Xơ gan giai đoạn cuối nên ăn gì? Tổng hợp thực phẩm tốt với bệnh nhân

Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bệnh nhân xơ gan có thể chất tốt và đáp ứng được phương pháp điều trị mà bác sĩ chỉ định. Nếu bạn băn khoăn người bệnh xơ gan giai đoạn cuối nên ăn gì hãy theo dõi bài viết dưới đây. Nutricare Pharma đã tổng hợp thông tin tất tần tật về bệnh xơ gan và những thực phẩm phù hợp với thể trạng người bệnh để bạn dễ áp dụng.

>> Dinh dưỡng cho người ung thư

Xơ gan giai đoạn cuối là gì?

Đây là bệnh lý nguy hiểm, nguyên nhân xảy ra bệnh là do sự tăng sinh xơ hóa của tổ chức gan. Nhiều sợi xơ hình thành ở mô gan, giai đoạn cuối là lúc mà 80-90% gan đã bị xơ hóa. Những tế bào gan còn lại không còn thực hiện đủ tốt vai trò thông thường của gan cho cơ thể nữa. Khi chức năng gan suy giảm sẽ kéo theo nhiều triệu chứng, biến chứng nguy hiểm.

Xơ gan giai đoạn cuối là bệnh lý nguy hiểm không thể chữa khỏi, chỉ có thể ức chế

Người bệnh nếu phát hiện xơ gan ở giai đoạn cuối thì các phương pháp điều trị lúc này không thể chữa trị dứt điểm nữa. Bác sĩ chỉ giảm thiểu đau đớn, phòng ngừa biến chứng, di căn và kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

>> Xét nghiệm máu có phát hiện ung thư nào không?

Vai trò của chế độ dinh dưỡng với bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối

Ngoài phương pháp điều trị, chế độ dinh dưỡng là yếu tố kéo dài sự sống, hạn chế di căn, đảm bảo người bệnh có đủ thể chất để sinh hoạt hàng ngày. Người bệnh cần bổ sung những thực phẩm lành mạnh, không khiến gan bị quá tải khi chuyển hóa chất. Dưới đây là vai trò quan trọng của chế độ dinh dưỡng hàng ngày đối với bệnh nhân:

  • Hỗ trợ kiểm soát, ức chế bệnh ở ngưỡng an toàn.
  • Giảm thiểu nguy cơ suy dinh dưỡng, giảm áp lực cho gan, đáp ứng tốt phác đồ điều trị của bác sĩ.
  • Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, dưỡng chất cần thiết để cải thiện hệ miễn dịch và sức đề kháng của bệnh nhân.
  • Ngăn chặn các biến chứng, tổn thương nghiêm trọng của gan.
  • Tăng cường chức năng gan, kéo dài sự sống, giảm đau đớn cho bệnh nhân.

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối

Vậy, bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối nên ăn gì?

Trong quá trình tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh cần thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, hỗ trợ kiểm soát và hạn chế bệnh di căn, diễn biến phức tạp. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp một số thực phẩm lành tính, an toàn mà bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối nên ăn, cụ thể:

Củ cải đường

Người bệnh nên ăn củ cải đường vì thực phẩm này chứa nhiều chất chống oxy hóa, gọi là Betalain. Bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối ăn củ cải đường sẽ có tác dụng giảm viêm, bảo vệ tế bào gan khỏe mạnh và ức chế, làm chậm quá trình xơ hóa của gan.

Tỏi, hành

Nếu bạn thắc mắc bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối nên ăn gì thì tỏi và hành là thực phẩm phù hợp. Đây là 2 gia vị quen thuộc có trong mọi căn bếp rất tốt với gan. Trong tỏi và hành chứa vô số allicin và selen có thể kích thích các enzyme của gan hoạt động tốt hơn, tăng cường tế bào máu và thải độc.

Bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối nên ăn nhiều tỏi, hành

Rau họ cải

Các loại rau họ cải được các chuyên gia chứng minh về lợi ích vượt trội trong việc tăng hàm lượng enzyme, giải độc gan và bảo vệ gan không bị tổn thương. Tốt nhất người bệnh nên ăn súp lơ, cải xanh, bắp cải,… để cải thiện nồng độ, giảm thiểu tình trạng xơ hóa của mình ở giai đoạn cuối.

Những loại cá chứa nhiều axit béo omega 3 như cá trích, cá hồi, cá mòi, cá rô phi và cá thu chính là lựa chọn thích hợp nhất. Bệnh nhân sẽ giảm viêm, cải thiện chức năng của gan. Mỗi tuần bạn nên ăn tối thiểu 2-3 bữa cá.

