Ung thư gan ăn kiêng gì? Chế độ dinh dưỡng của người bệnh ung thư gan

Ung thư gan là một căn bệnh ác tính nguy hiểm và cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng phù hợp. Căn bệnh này khiến chức năng của gan bị suy giảm, kém hiệu quả và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Chính vì thế, việc lựa chọn bổ sung thực phẩm vào cơ thể rất quan trọng và cần được tư vấn từ bác sĩ. Vậy người bị ung thư gan ăn kiêng gì? Hãy cùng Nutricare Pharma  tìm hiểu ngay dưới bài viết sau đây.

Người bị ung thư gan ăn kiêng gì?

Những người bị mắc bệnh ung thư gan cần phải tham khảo và thực hiện chế độ dinh dưỡng từ các chuyên gia, bác sĩ. Trong chế độ dinh dưỡng thường ngày, người ung thư gan cần kiêng các loại thực phẩm sau:

Thực phẩm giàu chất béo

Những thực phẩm có nhiều chất béo gây ảnh hưởng không tốt trong việc hoạt động chức năng của gan. Vậy nên, những người bị mắc bệnh ung thư gan không nên ăn các loại như: bánh quy, đồ ngọt, khoai tây chiên, khoai tây, xúc xích...

Thực phẩm giàu chất béo gây ảnh hưởng đến hoạt động của gan

Thực phẩm giàu protein

Những loại thực phẩm như: cá, trứng, thịt. nấm, đậu, sữa hay một số loại rau đều rất giàu thành phần protein. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những người bị ung thư gan nên kiêng ăn những thực phẩm chứa nhiều protein. Bởi bệnh ung thư gan làm suy giảm chức năng hoạt động gan kém hiệu quả. Khi nạp thành phần protein sẽ càng khiến gan bị tổn thương bởi các chất độc hại.

Người bệnh chỉ nên nạp một lượng vừa đủ từ 0.8g – 1g protein cho cơ thể. Ngoài ra, người bệnh hãy nên ưu tiên bổ sung các thực phẩm chứa protein có nguồn gốc từ thực vật. Một trong những thực phẩm đó có thể kể đến như: đậu xanh, hạt vừng, hạt đậu phộng, bông cải xanh, đậu Hà Lan, rau chùm ngây, rau bina....

>> Ung thư gan ăn được gì? Mối quan hệ giữa chế độ dinh dưỡng và ung thư gan

Thực phẩm chứa lượng muối cao

Người mắc bệnh ung thư gan nên kiêng ăn muối hay những thực phẩm có chứa thành phần muối như các món ăn hoặc các loại bánh. Tốt nhất, bạn nên nấu nướng và chế biến thực phẩm tại nhà. Như vậy, bạn sẽ tự kiểm soát được lượng muối bên trong mỗi món ăn.

Người bị ung thư gan nên kiêng ăn thực phẩm chứa muối cao

Khi sử dụng những thực phẩm chứa lượng muối cao sẽ khiến tình trạng của người bệnh trở nặng thêm. Lượng dịch đọng trong gan sẽ nhiều hơn bởi muối khi hấp thụ vào cơ thể sẽ giữ nước bên trong. Chính vì thế, hãy tự lên thực đơn và chế biến món ăn hàng ngày để hạn chế việc nạp quá nhiều muối vào cơ thể. Bên cạnh đó, người bệnh có thể tham khảo ý kiến tư vấn từ bác sĩ để có thể điều chỉnh lượng muối ăn phù hợp.

Thực phẩm chiên, xào

Hầu hết, tất cả những thực phẩm chế biến qua dầu mỡ đều không tốt cho sức khỏe của con người. Đặc biệt, những người bị mắc bệnh ung thư gan nên tránh những thực phẩm chiên xào đó. Bởi khi ăn vào sẽ khiến cơ thể tích tụ một lượng lớn chất béo, sản sinh ra lượng cholesterol gây ảnh hưởng đến gan và cơ thể.

Thịt đỏ

Trong thịt đỏ có chứa nhiều chất oxy hóa của các heme, người bị ung thư khi ăn sẽ gây nên tình trạng khó tiêu hóa và hấp thụ. Nếu ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ khiến hoạt chất trong mô thay đổi dẫn đến bệnh ung thư.

Thịt đỏ gây nên tình trạng khó tiêu và khó hấp thụ

Các loại chất béo từ động vật

Những thực phẩm có chứa nhiều chất béo khi nạp vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây nên tình trạng quá tải cho hoạt động của thận và gan. Người bị ung thư gan khi ăn thực phẩm có chất béo từ động vật có thể gặp các triệu chứng như: chướng bụng, cảm giác buồn nôn.

