Ung thư đại tràng di căn sang gan: Thực hư, dấu hiệu, cách điều trị

Ung thư đại tràng di căn sang gan có dấu hiệu như thế nào, liệu có thể sớm phát hiện và chữa trị kịp thời? Đây đều là những thắc mắc của không ít người khi có dấu hiệu về ung thư đại tràng. Nutricare Pharma mời bạn cùng đón đọc bài viết dưới đây để có thể tìm được lời giải đáp chính xác.

Thực hư việc ung thư đại tràng di căn đến gan?

Bệnh ung thư đại tràng được xếp vào một trong những loại bệnh ung thư đường ruột có tỷ lệ mắc bệnh cao. Đặc biệt khả năng di căn của loại bệnh này sang các bộ phận khác trong cơ thể cũng rất lớn. Một số cơ quan có thể bị di căn khi mắc ung thư đại tràng phổ biến như: gan, phổi, buồng trứng, hạch bạch huyết, xương, não...

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\30 - Ung thư đại tràng di căn sang gan\ung-thu-dai-trang-di-can-sang-gan-1.jpg

Gan là cơ quan rất dễ bị ung thư đại tràng di căn

Trong đó, bộ phận gan và phổi được xem là hai nơi dễ bị ung thư đại tràng di căn nhất. Nguyên nhân bởi hệ thống mạch máu khá dày, tốc độ máu chảy chậm nên đã tạo điều kiện thuận lợi khiến tế bào ung thư bám dính và phát triển thành một khối u mới. Theo thống kê tỷ lệ phát hiện ung thư đại tràng di căn sang gan rất cao, cụ thể:

  • Có 14 – 18% bệnh nhân bị ung thư đại tràng có biểu hiện di căn gan ngay tại lần khám sức khỏe đầu tiên.
  • Có 10 – 25% phát hiện di căn đại tràng sang gan tại thời điểm phẫu thuật nguyên phát.
  • Có khoảng 50 – 70% các bệnh nhân bị ung thư đại tràng sẽ di căn sang gan trong suốt quá trình tế bào ung thư phát triển.

>> Bệnh ung thư gan có lây nhiễm không? Cách phòng ngừa

Các dấu hiệu của ung thư đại tràng di căn sang gan

Thực tế bệnh ung thư đại tràng thường sẽ di căn sang gan hay các bộ phận khác vào giai đoạn cuối. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể phát hiện sớm nếu nắm được một vài dấu hiệu phổ biến dưới đây:

1. Đau bụng nhiều ở hạ sườn bên phải

Một trong những dấu hiệu hàng đầu khi ung thư đại tràng di căn gan chính là xuất hiện tình trạng hạ sườn phải bị đau nhiều. Có tình trạng này chính bởi khối u đã phát triển lớn và chèn vào gan khiến cho gan bị căng tức. Nếu đang bị ung thư đại tràng và xuất hiện triệu chứng này thì khả năng bị di căn rất cao.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\30 - Ung thư đại tràng di căn sang gan\ung-thu-dai-trang-di-can-sang-gan-2.jpg

Hạ sườn phải bị đau nhiều có thể là dấu hiệu của di căn gan cho ung thư đại tràng

2. Da – mắt vàng, ngứa

Gan là cơ quan có nhiệm vụ loại bỏ bilirubin từ cơ thể đến phân thông qua việc tiết mật. Nhưng khi gan đã bị tổn thương, khả năng thải mật sẽ bị giảm và lượng bilirubin tăng lên. Khi lượng bilirubin trong máu tăng lên cao, da và mắt sẽ xuất hiện tình trạng bị vàng.

Ngoài ra việc ung thư đại tràng di căn sang gan còn xuất hiện cả tình trạng bị ngứa da. Điều này xuất hiện là do sự bài tiết của gan đã bị kém đi khi khối u xuất hiện ở gan và chèn ép ống mật.

3. Ruột tắc

Một trong những dấu hiệu ung thư đại tràng di căn đến gan phổ biến nữa chính là hiện tượng tắc ruột. Khi mắc bệnh ung thư đại tràng, khối u có kích thước lớn sẽ chèn ép vào lòng đại tràng. Điều này khiến cho khẩu kính lòng đại tràng bị giảm xuống (có thể đến mức ~0).

Khi dịch tiêu hóa không thể đi qua được những chỗ hẹp sẽ bị ứ lại gây ra tình trạng căng tức thành ruột. Tình trạng này sẽ tạo ra cảm giác bị đau bụng liên tục, không thể đi ngoài được và có thể bị nôn.

4. Mệt mỏi kéo dài

Khi cơ thể bị ung thư đại tràng di căn sang gan biểu hiện có thể thấy rõ chính là sự mệt mỏi. Cơ thể gần như mất hết năng lượng, mệt mỏi thường xuyên, hụt hơi, lười vận động. Mặc dù việc bị mệt mỏi khá bình thường và phổ biến nhưng với người đang có vấn đề về ung thư đại tràng sẽ rất khác biệt.

