Ung thư tuyến giáp có ăn được nấm không và lời giải đáp

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Việc xây dựng một chế độ ăn hợp lý cho bệnh nhân đặc biệt là những đối tượng đang điều trị các bệnh về tuyến giáp là vô cùng cần thiết. Vậy ung thư tuyến giáp có ăn được nấm không? Để trả lời câu hỏi này, Nutricare Pharma mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp có ăn được nấm không?

Các chuyên gia nhận định, nấm là một nguồn thực phẩm vô cùng giàu kẽm. Trung bình cứ 100g nấm sẽ chứa khoảng 1,4mg kẽm. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cũng có trong thực phẩm này.

Đây là các chất dinh dưỡng vi lượng vô cùng cần thiết cho tuyến giáp, chúng hỗ trợ các hoạt động được vận hành một cách tối ưu. Kẽm có trong nấm giúp điều hòa nội tiết tố trong cơ thể nói chung, làm ổn định nồng độ hormone TSH và hormone tuyến giáp nói riêng. Chính vì những lý do này, bệnh nhân ung thư tuyến giáp nên bổ sung nấm trong chế độ ăn hàng ngày.

ung thư tuyến giáp có ăn được nấm không

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp ăn được nấm không?

Một số loại nấm tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Sau đây, mời bạn đọc cùng Nutricare Pharma điểm danh một số loại nấm tốt cho người bệnh nhé!

Nấm hương

Đứng đầu chắc chắn phải kể đến nấm hương. Loại nấm này sở hữu giá trị dinh dưỡng gần như cao nhất trong tất cả loại nấm thông dụng. Ngoài ra, chất xơ từ nấm hương cũng cao hơn rất nhiều với các loại rau củ quả và thực vật khác.

Thành phần được tìm thấy trong nấm hương bao gồm đạm, lipid, các khoáng chất như canxi, nhôm, magie, sắt,.. các loại vitamin B, C, tiền vitamin D và hơn 30 loại enzym,... Bên cạnh đó, loại thực vật này còn có các axit amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp.

Với bảng thành phần như vậy, có thể khẳng định rằng nấm hương tốt cho sức khỏe của người bệnh ung thư tuyến giáp. Đồng thời, nấm còn giúp điều hòa và hạ huyết áp ở con người, giảm cholesterol có trong máu, ngăn ngừa sỏi mật, sỏi tiết niệu và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

ung thư tuyến giáp có ăn được nấm không

Nấm hương có giá trị dinh dưỡng cao đối với bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là một cái tên vô cùng quen thuộc với hàng loạt các khoáng chất phong khú như 17 loại acid amin, các thành phần quan trọng như cordiceptic, Cordycepinadenosin,... đặc biệt là chất HEAA gồm hydroxy, ethyl, adenosin, analogs.. Nấm đông trùng còn rất giàu vitamin như C, B2, B12, E và các nguyên tố vi lượng như Al, Si, K, Na…

Trong loại nấm này chứa lượng lớn Cordycepin. Chất này có khả năng phá hủy các tế bào có Adenosine 5’ Diphosphate (chất này kích thích sự phát triển tế bào ung thư), do vậy sử dụng nấm này có tác dụng ức chế sự phát triển của các khối u có trong tuyến giáp, ngăn ngừa trường hợp di căn và phòng chống bệnh tái phát. Ngoài ra, cơ thể người bệnh còn được bảo vệ và giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ của việc hóa xạ trị.

Bên cạnh đó, đông trùng hạ thảo còn thúc đẩy hiệu quả khi kết hợp với đơn thuốc điều trị của bệnh nhân, tăng cường quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và bổ sung dưỡng chất bồi bổ cơ thể, nâng cao trạng thái và phòng ngừa suy kiệt.

Nấm đùi gà

Nấm đùi gà chứa rất nhiều chất xơ, carbohydrate, protein, vitamin, khoáng chất và nhiều loại axit amin khác nhau. Không chỉ làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn, bảo vệ hệ thống mạch máu, nấm đùi gà còn có tác dụng chống các bệnh ung thư. Trong nấm đùi gà có chứa Beta Glucan làm giảm quá trình phát triển của tế bào ung thư, ngăn ngừa các tế bào khỏe mạnh chuyển thành tế bào ung thư, do vậy làm giảm hoặc làm chậm quá trình diễn biến của bệnh, ngoài ra giúp giữ ẩm và làm đẹp cho da.

ung thư tuyến giáp có ăn được nấm không

Ngoài khả năng chống ung thư, nấm đùi gà còn có công dụng giữ ấm và làm đẹp

Nấm lim xanh

Các cuộc nghiên cứu cho thấy, nấm linh xanh chứa thành phần Polysaccharide, Beta Glucan, chất chống oxy hóa, Germanium (nhiều hơn gấp 18 lần so với nhân sâm). Loại chất này có khả năng chống ung thư, đào thải các tế bào ung thư ra khỏi cơ thể.