Rượu bia và các đồ uống có cồn, có ga

Theo chia sẻ từ các chuyên gia bác sĩ, một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư gan đó chính là rượu bia và các loại đồ uống có cồn, ga. Khi những đồ uống này vào cơ thể khiến hoạt động của gan phải làm việc liên tục mà không ngừng nghỉ để loại bỏ và đào thải độc tố ra ngoài. Lâu dần, chức năng của gan sẽ yếu và hoạt động kém hiệu quả khiến các độc tố dễ dàng xâm nhập và làm tổn thương gan.

Rượu bia và các đồ uống có gas, cồn là nguyên nhân chính gây nên ung thư gan

Các loại đồ ăn chế biến được đóng sẵn trong hộp

Cuộc sống của con người ngày càng bận bịu và thường có xu hướng ăn ngoài hàng hoặc ăn thực phẩm chế biến sẵn đóng trong hộp. Tuy nhiên nếu lạm dụng và ăn quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là người bị ung thư gan.

>> Ung thư gan có di truyền không? Nguyên nhân và cách điều trị

Nên ăn gì khi bị ung thư gan?

Bên cạnh việc hạn chế những thực phẩm kể trên, người bệnh cũng cần phải nạp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu để cơ thể được khỏe mạnh hơn. Những thực phẩm nên ăn khi bị bệnh ung thư gan mà bạn có thể tham khảo như sau:

Trái cây và rau củ tươi

Trái cây và rau củ tươi đều là những thực phẩm có chứa nhiều khoáng chất và thành phần vitamin thiết yếu đối với cơ thể. Hai thành phần này có tác dụng hỗ trợ và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Không chỉ vậy, những thực phẩm này có dồi dào chất chống oxy hóa có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư, đột quỵ và bệnh tim mạch.

Trái cây và rau củ tươi có chứa nhiều khoáng chất và vitamin

Bên cạnh đó trong rau xanh và trái cây còn chứa rất nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của đường ruột, chống táo bón. Những người bị ung thư gan có thể ăn những loại rau và trái cây tươi như: cam, dâu tây, ớt chuông đỏ, bông cải xanh, bí, bắp cải, cà rốt.

Thịt trắng

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia trên thế giới đã chỉ ra rằng thịt trắng có lợi cho những người mắc bệnh ung thư gan. Trong đó, tiêu biểu chính là thịt gia cầm như: ngan, gà và vịt.

Sữa và sữa chua

Sử dụng sữa và sữa chua có tác dụng tích cực đối với người bị mắc bệnh ung thư gan, giúp cải thiện phục hồi cơ thể. Bạn có thể tham khảo dòng sữa Leanmax Hope -  sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành riêng cho những người bị bệnh ung thư đang trong quá trình xạ trị, hóa trị và sau điều trị. Loại sữa này đã được chứng minh bởi các chuyên gia y học và khuyên dùng có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, hỗ trợ giảm viêm, tăng cường sức đề kháng... và phục hồi cơ thể hiệu quả.

Ung thư gan ăn kiêng gì? Chế độ dinh dưỡng của người bệnh ung thư gan

Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. XEM THÊM

Ngũ cốc nguyên hạt

Có thể nói các loại ngũ cốc nguyên hạt chính là những carbohydrate tham gia vào quá trình sản sinh glucose – nguồn năng lượng của các tế bào. Chính vì thế, người bị ung thư gan nên tích cực bổ sung các thực phẩm ngũ cốc như: gạo, lúa mì, ngô, gạo lứt, vừng...

Dầu ô-liu

Như đã chia sẻ ở trên, người bị bệnh ung thư gan nên tránh những thực phẩm chiên xào từ dầu mỡ. Tuy nhiên, dầu oliu là loại dầu thực vật từ tự nhiên cực kỳ an toàn và lành tính. Sử dụng dầu oliu còn có tác dụng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư gan. Do đó, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng dầu oliu để chế biến các món ăn hàng ngày.

Dầu oliu có tác dụng trong phòng ngừa bệnh ung thư gan

Trứng gà

Trong trứng gà có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất đạm và chất béo rất tốt đối với cơ thể của người bị ung thư gan. Người bệnh có thể ăn từ 3 – 4 quả trứng mỗi tuần để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa với khả năng ngăn chặn và hình thành sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể. Không chỉ người bị ung thư gan mà người mắc bệnh ung thư khác như: ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, ung thư phổi cũng được khuyên dùng trà xanh.

Bài viết trên đây là những giải đáp về: Ung thư gan ăn kiêng gì? và những thực phẩm nên ăn mà bạn có thể tham khảo. Thực hiện chế độ dinh dưỡng đúng cách có vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh nên cần phải đặc biệt chú ý. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.