Cụ thể hơn, gan là cơ quan có chức năng đào thải độc tố, chuyển hóa đường cũng như các chất dinh dưỡng. Khi gan bị suy yếu do di căn, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng bị nhiễm độc, thiếu năng lượng dẫn đến mệt mỏi.

>> Ung thư mật di căn sang gan - căn bệnh nguy hiểm đáng báo động

Có thể chẩn đoán ung thư đại tràng di căn sang gan?

Ngoài những dấu hiệu nhận biết bên ngoài phát hiện ung thư đại tràng di căn đến gan ở trên, có nhiều phương pháp chẩn đoán được áp dụng.

1. Chụp CT

Việc cắt lớp vi tính sẽ mang tới khả năng nhìn xuyên vào bề mặt da, điều này sẽ giúp cho bác sĩ có thêm thông tin về ổ bụng mà không cần can thiệp dao kéo. Việc chụp CT cắt lớp sẽ giúp phát hiện nhanh chóng, chính xác vị trí bị tổn thương ở gan và đại tràng góp phần chẩn đoán ung thư đại tràng di căn đến gan hay không.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\30 - Ung thư đại tràng di căn sang gan\ung-thu-dai-trang-di-can-sang-gan-3.jpg

Có thể phát hiện ung thư đại tràng di căn sang gan bằng nhiều phương pháp y học

2. Xét nghiệm máu

Việc xét nghiệm máu sẽ giúp bác sĩ có thể kiểm tra được số lượng tế bào máu trong cơ thể bệnh nhân. Từ đó giúp đưa ra những đánh giá về tình trạng mất máu, rối loạn miễn dịch hay khả năng đông máu. Trong trường hợp thiếu máu mãn tính bất thường không do hiến máu hay kinh nguyệt, việc nghi ngờ về ung thư là điều có thể.

3. Siêu âm ổ bụng

Đây cũng là một trong những cách chẩn đoán ung thư đại tràng di căn sang gan được áp dụng rất nhiều. Phương pháp này khá đơn giản, nhanh chóng nhưng đem lại thông tin chính xác về các khối u ở gan và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, kết quả thu được ở phương pháp này phụ thuộc rất lớn vào người thực hiện siêu âm.

4. Sinh thiết gan

Bác sĩ sẽ tiến hành lấy một dụng cụ chuyên để tiếp cận vị trí nghi ngờ ung thư. Sau đó sẽ lấy mẫu và đưa đi kiểm tra dưới kính hiển vi. Đây là tiêu chuẩn hàng đầu nói về mức độ chính xác của khối u. Tuy nhiên phương pháp này rất ít khi được áp dụng bởi khả năng gây tai biến và xác xuất làm lây lan các khối u lớn.

Có thể điều trị ung thư đại tràng di căn gan không?

Hiện nay việc điều trị ung thư đại tràng di căn triệt để không có phương pháp nào hiệu quả. Nhưng để kéo dài thêm tuổi thọ vẫn có một vài phương pháp được áp dụng với tỷ lệ khoảng 10 – 20%. Một vài phương pháp điều trị ung thư đại tràng di căn gan có thể được áp dụng với sự tiến bộ của khoa học như:

  • Phẫu thuật: Khi ung thư di căn tới một cơ quan duy nhất nào đó, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u đó đi. Tuy nhiên, nếu khối u đã lan rộng và gây biến chứng (chảy máu hay tắc ruột) việc phẫu thuật chỉ là phương pháp tạm thời.
  • Hóa trị: Có thể sử dụng các chất gây độc tế bào để tiêu diệt đi các khối u, việc sử dụng phương pháp hóa trị sẽ có tác dụng thu nhỏ kích thước khối u giúp bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công của phương pháp này còn phụ thuộc vào thể ung ư, tình trạng sức khỏe bệnh nhân cũng như khả năng đáp ứng hóa trị.
  • Điều trị bằng một số thuốc kháng thể đơn dòng như: Cetuximab hay Bevacizumab (chỉ sử dụng khi không có đột biến gen RAS, BRAF).

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\30 - Ung thư đại tràng di căn sang gan\ung-thu-dai-trang-di-can-sang-gan-4.jpg

Áp dụng phương pháp điều trị đúng có thể kéo dài tuổi thọ thêm tối đa 5 năm

Lời kết

Bệnh ung thư đại tràng di căn sang gan thực sự rất nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cực lớn. Mặc dù vậy khi mới phát hiện tình trạng bệnh, chúng ta vẫn có thể chăm sóc để người bệnh có sức khỏe ổn định hơn bằng việc sử dụng một vài sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt.

Hiện nay, Nutricare đang cung cấp hai dòng sản phẩm Leanmax Hope có thể cung cấp dinh dưỡng, năng lượng bồi bổ cơ thể rất tốt. Việc sử dụng sản phẩm đều đặn sẽ giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thu đồng thời hỗ trợ tăng cường thể lực, tăng sức đề kháng. Theo minh chứng lâm sàng cho thấy, sản phẩm Leanmax Hope còn có khả năng giúp người bị ung thư tăng cân và các khối cơ sau 8 tuần.

Ung thư đại tràng di căn sang gan: Thực hư, dấu hiệu, cách điều trị

Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. MUA NGAY

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.