Ung thư gan có di truyền không? Nguyên nhân và cách điều trị

Ung thư gan khá phổ biến đối với cả nam, và nữ nhưng đối với nam nhiều hơn rất nhiều. Vậy ung thư gan có di truyền không khi trong gia đình có người bị bệnh này? Để giải đáp chi tiết hơn về vấn đề này, mời bạn cùng đón đọc các thông tin được chia sẻ từ chuyên gia qua bài viết cùng Nutricare Pharma .

Ung thư gan là bệnh gì?

Bệnh ung thư gan là tình trạng các khối u ác tính trong gan phát triển và lan rộng. Cụ thể hơn, ung thư gan thường xảy ra khi các tế bào gan có chứa các đoạn DNA hay đoạn gen bị đột biến. Chúng phát triển một cách bất thường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động của tế bào gan và các tế bào xung quanh. Có một số gen kiểm soát các thời điểm tế bào ung thư phát triển và phân chia chúng thành các tế bào mới và chết, cụ thể:

  • Gen gây ung thư: Đây là các gen khiến cho tế bào ung thư phát triển, phân chia và có thể tồn tại.
  • Gen ức chế các khối u: Đây là gen giúp kiểm soát các tế bào ung thư phân chia, sửa chữa những sai lầm có trong DNA hoặc hiến cho tế bào chết đi vào đúng thời điểm nhất định.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\39 - Ung thư gan có di truyền không\ung-thu-gan-co-di-truyen-khong-1.jpg

Ung thư gan do các khối u ác tính trong gan phát triển, lan rộng và xâm lấn

Việc ung thư gan có thể do thay đổi các DNA (đột biến) từ đó làm bật các gen gây ung thư hoặc làm tắt các gen ức chế khối u. Các loại gen khác nhau thường sẽ có những thay đổi khác nhau khiến tế bào trở thành ung thư.

>> Tiên lượng ung thư gan, điều trị và phòng ngừa

Giải đáp: Ung thư gan có di truyền không?

Phần lớn nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan là do nhiễm virus viêm gan B/ C hoặc do uống nhiều rượu/ bia gây xơ gan. Tuy nhiên trên thực tế có nhiều loại ung thư có thể do di truyền. Vì vậy rất nhiều người thắc mắc về ung thư gan có di truyền không? Bệnh ung thư gan cơ bản không có yếu tố di truyền mạnh. Tuy nhiên, nếu tiền sử gia đình ẩn chứa các yếu tố về nguy cơ mắc bệnh cũng sẽ làm tăng khả năng phát triển các tế bào ung thư gan. Bởi theo nghiên cứu hiện nay có 3 loại gen có thể di truyền gây ra ung thư gan:

1. Gen APC

Gen APC nằm trên nhánh dài của các nhiễm sắc thể số 5. Nó đóng vai trò rất quan trọng trong một vài quá trình của tế bào như: là chất ức chế các khối u, phân chia nhanh chóng hoặc theo một cách không thể kiểm soát và giữ cho tế bào không phát triển. Các protein được tạo ra do gen APC đóng một vài trò quan trọng trong vài quá trình tế bào xác định: liệu một số tế bào có thể phát triển trở thành các khối u hay không?

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\39 - Ung thư gan có di truyền không\ung-thu-gan-co-di-truyen-khong-2.jpg

Ung thư gan không di truyền mạnh nhưng vẫn ẩn chứa nguy cơ do một vài loại GEN

2. Gen HNF1

Gen HNF1 là loại gen nằm ở trên nhiễm sắc thể số 12. Loại ghen này thường được tìm thấy ở nhiều mô cũng như các loại tế bào quan trọng ở tuyến tụy hay gan. Gen này giúp quản lý các gen có liên quan đến sự phát triển chung của gan bằng việc kiểm soát sự phát triển và sự tồn tại của các tế bào. Gen HNF1 hoạt động giống như một chất ức chế các khối u (tức là ngăn chặn các tế bào có thể phát triển và phân chia nhanh hay theo các không thể kiểm soát).

3. Gen AXIN2

Gen AXIN2 đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc điều chỉnh về sự ổn định của beta – catenin có trong con đường tín hiệu Wnt. Việc loại bỏ beta – catenin chính là sự kiện quan trọng trong nguồn gốc của các khối u ác tính. Các đột biến gen cũng đã được tìm thấy ở những người mắc khối u gan hay bị ung thư biểu mô trực tràng.

