Bệnh ung thư gan có lây nhiễm không? Cách phòng ngừa

Bệnh ung thư gan có lây nhiễm không được rất nhiều người thắc mắc khi bản thân hoặc người nhà đang mắc bệnh. Mặc dù ung thư gan có tỷ lệ tử vong rất cao nhưng cũng không nên quá hoang mang trong vấn đề lây nhiễm. Để giải đáp được thắc mắc liệu có bị lây nhiễm đối với bệnh ung thư gan hay không, mời bạn cùng Nutricare Pharma tham khảo bài đọc dưới đây.

Nguyên nhân, dấu hiệu bệnh ung thư gan

Ung thư gan là một bệnh lý ác tính, nó xuất hiện do sự tăng trưởng cũng như phát triển không kiểm soát từ các tế bào ung thư. Không những thế, ung thư gan thường chỉ tiến triển âm thầm nên khó kiểm soát, đặc biệt ở giai đoạn đầu. Chính vì khó phát hiện và kiểm soát nên tỷ lệ tử vong do ung thư gan rất cao.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan là gì?

Nói về lý do mắc bệnh ung thư gan, thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh này. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất được phát hiện ở đại đa số bệnh nhân ung thư gan như:

  • Bị nhiễm virus viêm gan B, C: Việc bị nhiễm virus viêm gan B/ C có khả năng dẫn đến ung thư gan rất cao.
  • Do thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học, uống nhiều rượu bia, chất kích thích.
  • Do bị nhiễm chất độc hóa học aflatoxin hay sử dụng thuốc tránh thai lâu ngày...
  • Do một số bệnh lý khác như: béo phì, bị gan nhiễm mỡ không do rượu, bệnh Wilson, bệnh Tyrosin huyết hay tiểu đường type 2...

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\29 - Bệnh ung thư gan có lây nhiễm không\benh-ung-thu-gan-co-lay-nhiem-khong-1.jpg Bệnh ung thư gan xuất hiện do bị nhiễm virus viêm gan B/ C rất cao

Các triệu chứng của bệnh ung thư gan

Bệnh ung thư gan có triệu chứng không đặc hiệu, nó xuất hiện mờ nhạt đặc biệt ở giai đoạn sớm như: mệt mỏi, bị chướng bụng, không muốn ăn, bị sụt cân, hệ tiêu hóa bị rối loạn, hạ sườn phải bị đau tức, nổi mề đay, ngứa ngáy khó chịu.... Tuy nhiên đây đều là những biểu hiện khá bình thường trong cơ thể nên rất khó phán đoán là bệnh ung thư gan ở giai đoạn sớm.

Trong khi đó, nếu bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn, các biểu hiện sẽ rõ ràng hơn: hạ sườn phải bị đau dữ dội hơn, do lúc này gan đã bị xơ nên bụng sẽ phình to bất thường, chướng bụng, cơ thể yếu, bị sốt liên tục, mắt và da trở nên vàng, nước tiểu sẫm màu, phân đi bạc màu... Khi đã ở giai đoạn này, việc chữa trị rất khó khăn và gần như khả năng tử vong rất cao.

>> Ung thư mật di căn sang gan - căn bệnh nguy hiểm đáng báo động

Bệnh ung thư gan có lây nhiễm không?

Đây là thắc mắc không phải của một vài người mà rất nhiều người. Chính vì không biết bệnh ung thư gan có lây nhiễm không mà có những người đã hạn chế tiếp xúc, không ăn uống chung, thậm chí xa lánh với những người bệnh. Điều này không giúp ích cho việc phòng bệnh mà chỉ khiến bệnh nhân cảm thấy mặc cảm, ảnh hưởng không tốt đến việc điều trị.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\29 - Bệnh ung thư gan có lây nhiễm không\benh-ung-thu-gan-co-lay-nhiem-khong-2.jpg

Ung thư gan không thuộc nhóm bệnh bị lây nhiễm

Theo các chuyên gia hàng đầu về gan mật cho biết, bệnh ung thư gan hoàn toàn không thể lây qua con đường tiếp xúc. Chính vì thế, nó đã được xếp vào nhóm bệnh không lây nhiễm. Tuy nhiên, đối với những người bệnh ung thư gan thể nguyên phát không biết nguyên nhân hoặc do bị nhiễm virus viêm gan B có thể lây nhiễm theo con đường truyền máu hoặc từ mẹ sang con hay theo con đường tình dục không an toàn.

Ung thư gan liệu có di truyền?

Không chỉ thắc mắc về vấn đề bệnh ung thư gan có lây nhiễm không, rất nhiều người còn muốn biết khả năng di truyền của căn bệnh này. Thực tế, ung thư gan cũng giống với đại đa số các bệnh ung thư khác có khả năng di truyền cực thấp. Bởi ung thư gan phần lớn sẽ phát sinh do sự biến đổi tế bào trong cơ thể của chính người bệnh. Do đó, người bị ung thư gan nếu di truyền sang các thành viên khác có chung huyết thống chỉ khiến khoảng dưới 10%.