Đặc biệt, đối với bệnh nhân ung thư tuyến giáp, sử dụng nấm lim xanh giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư bằng các kích thích cơ thể sản sinh ra kháng nguyên khối u giúp tế bào lympho nhận diện. Sau khi nhận diện được, lympho sẽ tiêu diệt tất cả các tế bào ung thư tuyến giáp (cấu trúc giống với tế bào kháng nguyên) và ngăn không khối u lây lan sang khu vực khác.

Ngoài ra, lim xanh còn giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng, bồi bổ sức khỏe và giảm tối đa các tác dụng phụ trong quá trình hóa và xạ trị khối u ở bệnh nhân.

ung thư tuyến giáp có ăn được nấm không

Sử dụng nấm lim xanh giúp đào thải các tế bào ung thư ra khỏi cơ thế

Nấm rơm

Nấm rơm là loại nấm cực kỳ phổ biến ở Việt Nam, có dạng búp, tròn như trứng cút, thịt chắc và ngon ngọt. Nấm rơm có hàm lượng dinh dưỡng vô cùng phong phú, bao gồm các chất như Protein, Lipid, Cellulose, Ca, Phe, Fe. Ngoài ra, các vitamin A, B, C, E, PP,... rất tốt cho sức khỏe, hệ xương và răng.

Không chỉ thế, thực vật này còn chứa 18 loại Acid Amin với 8 loại mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, chiếm 38,2% cao hơn khi sử dụng thịt heo, thịt bò, trứng gà hay sữa bò. Trong nấm rơm có chứa một loại hoạt chất là "protid dị chủng", hoạt chất này giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư, kích thích cơ thể sản sinh Interferon (nhóm các protein tự nhiên) có khả năng chống lại virus, ký sinh trùng và tế bào ung thư. Do vậy, bạn có thể sử dụng nấm rơm thay thế 4 loại thực phẩm trên để tăng cường sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

>> Xem thêm:

Nấm bào ngư

Nấm bào ngư còn được gọi với một cái tên khác đó là nấm sò. Nghiên cứu cho thấy, loại nấm này chứa đa dạng các chất dinh dưỡng như chất khoáng, vitamin… Hàm lượng protein dễ tiêu trong nấm chiếm từ 70 - 90%, cao hơn so với các loại rau khác. Hàm lượng carbohy hydrat cũng khá cao, cao hơn cả thịt bò, khoai tây,...

Nấm chứa ít chất béo nhưng bù lại, chứa chất khoáng dồi dào như kali, phốt pho, mangan, sắt và canxi,... Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin cũng phong phú như vitamin A - 0,8md/100g nấm tươi, vitamin Bcomlex 5,82mg/100g nấm tươi.

Sử dụng nấm bào ngư có tác dụng chống lại ung thư, đặc biệt là đối với các bệnh nhân ung thư tuyến giáp. Theo các chuyên gia, chất pleutorin trong nấm có khả năng kháng khuẩn gram dương, thậm chí là kháng các tế bào ung thư. Đồng thời, nấm tươi còn có tác dụng giảm lượng cholesterol và đường máu, cải thiện sức khỏe và mang lại kết quả khả quan cho người bệnh.

ung thư tuyến giáp có ăn được nấm không

Nấm bào ngư có khả năng kháng tế bào ung thư cho cơ thể

Nấm kim châm

Nấm kim châm theo Đông y có tính bình, tốt cho người sử dụng. Theo thống kê nghiên cứu, cứ 100gr nấm kim cung cấp khoảng 36 calo với lượng chất béo chỉ chiếm 0,3g rất phù hợp với những người thừa cân.

Ngoài ra, 100g nấm còn chứa 3mg natri, 359mg kali, 8g carbohydrate, 2.7g protein, 2.7g chất xơ và chỉ 0.2g đường. Cùng với đó là một số loại vi chất khác như 1,2mg sắt, 0,1mg vitamin D5 IU, vitamin B6. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nấm kim châm còn chứa các chất chống oxy hóa như ergothioneine, protein giúp điều hòa hệ thống miễn dịch.

Nấm tuyết

Nấm tuyết hay còn gọi là mộc nhĩ trắng, ngân nhĩ, bạch nhĩ,... Với vị ngọt, tính bình, rất thích hợp làm đồ bồi bổ cho bệnh nhân bị suy nhược cơ thể. Trong nấm tuyết có chứa nhiều loại vitamin như A, B1, B2, B3, B5,... và Carotene; nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo, carbohydrate đồng thời các khoáng chất như canxi, photpho, kẽm, đồng, kali, selen,... tốt cho người mắc bệnh ung thư tuyến giáp.

ung thư tuyến giáp có ăn được nấm khôngKẽm, Selen,.. các chất tốt cho bệnh ung thư tuyến giáp được tìm thấy ở nấm tuyết

Lời kết

Qua bài viết mà Nutricare Pharma đã cung cấp, bạn đọc đã tự giải đáp cho mình vấn đề ung thư tuyến giáp có ăn được nấm không. Với những thông tin này, bạn sẽ có thể chế biến những khẩu phần ăn vô cùng phong phú mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có ăn được nấm không và lời giải đáp

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee Mall, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa. 

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái