Ung thư gan ăn sầu riêng được không? Một số lưu ý khi ăn sầu riêng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Sầu riêng là một loại quả có giá trị dinh dưỡng cao và được rất nhiều người yêu thích. Tuy có nhiều dưỡng chất nhưng đây là loại quả có tính nóng nên được các chuyên gia khuyên không nên ăn quá nhiều. Vậy ung thư gan ăn sầu riêng được không? Hãy cùng Nutricare Pharma  theo dõi và tìm hiểu thông tin ngay dưới bài viết sau đây.

Tác dụng của sầu riêng đối với sức khỏe

Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng vô cùng đa dạng và phong phú nên có tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Một số tác dụng tiêu biểu có thể kể đến như:

Giảm nguy cơ thiếu máu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng khoảng 240gr sầu riêng sẽ đáp ứng bổ sung thành phần vitamin B9 vào trong cơ thể. Trong đó, vitamin B9 là một dưỡng chất cần thiết tham gia vào quá trình tái tạo hồng cầu trong máu. Đồng thời thành phần này có tác dụng ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng cơ thể bị thiếu máu.

Bên cạnh đó, với hàm lượng khoáng chất sắt và đồng cao có trong sầu riêng giúp các tế bào hồng cầu trở nên khỏe mạnh hơn. Từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng của cơ thể.

 Ăn sầu riêng có tác dụng giảm nguy cơ bị thiếu máu

Hỗ trợ điều hòa huyết áp của cơ thể

Trong sầu riêng có chứa hàm lượng lớn khoáng chất Kali có tác dụng kiểm soát và ổn định nhịp tim. Đồng thời hỗ trợ quá trình bơm máu qua các cơ quan thuận lợi hơn và điều hòa huyết áp.

>> Ung thư gan ăn kiêng gì? Chế độ dinh dưỡng của người bệnh ung thư gan

Chống lại quá trình lão hóa

Với hàm lượng vitamin C vô cùng lớn có trong sầu riêng giúp bổ sung dinh dưỡng còn thiếu cho cơ thể. Thành phần vitamin C có khả năng chống oxy hóa hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, vitamin C còn tham gia vào quá trình sản sinh collagen trong cơ thể giúp làn da của bạn trở nên hồng hào, căng mịn và sáng đẹp hơn.

Thành phần vitamin C trong sầu riêng có tác dụng chống lại quá trình lão hóa

Tăng cường chức năng của tuyến giáp

Thành iodine được tìm thấy trong sầu riêng là một loại vi chất quan trọng trong quá trình hoạt động của tuyến giáp. Bên cạnh đó, khoáng chất đồng trong sầu riêng có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa của tuyến giáp nhanh chóng. Từ đó giúp tuyến giáp sản sinh lượng hooc môn giúp ích cho quá trình hoạt động của cơ thể.

>> Ung thư gan ăn được gì? Mối quan hệ giữa chế độ dinh dưỡng và ung thư gan

Người bị ung thư gan ăn sầu riêng được không?

Sầu riêng là một loại quả có mùi hương đặc trưng cùng hương vị cực kỳ béo ngậy. Loại quả này có giá trị dinh dưỡng cao và được rất nhiều người yêu thích. Theo chia sẻ từ các chuyên gia dinh dưỡng, trong sầu riêng có lượng lớn các thành phần dưỡng chất như: chất xơ, chất béo, carbohydrate, protein, vitamin B1, B6, C.

Cùng với đó là các thành phần khoáng chất thiết yếu như: Đồng, Magie, Mangan và Kali. Không chỉ vậy, trong sầu riêng còn chứa nhiều hợp chất thực vật rất tốt đối với cơ thể như: flavonoid, carotenoids, polyphenol và anthocyanin.

Sầu riêng là loại quả có hàm lượng dinh dưỡng đa dạng

Nhờ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên sầu riêng giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cơ thể. Vậy, ung thư gan ăn sầu riêng được không? Trên thực tế, chưa có bất cứ khuyến cáo từ các chuyên gia về vấn đề ăn sầu riêng đối với người bị ung thư gan. Do đó, người bị ung thư gan có thể ăn được sầu riêng.

Tuy nhiên, cũng không nên vì thế mà lạm dụng ăn quá nhiều sầu riêng. Bởi trong sầu riêng có hàm lượng calo cao dễ hấp thụ và sẽ khiến cơ thể bị thừa khi ăn quá nhiều. Điều này có thể khiến cơ thể bị tích tụ mỡ gây nên tình trạng mỡ máu. Ngoài ra, sầu riêng là loại quả có tính nóng. Khi ăn nhiều sầu riêng có thể khiến cơ thể bị đầy bụng, khó tiêu, loét miệng, táo bón...