Mặc dù vậy, bệnh ung thư gan sẽ di truyền nếu như thành viên trong gia đình bị mắc căn bệnh này lúc còn trẻ (tức là trước khi sinh con đời kế tiếp). Trường hợp bệnh ung thư gan được chẩn đoán ở sau độ tuổi 50 thì khả năng di truyền sẽ rất thấp.

>> Ung thư tụy di căn gan sống được bao lâu? Liệu có chữa được không?

Cách bảo vệ gan từ bên trong hiệu quả

Khi đã mắc ung thư gan, bên cạnh thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bệnh nhân có thể sử dụng thêm sản phẩm dinh dưỡng y học  Hiện nay, Nutricare đang có hai dòng sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt là Leanmax Hope và Leanpro Hope dành cho bệnh nhân ung thư rất được ưa chuộng, gồm:

Sữa dinh dưỡng Leanmax Hope

Sản phẩm Leanmax Hope giúp cung cấp dinh dưỡng với năng lượng cao, giúp bồi bổ cơ thể, dễ tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất. Đồng thời còn giúp hỗ trợ cho người bệnh tăng cường thêm thể lực và tăng sức đề kháng trong quá trình điều trị. Theo kết quả lâm sàng cho thấy, việc sử dụng Leanmax Hope giúp người bệnh bị ung thư tăng cân và khối cơ sau 8 tuần. Trong quá trình điều trị bằng hóa trị hay xạ trị bệnh nhân nên bổ sung sản phẩm này.

Bệnh ung thư gan có lây nhiễm không? Cách phòng ngừa

Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. MUA NGAY

Sữa dinh dưỡng Leanpro Hope

Sản phẩm Leanpro Hope giúp cung cấp dinh dưỡng tăng khả năng phục hồi sức khỏe, tăng tổng khối cơ, giảm tình trạng mệt mỏi. Vết mổ nhanh chóng lành, giảm nguy cơ loãng xương, cải thiện chức năng xương khớp, đảm bảo duy trì và tăng cường vận động cho người bệnh, cải thiện tiêu hóa, chất béo MCT dễ hấp thu. Sau khi điều trị ung thư, để cơ thể nhanh hồi phục bệnh nhân có thể lựa chọn dòng sữa này để cơ thể được tăng cường dinh dưỡng.

Cách phòng ngừa bệnh ung thư gan

Ung thư gan nguy hiểm nên việc phòng ngừa là hoàn toàn cần thiết. Dưới đây là một số cách để phòng ngừa mắc bệnh ung thư gan được các chuyên gia chia sẻ bạn có thể tham khảo thực hiện:

  • Tiêm phòng vắc xin viêm gan B/ C: Đây là một trong những biện pháp hết sức quan trọng và được áp dụng phổ biến tại Việt Nam. Phương pháp này có tác dụng giúp ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng mắc viêm gan B tiến triển sang bệnh ung thư gan.
  • Nếu đã mắc các bệnh virus viêm gan B hay C ở giai đoạn cấp tính hoặc giai đoạn đầu tốt nhất nên điều trị triệt để để loại bỏ virus này ra khỏi cơ thể. Nếu để cho bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính virus rất có thể nó sẽ theo cơ thể suốt đời, càng khó chữa và khả năng biến chứng thành bệnh ung thư gan cao.
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe khoảng 6 tháng một lần, đặc biệt là gan nếu bản thân có nguy cơ cao về viêm gan B, C hay xơ gan. Việc theo dõi sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư, tế bào ung thư giúp tăng khả năng điều trị bệnh hiệu quả.
  • Hạn chế sử dụng bia, rượu, các loại nước có chứa chất kích thích dễ gây tổn hại cho gan.
  • Sử dụng các loại thực phẩm tươi có nguồn gốc rõ ràng, không dùng thực phẩm để qua đêm, bị ẩm mốc, có khả năng phun thuốc trừ sâu cao.
  • Các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày cần hạn chế dầu mỡ và đồ cay nóng.
  • Vận động thể dục thể thao thường xuyên ít nhất 30 phút mỗi ngày để duy trì sức khỏe và năng lượng.
  • Khi quan hệ tình dục hãy sử dụng bao cao su để ngăn ngừa việc lây nhiễm virus viêm gan B/ C.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\29 - Bệnh ung thư gan có lây nhiễm không\benh-ung-thu-gan-co-lay-nhiem-khong-3.jpg

Phòng ngừa ung thư gan bằng cách tiêm phòng, ăn uống, sinh hoạt khoa học

Lời kết

Bệnh ung thư gan có lây nhiễm không đã được trả lời một cách chi tiết và đầy đủ trong bài viết. Bên cạnh việc quan tâm đến lây nhiễm, tốt nhất hãy chăm sóc bản thân thật tốt ngay từ bên trong để giảm nguy cơ mắc ung thư gan.

Việc sử dụng các sản phẩm dưỡng y học của Nutricare là một lựa chọn phù hợp mang đến hiệu quả Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.