt cụ thể bệnh xơ gan và ung thư gan bạn hãy cùng tìm hiểu về dấu hiệu cũng như triệu chứng của hai căn bệnh này ngay dưới đây:

Về bệnh xơ gan

Bệnh xơ gan được tiến triển theo 4 giai đoạn, tùy từng giai đoạn sẽ có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, người bị bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu thường sẽ không có triệu chứng gì đặc biệt. Hoặc nếu xuất hiện triệu chứng thì thường không rõ ràng và khiến người bệnh lầm tưởng với các loại bệnh khác. Những dấu hiệu của xơ gan ở thời kỳ đầu có thể bao gồm: chán ăn, ăn không ngon, thiếu tỉnh táo, cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ, buồn nôn.

Trong trường hợp bệnh xơ gan có sự tiến triển, các triệu chứng sẽ rõ rệt hơn và trở nên nghiêm trọng hơn đối với người bệnh. Trong đó, những biểu hiện cụ thể ở người bệnh như: sạm da, da bị ngứa, vàng da, dễ nổi bầm tím xung quanh da, chảy máu. Ngoài ra trên da của người bị xơ gan sẽ xuất hiện thêm các nốt sao mạch hoặc chân bị phù sưng. Chưa hết khi đi tiểu sẽ có màu vàng sẫm, phân có màu vàng nhạt hoặc ra máu khi đi nặng.

 

Bệnh xơ gan tiến triển theo 4 giai đoạn chính

Về bệnh ung thư gan

Tương tự như bệnh xơ gan, triệu chứng của bệnh ung thư gan cũng có biểu hiện khá giống nên khiến cho nhiều người khó nhận biết và thường chủ quan. Người bị ung thư gan ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu cụ thể. Nhưng khi bệnh trở nặng đến giai đoạn cuối, những triệu chứng đó mới trở nên rõ ràng hơn. Trong đó có thể kể đến như: cơ thể đột nhiên giảm cân, cảm giác đau ở vùng hạ sườn bên phải, chán ăn, buồn nôn, vàng da, chướng bụng, đau bụng, nước tiểu sẫm màu,...

Để sớm phát hiện, có cách phòng ngừa và điều trị ung thư gan, hãy đến ngay bệnh viện để thực hiện siêu âm và làm các xét nghiệm sinh thiết liên quan đến bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán và xác định được mức độ người bệnh bị tổn thương hoặc bệnh ung thư.

Bệnh ung thư gan gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh xơ gan có dẫn đến ung thư gan không?

Xơ gan là một căn bệnh mạn tính thường do các nguyên nhân như: sử dụng chất kích thích quá nhiều (uống rượu, hút thuốc lá, thuốc lá điện tử...), viêm gan B và C, gan nhiễm mỡ... Có thể thấy, xơ gan và ung thư gan khá giống nhau nhưng bệnh ung thư là giai đoạn sau của bệnh xơ gan.

Theo thời gian, khi bệnh xơ gan có tiến triển xấu dần đi sẽ gây ra nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao hơn. Tuy hầu hết các biểu hiện của bệnh ung thư gan đều là xơ gan nhưng không phải tất cả những người bị bệnh xơ gan sẽ dẫn đến ung thư.

Bệnh xơ gan có thể dẫn đến ung thư gan nếu không được chẩn đoán sớm

Trường hợp bị mắc bệnh xơ gan được xem là giai đoạn cuối của các bệnh gan mạn tính. Do đó, nếu không sớm phát hiện và được chẩn đoán điều trị nhanh chóng có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm và điển hình thường gặp nhất là xơ gan cổ trướng.

Kết quả của quá trình điều trị bệnh có biến chuyển tốt hay không đều phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Trường hợp bệnh nhân phát hiện và có phương pháp điều trị phù hợp, kịp thời thì có thể sẽ đem lại kết quả tốt và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do xơ gan gây ra. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đã vào giai đoạn cuối thì kết quả điều trị chắc chắn sẽ không được khả thi.