Người bị ung thư gan không nên ăn quá nhiều sầu riêng

Một số lưu ý khi ăn sầu riêng cho người ung thư gan

Tuy sầu riêng đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng người bị ung thư cũng nên có cách ăn đúng cách. Một số lưu ý khi ăn sầu riêng mà người bị ung thư có thể tham khảo:

  • Bởi sầu riêng có tính nóng nên khi ăn, cơ thể cần phải được cân bằng lại bằng cách bổ sung nhiều loại rau xanh có chứa nhiều chất xơ.
  • Cần uống nhiều loại nước có tính mát để giúp cơ thể được hạ nhiệt tốt hơn sau khi sử dụng sầu riêng. Một số loại nước mát cho cơ thể có thể kể đến như: nước lọc, nước rau má, nước diếp cá, nước dừa, nước đậu đen...
  • Bên cạnh việc bổ sung rau xanh, bạn cũng nên ăn thêm cả các loại trái cây có tính mát đối với cơ thể như: cam, quýt, dâu tây, bưởi, thanh long...
  • Người bị ung thư gan chỉ nên ăn sầu riêng tối đa từ 1 – 2 múi trong ngày. Đồng thời chỉ nên ăn khoảng 2 lần trong một tuần bởi trong sầu có lượng đường cao có thể khiến mắc bệnh tiểu đường. Bệnh nhân ung thư gan có bệnh lý nền tiểu đường hạn chế sử dụng có thể làm chỉ số đường huyết tăng vọt, tăng nguy cơ biến chứng bệnh
  • Người bị ung thư có bệnh nền suy thận: Sầu riêng cung cấp hàm lượng lớn kali, sử dụng sầu riêng làm tăng thêm gánh nặng cho thận và có thể làm bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Những thực phẩm không nên kết hợp cùng với sầu riêng

Người ung thư gan vẫn có thể ăn sầu riêng nhưng hãy tuân thủ đúng các lưu ý khi ăn. Ngoài ra cần tránh kết hợp với các loại thực phẩm, đồ uống dưới đây để tránh gây hại cho sức khỏe:

Rượu

Sầu riêng có chứa hợp chất có tên gọi là harmaline. Khi hợp chất này gặp rượu sẽ gây nên tình trạng mạch máu não không được lưu thông, nguy hiểm hơn đó là bị đột quỵ. Sự kết hợp như vậy có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng. Chính vì thế khi uống rượu, tuyệt đối không nên ăn sầu riêng.

Rượu kết hợp với sầu riêng có thể khiến mạch máu não không được lưu thông

Thực phẩm có chứa cafein

Thành phần cafein thường có trong các loại thức uống như: Coca, Fanta, Coffee,...  Trong sầu riêng có chứa thành phần lưu huỳnh, khi gặp cafein sẽ gây ức chế hoạt động của men aldehyde dehydrogenase. Từ đó ảnh hưởng đến chất chống oxy hóa có trong tế bào không hoạt động hiệu quả và gây ra chất độc có hại cho cơ thể.

Thực phẩm có tính quá lạnh hoặc quá nóng

Khi kết hợp sầu riêng cùng với những thực phẩm có tính quá nóng hoặc quá lạnh sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa đường ruột. Từ đó, dẫn đến các tình trạng như: đầy bụng, đi ngoài, đau bụng,... Những loại thực phẩm đó có thể kể đến như: hải sản, thịt chó, thịt bò, thịt cừu, thịt dê...

Thực phẩm có tính quá lạnh hoặc quá nóng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Trái cây có hàm lượng đường cao

Những loại trái cây có tính nóng và chứa hàm lượng đường cao cũng không nên kết hợp ăn cùng với sầu riêng. Bởi có thể khiến lượng đường huyết trong cơ thể bạn tăng cao hơn. Cơ thể của bạn từ đó dẫn đến tình trạng nóng trong, dễ bốc hỏa, tính khí thất thường, cảm thấy bứt rứt khó chịu và dễ nổi mụn.

Măng cụt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong sầu riêng và măng cụt đều có chứa hàm lượng lớn hợp chất cellulose. Khi hai loại quả này kết hợp với nhau, cơ thể sẽ nạp thêm nhiều cellulose gây nên tình trạng táo bón. Trong đó, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng hoạt động của hệ thống đường ruột.

Măng cụt kết hợp với sầu riêng gây nên tình trạng táo bón

Các loại gia vị cay nóng

Bên cạnh đó, bạn tuyệt đối không được ăn sầu riêng sau khi đã ăn những thực phẩm đã chế biến có chứa gia vị cay nóng như: ớt hoặc tiêu. Bởi sẽ khiến cơ thể bạn bị khó chịu và nóng trong.

Mách bạn: Trong quá trình điều trị ung thư gan, người bệnh thường rất dễ bị suy nhược, cảm giác chán ăn, mệt mỏi… Sữa Leanmax Hope là sản phẩm sữa chuyên biệt bổ sung dinh dưỡng dành cho người bị ung thư. Bạn có thể tham khảo thêm sản phẩm này để giúp bổ sung dưỡng chất, tăng đề kháng khi điều trị và trong giai đoạn phục hồi.

Ung thư gan ăn sầu riêng được không? Một số lưu ý khi ăn sầu riêng

Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. XEM THÊM

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin giải đáp: Ung thư gan ăn sầu riêng được không? Hy vọng qua chia sẻ trên sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời hữu ích nhất. Tuy sầu riêng có nhiều dưỡng chất có lợi nhưng cũng không nên ăn quá nhiều nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái