[Giải đáp ngay] Ung thư gan có bị ngứa không?

Khi cơ thể nổi mẩn ngứa kéo dài, không thuyên giảm có thể đang cảnh báo một bệnh nào đó, cụ thể như ung thư. Vậy ung thư gan có bị ngứa không? Dấu hiệu nhận biết bệnh này là gì? Để nhận biết, chẩn đoán bệnh sớm và đưa ra các phương pháp điều trị kịp thời, bạn đọc hãy xem ngay thông tin dưới bài viết mà NUTRICARE PHARMA tổng hợp nhé.

>> Dinh dưỡng cho người ung thư

Ung thư gan có bị ngứa không?

Với những dấu hiệu nhận biết cụ thể, ung thư gan có bị ngứa không thì câu trả lời hoàn toàn là “Có”. Tế bào ung thư phát triển sẽ kéo theo hàng loạt các triệu chứng có thể xảy ra. Nếu tình trạng ngứa, nổi mụn kéo dài không thuyên giảm thì có thể đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan. Khi bị ngứa và kèm theo các triệu chứng khác như đã kể trên, bạn hãy cảnh giác và đến cơ sở y tế để kiểm tra, thăm khám nhé.

Ung thư gan có bị ngứa không thì hoàn toàn “Có”

>> Tổng hợp các loại rau gây ung thư cao đang hiện hữu

Các dấu hiệu sớm của ung thư gan giai đoạn đầu

Ngoài bị ngứa thì bạn cũng nên chú ý tới nhiều dấu hiệu khác có thể cảnh báo bệnh ung thư gan. Cụ thể như sau:

1. Mệt mỏi

Cơ thể luôn trong tình trạng uể oải, mệt mỏi là một triệu chứng thông thường của nhiều bệnh từ nhẹ đến nặng. Tuy nhiên, tình trạng mệt mỏi này kéo dài không thuyên giảm và đi kèm với nhiều triệu chứng khác thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan. Bởi lúc này chức năng chuyển hóa của gan bị suy giảm và khiến glycogen không thể chuyển hóa thành glucose gây thiếu hụt năng lượng trầm trọng.

Gan gặp vấn đề sẽ gây ra nhiều triệu chứng cho cơ thể

2. Chán ăn

Chức năng chính của gan là sản xuất ra mật để tiêu hóa thức ăn và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Nếu bị ung thư gan thì biểu hiện đầu tiên gặp phải đó là thông qua hệ tiêu hóa. Người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng và khiến cơ thể bị suy giảm dinh dưỡng.

3. Đầy hơi, tức bụng, ăn nhanh no

Đối với cơ thể bình thường khi ăn một lượng thức ăn lớn sẽ dễ gây đầy bụng, có cảm giác no, đầy hơi, tức bụng. Tuy nhiên, khi chỉ ăn một lượng nhỏ thức ăn, ăn đồ ăn dễ tiêu mà gặp tình trạng đầy hơi, tức bụng, nhanh no thì bạn chớ chủ quan. Nếu xuất hiện triệu chứng này đi kèm với các biểu hiện khác thì bạn có thể nghi ngờ ung thư gan.

4. Buồn nôn, nôn

Khi gan bị suy yếu, các tế bào ung thư sẽ tấn công gan và khiến khả năng tiêu hóa, hấp thụ thức ăn bị suy giảm nhiều. Khi đó cơ thể chán ăn, ăn không ngon miệng mà lại có cảm giác nôn, buồn nôn thì bạn hãy cảnh giác nhé.

5. Táo bón, tiêu chảy

Tình trạng táo bón, tiêu chảy diễn ra trong thời gian ngắn rồi lại khỏi thì không có gì đáng nói. Tuy nhiên nếu thường xuyên bị tiêu chảy, táo bón thì bạn không nên coi thường vì nó đang cảnh báo một bệnh nào đó. Có thể đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan giai đoạn đầu. Bởi gan là là cơ quan tiết mật để tiêu hóa thức ăn. Khi dịch bị ứ đọng sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa và gây ra tình trạng táo bón, tiêu chảy.

Tế bào ung thư trong gan phát triển làm cho gan bị suy yếu

6. Đau vùng hạ sườn phải

Vùng hạ sườn phải là vị trí của gan cư trú, nếu không có một tác động ngoại lực nào vào vị trí này mà bạn vẫn cảm thấy đau thì có thể gan đang bị vấn đề gì đó. Cơn đau sẽ xuất hiện với cường độ nhẹ đến nặng và diễn ra không thường xuyên. Nếu đau kéo dài không thuyên giảm bạn hãy đến bệnh viện để kiểm tra, thăm khám sớm nhé.

7. Đau vùng thượng vị

Vùng thượng vị là vị trí nằm ở trên phần rốn và dưới mũi xương ức. Nếu bị đau ở vùng này, mọi người thường nghĩ bệnh liên quan đến vấn đề dạ dày nhiều hơn gan. Tuy nhiên, khi gan chứa tế bào ung thư gây ra các sức ép phát triển mạnh có thể gây đau ở vùng thượng vị. Các cơn đau có thể xảy ra âm ỉ hoặc đau dữ dội hay đau nhói ra cả phần đối diện phía sau lưng.