>> Ung thư có di truyền không? Các bệnh ung thư di truyền

Giai đoạn xơ gan dẫn đến ung thư gan được diễn ra như thế nào?

Bệnh xơ gan và ung thư gan gần như có mối liên hệ với nhau. Theo đó, xơ gan dẫn đến ung thư sẽ trải qua 4 giai đoạn chính đó là:

Giai đoạn 1

Giai đoạn đầu tiên của bệnh xơ gan sẽ xuất hiện các dấu hiệu gan bị xơ hóa, bộ phận gan bắt đầu bị tổn thương. Với giai đoạn này, các biểu hiện chưa thực sự rõ ràng, có một số trường hợp không có bất cứ biểu hiện nào. Thông thường, những người bị bệnh xơ gan rất khó phát hiện bản thân đang bị bệnh ở giai đoạn đầu. Trong đó, một số triệu chứng không rõ ràng, cụ thể của giai đoạn 1 như: sốt nhẹ, đau bụng, sụt cân, mệt mỏi, ăn không ngon...

Giai đoạn 2

Giai đoạn 2 của bệnh xơ gan còn được gọi là giai đoạn xơ hóa, trong đó các tế bào của gan bị tổn thương và hình thành nên các mô liên kết dư thừa. Lâu dần theo thời gian sẽ lan rộng sang các vị trí khác của gan. Các dấu hiệu của giai đoạn gan xơ hóa gần giống với giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên, mức độ của các triệu chứng sẽ nặng hơn và kèm theo một số biểu hiện mới khác như: vàng da nhẹ, vàng mắt, nước tiểu đậm màu.

Quá trình xơ gan chuyển biến thành ung thư gan

Giai đoạn 3

Khi đến giai đoạn thứ ba, bộ phận gan bị tổn thương nặng hơn so với giai đoạn đầu và giai đoạn hai. Các chức năng hoạt động của gan bị suy giảm dần, rối loạn chức năng, các độc tố tích tụ lại nhiều hơn và khó đào thải ra bên ngoài cơ thể. Bên cạnh những biểu hiện kể trên của hai giai đoạn đầu, ở giai đoạn này còn có thêm những biểu hiện khác như: cơ thể bị suy nhược, chán ăn, sụt cân nhanh hơn, hiện tượng da và mắt bị vàng rõ ràng hơn.

Giai đoạn 4

Giai đoạn 4 là giai đoạn cuối cùng của bệnh xơ gan và có thể sẽ dẫn đến bệnh ung thư gan. Tại giai đoạn này, hầu hết các mô gan và các tế bào gan đều bị xơ hóa hoàn toàn. Thêm vào đó, chức năng hoạt động của gan bị suy yếu vô cùng nặng nề gây nên nhiều tiềm ẩn nguy hiểm.

Mách bạn: Nếu bạn đang trong quá trình điều trị bệnh ung thư gan, đặc biệt là sau điều trị bằng phương pháp xạ trị/hóa trị, có thể tham khảo bổ sung thêm sản phẩm dinh dưỡng y học Leanmax Hope. Đây là sản phẩm có hệ dưỡng chất dồi dào và phong phú phù hợp với thể trạng người bệnh. Sản phẩm có tác dụng tăng cường năng lượng, hỗ trợ cải thiện cân nặng, khối cơ và giúp hỗ trợ làm lành tổn thương cho người bệnh sau điều trị.

Dinh dưỡng y học Leanmax Hope đã được chứng minh giúp người bệnh ung thư tăng cân, khối cơ sau 8 tuần sử dụng. TÌM HIỂU NGAY

Lời kết

Qua những chia sẻ trên có thể thấy xơ gan và ung thư gan đều là hai căn bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm gây hại đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Chính vì vậy, hãy thiết lập cho bản thân một lối sống sinh hoạt lành mạnh kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.