Ngoài ra, việc bị nhiễm virus HBV, HCV hay sử dụng quá nhiều rượu cũng là yếu tố gây ra ung thư gan. Trong đó, virus HBV và HCV có thể sẽ lây truyền từ mẹ sang con thông qua đường máu (không phải thông qua gen). Điều này làm tăng nguy cơ lây nhiễm ung thư gan của trẻ hơn nếu như người mẹ đã bị nhiễm trước khi sinh đưa trẻ.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\39 - Ung thư gan có di truyền không\ung-thu-gan-co-di-truyen-khong-3.jpg

Nếu mẹ nhiễm HBV, HCV trước khi sinh em bé vẫn có thể di truyền sang con

Vì sao bệnh ung thư gan xuất hiện ở nam nhiều hơn nữ?

Rượu, bia, thuốc lá là một trong những yếu tố quan trọng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Những người uống nhiều rượu, bia và hút thuốc lá trong thời gian dài dễ dẫn đến tình trạng xơ gan. Trong khi đó, xơ gan có thể tiến triển sang ung thư gan cực kỳ nhanh, chỉ trong một thời gian ngắn và rất khó kiểm soát. Chính vì vậy, việc bệnh ung thư gan xuất hiện ở nam nhiều hơn ở nữ cũng rất dễ hiểu.

Ngoài yếu tố di truyền, việc nam giới có thói quen uống rượu, bia và hút thuốc lá nhiều hơn nữ giới cũng làm tăng tỷ lệ mắc ung thư gan cao khoảng gấp 3 lần.

>> Diễn biến của ung thư gan như thế nào, làm gì để kiểm soát?

Các phương pháp điều trị hỗ trợ bệnh nhân ung thư gan

Điều trị ung thư gan có nhiều phương pháp, tuy nhiên, mỗi phương pháp sẽ được chỉ định điều trị đối với từng tình trạng bệnh cũng như các giai đoạn của bệnh. Dưới đây là một vài phương pháp điều trị và cách hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư gan bạn có thể tham khảo:

  • Phẫu thuật cắt bỏ các khối u: Các khối u nếu đang trong giai đoạn bắt đầu phát triển, kích thước còn nhỏ và bị giới hạn trong gan. Việc sử dụng phương pháp cắt bỏ hoàn toàn có thể nhưng cần phải đảm bảo chức năng gan hoạt động tốt.
  • Ghép gan: Phương pháp được thực hiện khi có gan hiến tặng khỏe mạnh và phù hợp. Đây là phương pháp phổ biến nhưng nguồn hiến tặng khan hiếm và cần kết hợp thêm các phương pháp điều trị khác mới tăng hiệu quả.
  • Xạ trị: Phương pháp này được áp dụng trước khi tiến hành phẫu thuật hoặc áp dụng các kỹ thuật điều trị khác khi khối u có kích thước không quá lớn.
  • Hóa trị: Đây là phương pháp sử dụng các sản phẩm thuốc có tác dụng ức chế, tiêu diệt các tế bào ung thư gan với tốc độ cao. Tuy nhiên nó cũng sẽ tiêu diệt đi nhiều tế bào khác khỏe mạnh và có không ít tác dụng phụ. Mặc dù vậy phương pháp này có hiệu quả điều trị cao phù hợp với ung thư gan tiến triển mạnh, đã bị xâm lấn và di căn xa.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\39 - Ung thư gan có di truyền không\ung-thu-gan-co-di-truyen-khong-4.jpg

Mỗi phương pháp điều trị ung thư gan tùy thuộc vào giai đoạn và tình trạng bệnh

Ngoài ra, song song với việc áp dụng các phương pháp điều trị cũng có thể đan xen với các sản phẩm hỗ trợ bệnh từ bên trong. Hiện nay, Nutricare đang có sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người bị ung thư rất được ưa chuộng Leanmax Hope. Đây là dòng sản phẩm có tác dụng rất tốt trong việc chăm sóc gan từ bên trong. Hỗ trợ hiệu quả chức năng tiêu hóa, hấp thu tốt chất dinh dưỡng giúp tăng cân và tăng khối cơ chỉ trong 8 tuần sử dụng. Đồng thời cũng giúp chống viêm, giúp vết mổ nhanh lành, tăng sức đề kháng hiệu quả.

Ung thư gan có di truyền không? Nguyên nhân và cách điều trị

Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. XEM THÊM

Lời kết

Bài viết đã chia sẻ và giải đáp chi tiết về vấn đề ung thư gan có di truyền không cũng như các thông tin liên quan. Thông qua bài viết, tin rằng bạn cũng đã có cái nhìn mới mẻ hơn với bệnh ung thư, các phương pháp điều trị các cách hỗ trợ điều trị. Nutricare với các dòng sản phẩm chuyên biệt với bệnh nhân ung thư đã được kiểm định lâm sàng chắc chắn cũng sẽ hỗ trợ bạn trong con đường điều trị ung thư hiệu quả.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.