8. Đau vùng vai phải

Nhiều người sẽ nghĩ khi đau vai không liên quan gì đến ung thư gan nhưng trên thực tế nghiên cứu cho thấy người bị ung thư ở gan có thể đau vùng vai phải. Điều này là bởi vì kích thước của gan lớn gây chèn ép các dây thần kinh dưới cơ hoành, trong đó có dây thần kinh ở vai phải.

9. Sụt cân đột ngột

Khi bị ung thư gan, người bệnh sẽ phải đối mặt với sự giảm cân đột ngột mà không rõ nguyên nhân. Có thể là do chức năng gan bị suy giảm và gây ra nhiều hệ lụy khác cho cơ thể như: giảm khả năng tiêu hóa, chán ăn, mệt mỏi, không hấp thụ dinh dưỡng,...

Gan bị ung thư kéo theo nhiều tình trạng bất thường trong cơ thể

10. Nước tiểu sẫm màu

Nếu thấy nước tiểu sẫm màu hơn bình thường thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về gan, không chỉ mỗi ung thư gan. Nước tiểu có màu vàng sẫm hơn hoặc chuyển nâu là bởi vì do một lượng lớn bilirubin xuất hiện trong nước tiểu.

11. Mẩn ngứa, nổi mụn

Tế bào ung thư tấn công gan sẽ khiến cho chức năng của cơ quan này bị suy giảm và khả năng lọc, đào thải độc tố không còn tốt nữa. Điều đó sẽ khiến độc tố tích tụ trong gan, khiến có thể bị nổi mụn, mẩn ngứa trên da. Tình trạng mẩn ngứa này có thể ở toàn thân hoặc một khu vực và nổi mụn kéo dài.

Ngứa là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư gan

12. Vàng mắt, vàng da

Vàng da, vàng mắt là các triệu chứng đặc trưng của người người mắc viêm gan, xơ gan. Tuy nhiên cũng không thể bỏ qua bị ung thư gan giai đoạn đầu gây ra những biểu hiện trên. Nguyên nhân của hiện tượng này là do các sắc tố mật bilirubin trong máu tăng quá mức và biểu hiện ra bên ngoài gây vàng da, vàng trong lòng trắng mắt.

>> Làm sao để ung thư không tái phát?

13. Gan sưng to hơn bình thường do khối u phát triển

Không cần thông qua hình ảnh chụp chiếu mà người bệnh có thể cảm nhận được gan to hơn bình thường. Chỉ cần dùng tay sờ vào vùng hạ sườn phải sẽ thấy kích thước của gan lớn hơn bình thường, bởi vì tế bào ung thư tấn công gây sưng gan.

14. Trướng bụng

Trướng bụng là tình trạng do tích tụ dịch ở trong gan và khiến gan gia tăng kích thước. Giai đoạn đầu bụng sẽ to lên bất thường chỉ trong thời gian ngắn nhưng khi khối u phát triển to thì bụng sẽ to lên.

Khi nào cần đi khám ngay để chẩn đoán ung thư gan?

Nếu bạn gặp tình trạng ngứa và cho rằng đó là một dấu hiệu của ung thư thì hãy đến cơ sở y tế để thăm khám nhé. Tại đây các bác sĩ sẽ kiểm tra, làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp chiếu để phán đoán bệnh và đưa ra hướng xử lý kịp thời. Khi bị ngứa trên da có các triệu chứng sau, bạn hãy đi khám ngay, bao gồm:

  • Tình trạng ngứa kéo dài hơn 2 ngày.
  • Da chuyển màu vàng.
  • Nước tiểu có màu sẫm vàng như màu trà hoặc chuyển nâu.
  • Ngứa khiến bạn khó chịu và gãi cho đến khi bị loét hoặc bị chảy máu.
  • Bị phát ban nặng hơn khi bôi thuốc mỡ hoặc kem bôi da.
  • Có mụn nước đóng vảy trên da.
  • Có mủ hoặc dịch tiết ra từ da, dịch này có mùi hôi rất khó chịu.
  • Tình trạng ngứa làm mất ngủ cả đêm.
  • Gặp tình trạng như khó thở, phát ban, sưng mặt, sưng cổ họng.

Lời kết

Việc biết ung thư gan có bị ngứa không là rất quan trọng để mỗi người có thể nhận biết sớm những triệu chứng của bệnh. Nếu gặp tình trạng ngứa kéo dài, khó chịu không thuyên giảm và đi kèm những triệu chứng khác bạn hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám nhé.

Ngoài ra, nếu phát hiện bị ung thư, người bệnh sẽ luôn mệt mỏi, chán ăn, đau đớn do các tế bào ung thư tấn công. Điều này sẽ khiến cơ thể bị suy kiệt thể chất và tinh thần. Sử dụng Leanmax Hope sẽ giúp hỗ trợ cải thiện cân nặng, khối cơ, đồng thời giúp tiêu hóa tốt, giảm mệt mỏi.. Sản phẩm này đã được chứng minh lâm sàng hỗ trợ người bệnh tăng cân, khối cơ sau 8 tuần.

Leanmax Hope cung cấp năng lượng tối ưu cho người bị ung thư. TÌM HIỂU THÊM

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.