Ung thư gan ăn được gì? Mối quan hệ giữa chế độ dinh dưỡng và ung thư gan

Ung thư gan ăn được gì và chế độ độ dinh dưỡng ra sao đang là một trong những từ khóa được tìm kiếm rất nhiều khi nhắc đến ung thư gan. Thực tế, bệnh ung thư gan và chế độ dinh dưỡng có mối quan hệ rất mật thiết nhưng không phải ai cũng nắm rõ. Hiểu được điều này, Nutricare Pharma  xin chia sẻ chi tiết về các vấn đề tổng quan, mời bạn cùng đón đọc.

Ung thư gan ăn được gì tốt cho sức khỏe?

Với bệnh ung thư, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp rất quan trọng để tăng cường sức khỏe cũng như tăng hiệu quả điều trị bệnh. Vậy người bị ung thư gan ăn được gì trong các loại thực phẩm thường ngày? Dưới đây là top các thực phẩm phù hợp với bệnh nhân ung thư gan bạn có thể tham khảo:

1. Rau, củ, quả tươi

Trong các loại củ, quả và rau tươi có chứa nhiều chất chống oxy hóa, các khoáng chất cũng như các vitamin. Tất cả các thành phần này đều có tác dụng giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây ra ung thư.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\40 - Ung thư gan ăn được gì\ung-thu-gan-an-duoc-gi-1.jpg

Rau, củ, quả tươi bổ sung nhiều chất chống oxy hóa tốt cho ung thư gan

Một vài loại rau, củ, quả tươi bạn có thể tham khảo phù hợp với người bị ung thư gan như: nho, sung, chuối, kiwi, cam, quýt, dâu tây, ớt chuông, cà rốt, bí xanh, khoai tây, bắp cải, súp lơ....

>> Ung thư gan có di truyền không? Nguyên nhân và cách điều trị

2. Các loại thịt trắng

Một loại thực phẩm nữa nằm trong danh sách các câu trả lời cho câu hỏi ung thư gan ăn được gì chính là các loại thịt trắng. Thịt trắng có thể kể đến gồm có thịt gà (ức gà), thịt vịt, thịt ngan, thịt cá, ếch... Theo các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết, người bị ung thư gan nên ưu tiên các loại thịt trắng để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Tuy nhiên, cũng không hoàn toàn loại bỏ các loại thịt đỏ ra khỏi khẩu phần ăn. Bởi thực tế, trong thịt đỏ có hàm lượng dinh dưỡng rất cao (cao hơn so với thịt trắng). Vì vậy chỉ cần giảm bớt thịt đỏ, ăn tối đa khoảng 70g thịt đỏ (500g thịt đỏ mỗi tuần) nhưng chủ yếu vẫn là các loại thịt trắng.

3. Các loại ngũ cốc nguyên cám

Một loại sản phẩm nữa phù hợp với người bị ung thư gan phải kể đến đó là các loại hạt ngũ cốc nguyên cám gồm lúa mì nguyên cám, gạo lứt, yến mạch, ngô... Trong các loại hạt ngũ cốc nguyên cám này có chứa nhiều carbohydrate với khả năng sản sinh ra glucose – đây là nguồn năng lượng quan trọng đối với các tế bào.

Ngoài ra, theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngũ cốc nguyên cám cũng có tác dụng rất lớn đối với việc phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư, trong đó có ung thư gan. Bởi thực tế, các loại hạt ngũ cốc này có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe nên người ung thư gan cần thêm vào thực đơn.

4. Các loại sữa và sữa chua

Một nhóm thực phẩm nữa phù hợp với người bị ung thư gan đó là sữa và sữa chua. Trong sữa và sữa chua có rất nhiều đạm, đường, chất béo và canxi cùng các vitamin, khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Đồng thời, những hàm lượng này khá cao giúp nạp thêm năng lượng cho cơ thể một cách hiệu quả. Từ đó có thể giúp giảm khả năng phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt còn giúp bệnh nhân phòng ngừa tình trạng giảm cân.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\40 - Ung thư gan ăn được gì\ung-thu-gan-an-duoc-gi-2.jpg

Sữa, sữa chua giúp bệnh nhân ung thư bổ sung nhiều chất đạm, canxi và vitamin

Hiện nay, trên thị trường cũng có các dòng sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho bệnh nhân ung thư. Các sản phẩm đều có tác dụng rất tốt trong việc chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh. Người nhà bệnh nhân có thể tham khảo về các dòng sữa của Nutricare như Leanmax Hope và Leanpro Hope.