Rau chân vịt

Đây là thực phẩm xanh có chứa lượng lớn chất chống oxy hóa mạnh – Glutathione. Bệnh nhân xơ gan nên ăn rau chân vịt hàng ngày để chống viêm, ức chế quá trình xơ hóa cho gan, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm.

Măng tây

Trong thực phẩm này có nhiều vitamin A, E, C, K cùng một số khoáng chất như canxi, magie,… Măng tây mang lại hiệu quả cao trong quá trình chống oxy hóa, bảo vệ gan, giảm thiểu các tác nhân độc hại tấn công gan.

Bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối nên ăn gì? Măng tây là lựa chọn đúng đắn

Cà rốt

Đây là thực phẩm phù hợp với bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối, có tác dụng chống gan nhiễm độc, loại bỏ chất độc hại khỏi cơ thể. Cà rốt còn cung cấp nhiều chất tốt với gan như vitamin C, beta-carotene, flavonoid, kali, magie,… để cải thiện sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch và chữa lành một số tổn thương của gan.

Nghệ

Bạn tò mò, không biết bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối nên ăn gì thì nghệ là câu trả lời cực kỳ phù hợp. Thành phần curcumin có trong nghệ sẽ giảm Cholesterol có hại trong máu, loại bỏ những tác nhân gây hại đến chức năng gan. Nghệ còn giảm bớt sự viêm nhiễm trong gan nhiễm mỡ, cải thiện chức năng gan khỏi các gốc tự do. Bệnh nhân xơ gan nên nấu nghệ cùng với súp, cari, thịt kho, cá kho,…

Ngũ cốc

Người bệnh nên bổ sung các loại ngũ cốc có độ mềm, không quá thô cứng như lúa mì, lúa mạch và gạo lứt,… khi xơ gan. Những loại ngũ cốc này chứa một lượng lớn Vitamin B, cải thiện chức năng gan, đào thải độc tố trong cơ thể cực tốt.

Việt quất và nam việt quất

Đây là loại quả được nhiều bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bệnh nhân nên ăn nếu xơ gan giai đoạn cuối. Loại quả này mang lại tác dụng đáng kể trong việc giảm tổn thương gan và cải thiện miễn dịch, chống oxy hóa cho cơ thể.

Việt quất và nam việt quất là loại quả bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối nên ăn

Cam, quýt

Trái cây họ cam, quýt là nhóm hoa quả, thực phẩm chứa dồi dào vitamin C, tốt với cơ thể. Người bệnh sẽ cải thiện được khả năng miễn dịch, phục hồi tổn thương tế bào gan, làm giảm viêm nhiễm của xơ gan cực kỳ tốt. Cơ thể sẽ đào thải được độc tố ra ngoài thông qua đường tiết niệu nếu chịu khó bổ sung cam, quýt 3-4 lần/tuần.

Quả bơ

Bơ là loại quả chứa nhiều chất chống oxy hóa Glutathione – một hoạt chất cần thiết với bệnh nhân bị xơ gan. Cơ thể chuyển hóa các độc tố trong cơ thể hiệu quả hơn, từ đó ức chế tình trạng bệnh, tránh diễn biến phức tạp.

>> Thực đơn cho người ung thư gan: Nên ăn gì, nên kiêng gì?

Dinh dưỡng y học cho người ung thư Leanmax Hope

Đây là sữa dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người ung thư,  bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối có thể bổ sung 2-3 cốc hàng ngày vào các bữa phụ. Trong sữa có nhiều dưỡng chất phù hợp với người bệnh như Omega 3, Omega 6, chất xơ hoà tan, BCAA, khoáng chất Selen, Nano curcumin, đạm Whey, Protein và chất béo MCT.

Dinh dưỡng y học Leanmax Hope đã được chứng minh tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. TÌM HIỂU NGAY 

Sản phẩm Leanmax Hope cung cấp năng lượng cao, hỗ trợ cơ thể cải thiện cân nặng, khối cơ. Bên cạnh đó, Leanmax Hope còn hỗ trợ bệnh nhân ung thư có sức đề kháng tốt hơn, chống viêm, cải thiện hệ tiêu hóa, góp phần cải thiện cuộc sống của người bệnh.

Lời kết

Thông qua nội dung bài viết chúng tôi chia sẻ, chắc hẳn bạn đã tìm được đáp án cho câu hỏi xơ gan giai đoạn cuối nên ăn gì rồi. Hy vọng sau khi đọc bạn sẽ cải thiện thành công chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân đang bị xơ gan.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.