5. Chất béo

Việc ung thư gan ăn được gì chắc chắn không thể bỏ qua các chất béo. Bạn có thể tham khảo một vài chất béo lành mạnh có trong quả bơ, dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu vừng, quả hạch, hạt cải.... Các chất béo có trong những thực phẩm này có tác dụng rất tốt đối với gan để giảm tình trạng hoạt động quá tải.

6. Trà xanh, trà đen

Các loại trà xanh và trà đen đều có chứa nhiều polyphenols – đây là nhóm chất có khả năng chống oxy hóa rất cao từ đó giúp ngăn ngừa cũng như hạn chế việc di căn của tế bào ung thư. Đồng thời, các chất chống oxy hóa này cũng có thể giúp tăng cường việc bảo vệ và ngăn ngừa một số loại ung thư, trong đó có cả ung thư gan.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\40 - Ung thư gan ăn được gì\ung-thu-gan-an-duoc-gi-3.jpg

Trà đen, trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa rất tốt đối với ung thư gan

Thành phần Polyphenols gồm có các hợp nhất như ECG, EGCG, EGC và EC. Các hợp chất này đều có khả năng ngăn ngừa quá trình oxy hóa và góp phần bảo vệ những tế bào khỏi tổn thương của DNA. Đặc biệt Polyphenols còn có thêm khả năng ức chế việc tăng sinh các tế bào ung thư, điều chỉnh chức năng của hệ miễn dịch.

7. Trứng

Trong trứng có nhiều methionine, cystine, cysteine và axit amin (lòng trắng trứng) có tác dụng bảo vệ gan. Chất béo như phosphatidylcholine trong lòng đỏ cũng rất có lợi đối với gan. Đặc biệt vitamin thuộc nhóm B có rất nhiều trong trứng cũng giúp cơ thể bệnh nhân ung thư dung nạp thêm nhiều năng lượng.

>> Tiên lượng ung thư gan, điều trị và phòng ngừa

Chế độ ăn hợp lý đối với bệnh nhân ung thư gan

Với những người bị ung thư gan, việc bổ sung dưỡng chất cho cơ thể cần có một chế độ hợp lý. Cụ thể:

  • Các bữa ăn cần được chia nhỏ trong ngày từ 6 – 8 bữa cách nhau khoảng 2 – 3 giờ giúp bệnh nhân ăn được nhiều và dễ dung nạp hợp.
  • Từ bỏ rượu, bia, thuốc lá.
  • Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo, các đồ chiên rán, đồ nấu ăn sẵn.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, tinh bột, đường và chất xơ.
  • Không thể thiếu các thức ăn hữu cơ trong mỗi bữa ăn của bệnh nhân ung thư gan.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\40 - Ung thư gan ăn được gì\ung-thu-gan-an-duoc-gi-4.jpg

Bệnh nhân ung thư gan cần có một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý

Mối quan hệ giữa chế độ dinh dưỡng với bệnh ung thư gan

Tại Việt Nam, theo thống kê của WHO, mỗi năm có khoảng 95.000 người mắc bệnh ung thư gan và tử vong. Trong đó, các bệnh nhân bị sụt cân nghiêm trọng chiếm khoảng 80% và 30% tử vong do sức khỏe suy kiệt trước cả khi các khối u ác tính tái phát.

Lâu nay, các bệnh nhân ung thư thường chỉ tập trung vào việc điều trị mà hạn chế về bổ sung dưỡng chất để tăng cường sức khỏe. Người bệnh khi có thể trạng yếu, ăn uống kém rất dễ bị suy dinh dưỡng, sụt cân nhanh chóng nên không đủ dưỡng chất nuôi cơ thể.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\40 - Ung thư gan ăn được gì\ung-thu-gan-an-duoc-gi-5.jpg

Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. XEM THÊM

Chính vì thế việc bổ sung dưỡng chất cho bệnh nhân ung thư cực kỳ quan trọng và cần thiết. Sử dụng sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh nhân ung thư là một lựa chọn lý tưởng. Sản phẩm Leanmax Hope của Nutricare đã được kiểm chứng lâm sàng có tác dụng rất tốt đối với người bị ung thư. Hỗ trợ hệ tiêu hóa, hấp thu tốt từ đó tăng cân và tăng khối cơ hiệu quả. Không những thế, còn giúp giảm viêm, lành vết mổ nhanh và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Lời kết

Tìm hiểu xem ung thư gan ăn được gì rất quan trọng, bổ sung dưỡng chất có tác dụng giúp sức khỏe người bệnh ổn định hơn hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị. Lựa chọn các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt phù hợp góp phần rất lớn để sức khỏe ổn định nâng cao khả năng điều trị mang lại hiệu quả. Nutricare với các sản phẩm chất lượng đã được kiểm định lâm sàng luôn tự tin đồng hành cùng các bệnh nhân chiến đấu với ung thư.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.